UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 – 2025
MÔN TIN HỌC 8
Mức độ nhận thức (4-11)
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TT (1) Chương / chủ đề (2) TN TL TN TL TN TL TN TL Tổng % điểm (12) Nội dung/ đơn vị kiến thức (3)
1 2 (1.0đ) 2 (1.0đ) 20% (2.0đ)
Sơ lược về lịch sử phát triển máy tính Chủ đề A. Máy tính và cộng đồng
4 (2.0đ) 1 (1.0đ) 30% (3.0đ)
2
Chủ đề 2. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin 2 (1.0đ) 10% (1.0đ)
Đặc điểm của thông tin trong môi trường số Thông tin với giải quyết vấn đề
3 2 (1.0đ) 1 (1.0đ) 20% (2.0đ)
Đạo đức và văn hoá trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số
Chủ đề 3. Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi
4 2 (1.0đ) 1 (1.0đ) 20% (2.0đ)
Chủ đề 4. Ứng dụng Tin học Sử dụng bảng tính giải quyết bài toán thực tế
4.0đ 3.0đ 2.0 đ 1.0đ 10đ
Tổng Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100%
Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: TIN HỌC LỚP 8
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Mức độ đánh giá TT
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Chươn g/ Chủ đề Vận dụng cao
1
2TN 2TN Chủ đề 1. Máy tính và cộng đồng Nội dung/Đ ơn vị kiến thức Sơ lược về lịch sử phát triển máy tính
2
1. Đặc điểm của thông tin trong môi trường số
Chủ đề 2. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin
4TN 1TL
2TN
2. Thông tin với Nhận biết – Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính. Thông hiểu – Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. Nhận biết – Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. Thông hiểu – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh hoạ. – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Vận dụng – Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Thông hiểu – Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong
giải quyết vấn đề
3
Đạo đức và văn hoá trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số
2TN 1TL
Chủ đề 3. Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số
4
2TN 1TL giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh hoạ. Vận dụng – Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể). Thông hiểu – Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... Vận dụng – Bảo đảm được các sản phẩm số do bản thân tạo ra thể hiện được đạo đức, tính văn hóa và không vi phạm pháp luật. Vận dụng: - Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải bài toán thực tế.
Chủ đề 4. Ứng dụng Tin học Sử dụng bảng tính giải quyết bài toán thực tế
6 TN 30%
Tổng Tỉ lệ % Tỉ lệ chung 8 TN 40% 70% 3 TL 30% 30%
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I – NĂM HỌC: 2024-2025
MÔN TIN HỌC 8
Bài 1: Sơ lược về lịch sử phát triển máy tính - Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính. - Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. Bài 2: Thông tin trong môi trường số - Thông tin số có những đặc điểm chính nào? - Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả.
- Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin
cậy, nêu được ví dụ minh hoạ. Bài 3: Khai thác thông tin số
- Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ
minh hoạ.
- Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể).
Bài 4: Đạo đức và văn hoá trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số - Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, chụp ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... - Những điều lưu ý để tránh các vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số.
MÔN: TIN HỌC 8 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)
TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I-NĂM HỌC:2024-2025 Họ và tên:……………………………. Lớp: ………. ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA THẦY CÔ
I. Trắc nghiệm (7 điểm – mỗi câu 0.5 điểm)
Chọn đáp áp đúng nhất từ các đáp án A, B, C, D.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
