PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ II - NĂM HỌC 2023-2024
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS MÔN: CÔNG NGHỆ 8
TRÀ KA Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
Nội dung kiến
thức
Đơn vị kiến thức Mức độ nhận thức Tổng
%
tổng
điểm
Nhận biết Thông hiểuVận dụng Vận dụng
cao
Số CH Thời
gian
(phút)
Số
CH
Thời
gian
(phút)
Số
CH
Thời
gian
(phút)
Số
CH
Thời
gian
(phút)
Số
CH
Thời
gian
(phút)
TN TL
1. An toàn
điện
1.1. Biện pháp an toàn điện
3
6 2 1 6 15
1.2. Dụng cụ bảo vệ an toàn điện 4 3 1 1,5 5 4,5 12,5
1.3. Sơ cứu người bị tai nạn điện
1
0,75 1 1,5 1 6
2
1 8,25 25
2. Kĩ thuật
điện
2.1. Mạch điện
2
1,5
2
13,5
3
1 15 27,5
2.2. Mạch điện điều khiển đơn giản
3
2,25
1
1,5 1 7,5
4
1 11,25 20
Tổng
13
13,5
5
18 1 6 1 7,5
16
4 45 100
Tỉ lệ (%) 40 30 20 10
40
60 45 100
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II MÔN CÔNG NGHỆ 8
TT Nội
dung
kiến
thức
Đơn vị kiến thức Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8)
III. An
toàn
điện
3.2. Biện pháp an
toàn điện
Nhận biết:
- Tnh bày được một số biện pháp an toàn điện. 3
3.3. Dụng cụ bảo vệ
an toàn điện
Nhận biết:
-Kể tên được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
-Nêu được công dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
Thông hiểu:
-Mô tả được cách sử dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
Vận dụng:
Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
2
2
1
3.4. Sơ cứu người bị
tai nạn điện
Nhận biết:
- Tnh bày được các bước cứu người bị tai nạn điện.
Thông hiểu:
Nêu được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện.
Vận dụng:
Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện.
1
1
1
IV.
Kĩ thuật
điện
4.1. Mạch điện Nhận biết:
-Tnh bày được cấu trúc chung của mạch điện.
-Kể tên được một số thành phần chính trên mạch điện.
Thông hiểu:
- tả được chức năng của các bộ phận chính trên mạch điện.
2
2
4.2. Mạch điện điều
khiển đơn giản
Nhận biết:
-Tnh bày được khái niệm mạch điện điều khiển
-Nêu được vai trò của một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều
khiển đơn giản.
Thông hiểu:
-Phân loại được một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển
đơn giản.
3
-Mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản.
-Mô tả được quy trình lắp ráp các mạch điều khiển sử dụng một mô
đun cảm biến.
Vận dụng:
-Vẽ và tả được đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản.
-Vẽ được sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sử dụng một mô đun
cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm).
Vận dụng cao:
- Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn giản
sử dụng mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm).
1
1
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2023-2024
TRƯỜNG PTDTBT TH & THCS TRÀ KA MÔN: CÔNG NGHỆ 8
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
Họ và tên : .........................................
Lớp: 8
Điểm Nhận xét của thầy cô giáo
I. Trắc nghiệm: (4,0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án đúng
Câu 1. Đâu không phải nguyên tắc an toàn khi sử dụng thiết bị, đồ dùng điện?
A. Không sử dụng dân dẫn có vỏ cách điện bị hở, hỏng.
B. Cắm nhiều đồ dùng điện có công suất lớn trên cùng ổ cắm.
C. Không để đồ vật dễ cháy gần đường dây điện và đồ dùng điện sinh nhiệt.
D. Khi sửa chữa điện phải cắt nguồn điện và có biển thông báo.
Câu 2. Đâu không phải biện pháp an toàn khi sữa chữa điện?
A. Thực hiện nối đất cho các đồ dùng điện có vỏ kim loại thường xuyên tiếp xúc.
B. Tớc khi sữa chữa điện cần cắt nguồn điện.
C. Treo biển thông báo trước khi sữa chữa.
D. Sử dụng đúng cách trang bị bảo hộ và dụng cụ bảo vệ an toàn điện cho mỗi công việc.
Câu 3. Cho biết tên của trang bị bảo hộ sau đây?
A. Găng tay cách điện. B. Mũ bảo hộ. C. Ủng cách điện. D. Thảm cách điện.
Câu 4. Cho biết tên của trang bị bảo hộ sau đây?
A. Thảm cách điện. B. Mũ bảo hộ. C. Ủng cách điện. D. Găng tay cách điện.
Câu 5. Công dụng của bút thử điện là
A. dụng cụ để cắt dây điện trong quá trình sữa chữa.
B. dụng cụ thông dụng để kiểm tra nhanh tình trạng của thiết bị.
C. dụng cụ để đo khoảng cách dây điện từ vị trí nguồn điện đến thiết bị điện.
D. dụng cụ để đo độ dài của chi tiết hoặc xác định kích thước của sản phẩm.
Câu 6. Công dụng của kìm điện là
A. kiểm tra chỉ số điện của công tơ điện.
B. để kiểm tra nhanh tình trạng của các thiết bị.
C. cắt dây điện, kẹp giữ chi tiết trong quá trình sữa chữa.
D. dùng để vạch dấu các chi tiết cần gia công xác định vị trí tương quan trên bề mặt.
Câu 7. Khi thực hiện sơ cứu nạn nhân tại chỗ bước đầu tiên ta cần làm gì?
