Giới thiệu tài liệu
Văn bản này là ma trận và bảng đặc tả đề kiểm tra giữa học kì II môn Lịch sử và Địa lí lớp 7, năm học 2024-2025 của trường THCS Huỳnh Thị Lựu, thành phố Hội An. Mục tiêu của tài liệu này là xác định rõ nội dung kiến thức, mức độ đánh giá và phân bổ số lượng câu hỏi cho từng chủ đề, chương trong chương trình học kì II.
Đối tượng sử dụng
Đánh giá kiến thức và kỹ năng của học sinh lớp 7 trong học kì II môn Lịch sử và Địa lí, năm học 2024-2025, theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình.
Nội dung tóm tắt
Ma trận đề kiểm tra bao gồm hai phân môn: Lịch sử và Địa lí.
**Phân môn Lịch sử:** Tập trung vào giai đoạn lịch sử Việt Nam từ đầu thế kỷ X đến đầu thế kỷ XVI, đặc biệt là thời Trần, Hồ. Đề kiểm tra đánh giá kiến thức về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, tôn giáo thời Trần; ý nghĩa lịch sử của ba lần kháng chiến chống quân Mông – Nguyên; và vai trò của các nhân vật lịch sử tiêu biểu thời Trần. Các câu hỏi được thiết kế để đánh giá khả năng nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao của học sinh.
**Phân môn Địa lí:** Đề cập đến các chủ đề về châu Phi và châu Mỹ. Đối với châu Phi, đề kiểm tra tập trung vào vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên, dân cư, xã hội và phương thức khai thác, sử dụng, bảo vệ thiên nhiên. Đối với châu Mỹ, đề kiểm tra bao gồm vị trí địa lí, phạm vi, đặc điểm tự nhiên, dân cư, xã hội của các khu vực Bắc Mỹ, Trung và Nam Mỹ, cũng như phương thức khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên. Tương tự như phân môn Lịch sử, các câu hỏi được thiết kế để đánh giá khả năng nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao của học sinh.
Đề kiểm tra có cả hình thức trắc nghiệm và tự luận, với tỉ lệ điểm phù hợp với mức độ quan trọng của từng nội dung. Phần trắc nghiệm kiểm tra kiến thức cơ bản, trong khi phần tự luận đòi hỏi học sinh phải trình bày, phân tích và đánh giá các vấn đề liên quan đến nội dung đã học. Đề kiểm tra được xây dựng nhằm đánh giá toàn diện kiến thức và kỹ năng của học sinh trong học kì II.