Họ và tên ...............................................................Lớp: ......... Điểm:.........................................
Nhận xét của GV:........................................................................................................................
I.Trắc nghiệm (4 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng
Câu 1: Bào tử đảm là cơ quan sinh sản của loại nấm nào dưới đây?
A. Nấm men B. Nấm bụng dê C. Nấm mốc D. Nấm hương
Câu 2:)Loại nấm nào dưới đây là nấm đơn bào?
A. Nấm hương) ) ) ))) B. Nấm mỡ) ) ) ) ) ) C. Nấm linh chi ) ) ) ) )D. Nấm men)
Câu 3: Thực vật có vai trò gì đối với động vật?
A. Ngăn biến đổi khí hậu) ) ) ) ) ) B. Cung cấp thức ăn)
C. Giữ đất, giữ nước) ) ) ) ) ) ) ) D. Cung cấp thức ăn, nơi ở, oxygen
Câu 4:Thực vật góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường bằng cách:
A. Giảm bụi và khí độc, cân bằng hàm lượng CO2)và O2
B. Giảm bụi và khí độc, tăng hàm lượng CO2
C. Giảm bụi và khí độc, giảm hàm lượng O2
D. Giảm bụi và sinh vật gây bệnh, tăng hàm lượng CO2
Câu 5:Trong các thực phẩm dưới đây, loại nào có nguồn gốc từ thực vật?
A.)Đậu phụ.) ) ) ) ) ) ) ) ) ) ) B.)Cá. C.)Thịt.) ) ) ) ) ) ) ) ) ) ) ) ) )D.)Trứng
Câu 6: Thực vật được chia thành các ngành nào?
A. Nấm, Dương xỉ, Rêu, Quyết ) ) ) ) ) ) ) ) B. Rêu, Dương xỉ, Hạt trần, Hạt kín
C. Hạt kín, Quyết, Hạt trần, Nấm ) ) ) ) ) ) ) D. Nấm, Rêu, Tảo và Hạt kín)
Câu 7:Trong các thực vật sau, loài nào được xếp vào nhóm Thực vật không có mạch dẫn?
A. Cây bưởi) ) ) ) ) )B. Rêu tản) ) C. Cây vạn tuế ) ) ) D. Cây thông
Câu 8:)Vì sao nói Hạt kín là ngành có ưu thế lớn nhất trong các ngành thực vật?
A. Vì chúng có hệ mạch) ) ) ) ) ) ) ) ) ) )B. Vì chúng có hạt nằm trong quả
C. Vì chúng sống trên cạn) ) ) ) ) ) ) ) ))D. Vì chúng có rễ thật
Câu 9:)Cho các ngành động vật sau:
(1) Thân mềm, (2) Bò sát, (3) Lưỡng cư, (4) Ruột khoang, (5) Chân khớp, (6) Giun
Động vật không xương sống bao gồm các ngành nào sau đây?
A. (1), (2), (3), (4) B. (2), (3), (5), (6)
C. (1), (4), (5), (6) D. (2), (3), (4), (6)
Câu 10:Loài nào dưới đây không thuộc ngành Thân mềm?
A. Sứa B. Ốc sên C. Mực D. Hàu
Câu 11:Động vật nào có hại với con người
A. Mèo B. Chuột) C. Chó D. Bò
Câu 12: Đặc điểm cơ bản nhất để phân biệt nhóm động vật có xương sống với nhóm động vật không
xương sống là?
A. Có xương sống.) ) ) ) ) ) B. Hình thái đa dạng
C. Kích thước cơ thể lớn. ) ) ) ) ) D. Sống lâu.
Câu 13: Tập hợp các loài nào sau đây thuộc lớp Động vật có vú (Thú)?
A. Tôm, muỗi, lợn, cừu. ) ) ) ) ) ) ) ) ) )B. Bò, châu chấu, sư tử, voi.
C. Gấu, mèo, dê, cá heo.) ) ) ) ) ) ) )) D. Cá voi, vịt trời, rùa, thỏ.
Câu 14: Động vật có xương sống bao gồm:
TRƯỜNG THCS THANH XƯƠNG
ĐỀ 01 (Mã 01)
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II
Năm học: 2023–2024
Môn:KHTN - Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
A. Thân mềm, lưỡng cư, bò sát, chim, thú B. Cá, chân khớp, bò sát, chim, thú
C. Cá, lưỡng cư, bò sát, ruột khoang, thú D. Cá, lưỡng cư, bò sát, chim, thú
Câu 15:)Biện pháp nào sau đây không phải là bảo vệ đa dạng sinh học?
A. Nghiêm cấm phá rừng để bảo vệ môi trường sống của các loài sinh vật.
B. Cấm săn bắt, buôn bán, sử dụng trái phép các loài động vật hoang dã.
C. Tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong nhân dân để mọi người tham gia bảo vệ rừng.
D. Dừng hết mọi hoạt động khai thác động vật, thực vật của con người.
Câu 16:)Cho các vai trò sau:
(1) Đảm bảo sự phát triển bền vũng của con người
(2) Là nguồn cung cấp tài nguyên vô cùng, vô tận
(3) Phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí của con người
(4) Giúp con người thích nghi với biến đổi khí hậu
(5) Liên tục hình thành thêm nhiều loài mới phục vụ cho nhu cầu của con người
Những vai trò nào là vai trò của đa dạng sinh học đối với con người?
A. (1), (2), (3) B. (2), (3), (5) C. (1), (3), (4) D. (2), (4), (5)
II. Tự luận (6 điểm)
Câu 17: (2 điểm)
a. Nêu tác hại của nấm đối với con người, động vật, thực vật?.
b. Hiện nay, để phục vụ nhu cầu của con người, nấm được trồng rất nhiều. Theo em, để nấm có
thể phát triển tốt cần đảm bảo những điều kiện gì?
c. Hãy nêu các vai trò của thực vật. Ở mỗi vai trò đó kể tên 3 - 5 loài mà em biết
d. Phân biệt nhóm thực vật có mạch và nhóm thực vật không có mạch?
