UBND THÀNH PHỐ KON TUM
TRƯỜNG TH VÀ THCS ĐĂKRƠWA
MA TRN Đ KIM TRA GIA HC K I
NĂM HỌC: 2024 - 2025
MÔN: NG VĂN, LỚP 9
Thi gian làm bài: 90 phút
TT
năng
Nội
dung/đơn vị
kiến thức
Mức độ nhận thức
Tổng
%
điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận dng
TL
TL
TL
1
Đọc hiểu
Ngữ liệu
(ngoài SGK)
Câu 1,4
(2,0 điểm)
Câu 2,3
(2,0 điểm)
Câu 5
(1,0 điểm)
50
2
Viết
Viết bài văn
nghị luận về
một vấn đề
cần giải
quyết (con
người trong
mối quan hệ
với tự nhiên)
1*
(2,0 điểm)
1*
(1,0 điểm)
1*
(1,0 điểm)
50
Tổng
40
30
20
100
T lệ %
40 %
30%
20%
* Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong
Hướng dẫn chấm.
UBND THÀNH PHỐ KON TUM BẢNG ĐẶC TẢ Đ KIM TRA GIỮA HỌC K I
TRƯỜNG TH VÀ THCS ĐĂKRƠWA NĂM HỌC: 2024 2025
Môn: Ngữ văn
Lớp: 9
TT
Chương
/chủ đề
Nội
dung/
Đơn vị
kiến
thức
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận
thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dng
Vận
dng
cao
1
Đọc
hiểu
Thơ
Nhn biết:
- Nhận biết được phương thức
biểu đạt của ngữ liệu.
- Xác định được các biện pháp
nghệ thuật được sử dụng trong
ngữ liệu.
Thông hiểu:
- Hiểu được nghĩa của các từ ngữ
được sử dụng trong đoạn thơ.
- Hiểu được chủ đề, thông điệp
ngữ liệu muốn gửi đến người đọc.
Vận dng:
- Học sinh bày tỏ được quan điểm
của mình từ nội dung, ý nghĩa
thông qua ngữ liệu cho sẵn.
Câu
1,4
Câu
2,3
Câu 5
2
Viết
Viết bài
văn nghị
luận về
một vấn
đề cần
giải
quyết
(con
người
trong
mối
quan hệ
với tự
nhiên)
Nhận biết:
- Xác định được kiểu bài văn nghị
luận về một vấn đề cần giải quyết
(con người trong mối quan hệ với
tự nhiên).
- Xác định được bố cục bài văn.
Thông hiểu:
- Giải thích được những biểu hiện
của tự nhiên trong mối quan hệ
với con người. Đưa ra được lí lẽ
ràng và bằng chứng đa dạng.
- Trình bày, phân tích các khía
cạnh của vấn đề. thể đề xuất
giải pháp.
Vận dng:
- Vận dụng được các năng tạo
lập văn bản nghị luận để viết i
văn nghị luận về một vấn đề cần
giải quyết (con người trong mối
quan hệ với tự nhiên).
- Trình bày được quan điểm, ý
kiến của người viết; đưa ra được
bài học nhận thức và hành động
hợp .
Vận dng cao:
- Sử dụng ngôn từ linh hoạt, sáng
tạo khi lập luận.
- sáng tạo riêng trong cách
diễn đạt, lập luận làm cho lời văn
hấp dẫn, giàu sức thuyết phục.
1*
1*
1*
1*
Tổng
2/5
1*
2/5
1*
1/5
1*
1*
T lệ %
40%
30%
20%
10%
Kon Tum, ngày 22 tháng 10 năm 2024
DUYỆT CỦA TCM Giáo viên bộ môn
(Ký, ghi rõ họ, tên)
(Ký, ghi rõ họ, tên)
Nguyễn Thị Nhung Nguyễn Thị Thc Uyên
DUYỆT CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG
Lê Đình Tú
UBND THÀNH PHỐ KON TUM Đ KIM TRA GIỮA HỌC K I
TRƯỜNG TH- THCS ĐĂK RƠWA Năm học: 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn - Lớp 9
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
(Đề có 02 phần, 01 trang)
I. ĐỌC HIU: (5.0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thc hin các yêu cu:
[…].
15. Đầu lòng hai t nga,
Thúy Kiu là ch, em là Thúy Vân.
Mai ct cách, tuyết tinh thn,
Mỗi người mt vẻ, mười phân vn mười.
Vân xem trang trng khác vi,
20. Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài n nang.
Hoa cưi ngc thốt đoan trang,
Mây thua nước tóc, tuyết nhưng màu da.
Kiu càng sc so, mn mà,
So b tài, sc, li là phần hơn.
25. Làn thu thủy, nét xuân sơn,
Hoa ghen thua thm, liu hn kém xanh.
Một, hai nghiêng nưc nghiêng thành,
Sc đành đòi một, tài đành họa hai.
