SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ
NHÓM SINH- CÔNG NGHỆ
******
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
NĂM HỌC 2022-2023
MÔN: SINH 10 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT
TT
Nội
dung
kiến
thức
Đơn vị
kiến
thức
Mức
độ
nhận
thức
Tổng
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Số CH
Thời
gian
(phút) % tổng
điểm
Số CH
Thời
gian
(phút)
Số CH
Thời
gian
(phút)
Số CH
Thời
gian
(phút)
Số CH
Thời
gian
(phút)
TN TL
1
Mở
đầu
1.1.
Giới
thiệu
khái
quát
môn
sinh
học
3 2,25 2 2 - - - - 5
- 11,25 325
1.2.
Phươn
g pháp
nghiên
cứu và
học tập
môn
sinh
học
1 0,75 2 2 - - 3
1.3.
Các
cấp tổ
chức
của thế
giới
sống
3 2,25 2 2 - - - - 5
2
Thành
phần
h
học
của tế
bào
2.1.
Các
nguyên
tố hoá
học và
nước
3 2,25 2 2 - - - - 5 33,75
67.5
2.2.
Các
phân
tử sinh
học
6 4,5 4 4 1 12 1 9 10 2
Tổng 16 12 12 12 1 12 1 9 28 2 45 100
Tỉ lệ
(%)
40 30 20 10
Tỉ lệ
chung
(%)
70 30
BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
MÔN: SINH HỌC LỚP 10 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút
TT Nội dung kiến
thức
Đơn vị kiến
thức
Mức độ kiến
thức, kĩ năng
cần kiểm tra,
đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
1
Mở đầu 1.1. Giới thiệu
khái quát môn
sinh học
Nhận biết:
- Nêu được đối
tượng nghiên
cứu của sinh
học.
- Nêu được các
lĩnh vực
nghiên cứu của
sinh học.
- Trình y
được định
nghĩa về phát
triển bền vững.
Thông hiểu:
- Trình bày
được các thành
tựu từ thuyết
đến thành tựu
công nghệ của
một số ngành
nghề chủ chốt
3 2
TT Nội dung kiến
thức
Đơn vị kiến
thức
Mức độ kiến
thức, kĩ năng
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
(y dược học,
pháp y, công
nghệ thực
phẩm, bảo vệ
môi trường,
nông nghiệp,
lâm nghiệp,...).
- Trình bày
được vai trò
của sinh học
trong phát triển
bền vững môi
trường sống.
1.2. Phương
pháp nghiên
cứu và học tập
môn sinh học
Nhận biết:
- Nêu được
một số thiết bị
nghiên cứu
học tập môn
Sinh học.
Thông hiểu:
- Trình y
được một số
phương pháp
nghiên cứu
sinh học.
- Trình y
được các kĩ
1 2
TT Nội dung kiến
thức
Đơn vị kiến
thức
Mức độ kiến
thức, kĩ năng
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
năng trong tiến
trình nghiên
cứu.
1.3. Các cấp tổ
chức của thế
giới sống
Nhận biết:
- Phát biểu
được khái
niệm cấp độ tổ
chức sống.
- Nêu được các
cấp tổ chưc
sống bản.
- Nêu được các
đặc điểm
chung của thế
giới sống.
Thông hiểu:
- Trình bày
được đặc điểm
tổ chức theo
nguyên tắc thứ
bậc của các cấp
độ tổ chức
sống.
- Phân tích
được các cấp tổ
chức sống là h
3 2