MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NGỮ VĂN - LỚP 12
TT
năng
Mức độ nhận thức
Tổng
%
Tổng
điểm
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tỉ lệ
(%)
Thời
gian
(phút)
Tỉ lệ
( %)
Thời
gian
(phút)
Tỉ lệ
(%)
Thời
gian
(phút)
Tỉ lệ
(%)
Thời
gian
(phút)
Số
câu
hỏi
Thời
gian
(phút)
1
Đọc
hiểu
15
5
15
5
10
10
0
0
04
20
3
2
Làm
văn:
Nghị
luận văn
học
25
10
15
10
10
20
10
30
01
70
7
Tổng
40
15
30
15
20
30
10
30
05
90
100
Tỉ lệ %
40
30
20
100
Tỉ lệ chung
70
30
100
BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 12, NĂM HỌC 2023-2024
Thời gian làm bài: 90 Phút
TT
Nội
dung
kiến
thức/kĩ
năng
Đơn vị kiến
thức/kĩ năng
Mức độ kiến thức,
kĩ năng cần kiểm tra,
đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ
nhận thức
Tổng
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1
ĐỌC
HIỂU
- Ngữ liệu:
Văn bản văn
học
- Tiêu chí lựa
chọn ngữ
liệu: trích
dẫn một đoạn
thơ từ văn
bản thơ
Nhận biết:
- Xác định thể thơ.
- Tìm từ ngữ, hình nh biểu
đạt một nội dung.
Thông hiểu:
- Hiểu được tình cảm của
tác giả được thể hiện qua
câu thơ.
Vận dụng:
- Rút ra được bài học, thông
điệp cho bản thân từ văn
bản
2
1
1
0
4
2
LÀM
VĂN
- Dạng đề:
nghị luận văn
học
- Nghị luận
về một đoạn
trích văn
xuôi.
- Vấn đề nghị
luận: Phân
tích diễn biến
tâm trạng
nhân vật
Tràng qua
đoạn trích
Nhận biết:
- c định được vấn đ cần
nghị luận.
- Xác đnh được cách thức
trìnhy bài văn.
Thông hiểu:
- Phân ch diễn biến tâm
trạng nhân vật
Vận dụng:
- Vận dụng các năng
dùng từ, viết câu, các phép
liên kết, các phương thức
biểu đạt, các thao tác lập
luận phù hợp để triển khai
lập luận về vấn đề nghị
luận.
Vận dụng cao:
- Huy động được kiến thức
đã học để làm về vấn đề
nghị luận.
- Có sáng tạo trong diễn
đạt, lập luận làm cho lời
văn giọng điệu, nh
ảnh; bài n giàu sức thuyết
phục.
1
1
Tỉ lệ %
40
30
20
10
Tỉ lệ chung
70
30
S GDĐT TNH QUNG NAM
ĐỀ KIM TRA GIA K II, NĂM HỌC 2023-2024
TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG
MÔN: NG VĂN 12
(Thi gian làm bài 90 phút, không k thời gian giao đề)
I. Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Hỡi sông Hồng tiếng hát bốn nghìn năm
Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?
- Chưa đâu! Và ngay cả trong những ngày đẹp nhất
Khi Nguyễn Trãi làm thơ và đánh giặc
Nguyễn Du viết Kiều, đất nước hoá thành văn
Khi Nguyễn Huệ cưỡi voi vào cửa Bắc
Hưng Đạo diệt quân Nguyên trên sóng Bạch Đằng...
Những ngày tôi sống đây là ngày đẹp hơn tất cả
Dù mai sau đời muôn vạn lần hơn!
Trái cây rơi vào áo người ngắm quả
Đường nhân loại đi qua bóng lá xanh rờn
Mặt trời đến mỗi ngày như khách lạ
Gặp mỗi mặt người đều muốn ghé môi hôn...
...Không ai có thể ngủ yên trong đời chật
Buổi thuỷ triều vẫy gọi những vầng trăng
Mỗi gié lúa đều muốn thêm nhiều hạt
Gỗ trăm cây đều muốn hoá nên trầm
Mỗi chú bé đều nằm mơ ngựa sắt
Mỗi con sông đều muốn hoá Bạch Đằng....
-1965-
(Trích Tổ Quốc bao giờ đẹp thế này chăng? - Chế Lan Viên - NXB Văn học, 2002)
Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4
Câu 1. (0.75 điểm) Xác định thể thơ của đoạn trích.
Câu 2. (0.75 điểm) Chỉ ra những nhân vật lịch sử của dân tộc được tác giả nhắc đến trong đoạn trích.
Câu 3. (1.0 điểm) Anh/chị hiểu như thế nào về tình cảm của tác giả qua câu thơ: Tổ quốc bao giờ đẹp thế
này chăng?
Câu 4. (0.5 điểm) Qua đoạn trích anh/chị cần làm gì để thể hiện tình yêu quê hương Tổ quốc? (viết
khoảng từ 3-5 câu)
II. Làm văn (7,0 điểm)
Sáng hôm sau, mt tri lên bng con sào, Tràng mi tr dậy. Trong người êm ái lửng như
người va trong giấc mơ đi ra. Việc hn có v đến hôm nay hn vn còn ng ngàng như không phải.
