DỰ ÁN LÀM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
MÔN HÓA HỌC LỚP 12
NĂM HỌC: 2024 – 2025
Lời nói đầu: Tôi Nguyễn Quốc Dũng (Gia Lai) – Tel & Zalo: 0904.599.481
Xin chân thành cảm ơn Quý Cô Thầy đã bỏ thời gian công sức để tham gia xây dựng dự án này.
- Dự án này được thực hiện nhằm tạo ra sự giao lưu kiến thức giữ các địa phương và tạo ra 1 nguồn tài liệu chất lượng để Cô Thầy tham khảo trong
quá trình giảng dạy.
- Nguyên tắc:
+ Nghiêm cấm mọi hành vi mua bán tài liệu này.
+ Nhằm tạo ra sự công bằng giữa thầy cô tham gia và thầy cô không tham gia dự án. Chỉ có thầy cô tham gia mới nhận được 100% sản phẩm
(không chia sẻ ra ngoài). Sẽ chia sẻ công khai khoảng 30% sản phẩm của dự án.
+ Điều chỉnh văn bản (kiểu chữ: Times New Roman) ; (cỡ chữ: 12) ; (giãn dòng: 1.0) ; (công thức ở dạng mathtype, hình ảnh ,,,, ).
+ Nộp về địa chỉ zalo: 0904599481 (Thầy Nguyễn Quốc Dũng) theo các mốc thời gian bên dưới. (Chỉ nhận các file đúng mẫu)
Hạn làm từ ngày 11/09 đến ngày 20/09 Hạn phản biện từ ngày 21/09 đến ngày 25/09 Hạn trả sản phẩm: trước ngày 30/09
Quy ước tên file: Phần 1 (số thứ tự) + Phần 2 (tên kì kiểm tra và lớp) + Phần 3 (tên giáo viên, có thế viết tắt) + Phần 4 (địa phương)
Ví dụ: 05 – Giữa kì 2 hóa 12 – Nguyễn Quốc Dũng – Gia Lai
Nhóm Thầy Nguyêgn Quôhc Dugng – Tel & Zalo: 0904.599.481 Page 1
1. KHUNG MA TRẬN
- Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa học kì 2 khi kết thúc nội dung: Hợp kim – Sự ăn mòn kim loại
- Thời gian làm bài: 50 phút.
- Hình thức kiểm tra: Trắc nghiệm 100%.
- Cấu trúc:
+ Mức độ đề: Biết: 40%; Hiểu: 30%; Vận dụng: 30%.
+ Dạng I: trắc nghiệm chọn 1 phương án: 4,5 điểm (gồm 18 câu hỏi (18 ý): Biết: 13 câu, Hiểu: 1 câu, vận dụng: 4 câu), mỗi câu 0,25 điểm;
+ Dạng II: trắc nghiệm đúng sai: 4,0 điểm (gồm 4 câu hỏi (16 ý): Biết: 3 ý, Hiểu: 7 ý, vận dụng: 6 ý); đúng 1 ý 0,1-2 ý 0,25-3 ý 0,5–4 ý 1 điểm.
+ Dạng III: trắc nghiệm trả lời ngắn: 1,5 điểm (gồm 6 câu hỏi (6 ý): nhận biết: 0 câu, thông hiểu: 4 câu, vận dụng: 2 câu), mỗi câu 0,25 điểm:
Chủ đề Nội
dung/
Đơn vị
kiến thức
THÀNH
PHẦN
CỦA
NĂNG
LỰC
HÓA
HỌC
Ghi chú:
Cô Thầy
điền số
câu ở
mỗi phần
vào bảng
sau cho
phù hợp
với địa
phương
Tổng số
câu/ý hỏi
Tổng điểm
(%)
Nhận
thức hóa
học
(18 câu =
18 ý ; 4,5
điểm)
Tìm hiểu
tự nhiên
dưới
góc độ
hóa học
(4 câu =
16 ý ; 4
điểm)
Vận
dụng
kiến
thức, kĩ
năng đã
học
(6 câu =
6 ý; 1,5
điểm)
Biết Hiểu Vận Biết Hiểu Vận Hiểu Vận
Nhóm Thầy Nguyêgn Quôhc Dugng – Tel & Zalo: 0904.599.481 Page 2
(13 câu) (1 câu) dụng
(4 câu) (3 ý) (7 ý) dụng
(6 ý) (4 câu) dụng
(2 câu)
Chương 5.
