SỞ GD&ĐT TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU KIỂM TRA GIỮA KỲ - HỌC KỲ II
TRƯỜNG THPT TRẦN QUANG KHẢI MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI : 10
NĂM HỌC : 2024 - 2025 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Đừng vui quá. Sẽ đến lúc buồn
Đừng quá buồn. Sẽ có lúc vui
Tiến bước mà đánh mất mình. Con ơi, dừng lại
Lùi bước để hiểu mình. Con cứ lùi thêm nhiều bước nữa. Chẳng sao
Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp
Nhìn xuống thấp. Để biết mình chưa cao.
Con hãy nghĩ về tương lai. Nhưng đừng quên quá khứ
Hy vọng vào ngày mai. Nhưng đừng buông xuôi hôm nay
May rủi là chuyện cuộc đời. Nhưng cuộc đời nào chỉ chuyện rủi may
Hãy nói thật ít. Để làm thật nhiều – những điều có nghĩa của trái tim.
Nếu cần, con hãy đi thật xa. Để mang về những hạt giống mới. Rồi dâng tặng cho đời. Dù
chẳng được trả công
Cha viết cho con từ chính cuộc đời cha
Những bài học một đời cay đắng
Hãy hân hoan với điều nhân nghĩa
Đừng lạnh lùng trước chuyện bất nhân
Và hãy tin vào điều có thật:
Con người - sống để yêu thương.
(Trích Gửi con - Bùi Nguyễn Tờng Kiên, https://www.thivien.net/)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. (0,5 điểm) Chỉ ra du hiệu đxác định thể tcủa đoạn trích.
Câu 2.(0,5 điểm) Xác định nguồn gốc của những lời người “cha viết cho con” trong đoạn trích.
Câu 3. (1,0 điểm) Xác đnh một bin pháp tu t và nêu tác dụng trong 2 câu t sau:
Đng vui quá. Sđến lúc buồn
Đng quá buồn. S lúc vui.
Câu 4. (1,0 điểm) Trình bày cách hiểu của anh/chị v điu người cha mun khuyên con mình trong những câu
thơ sau:
Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp
Nhìn xuống thấp. Để biết mình chưa cao”
Câu 5. (1,0 điểm) Từ nội dung bài thơ, hãy trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của tình yêu
thương trong cuộc sống. (Trình bày trong 5-7 dòng)
II. LÀM VĂN (6,0 điểm)
Tại mẹ nên con mới thế”, Tại bạn ấy cứ đuổi nên con mới ngã”, Tại trời mưa/tắc
đường/hỏng xe… nên em đi học muộn”, Tôi không thể làm xong báo cáo bên A chưa cung cấp đủ
dữ liệu”,… Đó là hàng loạt chiêu đổ lỗi của con người dù là người trẻ hay người trưởng thành trước khi
nhận trách nhiệm của mình trong đó. Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) thuyết phục
người khác từ bỏ thói quen đổ lỗi.
................................................ HẾT ......................................................
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. CBCT không giải thích gì thêm.