A. Kiểm tra tình trạng nạn nhân. B. Thực hiện hô hấp nhân tạo.
C.Xoa bóp tim ngoài lồng ngực. D. Hà hơi thổi ngạt.
Câu 8. Cấu trúc chung của mạch điện gồm bao nhiêu thành phần chính?
A.6. B. 5. C. 4. D. 3.
Câu 9. Sơ đồ khối cấu trúc chung của mạch điện là
A. truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → Nguồn điện → Phụ tải điện.
B. phụ tải điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → Nguồn điện.
C. nguồn điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → Phụ tải điện.
D. nguồn điện → Phụ tải điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ.
Câu 10. Mạch điện điều khiển là gì?
A. Tập hợp các bộ phận mang điện được kết nối lại với nhau bằng dây dẫn điện để truyền tải
điện.
B. Tập hợp các phần tử mang điện được kết nối lại với nhau bằng dây dẫn điện để tạo thành
mạch kín cho dòng điện chạy qua.
C. Mạch điện điều khiển là mạch điện được sử dụng để thực hiện chức năng điều khiển.
D. Tập hợp các bộ phận mang điện được kết nối lại với nhau bằng dây dẫn điện và các thiết bị
điện để thực hiện chức năng của mạch điện.
Câu 11. Vai trò của cảm biến độ ẩm là gì?
A. Phát hiện và phản hồi giá trị về nhiệt độ cho mạch điện điều khiển.
B. Phát hiện và phản hồi về giá trị độ ẩm hoặc mức nước cho mạch điện điều khiển.
C. Phát hiện và phẩn hồi về cường độ ánh sáng cho mạch điện điều khiển.
D. Phát hiện và phản hồi về giá trị nồng độ khói.
Câu 12. Vai trò của cảm biến ánh sáng là gì?
A. Phát hiện và phản hồi về giá trị độ ẩm hoặc mức nước cho mạch điện điều khiển.
B. Phát hiện và phản hồi giá trị về nhiệt độ cho mạch điện điều khiển.
C. Phát hiện và phẩn hồi về cường độ ánh sáng cho mạch điện điều khiển.
D. Phát hiện và phản hồi về giá trị độ ẩm.
Câu 13. Đâu là thao tác đúng khi sử dụng kìm điện?
A. Cầm vào phần tay cầm của kìm, đưa đầu kìm vào vị trí của dây điện hoặc chi tiết. Sử dụng
lực cho phù hợp để giữ hoặc cắt dây.
B. Để tay cầm bút chạm vào kẹp kim loại, đặt đầu bút thử điện vào vị trí cần kiểm tra. Nếu
đèn báo sáng thì vị trí cần kiểm tra có điện, nếu đèn báo không sáng thì vị trí đó không có điện.
C. Cầm vào phần tay cầm của kìm. Sử dụng lực cho phù hợp để giữ hoặc cắt dây.
D. Cầm vào phần tay cầm của kìm, đưa đầu kìm vào vị trí của dây điện hoặc chi tiết. Sử dụng
bật lữa để đốt dây điện.
Câu 14. Đâu là các thao tác thực hiện chưa đúng khi sơ cứu người bị tai nạn điện giật?
A. Đặt nạn nhân nằm sấp trên mặt phẳng (sàn nhà hoặc mặt bàn).
B. Thực hiện hô hấp nhân tạo và ép tim lồng ngực theo đúng số lần thao tác trong mỗi phút.
C. Đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện.
D. Đặt nạn nhân nằm ngửa trên mặt phẳng (sàn nhà hoặc mặt bàn).
Câu 15. Chức năng của thiết bị đóng cắt, điều khiển và bảo vệ mạch điện là gì?
A. Cung cấp năng lượng điện cho toàn mạch điện.
B. Đóng, ngắt nguồn điện; điều khiển hoạt động của tải và bảo vệ an toàn cho mạch điện.
C. Kết nối các bộ phân của mạch điện.
D. Tiêu thụ năng lượng điện tử nguồn điện.
Câu 16. Em hãy đề xuất lựa chọn loại mô đun cảm biến cho mạch điện báo cháy tự động?
A. Mô đun cảm biến ánh sáng. B. Mô đun cảm biến khói.
C. Mô đun cảm biến độ ẩm. D. Mô đun cảm biến nhiệt độ.
II. Tự luận: (6,0 điểm)
Câu 17. (1,0 điểm) Em hãy nêu 4 biện pháp đảm bảo an toàn điện trong quá trình sử dụng
điện?