UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA II
TRƯỜNG TH THCS CHƯ HRENG NĂM HỌC: 2024 - 2025
Môn: KHTN - Lớp: 6
I.MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC II
- Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa II.
- Thời gian làm bài: 90 phút.
- Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm tự luận (tỉ lệ 70% trắc nghiệm, 30% tự luận).
- Cấu trúc:
+ Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao.
+ Phần trắc nghiệm: 7,0 điểm, (gồm 28 u hỏi: 16 câu nhận biết, 12 câu thông hiểu; mỗi câu 0,25 điểm)
+ Phần tự luận: 3,0 điểm (Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm).
1. Khung ma trận
Chủ đề
MỨC ĐỘ
Tổng s câu
Tổng
điểm
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Tự
luận
Tự
luận
Tự
luận
Tự
luận
Tự
luận
1. Một số vật liệu, nhiên liệu,
nguyên liệu, lương thực, thực
phẩm thông dụng; tính chất
ứng dụng của chúng
1
1
2,5
2. Đa dạng thế giới sống
-Virus vi khuẩn
- Đa dạng nguyên sinh vật
- Đa dạng nấm
- Đa dạng thực vật
1
1
2,25
0,5
1
1
2,0
0,25
3. Năng lượng
1
1
2,5
Tổng s câu
3
1
4
10,0
Tổng s điểm
4,0
3,0
2,0
1,0
10,0
2. Bản đặc tả
Nội dung
Mức độ
Yêu cầu cần đạt
Số câu hỏi
Câu hỏi
TL
(Số
ý)
TN
(Số
câu)
TL
(ý/
câu)
TN
(câu)
1. Một số vật liệu, nhiên liệu, nguyên liệu, lương thực, thực phẩm thông dụng; tính chất ứng
dụng của chúng
1
2
1
2
- Một số vật liệu,
- Một số nhiên
liệu
- Một số nguyên
liệu
- Một số lương
thực, thực phẩm
Nhận
biết
-Nêu được cách sử dụng một số nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu an
toàn, hiệu quả bảo đảm sự phát triển bền vững.
4
C1, C2, C3,
C4
Thông
hiểu
- Trình bày được tính chất ứng dụng của một số vật liệu, nhiên
liệu, nguyên liệu, lương thực, thực phẩm thông dụng trong cuộc sống
sản xuất như:
+ Một số vật liệu (kim loại, nhựa, gỗ, cao su, gốm, thuỷ tinh, ...);
+ Một số nhiên liệu (than, gas, xăng dầu, ...); lược về an ninh năng
lượng;
+ Một số nguyên liệu (quặng, đá vôi, ...)
+ Trình bày được tính chất ứng dụng của một số lương thực
thực phẩm trong cuộc sống.
4
C5, C6, C7,
C8
Vận
dụng
Trình bày được lược về an ninh năng lượng. sử dụng nguyên
liệu, nhiên liệu, vật liệu an toàn, hiệu quả bảo đảm sự phát triển
bền vững.
1
C29
2. Đa dạng thế giới sống
Virus vi khuẩn:
Nhận
biết
Nêu được một số bệnh do virus vi khuẩn gây ra.
3
C17,18,19
Thông
hiểu
Trình bày được một số cách phòng chống bệnh do virus vi
khuẩn gây ra.
2
C25,26
Vận
dụng
Vận dụng được hiểu biết về virus vi khuẩn vào giải thích một số
hiện tượng trong thực tiễn (ví dụ: sao thức ăn để lâu bị ôi thiu
không nên ăn thức ăn ôi thiu, …)
1
C31
Đa dạng nguyên
sinh vật:
Nhận
biết
Nêu được một số bệnh do nguyên sinh vật gây nên
2
C20,21
Đa dạng nấm
Nhận
biết
Nêu được một số bệnh do nấm gây ra.
3
C22,23,24
Thông
hiểu
Trình bày được cách phòng chống bệnh do nấm gây ra.
1
C27
Vận
dụng cao
Vận dụng được hiểu biết về nấm vào giải thích một số hiện tượng
trong đời sống như thuật trồng nấm, nấm ăn được, nấm độc, ...
