KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN TIN HỌC, LỚP: 8

Tổng

Nộ % điểm M ức độ nhận thức Ch ương/ Th TT ch Vậ n dụng Nh ận biết ủ đề Vậ n dụng cao ông hiểu i dung/đ ơn vị kiến thức

TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ

1 Ch Bài

ủ đề 1. 1. Lược

2,0 Máy sử công 2 2 đ tính và cụ tính

toán cộng

đồng

2 Ch 2.

ủ đề 2. 1T 1T 3,0 Tổ 2 L L đ chức

lưu trữ, Bài Thông tin trong môi trường số

tìm 1đ 2 3.

kiếm và

trao đổi

thông

tin Bài Thực hành khai thác thông

Tổng

Nộ % điểm M ức độ nhận thức Ch ương/ TT Th ch Nh ận biết Vậ n dụng ủ đề Vậ n dụng cao ông hiểu i dung/đ ơn vị kiến thức

TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ

tin số

Ch 3 4.

1T 1T 1T 4,0 2 L L L đ

Bài Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số

ủ đề 3. Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số

4đ 3đ 2đ 1đ Tổ ng

40 20 30 10 100% % Tỉ lệ % % % %

10 70% 30% 0% Tỉ lệ chung

BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: TIN HỌC LỚP: 8

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Mức độ Chươn g/ TT Nhận Thông Vận đánh giá dung/Đơn vị kiến thức Chủ đề biết hiểu dụng Vận dụng cao

1 Nhận biết

Chủ đề 1. Máy tính và cộng đồng 1. Bài Lược sử công cụ tính toán

2TN 2TN

– Nêu lịch sử phát triển máy tính. - Nhận biết các thế hệ máy tính. - Nhận biết thời mốc gian phát triển lịch sử máy tính… Thông hiểu

– Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người.

2 Nhận 2TN 1TL 1TL

biết Chủ đề 2. Tổ chức lưu trữ, tìm Bài 2. Thông tin trong môi trường số – Nhận biết

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Mức độ Chươn g/ TT Nhận Thông Vận đánh giá dung/Đơn vị kiến thức Chủ đề biết hiểu dụng Vận dụng cao

kiếm và trao đổi thông tin

được đặc điểm của thông tin số. - Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ dung với lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. - Nêu ưu điểm của thông tin trong môi trường số.

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Mức độ Chươn g/ TT Nhận Thông Vận đánh giá dung/Đơn vị kiến thức Chủ đề biết hiểu dụng Vận dụng cao

Thông hiểu – Trình bày tầm được quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy. - Nêu được ví dụ minh hoạ khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy. – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và đổi trao thông tin trong môi trường số. Vận dụng – Lựa chọn được công cụ tìm kiếm, thông tin trong môi trường số.

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Mức độ Chươn g/ TT Nhận Thông Vận đánh giá dung/Đơn vị kiến thức Chủ đề biết hiểu dụng Vận dụng cao

2TN

Bài 3. Thực hành khai thác thông tin số

- Biết xử lí và đổi trao tin thông trong môi trường số. Nhận biết – Nhận biết được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề. - Nêu được ví dụ minh lợi ích hoạ của thông tin tìm được trong giải vấn quyết đề. Thông hiểu – Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải vấn quyết đề, nêu được ví dụ minh hoạ.

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Mức độ Chươn g/ TT Nhận Thông Vận đánh giá dung/Đơn vị kiến thức Chủ đề biết hiểu dụng Vận dụng cao

2TN 1TL 1TL 1TL

Chủ đề 3. Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số 4. Bài Đạo đức và hóa văn sử trong dụng công nghệ kĩ thuật số

Vận dụng – Chủ động kiếm tìm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể). Thông hiểu – Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu quay âm, chụp phim, ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... Vận dụng – Khi

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Mức độ Chươn g/ TT Nhận Thông Vận đánh giá dung/Đơn vị kiến thức Chủ đề biết hiểu dụng Vận dụng cao

tạo ra các sản phẩm số luôn thể hiện được tính đạo đức, văn và hoá không vi phạm pháp luật.

Tổng 8 câu 6 câu 2 câu 1 câu

Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%

Tỉ lệ chung 70% 30%

Trường THCS Lê Văn Tám

KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: TIN HỌC – LỚP: 8

Họ và tên: …………… …………… …….. Lớp: 6/….

Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)

ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ:

: (5,0 điểm) Khoanh vào câu trả lời đúng nhất

B. Charles Babbage D. Alan Turing

D. Alan Turing

B. Kết nối bạn bè

D. Lệ thuộc vào máy tính

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Câu 1: Cha đẻ của máy tính là ai? A. Sir John Napier B. C. Blaise Pascal Câu 2: Người đàn ông này đã tạo ra hệ điều hành cho IBM và bắt đầu một công ty có tên Microsoft A. Steve Jobs B. Howard Aiken C. Bill Gates Câu 3: Những ảnh hưởng tiêu cực của máy tính đến đời sống con người: A. Mua bán qua mạng C. Hội họp trực tuyến Câu 4: Hãy điền vào chỗ chấm (...) ở mỗi câu sau đây? Máy tính có thể……………. nhanh hơn con người. A. Nghiên cứu khoa học. B. Thu nhận thông tin mùi vị. C. Tính toán, thu nhận thông tin hình ảnh, thu nhận thông tin âm thanh, xử lí thông tin, truyền tin. D. Sáng tác nghệ thuật. Câu 5. Chọn các phương án SAI? A. Thông tin trên mạng là thông tin được chia sẻ cho tất cả mọi người nên em có thể sử dụng tuỳ ý. B. Thông tin trên mạng có cả thông tin tốt và thông tin xấu, không nên sử dụng và chia sẻ tuỳ tiện. C. Sử dụng và chia sẻ thông tin vào mục đích sai trái có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

B. Lưu trữ được ít thông tin

D. Đăng và chia sẻ thông tin giả, thông tin cá nhân của người khác, thông tin đe dọa bắt nạt,... gây hậu quả cho người khác và chính mình là các ví dụ về việc sử dụng thông tin vào các mục đích sai trái. Câu 6. Đâu không phải là ưu điểm của thông tin trong môi trường số? A. Gọn nhẹ C. Rút ngắn thời gian D. Dễ thực hiện mọi lúc, mọi nơi Câu 7. Để tìm hiểu về cách sử dụng một chiếc máy ảnh mới, nguồn thông tin nào sau đây cần được tham khảo nhất? A. Hướng dẫn của một người đã từng chụp ảnh B. Hướng dẫn của một người gởi Tin học

C. Hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất

D. Câu trả lời trên một số diễn đàn về chụp ảnh Câu 8. Loại thông tin nào dưới đây em không nên lựa chọn? A. Nguồn thông tin không rõ ràng B. Thông tin đã được kiểm chứng

C. Thông tin có thời gian gần với thời gian em tìm kiếm thông tin

D. Thông tin phù hợp với nội dung trình bày Câu 9. Các bạn rủ em tham gia vào một nhóm kín trên mạng xã hội thì em sẽ? A. Vào nhóm đó mà không cần biết gì B. Chấp nhận lời mời vì có các bạn của mình C. Em sẽ hỏi kĩ thông tin về nhóm kín đó rồi mới quyết định có tham gia hay không D. Đáp án khác Câu 10. Hành động nào dưới đây là vi phạm đạo đức, pháp luật và văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số? A. Quay và lan truyền video về bạo lực học đường B. Sáng tác một bài thơ về lớp và gửi bạn bè cùng đọc C. Tạo một trang cá nhân để chia sẻ những kinh nghiệm học tập của mình D. Đáp án khác II. PHẦN TỰ LUẬN : (5,0 điểm)

Câu 1: (1,0đ) Thông tin số có những đặc điểm chính nào?

……………………………………………………………………………………………………………………..….………………………….

………………………………………………………………………………………………………………..……….………………………….

………………………………………………………………………………………………………………..……….………………………….

…………………………………………………………………………………………………………..………………….…………………….

………………………………………………………………………………………………………………..……….………………………….

…………………………………………………………………………………………………………..………………….…………………….

Câu 2: (1,0đ) Thông tin đáng tin cậy giúp em điều gì?

………………………………………………………………………………………………………………..……….………………………….

…………………………………………………………………………………………………………..………………….…………………….

Câu 3: (1,0đ) Ba điều lưu ý để tránh các vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số là gì?

……………………………………………………………………………………………………………………..….………………………….

