Trang 1/2 - Mã đề 408
SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN CỪ
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN SINH HỌC 11.
Thời gian làm bài: 45 Phút;
(Đề có 02 trang)
Họ tên: ............................................................... Số báo danh: ...................
A/ TRC NGHIỆM (7 điểm).
PHN I . Thí sinh tr li t câu 1 đến câu 12. Mi câu hi thí sinh ch chn một phương án.
Câu 1: Điện thế giữa hai màng tế bào của điện thế nghỉ có đặc điểm gì?
A. Trong và ngoài màng không tích điện.
B. Trong màng là dương so với ngoài màng âm.
C. Trong màng là âm so với ngoài màng dương.
D. Trong và ngoài màng trung hòa điện.
Câu 2: Thủy tức là động vật có hệ thần kinh dạng
A. hạch. B. lưới. C. ống. D. chuỗi hạch.
Câu 3: Một con chó đang đói, khi nghe tiếng bày bát đũa lách cách liền chạy xuống phòng ăn.
Tập tính này thuộc hình thức học tập nào sau đây?
A. Học xã hội. B. Điều kiện hóa hành động.
C. Điều kiện hóa đáp ứng. D. Học nhận biết không gian.
Câu 4: Động vật phớt lờ, không đáp ứng lại những kích thích được lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng
không kèm nguy hiểm là hình thức học tập nào sau đây?
A. In vết. B. Quen nhờn. C. Học liên kết. D. Học xã hội.
Câu 5: Mô phân sinh là nhóm tế bào
A. đã phân hóa, không có khả năng phân bào. B. chưa phân hóa, có khả năng phân bào.
C. đã phân hóa, có khả năng phân bào. D. chưa phân hóa, không có khả năng phân bào.
Câu 6: Sinh trưởng là quá trình
A. tăng kích thước và khối lượng cơ thể. B. biến đổi chức năng sinh lí của cơ thể.
C. biến đổi cấu trúc cơ thể. D. biến đổi hình thái cơ thể.
u 7: Những hormone nào sau đây thuộc nhóm hormone kích thích sinh trưởng?
A. Gibberellin.; Ethylene. B. Auxin; Gibberellin.
C. Ethylene; Abscisic acid. D. Auxin; Abscisic acid.
Câu 8: Chó sói đánh dấu lãnh thổ bằng
A. mồ hôi. B. phân.
C. chất tiết từ tuyến xạ ở chân. D. nước tiểu.
Câu 9: Sự lan truyền xung thần kinh trên sợi thần kinh có bao myelin so với không có bao myelin có
đặc điểm gì?
A. Nhảy cóc, chậm hơn. B. Nhảy cóc, nhanh hơn.
C. Liên tục, nhanh hơn. D. Liên tục, chậm hơn.
Câu 10: Các cơ quan nào sau đây ở thực vật sinh trưởng không giới hạn?
A. Thân, lá. B. Rễ, thân. C. Rễ, lá. D. Rễ, thân, lá.
Câu 11: Tập tính là những hành động của … (1) … trả lời lại kích thích từ môi trường bên… (2) …
cơ thể. Cụm từ (1) và (2) lần lượt là
A. (1) động vật; (2): trong hoặc ngoài. B. (1): động vật; (2): ngoài.
C. (1): sinh vật; (2): ngoài. D. (1): sinh vật; (2): trong hoặc ngoài.
Câu 12: Neuron là tên gọi của loại tế bào nào sau đây?
A. Tế bào thần kinh. B. Tế bào tuyến. C. Tế bào máu. D. Tế bào cơ.
Mã đề 408
Trang 2/2 - Mã đề 408
PHẦN II. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 2. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn
đúng hoặc sai.
Câu 1. Khi nói về cảm ứng ở động vật, có một số phát biểu sau:
a) So với thực vật, cảm ứng ở động vật diễn ra nhanh và dễ nhận thấy hơn.
b) Cảm ứng ở mọi động vật đều có bản chất là phản xạ.
c) Phản xạ không điều kiện là phản xạ bẩm sinh và rất bền vững.
d) Tổ chức thần kinh tiến hóa từ thần chuỗi hạch thần kinh kinh lưới thần kinh ống.
Câu 2. Một người muốn hình thành tập tính là cứ mỗi lần vỗ tay thì cá trong bể ngoi lên mặt nước. Có
một số ý kiến về quá trình hình thành tập tính này như sau:
a) Đây là tập tính học được.
b) Tập tính trên thuộc hình thức điều kiện hóa đáp ứng.
c) Thức ăn cho cá để hình thành tập tính là kích thích có điều kiện.
d) Để hình thành tập tính cần thực hiện nhiều lần việc kết hợp đồng thời tiếng vỗ tay mỗi khi cho cá
ăn.
PHẦN III. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Mỗi câu hỏi thí sinh ghi kết quả bằng các chữ số và
tô vào các ô tương ứng ở phiếu trả lời.
Câu 1. Kí hiệu các bộ phận trong cung phản xạ như sau:
1: Đường dẫn truyền hướng tâm; 2: Đường dẫn truyền li tâm; 3: Bộ phận trung ương.
Xác định trình tự đúng của cung phản xạ.
Câu 2. Trong các phát biểu sau về tập tính của động vật, có bao nhiêu phát biểu đúng?
(I): Tập tính in vết là tập tính phổ biến ở tất cả các loài và hiệu quả cao nhất ở giai đoạn trưởng
thành.
(II): Nhận thức và giải quyết vấn đề là hình thức học tập phức tạp nhất so với các hình thức học tập
khác.
(III): Chó sủa khi gặp người lạ và không sủa khi gặp người quen là hình thức học liên kết.
(IV): Bác A luôn luôn đội mũ bảo hiểm mỗi khi điều khiển xe máy là tập tính học được.
Câu 3. Kí hiệu các giai đoạn phát triển trong vòng đời của ếch như sau:
1: Nòng nọc có chân; 2: Phôi; 3: Nòng nọc không có chân. 4: Trứng đã thụ tinh.
Xác định trình tự các giai đoạn phát triển của ếch.
Câu 4. Quá trình phát triển của thực vật có hoa trải qua bao nhiêu giai đoạn?
B/ TỰ LUẬN (3 điểm). Thí sinh làm từ câu 1 đến câu 2.
Câu 1. (1 điểm)
Phân biệt sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thức cấp ở thực vật theo các tiêu chí ở bảng sau:
Tiêu chí
Sinh trưởng thứ cấp
Loại cây
Nơi sinh
trưởng
Kết quả
Câu 2. (2 điểm)
Theo em, mỗi người cần phải làm gì để có thể nâng cao tuổi thọ của mình?
------ HẾT ------