KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
MÔN TIN HỌC 7
TT
Chương/
chủ đề
Nội
dung/đơ
n vi% kiê(n
thư(c
Mức độ
nhận
thức Tổng
% điểm
Nhâ%n
biê(t
Thông
hiê3u
Vâ%n
du%ng
Vâ%n
du%ng
cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1
Chủ đề
A. Máy
tính và
cộng
đồng
1.
lược về
các thành
phần của
máy tính
2
(C1,2)
1
(C3)
2
(C4,5)
2. Khái
niệm hệ
điều
hành
phần
mềm ứng
dụng
Quản
dữ liệu
trong
máy tính
1
(C10)
1
(C6)
2
(C7,8)
2
Chủ đề
C. Tổ
chức lưu
trữ, tìm
kiếm và
trao đổi
thông
tin
Mạng xã
hội và
một số
kênh trao
đổi thông
tin trên
Internet
1
(C9)
1
(Câu 1
3 Chủ đề
D. Đạo
đức,
pháp
luật và
văn hóa
trong
môi
trường
số
Văn hoá
ứng xử
qua
phương
tiện
truyền
thông số
1
(C10)
Tông
điểm 1 1 2 2 2 2
Ti3 lê% % 20% 20% 40% 20% 100
Ti3 lê%
chung
40%
2
BA3NG ĐĂ%C TA3 ĐÊU KIÊ3M TRA GIỮA HỌC KỲ I
MÔN: TIN HỌC LỚP 7
Nô%i dung kiê(n
thư(c
Đơn vi% kiê(n
thư(c
Mức độ đánh
giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Thông hiểu Vận
dụng
A. Máy tính và
ồng
Nhâ%n biê(t
Biết nhận ra được các thiết bị vào ra trong
hình thiết bị máy tính, tính đa dạng hình dạng của
các thiết bị. (Chuột, bàn phím, màn hình, loa, màn hình
cảm ứng, máy quét, camera,…)
Biết được chức năng của một số thiết bị vào ra trong
thu thập, lưu trữ, xử truyền thông tin. (Chuột, bàn
phím, màn hình, loa, màn hình cảm ứng, máy quét,
camera,…)
Thông hiểu
Nêu được dụ cụ thể về những thao tác không
đúng cách sẽ gây ra lỗi cho các thiết bị hệ thống xử
lí thông tin.
Vận dụng
Thực hiện đúng các thao tác với các thiết bị thông
dụng của máy tính.
1TN 2TN
Nhâ%n biê(t
- Biết hệ điểu hành, phần mềm ứng dụng
Biết được tệp chương trình cũng dữ liệu, thể
được lưu trữ trong máy tính.
– Nêu được tên một số phần mềm ứng dụng đã sử dụng
(Phần mềm luyện gõ phím, Word, Paint, …..)
Nêu được một số biện pháp để bảo vệ máy tính
nhân, tài khoản dữ liệu nhận. (Cài mật khẩu máy
tính, đăng xuất tài khoản khi hết phiên làm việc, sao
lưu dữ liệu, quét virus…)
Thông hiểu
Giải thích được chức năng điều khiển của hệ điều
hành, qua đó phân biệt được hệ điều hành với phần
mềm ứng dụng.
– Phân biệt được loại tệp thông qua phần mở rộng.
Vận dụng
Thao tác thành thạo với tệp thư mục khi làm việc
với máy tính để giải quyết c nhiệm vụ khác nhau
trong học tập và trong cuộc sống.
1TN 2TN
ề C. Tổ chức lưu
m kiếm và trao
hông tin
Nhận biết
– Nhận biết một số website là mạng xã hội (Facebook,
YouTube, Zalo, Instagram …)
1TN 1TL
Nô%i dung kiê(n
thư(c
Đơn vi% kiê(n
thư(c
Mức độ đánh
giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
- Biết mạng xã hội được tổ chức dưới dạng website.
– Nêu được tên kênh và thông tin trao đổi chính trên
kênh đó như Youtube cho phép trao đổi, chia sẻ …về
Video; Website nhà trường chứa các thông tin về hoạt
động giáo dục của nhà trường,...)
Nêu được một số chức năng cơ bản của mạng xã hội:
kết nối, giao lưu, chia sẻ, thảo luận trao đổi thông
tin…
Thông hiểu
– Nêu được ví dụ cụ thể về hậu quả của việc sử dụng
thông tin vào mục đích sai trái.