………………………………………………………………………………………………………………..……….………………………….

………………………………………………………………………………………………………………..……….………………………….

…………………………………………………………………………………………………………..………………….…………………….

………………………………………………………………………………………………………………..……….………………………….

…………………………………………………………………………………………………………..………………….…………………….

Câu 4: (1,0đ) Vì sao cần đảm bảo tính văn hóa, thể hiện được đạo đức và tuân thủ pháp luật khi tạo ra các sản phẩm số?

……………………………………………………………………………………………………………………..….…………………………. ………………………………………………………………………………………………………………..……….…………………………. ………………………………………………………………………………………………………………..……….…………………………. …………………………………………………………………………………………………………..………………….…………………….

Câu 5: (1,0đ) Em có cảnh báo và lời khuyên gì với bạn khi bạn em quay video các bạn trong lớp có hành vi bạo lực và đăng lên mạng xã hội?

……………………………………………………………………………………………………………………..….………………………….

………………………………………………………………………………………………………………..……….………………………….

………………………………………………………………………………………………………………..……….………………………….

…………………………………………………………………………………………………………..………………….…………………….

---------Hết-----------

Giám thị không giải thích gì thêm. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 – 2024

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được ghi 0,5 điểm

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

Đáp án

B

C

D

C

A

B

C

A

C

A

II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm)

Câu

Điểm

1

1,0 đ

2

1,0 đ

3

1,0 đ

4

1,0 đ

5

1,0 đ

HD chấm Thông tin số có những đặc điểm chính nào? Thông tin số có những đặc điểm chính sau: - Thông tin số dễ dàng được nhân bản và lan truyền nhưng khó bị xóa bỏ hoàn toàn. - Thông tin số có thể được truy cập từ xa nếu người quản lí thông tin đó cho phép Thông tin đáng tin cậy giúp em điều gì? Thông tin đáng tin cậy giúp em đưa ra kết luận đúng, quyết định hành động đúng và giải quyết được các vấn đề đặt ra Ba điều lưu ý để tránh các vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số là gì? Ba điều lưu ý để tránh các vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số là: - Tìm hiểu thông tin trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. - Chỉ sử dụng những sản phấm số khi có sự cho phép của tác giả hoặc có bản quyền sử dụng. - Hầu hết thông tin trên Internet là có bản quyền. Vì sao cần đảm bảo tính văn hóa, thể hiện được đạo đức và tuân thủ pháp luật khi tạo ra các sản phẩm số? Cần đảm bảo tính văn hóa, thể hiện được đạo đức và tuân thủ pháp luật khi tạo ra các sản phẩm số vì nó giúp tránh được việc lan truyền thông tin sai trái, đồng thời góp phần tạo ra một xã hội số lành mạnh và hợp pháp. Em có cảnh báo và lời khuyên gì với bạn khi bạn em quay video các bạn trong lớp có hành vi bạo lực và đăng lên mạng xã hội? Gợi ý: Em nên khuyên bạn xóa bài đăng trên mạng xã hội vì điều đó thể hiện sự thiếu văn hóa khi sử dụng công nghệ số.

------Hết------

KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I – DÀNH CHO HSKT TRÍ TUỆ NHẸ MÔN TIN HỌC, LỚP: 8

Mứ Tổng

% điểm c độ nhận thức Chương / TT ch Nội dung/đơ n vị kiến thức ủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao

TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL

1 Chủ đề Bài 1.

1. Máy Lược sử

2 3,0đ tính và công cụ 2

cộng tính toán

đồng

2 Chủ đề 2.

2. Tổ

chức lưu 1TL 1TL 2,5đ 2

trữ, tìm

kiếm và Bài Thông tin trong môi trường số

trao đổi 3.

thông

tin 2 1,5đ

3 1TL 1TL 3,0đ Bài Thực hành khai thác thông tin số Chủ đề Bài 4. 2

Mứ Tổng

% điểm c độ nhận thức Chương / TT ch Nội dung/đơ n vị kiến thức ủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao

TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL

Đạo

Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số 3. đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số

6đ 3đ 1đ Tổ ng

BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I – DÀNH CHO HSKT TRÍ TUỆ NHẸ

MÔN: TIN HỌC LỚP: 8

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ TT Nội dung/Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao

1 Nhận biết

Chủ đề 1. Máy tính và cộng đồng Bài 1. Lược sử công cụ tính toán

2TN 2TN

– Nêu lịch sử phát triển máy tính. - Nhận biết các thế hệ máy tính. - Nhận biết mốc thời gian phát triển lịch sử máy tính… Thông hiểu – Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người.

