MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I. SINH 9
NĂM HỌC: 2023 – 2024
Nội dung
Mức độ nội dung
TổngBiết Hiểu Vận dụng
Cấp độ thấp Cấp độ cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
Chương I:
Các thí
nghiệm của
Menđen
- Biết được các khái
niệm: tính trạng,
nhân tố di truyền
- hiệu của giao
tử.
- sở tế bào học
của quy luật phân li.
- Các loại giao tử
được tạo ra từ kiểu
gen dị hợp 1 cặp, 2
cặp gen.
- Xác định kiểu gen
của thể mang tính
trạng trội
6 câu
2 điểm
20%
1 câu
1 điểm
10%
7 câu
3 điểm
30%
Chương II:
Nhiễm sắc
thể
- Di truyền liên kết.
- Cặp NST ơng
đồng.
- Diễn biến của
NST trong giảm
phân I.
- Hiện tượng di truyền
liên kết đã bổ sung cho
quy luật phân li độc
lập.
- Bộ NST đơn bội
- Cặp NST giới tính
một số loài
- Cơ chế sinh con trai ở
người
- c định số cromatit
kỳ giữa của nguyên
phân, số tế bào con được
tạo ra qua nguyên phân,
số NST trong các tế bào
con.
3 câu
1 điểm
10%
0.5 câu
1 điểm
10%
3 câu
1 điểm
10%
0.5 câu
1 điểm
10%
3 câu
1 điểm
10%
10 câu
5 điểm
50%
Chương III.
- Tính chiều dài của gen.
- Tính số lượng từng loại nu
ADN và
Gen
của gen.
1 câu
2 điểm
20%
1 câu
2 điểm
20%
TỔNG
9.5 câu
4 điểm
40%
4.5 câu
3 điểm
30%
1 câu
2 điểm
20%
3 câu
1 điểm
10%
18 câu
10 điểm
100%
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024
Môn: SINH HỌC 9 – LỚP .....
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra: ...../...../2023
Trường THCS :................................
Họ và tên : ........................................
Lớp:.............Phòng thi số:................
Điểm Nhận xét Giám khảo Giám thị
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm - Học sinh làm bài ngay trên đề thi này)
I. Hãy khoanh tròn vào chữ cái A hoặc B, C, D đứng trước câu trả lời đúng
Câu 1: Cơ sở tế bào học của quy luật phân ly là gì?
A. Sự phân li và tổ hợp của cặp NST tương đồng trong giảm phân và thụ tinh.
B. Sự phân li tổ hợp của cặp NST tương đồng trong giảm phân thụ tinh đưa đến sự phân
li và tổ hợp của các alen trong cặp.
C. Sự phân li của các alen trong cặp trong giảm phân.
D. Sự phân li của cặp NST tương đồng trong giảm phân.
Câu 2: Tính trạng là:
A. những biểu hiện của kiểu gen thành kiểu hình.
B. kiểu hình bên ngoài cơ thể sinh vật.
C. các đặc điểm bên trong cơ thể sinh vật.
D. những đặc điểm về hình thái, cấu tạo, sinh lý của một cơ thể.
Câu 3: Trong các phát biểu sau đây, có bao nhiêu phát biểu đúng?
1. Kiểu hình là tổ hợp toàn bộ các tính trạng của cơ thể.
2. Kiểu hình là tổ hợp toàn bộ các gen của cơ thể.
3. Mỗi tính trạng trên cơ thể do một cặp nhân tố di truyền quy định.
4. Sự phân li của cặp nhân tố di truyền Aa F1 đã tạo ra hai loại giao tử với tỉ lệ ngang nhau
là 1A : 1a.
5. S phân li của cặp nhân tố di truyền Aa F1 đã tạo ra hai loại giao tử với tỉ lệ không bằng
nhau.