Vận dụng
S dụng được một số chức năng bản của một
mạng hội để giao lưu chia sẻ thông tin: tạo tài
khoản, hồ trực tuyến, kết nối với bạn cùng lớp, chia
sẻ tài liệu học tập, tạo nhóm trao đổi ….
ề D. Đạo đức,
uật và văn hoá
g môi trường số
Nhận biết
– Biết được tác hại của bệnh nghiện Internet.
– Nêu được cách ứng xử hợp lí khi gặp trên mạng hoặc
các kênh truyền thông tin số những thông tin nội
dung xấu, thông tin không phù hợp lứa tuổi.
Thông hiểu
– Hiểu được những điều nên làm khi tham gia mạng xã
hội.
- Nêu được một số dụ truy cập không hợp lệ vào các
nguồn thông tin và kênh truyền thông tin.
Vận dụng
Nhờ người lớn giúp đỡ, vấn khi cần thiết, chẳng
hạn khi bị bắt nạt trên mạng. Rút ra được rủi ro lợi
ích khi tham gia mạng xã hội.
Lựa chọn được các biện pháp phòng tránh bệnh
nghiện Internet.
Vận dụng cao
Thực hiện được giao tiếp qua mạng (trực tuyến hay
không trực tuyến) theo đúng quy tắc và bằng ngôn ngữ
lịch sự, thể hiện ứng xử có văn hoá.
1TN
2TN
1TL 4TN 4TN
1TL 1TL
20% 20% 40% 20%
40% 60%
4
PHÒNG
GDĐT
HUYỆN BẮC
TRÀ MY
TRƯỜNG
PTDT BT
TH&THCS
TRẦN PHÚ
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: TIN – Lớp 7
Thời gian: 45 phút
(không kể thời gian giao đề)
Họ tên : ……................................................ Lớp:.......... Ngày kiểm tra......................
Điểm Lời nhận xét của thầy (cô) giáo
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm). Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau.
u 1: Thiết bị o sau đây thiết bị ra?
A. Máy chiếu. B. Máy qt. C. Bàn phím. D. Chuột
u 2: Phương án nào sau đây chỉ gồm thiết bị o?
A. Micro, máy in. B. Máy quét,n hình.
C. y ảnh kĩ thuật số, loa. D. Bàn phím, chuột.
u 3: Khi thực hiện lắpp thiết bị, em cắm đầu nối không chặt vào cổng kết nối sẽ gây
c hại gì?
A. Hỏng thiết bị. `
B. Không cắm được đầu nối vào cổng kết nối.
C. Thiết bị không hoạt động hoặc hoạt động không ổn định
D.thể làm trượt, i gây đổ, vỡ thiết bị.
Câu 4: Trong một cuộc hội thảo trực tuyến, nếu bạn muốn thu âm ging nói của mình
và phát âm thanh ra loa, những thiết bị nào sau đây là cần thiết?
A. Chuột và bàn phím. B. Ổ đĩa cứng và USB.
C. Máy in và màn hình. D. Micro và loa.
Câu 5: Bạn đang sử dụng một máy in để in tài liệu. Để kiểm tra xem tài liệu đã in xong
hay chưa và nội dung có đúng không, bạn cần kết hợp sử dụng thiết bị nào?
A. Chuột và bàn phím B. Màn hình và máy in
C. Máy quét (scanner) và bàn phím D. Micro và màn hình
Câu 6: Tệp có phần mở rộng .exe thuộc loại tệp gì?
A. Không có loại tệp này. B. Tệp dữ liệu của phần mềm Word.
C. Tệp chương trình máy tính. D. Tệp dữ liệu Video.
Câu 7: Em muốn tổ chức các tệp tin học tập trong máy tính của mình để dễ dàng tìm
kiếm và quản lý. Hành động nào dưới đây là cách quản lý dữ liệu hiệu quả?
A. Đặt tất cả các tệp tin vào một thư mục duy nhất.
B. Tạo các thư mục theo từng môn học và lưu các tệp tin tương ứng vào từng thư mục.
C. Lưu trữ tệp tin vào ổ đĩa ngoài mà không cần tổ chức thư mục.
D. Đổi tên tất cả các tệp tin thành số thứ tự để dễ phân biệt.
Câu 8: Em cần sao lưu toàn bộ dữ liệu quan trọng trên máy tính để tránh mất dữ liệu.
Trong các giải pháp sau, giải pháp nào là an toàn và hiệu quả nhất?
A. Chỉ sao lưu dữ liệu vào USB.
B. Sao lưu dữ liệu vào ổ đĩa cứng ngoài và dịch vụ lưu trữ đám mây (Cloud).