Câu 18: (2 điểm)
a. Sắp xếp các đại diện sau vào các nhóm thực vật đã học: Rau bợ, Ớt, Thông, Dương xỉ, Rêu,
Kim giao, Khoai tây.
b. Nêu vai trò của động vật đối với con người? lấy ví dụ.
c. Phân biệt Động vật không xương sống và động vật có xương sống? Phân chia các Động vật
sau vào các lớp Động vật phù hợp: Gà, cá rô phi, cóc, tắc kè, mèo.
d. Ếch thường sống ở những nơi ẩm ướt, nếu nuôi nó ở nơi khô ráo, thiếu ẩm thì nó có sống được
không? Vì sao?
Câu 19: (2 điểm)
a. Nêu vai trò của đa dạng sinh học với con người?
b. Nêu nguyên nhân gây ra suy giảm đa dạng sinh học.
c. Em hãy đề xuất các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học.
d. Phá rừng gây suy giảm đa dạng sinh học như thế nào? Phân tích những tác hại do suy giảm đa
dạng sinh học từ việc phá rừng có thể gây ra.
Bài làm:
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: KHTN - LỚP: 6
ĐỀ: 01 (MÃ 01)
I. Trắc nghiệm ( 4 điểm ) Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16
Đ/án D D D A A B B B C C B A C D D C
II.Tự luận (6 điểm)
Câu ý Nội dung Số
điểm
17
(2 đ)
a - Gây bệnh cho người: bệnh lang ben, hắc lào….Một số gây độc cho người.
- Gây bệnh mốc cam ở thực vật, nấm da ở động vật.
0,25đ
0,25đ
b - Để đảm bảo nắm phát triển tốt cân đảm bảo các yêu tô về nhiệt độ, độ ẩm
phù hợp.
- Cần chú ý vệ sinh nguồn nước tưới.
0,25đ
0,25đ
c - Làm cảnh: cây xương rồng, cây hoa hồng, cây đào,...
- Làm thuốc: cây bông mã đề, cây định lăng, cây hà thủ ô,...
- Làm thức ăn: cây rau muống, cây rau cải, cây mướp, cây bí ngô,...
- Cho bóng mát: cây bàng, cây lim, cây phượng,....
0,5đ
d -Thực vật có mạch: có rễ , thân, lá thật có hệ thống mạch dẫn.
- Thực vật không có mạch: rễ giả , thân , lá không có mạch dẫn
0,5đ
18
(2 đ)
a - Nhóm rêu: rêu; Nhóm dương xỉ: rau bợ, dương xỉ.
- Nhóm hạt trần: thông, kim giao; Nhóm hạt kín: ớt, khoai tây
0,25đ
0,25đ
b Vai trò: - thực phẩm: VD.Cá, mực, cua, gà….
Dược phẩm:VD: Hươu ( lấy nhung), ngựa( lấy cao)…
Nguyên liệu sản xuất:VD: Chim ( lấy lông), Cừu( lấy lông)…
Giải trí thể thao, làm cảnh:VD Cá heo, chó, chim , vẹt.
Nghiên cứu khoa học:VD Chuột bạch
0,25đ
0,25đ
cĐông vật không xương sống không có bộ xương trong, chưa có xương cột
sống. Động vật có xương sống đã có xương cột sống và bộ xương trong.
--Lớp cá: (cá rô phi). Lớp lưỡng cư:(cóc).Lớp bò sát: (Tắc kè) Lớp chim:
(gà). Lớp thú: (mèo)
0,25đ
0,25đ
d * Ếch thường sống ở những nơi ẩm ướt, nếu nuôi ếch ở nơi khô ráo, thiếu
ẩm thì ếch không sống được vì ếch hô hấp bằng da và phổi nhưng chủ yếu là
hô hấp bằng da, trong môi trường khô ráo thì da ếch sẽ bị khô nên sẽ không
hô hấp được và chết.
0,5đ
19
(2 đ)
a * Vai trò của đa dạng sinh học đối với con người:
+ Đảm bảo sự phát triển bền vững của con người thông qua việc cung cấp ổn
định nguồn nước, lương thực, thực phẩm
+ Tạo môi trường sống thuận lợi cho con người
+ Tạo cảnh quan thiên nhiên phục vụ cho nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ
dưỡng
+ Giúp con người thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiên ta
0,25đ
0,25đ
b *Nguyên nhân gây ra suy giảm đa dạng sinh học :
+ Nguyên nhân tự nhiên: cháy rừng, núi lửa.
+ Do con người: phá rừng; phun thuốc trừ sâu, diệt cỏ; săn bắt động vật
hoang dã.
0,25đ
0,25đ
c * các biện pháp bảo vệ đa dang sinh học:
- Bảo vệ và trồng rừng.
- Nghiêm cấm các hành vi khai thác, mua bán, tiêu thụ sản phẩm từ các loài
động, thực vật quý hiếm.
- Xây dựng các hệ thống khu bảo tồn.
- Tuyên tuyền mọi người cùng thực hiện.
0,25đ
0,25đ
d - Phá rừng làm mất lượng lớn các loài sinh vật dẫn đến các hậu quả: động vật
hoang dã mất đi nơi ở và nguồn thức ăn dẫn đến không tồn tại được; con
người mất đi một nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm, cây gỗ phục vụ cho
hoạt động sản xuất; giảm đa dạng nguồn gen; tăng nguy cơ sạt lở, lũ lụt,....
0,5đ