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 4: Theo Menđen, nhân tố di truyền quy định:
A. tính trạng nào đó đang được nghiên cứu.
B. các tính trạng của sinh vật.
C. các đặc điểm về hình thái, cấu tạo của một cơ thể.
D. các đặc điểm về tâm sinh lí của một cơ thể.
Câu 5: Những loai giao tử có thể tạo được từ kiểu gen AaBb là:
A. AB, Ab, aB, ab B. AB, Ab
C. Ab, aB, ab D. AB, Ab, aB
Câu 6: Ký hiệu của giao tử là:
A. G B. P C. F D. F1
Câu 7: Trong giảm phân, sự tự nhân đôi của NST xảy ra ở:
A. kì trung gian của lần phân bào I. B. kì giữa của lần phân bào I.
C. kì trung gian của lần phân bào II. D. kì giữa của lần phân bào II.
Câu 8: Trong giảm phân I, đặc điểm của kì giữa là:
A. các NST kép co ngắn, đóng xoắn.
B. các cặp NST kép tương đồng tập trung và xếp thành hai hàng ở mặt phẳng xích đạo của thoi
MÃ ĐỀ A
phân bào.
C. các cặp NST kép tương đồng phân li độc lập với nhau về hai cực của tế bào.
D. các cặp NST kép nằm gọn trong hai nhân mới được tạo thành với số lượng là bộ đơn bội.
Câu 9: Cặp NST tương đồng gồm:
A. hai crômatit có nguồn gốc khác nhau.
B. hai NST có cùng 1 nguồn gốc từ bố hoặc mẹ.
C. hai crômatit giống hệt nhau, dính nhau ở tâm động.
D. hai NST giống hệt nhau về hình thái và kích thước.
Câu 10: Bộ NST đơn bội chỉ chứa
A. một chiếc NST. B. một chiếc NST của mỗi cặp tương đồng.
C. hai chiếc NST. D. hai chiếc NST của mỗi cặp tương đồng.
Câu 11: người sự thụ tinh giữa tinh trùng mang NST giới tính nào với trứng để tạo hợp tử phát
triển thành con trai?
A. Sự thụ tinh giữa tinh trùng 22A + Y với trứng 22A + Y để tạo hợp tử 44A + YY.
B. Sự thụ tinh giữa tinh trùng 22A + X với trứng 22A + X để tạo hợp tử 44A + XX.
C. Sự thụ tinh giữa tinh trùng 22A + Y với trứng 22A + X để tạo hợp tử 44A + XY.
D. Sự thụ tinh giữa tinh trùng 22A + X với trứng 22A + Y để tạo hợp tử 44A + XY.
Câu 12: Một loài có bộ nhiễm sắc thể 2n = 8. Ở kỳ giữa của nguyên phân số crômatit trong tế bào là:
A. 8 B. 24 C. 16 D. 32
Câu 13: Nhóm sinh vật nào dưới đây có cặp NST giới tính của giới đực là XX, giới cái là XY?
A. Người, tinh tinh B. Người, gà, ruồi giấm
C. Bò, vịt, cừu D. Chim, ếch, bò sát
Câu 14: Ruồi giấm có 2n = 8 NST. 1 hợp tử của ruồi giấm đều nguyên phân 5 lần bằng nhau. S
NST có trong các tế bào con:
A. 254 B. 256 C. 258 D. 260
Câu 15: Một hợp tử của ruồi giấm nguyên phân liên tiếp 4 lần. Xác định số tế bào con đã được tạo
ra?
A. 4 tế bào con B. 8 tế bào con C. 2 tế bào con D. 16 tế bào con
B. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm - Học sinh làm bài trên tờ giấy thi )
Câu 1: (1 điểm) đậu Lan, gen A quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với gen a quy định hoa
trắng. Bằng cách nào có thể xác định được kiểu gen của cây hoa đỏ là đồng hợp hay dị hợp? Hãy nêu
cách tiến hành?
Câu 2: (2 điểm) Di truyền liên kết ? Hiện tượng di truyền liên kết đã bổ sung cho quy luật phân
li độc lập của Menđen những nội dung nào?
Câu 3: (2 điểm) Gen B có 2400 nucleotit (nu), có hiệu số giữa A với 1 loại nu không bổ sung là 30%
số nu của gen.
a. Tính chiều dài của gen B?
b. Tính số lượng từng loại nu của gen B?