TR NG THCS GIA TH YƯỜ
T XÃ H I
(Đ thi có 01 trang)
Đ KI M TRA GI A KÌ I
Môn: NG VĂN 9
Th i gian làm bài: 60 phút
Ph n I (7.0 đi m)
Cho câu th sau:ơ
L n đn đi bà bi t m y n ng m a ế ư
Câu 1: Chép ti p 7 câu đ hoàn thành kh th .ế ơ
Câu 2: Em hi u t “l n đn” trong câu th trên nh th nào? Trong bài th , hai l n tác ơ ư ế ơ
gi dùng c m t “bi t m y n ng m a” đ nói v cu c đi c a bà. Đi u đó có ý nghĩa ế ư
nh th nào? ư ế
Câu 3: Xét v m c đích nói, câu th cu i đo n th v a chép thu c ki u câu gì? Căn ơ ơ
c vào đâu đ xác đnh ki u câu đó.
Câu 4: T đo n th v a chép, hãy vi t đo n văn kho ng 12 câu theo cách l p lu n qui ơ ế
n p đ làm rõ nh ng suy ng m sâu s c và tình c m chân thành c a nhà th v i ng i ơ ườ
bà vô cùng yêu th ng và kính tr ng. Trong đo n có s d ng l i d n tr c ti p và câuươ ế
b đng (g ch chân d i l i d n tr c ti p và câu b đng). ướ ế
Ph n II: (3,0 đi m)
Đc kĩ đo n văn sau và tr l i câu h i:
Giáo d c t c là gi i phóng. Nó m ra cánh c a d n đn hòa bình, công b ng và công ế
lí. Nh ng ng i n m gi chìa khóa c a cánh c a này các th y, cô giáo, các b c cha ườ
m , đc bi t là nh ng ng i m - gánh m t trách nhi m vô cùng quan tr ng, b i vì cái ườ
th gi i mà chúng ta đ l i cho các th h mai sau s tùy thu c vào nh ng tr em màế ế
chúng ta đ l i cho th gi i y” ế
(Trích SGK Ng Văn 9 – t p 2, trang 33)
1. Đo n văn trên đã kh ng đnh vai trò to l n c a gia đình, nhà tr ng, xã h i trong vi c ườ
giáo d c th h tr . Em hãy cho bi t văn b n nào đã h c trong ch ng trình Ng văn ế ế ươ
THCS cũng đ c p đn v n đ đó? ế
2. T n i dung c a đo n văn trên và nh ng hi u bi t v xã h i, em hãy nêu suy nghĩ ế
c a em v vai trò c a gia đình đi v i vi c hình thành nhân cách c a m i con ng i? ườ