MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ VÀ ĐỀ, ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024
MÔN SINH HỌC 9
a) Khung ma trận
Tên chủ đề
MỨC ĐỘ
NHẬN THỨC
Cộng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Vận dụng thấp Vận dụng cao
Chương I
Các thí
nghiệm của
MenDen
TNKQ Tự luận TNKQ Tự luận TNKQ Tự luận TNKQ Tự luận
- Nêu được khái niệm: Biến dị tổ
hợp, tính trạng…
- Nêu được phương pháp
nghiên cứu cơ bản của Menden
- Nêu được khái niệm mục
đích của phép lai phân tích
- Tính được số giao tử
Số câu 2 1 2 1 6
Điểm 0,5đ 3,5đ
Chương II
Nhiễm sắc
thể
- Biết được đối tượng nghiên
cứu của Moocgan
- Nêu được khái niệm di truyền
liên kiết
.- Tính được số tế bào con tạo ra
qua quá trình nguyên phân.
- Tính được số NST trong các kì
của giảm phân
Số câu 2 ½ 1 ½ 4
Điểm 0,5đ 0,5đ
Chương III
ADN và gen
- Nêu được các nguyên tố cấu
tạo nên ADN
- Biết được người công bố
hình cấu trúc không gian của
phân tử ADN
- Viết được cấu trúc của phân tử ADN sau khi biết một mạch
- Tính được tổng số nu của ADN
Số câu 2 1 3
Điểm 1,5đ 2,5đ
Tổng số câu 6 1 2 1 1 1 13
Tổng số điểm 10đ
Tỉ lệ 40% 20% 10% 100%
b) Bản đặc tả
NỘI DUNG
MỨC ĐỘ NHẬN THỨC
NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG THẤP VẬN DỤNG CAO
Chương I
Các thí nghiệm của MenDen
- Nêu được khái niệm:
Biến dị tổ hợp, tính
trạng…(câu 3-I)
- Nêu được đối tượng,
phương pháp nghiên
cứu bản của
Menden (câu 1,9-I)
- Nêu được khái niệm
mục đích của phép
lai phân tích (câu 3-II)
- Xác định được phép lai phân tích.
(câu 2-I)
- Xác định được kiểu gen thuần
chủng (câu 4-I)
- Tính được số giao tử (câu 5-I)
Chương II
Nhiễm sắc thể
- Nêu được khái niệm
di truyền liên kiết (câu
8-I)
- Trình bày quá trình phát sinh giao tử
đực ở động vật (câu 2-II)
.- Tính được số tế bào con
tạo ra qua quá trình nguyên
phân. (câu 2-II)
- Tính được số NST trong
các kì của giảm phân (câu
7-I)
Chương III
ADN và gen
- Nêu được các
nguyên tố cấu tạo nên
ADN (câu 6-I)
- Biết được người
công bố hình cấu
trúc không gian của
phân tử AND (câu 10-I)
- Viết được cấu trúc của phân tử
ADN sau khi biết một mạch (câu
1-II)
- Tính được tổng số nu của AND
(câu 1-II)
Trường
TH-THCS
Trần Quốc
Toản
Họ
tên: .........
……………
………
Lớp:
……………
…................
..........
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: SINH HỌC – LỚP 9
Thời gian làm bài 45 phút ( không kể thời gian giao đề)
ĐIM NHN XÉT CA GIÁO VIÊN
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 5 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời em cho là đúng nhất
Câu 1. Đối tượng nghiên cứu của Menđen là gì?
A. Đậu Hà Lan B. Ruồi giấm
C. Ong D. Cá chép
Câu 2. Đâu là phép lai phân tích?
A. BB x Bb B. Bb x Bb C. Aa x aa D. AA x AA
Câu 3. Biến dị tổ hợp là
A. Kiểu hình khác bố mẹ do sự sự phân li độc lập của các cặp tính trạng dẫn đến sự tổ hợp lai các tính trạng của bố mẹ.
B. Loại biến dị phổ biến ở những loài sinh vật có hình thức giao phối.
C. Kiểu hình khác bố mẹ do sự phân li độc lập của các cặp tính trạng.
D. Cả 3 đáp án trên.
Câu 4. Đâu là kiểu gen thuần chủng?
A. AABB B. AaBB C. AaBb D. AABb
Câu 5. Số lượng giao tử tạo ra từ kiểu gen AaBbCCDd là bao nhiêu?
A. 4 B. 6 C. 8 D. 2
Câu 6. ADN được cấu tạo nên bởi các nguyên tố nào?
A. C, H, O, N, P B. H, N, P, Fe, Cu
C. C, H, P, S, O D. C, Fe, Ca, O, H
Câu 7. Ở ruồi giấm 2n=8. Một số tế bào ruồi giấm đang ở kì đầu của giảm phân I. Số nhiễm sắc thể trong tế bào đó bằng bao nhiêu?
A. 8 B. 4 C. 6. D. 16
Câu 8. Di truyền liên kết là
A. Hiện tượng nhóm tính trạng được di truyền cùng nhau, được quy định bởi các gen trên một NST cùng phân li trong quá trình phân bào.
B. Hiện tượng nhóm gen được di truyền cùng nhau, quy định một tính trạng.
C. Hiện tượng nhiều gen không alen cùng nằm trên 1 NST.
D. Hiện tượng nhóm tính trạng được di truyền cùng nhau, được quy định bởi các gen trên các cặp NST tương đồng khác nhau.
Câu 9. Phương pháp cơ bản trong nghiên cứu Di truyền học của Menđen là gì?
A. Phương pháp phân tích các thế hệ lai.
B. Thí nghiệm trên cây đậu Hà Lan có hoa lưỡng tính.
C. Dùng toán thống kê để tính toán kết quả thu được.
D. Theo dõi sự di truyền của các cặp tính trạng.
Câu 10. Ai là người công bố mô hình cấu trúc khôn gian của phân tử ADN?
A. Moocgan B. J.Oatxơn C. F.Crick D. Cả B và C đều đúng
II. TỰ LUẬN ( 5 ĐIỂM)
Câu 1. (1,5đ)
a) Một đoạn mạch đơn của phân tử ADN có trình tự sắp xếp như sau:
- A – X – T – G –
Hãy viết đoạn mạch bổ sung với nó
b) Một gen có số lượng nucleotit lần lượt là: A=200, X=600. Hãy tính tổng số lượng nucleôtic của gen trên?
Câu 2. (2,5đ).
a) Trình bày quá trình phát sinh giao tử đực ở động vật
b) 1 hợp tử của ruồi giấm đều nguyên phân 5 lần liên tiếp bằng nhau. Xác định số tế bào con được tạo ra
Câu 3. (1đ) Lai phân tích là gì? Nêu mục đích của phép lai phân tích?