Pin điện và
điện phân
(4 tiết)
Điện
phân (4
tiết)
4 1 2 2 1 1 11 2,9
(29%)
Chương
6.
Đại cương
về kim loại
(9 tiết)
1. Đặc
điểm cấu
tạo và
liên kết
kim loại.
Tính chất
kim loại
(4,33 tiết)
3111 121111 3,4
(34%)
2. Các
phương
pháp tách
kim loại
(2,33 tiết)
3 1 1 3 1 9 1,8
(18%)
3. Hợp
kim – Sự
ăn mòn
kim loại
(2,33 tiết)
3 1 1 1 2 1 9 1,9
(19%)
Tổng số câu/số ý 13 4 3 7 4 2 100%
Điểm số 3.25 1.0 0.75 1.75 1.0 0.5
Ghi chú: Các con số trong bảng thể hiện số lượng lệnh hỏi. Mỗi câu hỏi tại phần I và phần III là một lệnh hỏi; mỗi ý hỏi tại Phần II là một lệnh hỏi.
Nhóm Thầy Nguyêgn Quôhc Dugng – Tel & Zalo: 0904.599.481 Page 3
Ghi chú: Thầy cô giáo vui lòng điền đầy đủ Họ và tên + Số điện thoại vào bảng sau
Họ và Tên Giáo Viên Số Điện Thoại & Zalo Ghi chú
Giáo viên soạn: Trần Ngọc Ngọc
Giáo viên phản biện: Nguyễn Văn Đinh 0982.039.714
2. MẪU TRÌNH BÀY ĐỀ
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN HÓA HỌC LỚP 12
Thời gian làm bài 50 phút
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi thí
sinh chỉ chọn 1 phương án.
(ghi chú: phải chỉ rõ mức độ biết, hiểu, vận dụng ở đầu mỗi câu)
Câu 1: (biết) Cho các cặp oxi hoá - khử sau: Na+/Na, Mg2+/Mg, Zn2+/Zn, Al3+/Al, Fe2+/Fe, Ag+/Ag, 2H+/H2,
Cu2+/Cu. Sắp xếp các cặp oxi hoá - khử trên theo chiều giảm dần tính khử của dạng khử.
A . Chiều giảm dần tính khử của dạng khử: Na+/Na, Mg2+/Mg, Al3+/Al, Zn2+/Zn, Fe2+/Fe, 2H+/H2, Cu2+/Cu,
Ag+/Ag.
B. Chiều giảm dần tính khử của dạng khử: Na+/Na, Al3+/Al, Zn2+/Zn, Mg2+/Mg ,Fe2+/Fe, 2H+/H2, Cu2+/Cu,
Ag+/Ag.
C. Chiều giảm dần tính khử của dạng khử: Na+/Na, Mg2+/Mg, Al3+/Al, Zn2+/Zn, Fe2+/Fe, 2H+/H2, Ag+/Ag,
Cu2+/Cu,.
D. Chiều giảm dần tính khử của dạng khử: Na+/Na, Al3+/Al, Mg2+/Mg, Zn2+/Zn, Fe2+/Fe, 2H+/H2, Cu2+/Cu,
Ag+/Ag.
Câu 2: (biết) Phát biểu nào sau đây là đúng khi so sánh thế điện cực chuẩn của các kim loại?
A. Kim loại có thế điện cực chuẩn lớn hơn có tính khử mạnh hơn.
B. Kim loại có thế điện cực chuẩn nhỏ hơn có tính khử mạnh hơn.
C. Kim loại có thế điện cực chuẩn nhỏ hơn có tính oxi hóa mạnh hơn.
D. Kim loại có thế điện cực chuẩn lớn hơn có tính oxi hóa yếu hơn.
Câu 3: (biết) Khi thế điện cực chuẩn của hai cặp oxi hóa - khử được so sánh, cặp nào giá trị thế điện cực
chuẩn nhỏ hơn thì.
