intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa kì 2 lớp 7 môn Văn năm 2014 - Đề số 1

Chia sẻ: Nguyen Thi C | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

244
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi giữa kì 2 lớp 7 môn Văn năm 2014 - Đề số 1 này giúp các em học sinh ôn tập kiến thức, ôn tập kiểm tra, thi cuối kỳ, rèn luyện kỹ năng để các em nắm được toàn bộ kiến thức chương trình văn 7

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa kì 2 lớp 7 môn Văn năm 2014 - Đề số 1

  1. Đề thi giữa kì 2 lớp 7 môn Văn năm 2014 (Đề số 1) Đề Thi giữa học kì 2 môn Văn lớp 7 năm 2014 - Đề số 1 Câu 1 (2,0 điểm). a. Trong đoạn trích sau đây, những câu nào là câu đặc biệt? “Mọi người lên xe đã đủ. Cuộc hành trình tiếp tục. Xe chạy giữa cánh đồng hiu quạnh. Và lắc. Và xốc”. b. Cho đoạn văn sau: “Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,… Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng”. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Của ai? Tác giả đã sử dụng phép lập luận nào trong đoạn văn trên? Câu 2. (2,0 điểm) So sánh hai câu tục ngữ sau: "Không thầy đố mày làm nên" và "Học thầy không tày học bạn". Nội dung ý nghĩa của hai câu tục ngữ trên mâu thuẫn hay bổ sung cho nhau? Vì sao? Câu 3. (6,0 điểm) Nhân dân ta thường nói: “Có chí thì nên”. Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ đó. Đáp án đề Thi giữa học kì 2 môn Văn lớp 7 năm 2014 - Đề số 1
  2. CÂU YÊU CẦU NỘI DUNG ĐIỂM 1 a. Câu đặc biệt : Và lắc. Và xốc. 1,0 (2,0 điểm) b. - Đoạn văn được trích trong văn bản: “Tnh thần yêu nước của 0,5 nhân dân ta” của Hồ Chí Minh. - Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng phép lập luận chứng minh 0,5 - Nội dung ý nghĩa hai câu tục ngữ không mâu thuẫn mà bổ sung 0,25 cho nhau. 2 Vì: - Câu"Không thầy đố mày làm nên": Đề cao vai trò của người 1,0 thầy, nhắc nhở mọi người về lòng kính trọng biết ơn thầy. Thầy là (2,0 điểm) người đi trước có kiến thức vững vàng, ta học ở thầy tri thức, kinh nghiệm sống, đạo đức. Sự thành công của trò ít nhiều đều có dấu ấn của người thầy. - Câu"Học thầy không tày học bạn": Nhắc nhở mọi người cần 0,75 phải tranh thủ học hỏi bạn bè, bạn bè đồng trang lứa nên dễ học, dễ trao đổi. Vì vậy, học bạn cũng có kết quả tốt. 3 A. Yêu cầu chung: (6,0 điểm) - Học sinh biết cách làm bài văn nghị luận theo yêu cầu của đề bài. - Bố cục rõ ràng mạch lạc, chữ viết rõ ràng, sạch sẽ, ít mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. B. Yêu cầu cụ thể: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng phải làm rõ được nội dung, ý nghĩa của câu tục ngữ. Về cơ bản phải đảm bảo các ý theo nội dung dưới đây: a. Mở bài: - Nêu vai trò quan trọng của lí tưởng, ý chí và nghị lực 0,5 trong cuộc sống mà câu tục ngữ đã đúc kết. - Trích dẫn câu tục ngữ:“Có chí thì nên”. b. Thân bài: Dùng lí lẽ và dẫn chứng thực tế để làm rõ ý nghĩa câu 5,0 nói:“Có chí thì nên”. - Giải thích câu tục ngữ:“Có chí thì nên”. 1,5 + Chí là ý chí, nghị lực, chí hướng, kiên trì, quyết tâm của con
  3. người. Chí bộc lộ rõ nhất trong hành động đến cùng để thực hiện ước mơ, hoài bão chân chính (Ví dụ: chí lập nghiệp, chí học hành, chí làm giàu, chí thành danh,…). + Nên là thành công, thành quả, kết quả tốt đẹp. +“Có chí thì nên” có nghĩa là: Ý chí làm nên thành quả. -> Lời khuyên ở đây là: Muốn thành công, người ta phải có nghị lực và kiên trì. - Bàn luận: + Người có quyết tâm sẽ làm được nhiều việc thành công (lấy dẫn chứng là tấm gương sáng trong học tập, lao động, sáng tạo, kinh doanh, thể thao,…). 3,5 + Người không có chí hoặc thối chí sẽ không thành công. c. Kết bài: 0,5 - Khẳng định tính đúng đắn của câu tục ngữ: Có chí thì nên. - Liên hệ bản thân. Tổng điểm toàn bài: 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0