Thông minh vn sn tư tri,
30. Pha ngh thi họa, đủ mùi ca ngâm.
Cung thương làu bc ngũ âm,
Ngh riêng ăn đứt H cm một trương.
Khúc nhà tay lựa nên chương,
Mt thiên bc mnh, li càng não nhân.
35. Phong lưu rất mc hng qun,
Xuân xanh xp x ti tun cp kê
Êm đm trưng r màn che,
ờng đông ong bướm đi về mc ai.
[…].
Nguyn Du, Truyn Kiu Kim Vân Kiu tân truyn,
Chú gii và kho cứu, GS Vũ Ngọc Khánh, Nxb Hồng Đức, 2021)
Câu 1. Đon thơ trên kết hp nhng phương thức biểu đạt nào? (0,5 điểm)
Câu 2. Đoạn thơ trên tập trung miêu t v đp ca ai ? (1,0 điểm)
Câu 3. Giải nghĩa các từ sau: T nga, đoan trang, thi họa, sc so. (1,0 điểm)
Câu 4. Đặc sc ngh thut ca tác gi khi miêu t chân dung ca Thúy Vân là gì?
(1,5 điểm)
Câu 5. Để khc ha chân dung ca Thúy Kiu, tác gi tập trung đặc t v đẹp nào?
sao? (1,0 điểm)
II. VIT: (5.0 điểm)
Viết bài văn nghị lun trình bày ý kiến ca em v vai trò của môi trường đối vi
cuc sng của con ngưi.
………………. Hết ………………
UBND THÀNH PH KON TUM
TRƯNG TH-THCS ĐĂKRƠWA
NG DN CHM Đ KIM TRA ĐÁNH GIÁ GIA HC KÌ I
NĂM HỌC: 2024 - 2025
n: Ng văn - Lp 9
I. HƯNG DN CHUNG:
- Bản Hướng dn chm ch định hướng các yêu cầu bn cần đạt của đề, giáo viên cn
nm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hp các mức độ năng lực ca hc sinh. Chp
nhn cách kiến gii khác với ng dn chấm nhưng hợp lí, thuyết phc, th hiện được
chính kiến riêng;
- Cần đánh giá cao tính sáng tạo năng khiếu b môn ca hc sinh; chú ý tính phân hóa
trong khi đnh mc đim tng câu;
- Tổng điểm toàn bài là 10,0; đim l nh nht là 0,25.
II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIM:
PHẦN
NỘI DUNG
ĐIM
I
ĐỌC HIU
5,0
1. - Đoạn thơ trên kết hợp phương thức biểu cảm, miêu tả và tự sự.
* Hướng dn chấm: HS xác định được các phương thc biểu đạt 1,0
điểm
0,5
2. - Đoạn thơ trên miêu tvẻ đẹp hình thể vđẹp tâm hồn của Thúy
Vân và Thúy Kiều.
* Hướng dn chm:
- HS nêu được ni dung chính ca đoạn thơ: 1,0 điểm
- HS hiểu được ni dung chính ca bài thơ, song diễn đạt chưa đủ ý
hoc còn hn chế : 0,5 điểm
1,0
3. - Tố nga: chỉ người con gái đẹp.
- Đoan trang: Nghiêm trang và đứng đắn (chỉ nói về người phụ nữ)
- Thi họa: Thơ và vẽ.
- Sắc sảo: Tỏ ra có khả năng nhận xét, ứng phó nhanh và thông minh.
* Hướng dn chm:
- HS xác định được nghĩa của các t: 1,0 đim (HS xác định nghĩa của
01 t đúng được 0,25 điểm)
1,0
4.
- Nguyn Du ch miêu t chân dung Thúy Vân qua bốn câu thơ lc bát
nhưng với tài năng ngôn ngữ và s vn dng kết hp ngh thut ước l, n
d, so sánh, thậm xưng cùng với vic s dng các thành ng tiếng Vit (hoa
i ngc tht, da trng tóc dài, tóc mây mày nguyt). (1,0 điểm)
- Tác gi đã khắc ha tinh tế, c th tng chi tiết to nên v đẹp ca Thúy
Vân như: khuôn mặt, nét mày, n i, giọng nói, mái tóc, làn da,…giúp
người đc thấy được v đẹp đoan trang, phúc hậu ca nhân vt. (0,5 điểm)
* Hướng dn chm:
- HS nêu được đc sc ngh thuật trong các câu thơ miêu tả chân dung
Thúy Vân (như đáp án): 1,5 điểm
- HS nêu chưa đầy đủ như đáp án: 0,25-0,5 điểm
(Chp nhn cách diễn đạt khác miễn đúng ý thì vẫn cho điểm tối đa.
Các mức điểm còn li, tùy theo bài làm c th ca hc sinh, GV linh hot
ghi điểm hp lí.)
1,5