Câu
B. Máy tính có những ứng dụng ngoài tính toán thuần túy.
B. bàn phím / tính toán D. máy tính / chiếc máy tính cơ học
C. 5
B. 3
D. 7
B. Máy tính cơ khí D. Đáp án khác.
B. Lớp vỏ Trái Đất. D. “lớp vỏ” + “Trái Đất”.
B. dãy bít. D. các kí tự.
Câu 1: Máy tính trong dự án của Babbage có những đặc điểm gì? A. Máy tính cơ học, thực hiện tự động. C. Có thiết kế giống với máy tính ngày nay. D. Cả ba đặc điểm trên. Câu 2: Điền vào chỗ (...) Ý tưởng cơ giới hóa việc tính toán đóng vai trò quan trọng trong lịch sử phát triển của .................................................... Năm 1642, nhà bác học Blaise Pascal đã sáng chế ra ......................................... Pascaline. A. chiếc máy tính cơ khí / máy tính C. máy tính / chiếc bàn tính hiển thị số Câu 3: Trong lịch sử máy tính điện tử, có bao nhiêu thế hệ may tính? A. 1 Câu 4: Đây là hình ảnh của? A. Bàn phím hiển thị số 6 302 715 408 C. Máy tính điện tử Câu 5: Thông tin kĩ thuật số là A. Nguồn thông tin số khổng lồ, phổ dụng nhất hiện nay. B. Thông tin được thông qua các thiết bị, phương tiện công nghệ kĩ thuật số. C. Thông tin được thu thập, lưu trữ, xử lí, truyền, trao đổi. D. Thông tin được thu thập, lưu trữ, xử lí, truyền, trao đổi thông qua các thiết bị, phương tiện công nghệ kĩ thuật số. Câu 6: Internet là A. Nguồn thông tin số khổng lồ, phổ dụng nhất hiện nay. B. Thông tin được thông qua các thiết bị, phương tiện công nghệ kĩ thuật số. C. Thông tin được thu thập, lưu trữ, xử lí, truyền, trao đổi. D. Thông tin được thu thập, lưu trữ, xử lí, truyền, trao đổi thông qua các thiết bị, phương tiện công nghệ kĩ thuật số. Câu 7: Thông tin số có những đặc điểm chính là? A. Thông tin số dễ dàng được nhân bản và lan truyền nhưng khó bị xóa bỏ hoàn toàn. B. Thông tin số có thể được truy cập từ xa nếu người quản lí thông tin đó cho phép. C. Cả A và B. D. Đáp án khác. Câu 8: Em hãy chọn phương án ghép đúng. Thông tin số được nhiều tổ chức và cá nhân lưu trữ với dung lượng rất lớn,........ A. được truy cập tự do và có độ tin cậy khác nhau. B. được bảo hộ quyền tác giả và không đáng tin cậy. C. được bảo hộ quyền tác giả và có độ tin cậy khác nhau. D. được bảo hộ quyền tác giả và rất đáng tin cậy. Câu 9: Để tìm kiếm thông tin về lớp vỏ Trái Đất, em sử dụng từ khóa nào sau đây để thu hẹp phạm vi tìm kiếm? A. Trái Đất. C. “lớp vỏ Trái Đất”. Câu 10: Dữ liệu được máy tính lưu trữ dưới dạng A. thông tin. C. số thập phân. Câu 11: Những hành vi nào nên làm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số? A. Trong lớp học trực tuyến, một số học sinh tạo nhóm Zalo để trao đổi đáp án khi làm bài kiểm tra.
D. @
C. &
B. $
B. Chuyển sang chế độ im lặng hoặc tắt điện thoại khi đang ở trong lớp học, buổi học, ... C. Cả A và B. Câu 12: Em đồng ý, không đồng ý hay đồng ý một phần với ý kiến sau. Chúng ta có thể sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe miễn là không gây tai nạn giao thông. A. Đồng ý. C. Đồng ý một phần. B. Không đồng ý. Câu 13: Cách nhập kí hiệu $ cho địa chỉ tuyệt đối là: A. Gõ kí hiệu $ từ bàn phím khi nhập địa chỉ ô. B. Sau khi nhập đã chỉ tương đối, nhấn phím F4 để chuyển thành địa chỉ tuyệt đối. C. Sau khi nhập địa chỉ tương đối, nhấn phím F2 để chuyển thành địa chỉ tuyệt đối. D. Thực hiện được theo cả hai cách A và B. Câu 14: Kí hiệu được dùng để chỉ địa chỉ tuyệt đối trong công thức là: A. # II. Tự luận (3 điểm – mỗi câu 1 điểm)
Câu 1 (1 điểm). Em hãy nêu các bước để tìm kiếm thông tin đáng tin cậy về “Cuộc thi an toàn tiết
kiệm điện” với kết quả tìm kiếm được hiển thị ít nhất.
..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... Câu 2 (1 điểm). Hãy chỉ ra những hành vi vi phạm khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số trong các tình
huống dưới đây và xử lí tình huống.
Lan mua cuốn sách các bài văn hay trong tiệm sách. Lan dùng điện thoại di động chụp một bài văn trong cuốn sách và gửi cho Nam. Nam sử dụng phần mềm word để gõ lại bài văn này và nộp cho cô giáo để chấm điểm. Nếu là bạn của Lan và Nam, em sẽ khuyên các bạn như thế nào?
..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... Câu 3 (1 điểm). Nhân dịp khai giảng năm học mới, tại một số cửa hàng, nhà sách,… các mặt hàng đồ dùng học tập được giảm giá. Danh sách một số mặt hàng được giảm giá và tỉ lệ giảm giá được lưu ở ô D2 như trong hình dưới.
Nhập công thức cho các ô từ D4 đến ô D6 để tính đơn giá mỗi mặt hàng sau khi đã được giảm, biết tỉ
lệ giảm được lưu ở ô D2. ............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................
ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I-NĂM HỌC:2024-2025 MÔN: TIN HỌC 8
Câu
5 D
6 A
7 C
8 C
9 C
10 B
11 B
12 B
13 D
14 A
I. TRẮC NGHIỆM: (7 điểm) Mỗi câu đúng được 0,25 điểm 4 A
1 D
2 D
3 C
II. TỰ LUẬN: (5 điểm)