PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN
TRƯỜNG THCS LAI THÀNH
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ II
NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: TOÁN 8
Thời gian làm bài: 90 phút
(Đề thi in trong 09 trang)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
TT Chương/
Chủ đề
Nội dung/Đơn vị
kiến thức Mư9c đô; đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TôDng %
đim
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
1
HÀM SỐ
VÀ ĐỒ
THỊ
Hàm số đồ thị.
Hàm số bậc nhất
y=ax+b (a khác 0).
Hệ số góc của
đường thẳng
y=ax+b(a khác 0)
Nhận biết:
- Nhận biết được đồ thị hàm số
(Câu 1)
- Nhận biết được khái niệm hệ
số góc của đường thẳng y =
ax+b (a khác 0) (Câu 2)
2
(TN1,2)
1,0đ
10%
- Thu thập và
phân loại dữ liệu
- Mô tả và biểu
diễn dữ liệu trên
các bảng, biểu đồ
Nhận biết:
– Nhận biết được mối liên hệ
toán học đơn giản giữa các số
liệu đã được biểu diễn. Từ đó,
nhận biết được số liệu không
chính xác trong những ví dụ đơn
2
TN 3, 4
1,0đ
10%
ĐỀ CHÍNH THỨC
Phân tích
xử dữ
liệu
- Phân tích và xử
lí dữ liệu thu được
ở dạng bảng, biểu
đồ.
-Tính xác suất của
biến cố ngẫu
nhiên trong một
số trò chơi đơn
giản
giản. (Câu 3)
– Nhận biết được mối liên hệ
giữa xác suất thực nghiệm của
một biến cố với xác suất của
biến cố đó thông qua một số ví
dụ đơn giản. (Câu 4)
2Thông hiểu:
– Mô tả được cách chuyển dữ
liệu từ dạng biểu diễn này sang
dạng biểu diễn khác
Phát hiện được vấn đhoặc quy
luật đơn giản dựa trên pn ch
các số liệu thu đượcdạng: bảng
thng ; biu đtranh; biu đ
dạng ct/cột kép (column chart),
biu đồ nh quạt tròn (pie chart);
biu đồ đoạn thẳng (line graph).
3
TL 7,8
3,5đ
40%
Vận dụng:
Thực hiện giải được việc
thu thập, phân loại dữ liệu theo
các tiêu chí cho trước từ nhiều
nguồn khác nhau: văn bản; bảng
biểu; kiến thức trong các lĩnh
vực giáo dục khác (Địa lí, Lịch
sử, Giáo dục môi trường, Giáo
dục tài chính,...); phỏng vấn,
truyền thông, Internet; thực tiễn
(môi trường, tài chính, y tế, giá
cả thị trường,...).
– Chứng tỏ được tính hợp lí của
5%
dữ liệu theo các tiêu chí toán
học đơn giản (ví dụ: tính hợp lí
trong các số liệu điều tra; tính
hợp lí của các quảng cáo,...).
– Lựa chọn và biểu diễn được
dữ liệu vào bảng, biểu đồ thích
hợp ở dạng: bảng thống kê; biểu
đồ tranh; biểu đồ dạng cột/cột
kép (column chart), biểu đồ hình
quạt tròn (cho sẵn) (pie chart);
biểu đồ đoạn thẳng (line graph).
– So sánh được các dạng biểu
diễn khác nhau cho một tập dữ
liệu.
– Giải quyết được những vấn đề
đơn giản liên quan đến các số
liệu thu được ở dạng: bảng
thống kê; biểu đồ tranh; biểu đồ
dạng cột/cột kép (column chart),
biểu đồ hình quạt tròn (pie
chart); biểu đồ đoạn thẳng (line
graph).
– Sử dụng được tỉ số để mô tả
xác suất của một biến cố ngẫu
nhiên trong một số ví dụ đơn
giản.
3 Chương 8.
Tam giác
đồng dạng.
Hình đồng
dạng
Định Thales
trong tam giác
Ứng dụng
của định Thales
trong tam giác
Đường trung bình
của tam giác
Thông hiểu:
- Giải thích được định Thales
trong tam giác (Định thuận
đảo)
-Mô tả được định nghĩa đường
trung bình của tam giác
2
TN5, 6
1,0đ
40%
Vận dụng:
- Ước lượng được khoảng cách
giữa hai vật, ước lượng được
chiều cao của vật nhờ vào định
Thalès hệ quả định
Thalès.
- Sử dụng được kiến thức về
định Thales đường trung
bình để giải bài tập.
2
(TL9, 10)
3,0đ
Vận dụng cao:
- Giải quyết được một số vấn đề
thực tiễn gắn với ứng dụng định
lý Thalès.
1
(TL11)
0,5
5%
Tng 4
2,0đ
3
4,5đ
4
3,0đ
1
0,5đ
11
10đ
T l % 20% 45% 30% 5% 100%
T l chung 65% 35% 100%
PHÒNG GD & ĐT KIM SƠN
TRƯỜNG THCS LAI THÀNH
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Năm học: 2023 - 2024
MÔN: TOÁN 8
Thời gian làm bài : 90 phút
(Đề kiểm tra gồm: 11 câu, trong 03 trang)
I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Chọn một đáp án đúng cho mỗi câu hỏi sau:
Câu 1. Điểm nào sau đây thuộc đồ thị hàm số y = 2x+1
A. (0; 2) . B. (0;1). C. (1;1). D.(-1; 2).
Câu 2. Hệ số góc của đường thẳng y = 3x-1 là:
A. 3. B. -1. C. 3x. D.1.
Câu 3. Thống kê số môn thể thao yêu thích của học sinh lớp 8B được cho trong bảng
sau:
Môn thể thao nào học sinh yêu thích nhiều
nhất ?
A. Bóng đá C. Cầu lông
B. Bóng bàn D. Bóng chuyền
STT Môn thể thao Số học sinh
1 Bóng đá 25
2 Cầu lông 10
3 Bóng chuyền 5
4 Bóng bàn 2
Câu 4. Bạn An gieo một con xúc xắc 50 lần và thống kê kết quả các lần gieo ở bảng
sau:
Mặt 1 chấm 2 chấm 3 chấm 4 chấm 5 chấm 6 chấm
Số lần xuất
hiện
10 8 6 12 4 10
Xác suất thực nghiệm của biến cố “Gieo được mặt 4 chấm” là bao nhiêu % ?
A.27% B.
25%
C.
26%
D. 24%
Câu 5. Người ta đo bóng của một cây và được các số đo như hình vẽ
Giả sử rằng các tia nắng song song với nhau.
Khi đó, độ cao
x
là:
A.
0, 7m
C.
1, 2?m
B.
3, 3?m
D.
2m
Câu 6. Cho hình vẽ: Có tất cả bao nhiêu đường
trung bình của
trong hình vẽ?
A. B. 2
C. 1D. 0
II. TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 7.(2 điểm)
ĐỀ CHÍNH THỨC