MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II KHTN 9, NĂM HỌC 2024-2025
a) Khung ma trận
- Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa học kì I1 (hết tuần học thứ 24).
- Thời gian làm bài: 60 phút.
- Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận).
- Cấu trúc:
- Mức độ đề:40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 30% Vận dụng;
- Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm, gồm 16 câu hỏi ở mức độ nhận biết.
- Phần tự luận: 6,0 điểm (Thông hiểu: 3,0 điểm; Vận dụng: 3,0 điểm)
Chủ đề MỨC
ĐỘ
Tổng
s
ý
/
s
c
â
u
Điểm số
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao
Tự
luận
Trắc
nghiệ
m
Tự
luận
Trắc
nghiệ
m
Tự
luận
Trắc
nghiệ
m
Tự
luận
Trắc
nghiệ
m
Tự
luận
Trắc
nghiệ
m
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Bài 10:
Kính
lúp.
Thấu
kính
2 2 0,5
Bài 11
+12:
Điện trở.
Định
luật
Ohm.
1 1/2 1/2 1 0,75
Bài 12:
Đoạn
mạch
mắc
nối tiếp,
mắc
song
song
1 1/2 1/2 1 1,25
Bài 26:
Ethylic
alcohol
1 1 0,25đ
Bài 27:
Acetic
acid
2 1 1 2 1,5đ
Bài 28:
Lipid
(lipid)
và chất
béo
1 1 0,25đ
Bài 29:
Carbohy
drate
(cacbohi
đrat).
Glucose
(glucozơ
) và
saccharo
se
(saccaro
zơ).
1 1 1 1 1,25đ
Bài 30 :
Tinh bột
cellulos
e
(xenlulo
zơ)
2 1 1 2 1,5đ
Bài 31:
Protein
1 1 0,25đ
Bài
44 :
Nhiễm
sắc thể
giới
tính và
cơ chế
xác
định
giới
1
0,25đ
½
½
0,5đ
1 1 1,75đ
tính
Bài
45 : Di
truyền
liên kết
2
0,5đ
2 0,5đ
Bài
46 :
Đột
biến
NST
1
0,25đ
1 0,25đ
Số câu 16 2 3 5 16
Điểm số 4.0 đ 3,0 đ 3,0 đ 6,0 4,0
T
n
g
số
đi
m
4 điểm 3 điểm 10đ
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN KHTN 9, NĂM HỌC 2024 - 2025
Nội dung
Mức độ Yêu cầu cần
đạt
Số câu hỏi/
Số ý
Câu hỏi
TL TL
Bài 8: Thấu kính
Nhận
biết
– Nêu được các khái niệm: quang tâm, trục chính, tiêu điểm
chính và tiêu cự của thấu kính.
- Đường truyền các tia sáng đặc biệt qua thấu kính
Nhận
biết
– Tiến hành thí nghiệm rút ra được đường đi một số tia
sáng qua thấu kính (tia qua quang tâm, tia song song quang
trục chính).
Vận
dụng Vẽ được ảnh qua thấu kính.
Vận
dụng
cao
– Vẽ được sơ đồ tỉ lệ để giải các bài tập đơn giản về thấu
kính hội tụ.
Bài 10: Kính lúp
Nhận
biết – Mô tả được cấu tạo và sử dụng được kính lúp.
Bài 11: Điện trở. Định
luật Ohm
Nhận
biết
- Phát biểu được định luật Ôm đối với đoạn mạch có điện trở.
- Viết được công thức định luật Ohm: I=U/R; Nêu ý nghĩa
đơn vị các đại lượng trong công thức.
Thông
hiểu
- Thực hiện thí nghiệm đơn giản để nêu được điện tr tác
dụng cản trở dòng điện trong mạch.