MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 9 (Thời gian: 90 phút)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần
7) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên sở đó,
giáo viên kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất
lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường.
III. MA TRẬN
TT
năng
Nội
d
u
n
g/
đ
ơ
n
vị
n
ă
n
g
M
c
đ
n
h
n
t
h
c
Tổng
Nhận
biết
(Số câu)
Thông
hiểu
(Số câu)
Vận
dụng
(Số câu)
Vận
dụng
cao
(Số câu)
1 Đọc
hiểu
Văn bản
4 1 1 0 6
T
l
%
đ
30 10 10 50
i
m
2Làm
văn
Viết bài
văn tự sự
1* 1* 1* 1* 1
T
l
%
đ
i
m
10 20 10 10 50
Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 9 (Thời gian: 90 phút)
CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ TẢ
Văn học
Đọc hiểu
văn bản
(Ngữ
liệu:
trong
sách giáo
khoa Ngữ
văn 9, độ
dài
Nhận
biết: - Biết tên tác phẩm/ tên văn bản/ tên tác giả.
- Chỉ ra thông tin trong đoạn văn .
Thông
hiểu:
- Hiểu được nội dung/ ý nghĩa của câu văn/ đoạn văn .
- Hiểu được ý nghĩa của chi tiết tiêu biểu trong câu văn/
đoạn văn.
Vận
dụng:
- Nhận xét các giá trị nội dung nghệ thuật của đoạn văn.
- Rút ra thông điệp/ bài học cho bản thân từ nội dung đoạn
văn.
-Vận dụng vào đời sống với thái độ, hành động đúng.
2
không
quá hai
Tiếng
Việt
- Sự phát
triển của
từ vựng
- BPTT
Nhận
biết:
- Nhận biết nghĩa gốc, nghĩa chuyển.
- Các phương châm hội thoại.
- Lời dẫn trực tiếp, lời dẫn gián tiếp.
Thông
hiểu
Vận
dụng:
Tập
làm văn
Viết bài
văn tự sự
Nhận
biết:- Xác định được kiểu bài; bố cục 3 phần.
Thông
hiểu:
- Kể chuyện theo trình tự hợp lí
- Biết chọn lọc sự việc để kể.
- Biết dùng từ ngữ, câu văn đảm bảo ngữ pháp để kể
chuyện.
Vận
dụng:
- Vận dụng các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm; năng
dùng từ, viết câu miêu tả bằng những liên tưởng (so sánh,
ẩn dụ…)
- Có sáng tạo trong diễn đạt, văn viết có cảm xúc
- Đoạn văn rõ ràng, bài văn logic và hấp dẫn.
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ngữ văn – LỚP 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra: / 10 /2023
Trường THCS:...........................
Họ và tên :...................................
Lớp:.......Phòng thi số:...............
Điểm Nhận xét Giám
khảo
Giám
thị
I. ĐỌC – HIỂU:(5,0 điểm )
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Vua Quang Trung cưỡi voi ra doanh yên ủi quân lính, truyền cho tất cả đều ngồi
mà nghe lệnh, rồi dụ họ rằng:
-Quân Thanh sang m lấn nước ta, hiện Thăng Long, c ngươi đã biết chưa?
Trong khoảng trụ, đất nào sao ấy, đều đã phân biệt ràng, phương Nam, phương
Bắc chia nhau cai trị. Người phương Bắc không phải nòi giống nước ta, bụng dạ ắt
khác. Từ đời Hán đến nay, chúng đã mấy phen cướp bóc nước ta, giết hại nhân dân,
vét của cải, người mình không thể chịu nổi, ai cũng muốn đuổi chúng đi. Đời Hán
Trưng Nữ Vương, đời Tống Đinh Tên Hoàng, Đại Hành, đời Nguyên Trần
Hưng Đạo, đời Minh Thái Tổ, các ngài không nỡ ngồi nhìn chúng làm điều tàn
bạo, nên đã thuận lòng người, dấy nghĩa quân, đều chỉ đánh một trận thắng đuổi
được chúng về phương Bắc. (...)
(Trích SGK Ngữ văn 9, tập 1, trang 65,66)
Câu 1. Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? Tác giả của văn bản đó là ai? (1.0 điểm)
Câu 2. Từ bụng dạtrong đoạn trích được hiểu theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? (0.5
điểm)
Câu 3. Đoạn trích trên là lời dẫn trực tiếp hay gián tiếp? Vì sao? (1.0 điểm)
Câu 4. Những câu nói của vua Quang Trung trong đoạn trích căn cứ, đúng sự thật
lịch sử. Em hãy cho biết lời nói đó tuân thủ phương châm hội thoại nào? (0.5 điểm)
Câu 5. Nêu nội dung lời phủ dụ của vua Quang Trung qua đoạn trích trên. (1.0 điểm)
Câu 6. Từ nội dung đoạn trích trên, em suy nghĩ về trách nhiệm của tuổi trẻ ngày
nay đối với đất nước? (1.0 điểm)
II. LÀM VĂN: (5,0 điểm)
Hãy kể về một ấn tượng khi em được tham gia hoạt động cùng tập thể lớp (trường).
……………………Hết……………
(Học sinh làm trên tờ giấy thi)
Phomng GD&ĐT Hôpi An KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Trươmng THCS KIM ĐỒNG NĂM HỌC 2023 – 2024
Môn Ngữ văn - Lớp 9
HƯỚNG DẪN CHẤM
(Hướng dẫn chấm này có 2 trang)
I. Hướng dẫn chung
- Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài
làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.
- Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án thang điểm; khuyến
khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn.
- Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm ngại cho điểm tối
đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ).
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định.
II. Đáp án và thang điểm
A. ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm)
4
Câu Nội dung, yêu cầu cần
đạt
Điểm
Câu 1 (1,0 đ)
Đoạn trích trên trích
trong văn bản nào? Tác
giả là ai?
Trích từ văn bản: Hoàng
Lê nhất thống chí
0,5
Tác giả: Nhóm Ngô gia
văn phái
0,5
Câu 2 (0.5 đ) Từ “bụng dạ” trong
đoạn trích được hiểu
theo nghĩa gốc hay
nghĩa chuyển?
Nghĩa chuyển 0,5
Câu 3 (1.0 đ)
Đoạn trích trên lời
dẫn trực tiếp hay gián
tiếp? Vì sao?
Lời dẫn trực tiếp.
Dấu hiệu: dấu gạch
ngang được đặt sau dấu
hai chấm, đánh dấu lời
thoại trực tiếp của nhân
vật.
0.5
0.5
Câu 4
(1.0 đ)
Những câu nói của vua
Quang Trung trong
đoạn trích là có căn cứ,
đúng sự thật lịch sử.
Cho biết lời nói đó tuân
thủ phương châm hội
thoại nào?
Phương châm về chất 0.5
Câu 5 (1.0 đ) Nêu nội dung lời phủ dụ
của vua Quang Trung
qua đoạn trích.
- Khẳng định chủ quyền
của dân tộc, lên án tố cáo
hành động xâm lược của
quân Thanh.
- Nhắc lại truyền thống
chống giặc ngoại xâm
của dân tộc.
0.5
0.5
Câu 6 (1.0 đ)
Từ nội dung đoạn trích
trên, em có suy nghĩ gì
về trách nhiệm của tuổi