UBND THÀNH PH KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I
TRƯỜNG TH-THCS ĐAK NĂNG NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NG VĂN – LP 9
TT
năng
Ni dung/
đơn vị kiến thc
Mc đ nhn thc
Tng %
đim
Nhn biết
Thông
hiu
Vn dng
TL
TL
TL
1
Đc
hiu
Truyện truyền kì
3
(3,0 điểm)
2
(1,0 điểm)
40
2
To
lp
văn
bn
(Viết)
Viết đoạn văn
nghị luận văn
học
1*
(1,0 đim)
1*
(1,0 đim)
20
Viết bài văn nghị
luận về một vấn
đề cần giải quyết
(con ngưi trong
mi quan h vi
t nhiên)
1*
(1,0 điểm)
1*
(1,0 đim)
1*
(1,0 đim)
40
Tng
4,0
3,0
2,0
10,0
T l (%)
40 %
30%
20%
100%
T l chung
70%
30%
UBND THÀNH PHỐ KONTUM
TRƯỜNG TH-THCS ĐAK NĂNG
BẢNG ĐẶC T ĐỀ KIM TRA ĐÁNH GIÁ GIA HC KÌ I
Môn : Ng văn - Lp 9
Năm học 2024 - 2025
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thời gian giao đề)
STT
Tên ch
đề/Ni
dung
Mc đ kiến thức, kĩ năng
cn đánh giá
S câu hi theo mc đ nhn thc
Nhn biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn dng
cao
1
Đc hiu
Truyn
truyn
Nhn biết
- Nhn biết được các chi tiết
tiêu biểu, đề tài, nhân vt
trong tính chnh th ca tác
phẩm văn học; ngôi k, li
kể, người k chuyn, nhn
biết ct truyn.
- Nhn biết đưc t Hán Vit
trong câu văn c th.
Thông hiu
- Xác định, phân ch ngôi k,
người k, các chi tiết tiêu
biểu, đề tài, nhân vt …
- Tóm tt các ý chính ca mt
đoạn, nội dung văn bản...
- Hiểu được nghĩa của t Hán
Vit trong mt văn cảnh c
th.
Vn dng
- Trình bày ý kiến, quan
điểm, suy nghĩ, bài hc
3
(3,0 điểm)
2
(1,0 điểm)
2
Viết:
Viết đon
văn ngh
lun văn
hc
Nhn biết
- Xác định yêu cu v ni
dung hình thc ca đoạn
văn nghị luận văn học.
- Xác định rõ được mục đích,
đối tượng ngh lun trong
đoạn văn.
- Gii thiệu được ni dung
cn bàn và mô t được nhng
du hiu ngh thut trong
đoạn ng liu.
- Đảm bo cu trúc của đoạn
văn nghị luận văn học.
Thông hiu:
1*
(1,0 điểm)
1*
(1,0 điểm)
- Gii thiu tác gi, tác phm,
khái quát ni dung, cm xúc
ch đạo của đoạn ng liu.
- Phân tích nét đặc sc v ni
dung ngh thut ca ng
liệu văn học.
- Phân tích ch đề, thông
điệp, tình cm, cm xúc ca
người viết,
- Đảm bo chun chính t,
ng pháp tiếng Vit.
Vn dng:
- cách diễn đạt độc đáo,
sáng to, hp logic.
- Cm nhn, đánh giá, liên hệ
t ý nghĩa của ng liệu văn
hc.
- Trình bày ý kiến, quan
điểm, suy nghĩ, bài hc
Viết:
Viết bài
văn nghị
lun xã
hi
- Bàn v
mt vn
đề cn gii
quyết (con
người
trong mi
quan h
vi t
nhiên)
Nhn biết:
- Xác định đưc yêu cu v
ni dung và hình thc ca bài
văn ngh lun xã hi.
- Xác định rõ được mục đích,
đối tưng ngh lun.
- Gii thiệu được vấn đề ngh
lun t được nhng
du hiu, biu hin ca vn
đề xã hi trong bài viết.
- Đảm bo cu trúc, b cc
ca một n bản ngh lun xã
hi.
Thông hiu:
- Giải thích đưc nhng khái
niệm liên quan đến vấn đề
ngh lun.
- Trin khai vấn đề ngh lun
thành nhng lun điểm phù
hp.
- Kết hợp được l và dn
chứng để to tính cht ch,
logic ca mi luận đim.
- Đảm bo chun chính t,
ng pháp tiếng Vit.
Vn dng:
- Đánh giá được ý nghĩa, ảnh
hưởng ca vấn đề đối vi con
người, xã hi.
1*
(1,0 điểm)
1*
(1,0 điểm)
1*
(1,0 điểm)
1*
(1,0 điểm)
- Nêu được nhng bài hc,
những đề ngh, khuyến ngh
rút ra t vấn đề bàn lun.
