MA TRẬN ĐỀ KIỂM
TRA
GIỮA
HỌC
KỲ I -
NĂM
HỌC
2024-
2025
MÔN
NGỮ
VĂN
LỚP 9
TT Kĩ năng Nội dung/đơn vị KT
Mức độ nhận thc
Nh
ận
biết
Thô
ng
hiểu
Vận
dụn
g
Vận
d
n
g
c
a
o
S
C
H
TN TL TN TL TN TL TN
1 Đọc
hiu
Thơ
song
thất
lục
bát
4 2 2
2 Viết
Viết
bài
văn
nghị
luận
phân
tích
một
tác
phẩm
văn
học
( Thơ
song
thất
2* 1* 1*
lục
bát)
T
l
%
20
20 25 25
10
Tổng 40% 25% 25% 10% 100%
Tỷ lệ
chung
65% 35%
ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
TT
ng
Nội
dung/
Đơn vị
kiến
thức
M
c
đ
đ
á
n
h
g
i
á
Số câu hi
theo mức độ nhận thức
Nhn
biết
Thông
hiu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1 Đọc
hiu Đoạn
trích thơ
song
thất lục
bát.
Nhận
biết:
- Nhận
biết
được
thể thơ,
cách
gieo
vần.
-Biết
được
biện
pháp
tu từ
ẩn dụ.
- Nhận
biết nh
cảm chủ
đạo
trong
đoạn
thơ.
Thông
hiểu:
- Ý
nghĩa
của nh
ảnh t.
- Tác
dụng
của phép
đối.
4 TN 2 TL 2TL
Vận
dụng:
- Nêu ý
kiến về
vấn đề
gợi lên
từ đoạn
thơ.
- Nêu
suy nghĩ
về
hướng
hành
động
của bản
thân.
2 Viết Viết
bài
văn
nghị
luận
phân
tích
một
tác
phẩm
văn
học
( Thơ
song
thất
lục
bát)
Nhận
biết:
Xác
định và
nêu lên
các đặc
điểm cơ
bản về
thể thơ,
hình
ảnh,
cảm xúc
chủ đạo
của
đoạn
thơ.
Thông
hiểu:
Giải
thích và
phân
tích nội
dung và
hình
thức của
đoạn
thơ:
-Giải
thích
hình ảnh
chòm
sao Sâm
Thương,
cùng ý
nghĩa
1
TL*
1
TL*
1
TL*
1
TL*
biểu
tượng
của nó
trong
bối cảnh
đoạn
thơ.
-Phân
tích
cách
gieo
vần,
nhịp
điệu
trong
thể thơ
song
thất lục
bát và
sự hài
hòa giữa
hình
thức và
nội
dung.
-Nêu
lên tình
cảm của
người
chinh
phụ qua
các chi
tiết, thể
hiện nỗi
nhớ
thương
và tâm
trạng
khi chờ
đợi
chồng ra
trận.
Vận
dụng:
-Phân
tích cụ
thể một
số biện
pháp tu
từ trong