A. Dạng khử có tính khử yếu hơn. B. Dạng oxi hóa có tính oxi hóa mạnh hơn.
C. Dạng khử có tính khử mạnh hơn. D. Dạng oxi hóa có tính oxi hóa yếu hơn.
Câu 4: (biết) Cho dãy sắp xếp các kim loại theo chiều giảm dần tính khử: Na, Mg, Al, Fe. Trong số các cặp oxi
hoá - khử sau, cặp nào có giá trị thế điện cực chuẩn nhỏ nhất?
A. Mg2+/Mg. B. Fe2+/Fe. C. Na+/Na. D. A13+/A1.
Câu 5: (biết) Cấu hình electron nguyên tử nào sau đây không phải của một nguyên tố kim loại?
A . 1s1.B. 1s2 2s1.C. [Ar] 3d10 4s1.D. [Ne] 3s1.
Câu 6: (biết) Tính chất vật lí nào sau đây của kim loại không phải do các electron tự do gây ra?
A.nh dẻo. B.nh dẫn điện. C. Ánh kim. D . nh cứng.
Câu 7: (biết) Kim loại nào sau đây được điều chế bằng phương pháp thủy luyện?
A. Na. B. Ag. C. Mg. D. Ba.
Câu 8: (biết) Phát biểu nào sau đây là sai:
A. Phải tái chế kim loai do trữ lượng các mỏ quặng kim loại càng cạn kiệt.
B. Phải tái chế kim loại do nhu cầu sử dụng kim loại ngày càng tăng.
C. Phải tái chế kim loại giúp bảo vệ môi trường.
D. Không nên tái chế kim loại do kim loại tái chế ko sử dụng được.
Câu 9: (biết) Từ quặng kim loại, qua giai đoạn xử lí, ta thường thu được hợp chất của kim loại. Trong hợp chất,
nguyên tố kim loại tồn tại dạng cation kim loại (M+). Để thu được nguyên tố kim loại theo mong muốn, ta
cần thực hiện phương pháp tách kim loại.
A. Để tách được nguyên tố kim loại ra khỏi hợp chất quá trình oxi hóa cation kim loại thành nguyên tử
kim loại.
B. Phương pháp điện phân vừa có thể dùng để điều chế các kim loại mạnh, vừa có thể được áp dụng để điều
chế các kim loại hoạt động trung bình và yếu như Zn, Cu, Ag.
C. Trong các loại quặng sau: Xiđerit, Hemantit, Manhetit, Pirit sắt. Quặng Manhetit chứa hàm lượng sắt cao
nhất; quặng Pirit sắt chứa hàm lượng sắt thấp nhất.
Nhóm Thầy Nguyêgn Quôhc Dugng – Tel & Zalo: 0904.599.481 Page 4
D. Phương pháp nhiệt luyện được thực hiện bằng cách khử những ion của kim loại hoạt động trung bình
yếu (như Zn, Fe, Sn, Pb, Cu...) trong các oxide của chúngnhiệt độ cao bằng các chất oxi hóa mạnh như C,
CO.
Câu 10: (biết) Kim loại nào sau đây điều chế được bằng phương pháp nhiệt luyện với chất khử là H2?
A. K. B. Na. C . Fe. D. Ca.
Câu 11: (biết) Đồng thau là một hợp kim của
A. Đồng và thiếc. B. Đồng và nickel. C. Đồng và aluminium. D . Đồng và kẽm.
Câu 12: (biết) Chất hay hỗn hợp chất nào sau đây không phải là hợp kim?
A. Thép. B . Đồng. C. Đồng thau. D. Đồng thiếc.
Câu 13: (biết) Duralumin là hợp kim của nhôm có thành phần chính là
A . nhôm và đồng. B. nhôm và sắt. C. nhôm và carbon. D. nhôm và thuỷ ngân.
Câu 14: (hiểu) Các kim loại nào được tái chế nhiều nhất
A. Fe, Al, Cu B. Fe, Cu, Ag. C. Al, Fe, Cr. D. Ba, Ag, Au.
Câu 15: (vận dụng) Phương pháp tách kim loại giúp tách kim loại mong muốn ra khỏi hỗn hợp hoặc hợp chất
kim loại đó
A. Để tách Al3+ ra khỏi hỗn hợp với Cu2+ ; Zn2+ ; Ag+ ta có thể dùng dung dịch NH3 hoặc NaOH.
B. Để tách lấy Ag ra khỏi hỗn hợp gồm Cu, Zn, Ag ta dùng lượng dư dung dịch FeSO4.
C. Một hỗn hợp gồm Al, Fe, Cu Ag. Bằng phương pháp hóa học không thể tách rời hoàn toàn các kim
loại ra khỏi hỗn hợp trên.