- Trình bày được c gii
pháp kh thi và có sc thuyết
phc.
- Phương thức biểu đạt: Ngh
lun kết hp t s, miêu t
biu cm.
- Vn dụng các kĩ năng, thao
tác lp lun mt ch nhun
nhuyn, linh hot.
- Th hin sâu sắc quan điểm,
tính trong bài viết v vn
đề xã hi.
- cách diễn đạt độc đáo,
sáng to, hp logic.
T l (%)
40 %
30%
20%
10%
T l chung
70%
300%
UBND THÀNH PHỐ KONTUM
TRƯỜNG TH-THCS ĐAK NĂNG
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 9
NĂM HỌC 2024-2025
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
(Đề bài gồm: 02 trang)
I. ĐC HIU (4,0 điểm)
Đọc đon trích sau và thc hin yêu cu bên dưi:
(Tóm tt phần đầu: Nguyễn sinh người Thanh Trì, din mạo đẹp đẽ, tư chất thông minh, ging
hát ngt ngào. Chàng sm m cha, nhà nghèo nên hc hành dang d, chàng làm ngh chèo
đò. Vì say đắm ging hát và v ưa nhìn của chàng nên cô con gái mt nhà giàu h Trần đã đem
lòng yêu mến, sai người hầu đem khăn tay đến tng, dn chàng nh người mối manh đến hi.
Nguyn sinh nh m bảo người mối manh đến nhà nàng nhưng b nàng chê chàng nghèo nên
không nhn li, còn dùng li l không hay đ mng mi. Chàng phn chí b đi xa để lp
nghip; cô gái biết chuyn âm thầm đau khổ chng th giãi bày cùng ai, dn sinh bệnh, hơn một
năm sau thì nàng qua đi.)
Trưc khi nhm mt, nàng dn cha:
- Trong ngc con chc có mt vt l. Sau khi con nhm mt, xin cha cho ha táng để xem vt
đó là vật gì?
Ông làm theo li con. Khi lửa thiêu đã lụi, ông thy trong nắm xương tàn, sót lại mt vt, to
bằng cái đấu, sắc đỏ như son, không phi ngọc cũng chẳng phải đá, trong như gương, búa
đập không vỡ. Nhìn kĩ thì thấy trong khi y có hình một con đò, trên đò một chàng trai tr tui
đang ngả đầu ta mái chèo nm hát. Nh li việc nhân duyên trước kia ca con, ông cht hiu
ra vì chàng lái đò mà con gái ông chết, hi thì không kp nữa. Ông bèn đóng một chiếc hp con,
ct khi đ ấy vào trong, đặt lên giường ca con gái.
Nguyn sinh b nhà lên Cao Bng làm khách ca trấn tướng. Chàng hát hay nên được
trấn tướng yêu quý. Hơn một năm sau, chàng dn dn có ca n, ri li mấy năm na tích cóp
lại được hơn hai trăm lạng vàng. Chàng nghĩ: “Số vàng này đủ để chi dùng cho việc cưới xin”.
Xong, chàng sa son hành trang tr về. Đến nhà, chàng hỏi thăm ngay gái nọ. Đưc nghe
tt c đầu đuôi về nàng, chàng cùng đau đớn, vi sm sa l vật đến điếu nàng. Khi chàng
làm l xong, b mi chàng lại dùng cơm. Chàng xin ông cho xem vật đã đưc ct giu
trong hp con. Ông m hp lấy ra đưa chàng. Chàng nâng niu cầm ly, lòng vô cùng xúc động,
hai dòng l trào ra nh xung khối đá đỏ. Bng khối đá tan ra thành nước, git giọt đều biến
thành máu tươi, chảy đầm đìa vào tay áo chàng. Chàng cm kích mi tình ca nàng, th không
ly ai na.
(Trích Chuyn tình Thanh Trì, Lan Trì kiến văn lục, Vũ Trinh, in trong cun Văn xuôi
t s Vit Nam thời trung đại, tp 1, Nguyễn Đăng Na giới thiu và tuyn son, NXB Giáo
dc, 1997, tr 424-426)
Câu 1 (0.5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Đoạn trích được k
theo ngôi th my?
Câu 2 (0.5 điểm). Theo đoạn trích, sau khi b của gái không đng ý mi duyên, chàng trai
có phn ứng như thếo?
Câu 3 (1.0 điểm). Xác đnh và gii nghĩa t Hán Vit trong câu sau:
“Trong ngực con chc có mt vt l. Sau khi con nhm mt, xin cha cho ha táng đ xem
vt đó là vt gì?”
Câu 4 (1.0 đim). Nêu ch đề của văn bản ?