2 Nhận biết 2TN 1TL 1TL

Bài 2. Thông tin trong môi trường số

Chủ đề 2. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin

– Nhận biết được đặc điểm của thông tin số. - Nêu được các đặc điểm của

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ TT Nội dung/Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao

thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng và nhanh nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. - Nêu ưu điểm của thông tin trong môi trường số. Thông hiểu – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy. - Nêu được ví dụ minh hoạ khai thác các

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ TT Nội dung/Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao

2TN

Bài 3. Thực hành khai thác thông tin số

nguồn thông tin đáng tin cậy. – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Vận dụng – Lựa chọn được công cụ tìm kiếm, thông tin trong môi trường số. - Biết xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Nhận biết – Nhận biết được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề. - Nêu được ví dụ minh hoạ lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề.

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ TT Nội dung/Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao

2TN 1TL 1TL

Chủ đề 3. Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số Bài 4. Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số

Thông hiểu – Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh hoạ. Vận dụng – Chủ động tìm được kiếm thông tin để hiện thực vụ nhiệm (thông qua bài tập cụ thể). Thông hiểu – Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ TT Nội dung/Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao

sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... Vận dụng – Khi tạo ra các sản phẩm số luôn thể hiện được tính đạo đức, văn hoá và không vi phạm pháp luật.

Tổng 8 câu 4 câu 2 câu

Trường THCS Lê Văn Tám DÀNH CHO HSKT TRÍ TUỆ NHẸ

KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: TIN HỌC – LỚP: 8

Họ và tên: …………… …………… …….. Lớp: 8/….

Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)

ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ:

: (7,5 điểm) Khoanh vào câu trả lời đúng nhất

B. Charles Babbage D. Alan Turing

D. Alan Turing

B. Kết nối bạn bè D. Lệ thuộc vào máy tính

B. Thu nhận thông tin mùi vị.

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Câu 1: Cha đẻ của máy tính là ai? C. Sir John Napier D. C. Blaise Pascal Câu 2: Người đàn ông này đã tạo ra hệ điều hành cho IBM và bắt đầu một công ty có tên Microsoft A. Steve Jobs B. Howard Aiken C. Bill Gates Câu 3: Những ảnh hưởng tiêu cực của máy tính đến đời sống con người: B. Mua bán qua mạng C. Hội họp trực tuyến Câu 4: Hãy điền vào chỗ chấm (...) ở mỗi câu sau đây? Máy tính có thể……………. nhanh hơn con người. A. Nghiên cứu khoa học. C. Tính toán, thu nhận thông tin hình ảnh, thu nhận thông tin âm thanh, xử lí thông tin, truyền tin. D. Sáng tác nghệ thuật. Câu 5. Chọn các phương án SAI? A. Thông tin trên mạng là thông tin được chia sẻ cho tất cả mọi người nên em có thể sử dụng tuỳ ý. B. Thông tin trên mạng có cả thông tin tốt và thông tin xấu, không nên sử dụng và chia sẻ tuỳ tiện.

B. Lưu trữ được ít thông tin D. Dễ thực hiện mọi lúc, mọi nơi

C. Sử dụng và chia sẻ thông tin vào mục đích sai trái có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. D. Đăng và chia sẻ thông tin giả, thông tin cá nhân của người khác, thông tin đe dọa bắt nạt,... gây hậu quả cho người khác và chính mình là các ví dụ về việc sử dụng thông tin vào các mục đích sai trái. Câu 6. Đâu không phải là ưu điểm của thông tin trong môi trường số? A. Gọn nhẹ C. Rút ngắn thời gian Câu 7. Để tìm hiểu về cách sử dụng một chiếc máy ảnh mới, nguồn thông tin nào sau đây cần được tham khảo nhất? A. Hướng dẫn của một người đã từng chụp ảnh B. Hướng dẫn của một người gởi Tin học

C. Hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất

D. Câu trả lời trên một số diễn đàn về chụp ảnh Câu 8. Loại thông tin nào dưới đây em không nên lựa chọn? A. Nguồn thông tin không rõ ràng B. Thông tin đã được kiểm chứng

C. Thông tin có thời gian gần với thời gian em tìm kiếm thông tin

D. Thông tin phù hợp với nội dung trình bày Câu 9. Các bạn rủ em tham gia vào một nhóm kín trên mạng xã hội thì em sẽ? A. Vào nhóm đó mà không cần biết gì B. Chấp nhận lời mời vì có các bạn của mình C. Em sẽ hỏi kĩ thông tin về nhóm kín đó rồi mới quyết định có tham gia hay không D. Đáp án khác

Câu 10. Hành động nào dưới đây là vi phạm đạo đức, pháp luật và văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số?

A. Quay và lan truyền video về bạo lực học đường B. Sáng tác một bài thơ về lớp và gửi bạn bè cùng đọc C. Tạo một trang cá nhân để chia sẻ những kinh nghiệm học tập của mình D. Đáp án khác II. PHẦN TỰ LUẬN

: (2,5 điểm) Câu 1: (0,5đ) Thông tin số có những đặc điểm chính nào?

……………………………………………………………………………………………………………………..….

………………………………………………………………………………………………………………..……….

………………………………………………………………………………………………………………..……….

…………………………………………………………………………………………………………..……………

………………………………………………………………………………………………………………..……….

…………………………………………………………………………………………………………..……………

Câu 2: (0,5đ) Thông tin đáng tin cậy giúp em điều gì?

………………………………………………………………………………………………………………..……….

…………………………………………………………………………………………………………..……………

Câu 3: (1,0đ) Ba điều lưu ý để tránh các vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số là gì?

……………………………………………………………………………………………………………………..….

………………………………………………………………………………………………………………..……….

………………………………………………………………………………………………………………..……….

…………………………………………………………………………………………………………..……………

………………………………………………………………………………………………………………..……….

…………………………………………………………………………………………………………..……………

Câu 4: (0,5đ) Vì sao cần đảm bảo tính văn hóa, thể hiện được đạo đức và tuân thủ pháp luật khi tạo ra các sản phẩm số?

……………………………………………………………………………………………………………………..…. ………………………………………………………………………………………………………………..………. ………………………………………………………………………………………………………………..………. …………………………………………………………………………………………………………..…………… .……………………………………………………………………………………………………………..……….. …………………………………………………………………………………………………………..……………

---------Hết-----------

Giám thị không giải thích gì thêm.

HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 – 2024 ĐỐI VỚI HSKTTT

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7,5 điểm) Mỗi câu đúng được ghi 0,75 điểm

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

Đáp án

B

C

D

C

A

B

C

A

C

A

II. PHẦN TỰ LUẬN (2,5 điểm)

Câu

Điểm

1

0,5 đ

2

0,5 đ

3

1,0 đ

4

0,5 đ

HD chấm Thông tin số có những đặc điểm chính nào? Thông tin số có những đặc điểm chính sau: - Thông tin số dễ dàng được nhân bản và lan truyền nhưng khó bị xóa bỏ hoàn toàn. - Thông tin số có thể được truy cập từ xa nếu người quản lí thông tin đó cho phép Thông tin đáng tin cậy giúp em điều gì? Thông tin đáng tin cậy giúp em đưa ra kết luận đúng, quyết định hành động đúng và giải quyết được các vấn đề đặt ra Ba điều lưu ý để tránh các vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số là gì? Ba điều lưu ý để tránh các vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số là: - Tìm hiểu thông tin trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. - Chỉ sử dụng những sản phấm số khi có sự cho phép của tác giả hoặc có bản quyền sử dụng. - Hầu hết thông tin trên Internet là có bản quyền. Vì sao cần đảm bảo tính văn hóa, thể hiện được đạo đức và tuân thủ pháp luật khi tạo ra các sản phẩm số? Cần đảm bảo tính văn hóa, thể hiện được đạo đức và tuân thủ pháp luật khi tạo ra các sản phẩm số vì nó giúp tránh được việc lan truyền thông tin sai trái, đồng thời góp phần tạo ra một xã hội số lành mạnh và hợp pháp.

DUYỆT

GVBM

Nguyễn Thị Minh Tâm

Bùi Thị Ly