D. Phương pháp hoá học để có thể tách riêng từng kim loại ra khỏi một dung dịch có chứa các muối NaCl và
CuCl2 là: Dùng NaOH thu được dd NaCl điện phân nóng chảy thu được Na. Nung kết tủa Cu(OH)2
CuO dùng CO khử.
Câu 16: (vận dụng) Tiến hành thí nghiệm nghiên cứu về ăn mòn điện hóa sau:
Bước 1. Nhúng thanh sắt và thanh đồng vào cốc chứa dung dịch H2SO4 0,5 M.
Bước 2. Dùng dây dẫn nối thanh sắt và thanh đồng với đèn led (loại 2V).
Cho các phát biểu sau:
(1) Trong bước 1, đã có bọt khí thoát ra ở thanh sắt, nhưng thanh đồng thì không.
(2) Trong bước 2, có bọt khí thoát ra ở thanh đồng, thanh sắt thì không.
(3) Trong bước 1 thanh sắt chỉ bị ăn mòn hóa học, trong bước 2 thanh sắt chỉ bị ăn mòn điện hóa.
(4) Sau bước 2, tháo dây dẫn ra khỏi hai thanh kim loại một thời gian sẽ có một lớp đồng bám lên thanh sắt.
Có bao nhiêu phát biểu đúng?
A . 1. B. 2. C. 3. D. 4.
Câu 17: (vận dụng) Trong thí nghiệm xác định hàm lượng muối Fe(II) bằng dung dịch thuốc tím, cần 5,4 mL
dung dịch KMnO4 0,02 M để chuẩn độ hết 10 mL dung dịch mẫu chứa Fe2+ (trong môi trường acid). Nồng
độ mol của Fe2+ trong dung dịch mẫu là
A. 0,011. B . 0,054. C. 0,216. D. 0,185.
Câu 18: (vận dụng) Cho thế điện cực chuẩn của nước nguyên chất pH = 7: ; thế điện cực chuẩn của nhôm: .
Tuy nhiên, khi đựng nước bằng thùng nhôm thì không phản ứng hóa học xảy ra. Lời giải thích nào sau
đây hợp lí cho hiện tượng trên?
A . Trên bề mặt nhôm được bao phủ bởi một lớp oxide hoặc hydroxide rất mỏng, bền không tan trong
nước.
B. Trong nước có nhiều tạp chất là ion kim loại nên nhôm ưu tiên phản ứng khử các ion kim loại trước.
C. Phản ứng của nhôm với nước cần năng lượng hoạt hóa lớn nên ở nhiệt độ thường không tự xảy ra.
D. Thùng nhôm được phủ một lớp nhựa mỏng để ngăn nhôm tiếp xúc với nước.
PHẦN II. Câu hỏi trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) mỗi
câu thí sinh chọn đúng hoặc sai.
(ghi chú: phải chỉ rõ mức độ biết, hiểu, vận dụng ở đầu mỗi ý trong mỗi câu)
Câu 1: Phản ứng điện phân quá trình giúp các phản ứng oxi hoá khử “không tự diễn biến” được nhờ tác
dụng của dòng điện một chiều. Các phát biểu sau là đúng hay sai?
a). (hiểu) Điện phân dung dịch CuCl2 với anode bằng Cu hay than chì thì khối lượng dung dịch sau điện
phân giảm như nhau
b). (hiểu) Khi điện phân dung dịch CuSO4, ở cực âm ion H+ (của nước) sẽ điện phân trước .
c). (vận dụng) Trong quá trình sản xuất nhôm bằng phương pháp điện phân, người ta thường thêm cryolite
để tăng hiệu suất điện phân và giảm chi phí sản xuất.
Nhóm Thầy Nguyêgn Quôhc Dugng – Tel & Zalo: 0904.599.481 Page 5