
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: GDCD 7
- Trắc nghiệm: 15 câu x 0.33 điểm/1 câu = 5,0 điểm
- Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm
MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2024-2025
TT
Mạch nội
dung
Nội
dung/chủ
đề/bài học
Mức độ đánh giá Tổng
Nhận
bi?t
Thông hiểu Vận dCng Vận dCng
cao
Câu
TN
Câu
TL
Tổng điểm
TNKQ TL TNK
QTL TNK
QTL TNK
QTL
1 Giáo dCc
KNS
Phòng,
chống bạo
lực học
đường
5 3 1 8 1 3,64
Quản lí tiền 4 ½ 3 ½ ½ ½ 7 2 6,31
Tổng câu 9 ½6 ½ 1,5 ½ 15 3 10,0
TS lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50%
TS lệ chung 70% 30% 100

BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2024- 2025
MÔN: GDCD 7
TT Mạch nội
dung
Nội dung
(Tên bài/Chủ
đề)
Mức độ đánh giá
Số câu hXi theo mức độ đánh
giá
Nhận
bi?t
Thông
hiểu
Vận
dCng
Vận
dCng
cao
Giáo dCc
KNS
Bài 7.Phòng,
chống bạo
lực học
đường
Nhận bi?t:
- Nhận biết được các biểu hiện của BLHĐ
xảy ra trong và ngoài nhà trường.
- Nhận biết những độ tuổi để có thể bị xử lý
vi phạm hình sự theo quy định của pháp luật
về việc phòng, chống bạo lực học đường.
- Nhận biết các hình thức của BLHĐ.
Thông hiểu:
- Hiểu được cách ứng phó và các nguyên
nhân dẫn đến BLHĐ, hậu quả
- Hiểu được một số quy định cơ bản của
pháp luật liên quan đến phòng chống BLHĐ
Vận dCng:
- Biết cách ứng phó trước, trong, sau khi bị
BLHĐ
- Đưa ra các giải pháp thiết thực phòng
5TN 3TN 1 TL

chống BLHĐ bảo vệ bản thân và những
người xung quanh
Bài 8.Quản lí
tiền
Nhận bi?t:
- Nêu được ý khái niệm, nguyên tắc của việc
quản lý tiền có hiệu quả.
Thông hiểu:
- Hiểu được những việc làm/ câu nói về sự lãng
phí trong chi tiêu.
- Phân tích làm rõ ý nghĩa của quản lí tiền
hiệu quả và tác hại của việc quản lí tiền
không hiệu quả.
- Giải thích được vì sao cần phải quản lý
tiền có hiệu quả.
Vận dCng:
- Phê phán các hành vi sử dụng tiền không
đúng mục đích làm lãng phí tiền của bản thân,
gia đình. Bản thân đánh giá nhận xét cách quản
lý và sử dụng tiền của các bạn trong các tình
huống đã đưa ra.
- Biết cách ứng xử về tính cách quản lý tiền và
chi tiêu một cách hợp lý, hạn chế những nhu
cầu của bản thân
4TN+
½ TL 3TN +
½ TL
½ TL ½TL
Tổng 9TN 6TN 1,5TL ½TL

½TL ½TL
TS lệ % 40% 30% 20% 10%
TS lệ chung 100%
Người duyệt đề
TTCM
Lê Thị Thu Hằng
Người ra đề
Hồ Thị Thai
Duyệt của BGH
Nguyễn Thanh Dũng

PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PDTBTB THCS
LÊ HỒNG PHONG
Họ và tên…………………………..
Lớp: 7/……
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN CDCD – LỚP 7
Thời gian: 45 phút (không kể giao đề)
Điểm: Nhận xét của GV:
ĐỀ BÀI
I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng.
Câu 1: Hành vi nào sau đây biểu hiện bạo lực học đường?
A. Chụp hình lớp lúc luyện tập thể thao.
B. Chụp hình ảnh hoạt động tập thể của lớp.
C. Cắt ghép ảnh của bạn gửi vào nhóm để phát tán.
D. Chụp hình các bạn chơi với nhau cùng nhóm.
Câu 2: Hành vi nào dưới đâyikhôngrphản ánh đúng về tác hại của bạo lực học
đường?
A. Gây ra những tổn thương về thân thể và tâm lý cho nạn nhân
B. Người bị bạo lực học đường có thể bị giảm sút kết quả học tập.
C. Gây không khí căng thẳng trong gia đình và xã hội thiến an toàn.
D. Người gây bạo lực học đường không phải chịu các hình thức kĩ luật.
Câu 3: Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm hại thân thể, sức
khỏe, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác
gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong
A. gia đình. B. cơ quan làm việc. C. cộng đồng xã hội. D. cơ sở giáo
dục.
Câu 4: “Hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm hại thân thể, sức khỏe, lăng mạ,
xúc phạm danh dự, nhân phẩm, cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại
về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục”8là nội dung của khái
niệm nào sau đây?