1
C32
Đa dạng thực vật
Thông
hiểu
Trình bày được vai trò của thực vật trong đời sống và trong tự nhiên
1
C28
3. Năng lượng
–Khái niệm về
năng lượng
Một số dạng
năng lượng
Sự chuyển hoá
năng lượng
Năng lượng hao
phí
Năng lượng tái
tạo
Nhận
biết
- Kể tên được một số nhiên liệu thường ng trong thực tế.
1
C9
- Kể tên được một số loại năng lượng.
1
C13
- Phân biệt được các dạng năng lượng
1
C15
- Nhận biết định luật bảo toàn chuyển hoá năng lượng
1
C14
Thông
hiểu
- Nêu được sự truyền năng lượng từ vật này sang vật khác từ dạng
này sang dạng khác thì năng lượng không được bảo toàn xuất
hiện một năng lượng hao phí trong quá trình truyền biến đổi.
Lấy được dụ thực tế.
1
C12
- Chỉ ra được một số dụ trong thực tế về s truyền năng lượng
1
C11
giữa các vật.
- Chỉ ra được một số dụ về sử dụng năng lượng tái tạo thường
dùng trong thực tế.
1
C10
- Biết cách đổi đơn vị năng lượng
1
C16
Vận
dụng
- Đề xuất biện pháp chứng tỏ năng lượng tác dụng lực.
1
C30
Duyệt của CM nhà trường Duyệt của TTCM . GV ra đề
Nguyễn Thị Lưu Giang Nguyễn Thị Lưu Giang Phạm Thị Vương Linh. Trần Thị Hường
TRƯỜNG TH THCS CHƯ HENG ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA II
Lớp 6…. Năm học: 2024- 2025
Họ tên: ……………………… MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6
Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề)
Điểm
Nhận xét của giáo viên
I. TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm)
Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng cho các câu sau đây:
Câu 1: Để sử dụng gas tiết kiệm, hiệu quả người ta sử dụng biện pháp nào dưới đây?
A. Tùy nhiệt độ cần thiết để điểu chỉnh lượng gas.
B. Tốt nhất nên để gas mức độ nhỏ nhất.
C. Tốt nhất nên để gas mức độ lớn nhất.
D. Ngăn không cho khí gas tiếp xúc với carbon dioxide.
Câu 2: Biện pháp được sử dụng các nguyên liệu an toàn, hiệu quả bảo đảm sự
phát triển bền vững
A. khai thác nguyên kiệu triệt để.
B. đổi mới công nghệ khai thác, chế biến.
C. kiểm soát, xử chất thải, bảo vệ môi trường.
D. đáp án B C đúng.
Câu 3: Để sử dụng nhiên liệu tiết kiệm hiệu quả cần phải cung cấp một lượng không
khí hoặc oxygen:
A. vừa đủ. B. thiếu. C. dư. D. tuỳ ý.
Câu 4: Tại sao phải sử dụng nhiên liệu an toàn, hiệu quả?
A. Để tránh cháy nổ gây nguy hiểm đến con người tài sản.
B. Để tránh lãng phí, không gây ô nhiễm môi trường.
C. Làm cho nhiên liệu cháy hoàn toàn và tận dụng ợng nhiệt do quá trình cháy
tạo ra.
D.Tất cả các đáp án trên.
Câu 5: Ứng dụng của than đá:
A. Đốt đèn dầu, chạy máy phát điện. B.Nhiên liệu cho nhà máy nhiệt điện
C. Sản xuất xi măng, luyện kim loại. D. Chạy xe ô tô, máy phát điện.
Câu 6: Nhiên liệu lỏng chủ yếu được dùng cho:
A. động đốt trong, một phần nhỏ để đun nấu, thắp sáng.
B. xây dựng sản xuất giấy.
C. nấu nướng sưởi ấm.
D. nghiên cứu khoa học.
Câu 7: Vitamin tốt cho mắt:
A. Vitamin A. B. Vitamin D. C. Vitamin K. D. Vitamin B.
Câu 8: Cây mía nguyên liệu chính để sản xuất
A. muối ăn B. nước mắm C. đường ăn D. dầu ăn
Câu 9: Vật liệu nào không phải nhiên liệu?
ĐỀ 601