Hn chắp hai tay sau lưng lng thng bước ra sân. Ánh nng bui sáng mùa hè sáng lóa xói vào
hai con mt còn cay xè ca hn. Hn chp chp liên hi my cái, và bng va cht nhn ra, xung quanh
mình cái vừa thay đổi mi m, khác l. Nhà cửa, sân vườn hôm nay đều được quét tước, thu dn
sch s gn gàng. My chiếc quần áo rách như tổ đỉa vn vắt khươm mươi niên một góc nhà đã thấy
đem ra sân hong. Hai cái ang nước vẫn để khô cong dưới gc ổi đã kín nước đầy ăm ắp. Đống rác mùn
tung hoành ngay lối đi đã hót sạch.
Ngoài vườn người m đang lúi húi giẫy nhng búi c mc nham nh. V hn quét li cái sân, tiếng
chi tng nhát kêu sàn st trên mặt đất. Cảnh tượng thật đơn giản, bình thường nhưng đối vi hn li rt
thm thía cảm động. Bng nhiên hn thy hắn thương yêu gắn bó vi cái nhà ca hn l lùng. Hắn đã có
một gia đình. Hắn s cùng v sinh con đẻ cái đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. Mt ngun
vui sưng, phn chấn đột ngt tràn ngp trong lòng. Bây gi hn mi thy hắn nên ngưi, hn thy hn
bn phn phi lo lng cho v con sau y. Hn xăm xăm chạy ra gia sân, hắn cũng muốn làm mt
việc gì để d phn tu sa lại căn nhà.
Phân tích din biến tâm trng nhân vật Tràng qua đoạn trích trên.
(Trích V nht, Kim Lân, Sách giáo khoa Ng văn 12, tập 2, trang 30, NXB Giáo dc, 2000)
------------------------Hết-------------------------
H và tên:...........................................Lp:...........SBD:........................Phòng:.................
ĐỀ CHÍNH THC
SỞ GDĐT TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ II
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN 12
(Hướng dn có 02 trang)
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I. Đọc
hiu
Đọc hiu
3,0
1
Thể thơ: Tự do
Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm
- Thí sinh trả lời sai: không cho điểm
0,75
2
Trong đoạn trích, tác giả đã nhắc đến những nhân vật lịch sử là: Nguyễn Trãi;
Nguyễn Du; Nguyễn Huệ; Hưng Đạo (Trần Hưng Đạo/ Trần Quốc Tuấn)
Hướng dẫn chấm
- Thí sinh trả lời được 3 ý: 0,75 điểm
- Thí sinh trả lời được 2 ý: 0,5 điểm
- Thí sinh trả lời được 1 ý: 0,25 điểm
0,75
3
Câu thơ: Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng? Có thể hiểu:
niềm tự hào, tình yêu tổ quốc, dân tộc sâu sắc, thiêng liêng của tác giả dành
cho những năm tháng lịch sử của dân tộc Việt Nam.
Hướng dẫn chấm: GV cho điểm linh hoạt dựa vào lối diễn đạt, và cách hiểu
đúng vấn đề của thí sinh
1,0
4
Học sinh lí giải thuyết phục, hợp lí không vi phạm đạo đức và pháp luật. Sau
đây là gợi ý: Khao khát cống hiến cho tổ quốc; định hướng mục tiêu lớn lao;
làm cho cuộc sống có ý nghĩa tích cực...Có tình yêu đất nước; Luôn nỗ lực để
thành công trong cuộc sống;
Hướng dẫn chấm:
- Thí sinh trả lời được 2 ý: 0,5 điểm
- Thí sinh trả lời được 1 ý: 0,25 điểm
(GV cho điểm linh hoạt dựa vào lối diễn đạt, và cách hiểu đúng vấn đề của thí
sinh)
0,5
II.
Làm
văn
Làm văn
7,0
Phân tích din biến tâm trng nhân vật Tràng qua đoạn trích
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận: Có đầy đủ Mở bài, Thân bài,
Kết bài. Mở bài giới thiệu được vấn đề nghị luận; Thân bài triển khai làm sáng
tỏ vấn đề nghị luận; Kết bài nêu cảm nhận của bản thân về vấn đề nghị luận.
0,5
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun: din biến tâm trng nhân vt Tràng qua
đoạn trích
0,5
c. Trin khai các luận điểm ngh lun: vn dng tt các thao tác lp lun, kết
hp cht ch gia lí l và dn chng.
5,0
Hc sinh th sp xếp các luận điểm theo nhiều cách nhưng về cơ bn, cn
đảm bo nhng yêu cu sau:
* Gii thiu v tác gi Kim Lân, tác phm v nhặt hình tượng nhân vt
Tràng qua đoạn trích.
* Din biến tâm trng nhân vt Tràng:
- Ni dung: Trong bui sáng sau khi có v, Tràng đã những cm xúc mi
m cùng nhng cm nhn lần đầu có:
+ Ng ngàng như vẫn không tin mình đã có vợ. Vic v đem lại cho Tràng
cm giác lâng lâng hnh phúc.
+ Tràng ngạc nhiên đến sng s khi nhn ra mi th xung quanh cũng đổi
khác “có cái gì vừa thay đổi mi l”.
+ Tràng cảm động thm thía khi thy cnh m v đang lúi húi dn dp,
hình nh bình d nhưng lại khiến cho Tràng xúc động.
0,5
2,5
---------------------Hết-----------------------
+ Những suy nghĩ của Tràng tr n trưởng thành, chín chắn hơn, Tràng cm
thy mình phi trách nhim vi v con, với gia đình nhỏ của mình “Bỗng
nhiên hn thy hắn thương yêu gắn bó vi cái nhà ca hn l lùng”.
- Ngh thut:
+ Xây dng tình hung truyn độc đáo.
+ Khc ha din biến m ca nhân vt thông qua vic tp trung miêu t
hành động, suy nghĩ, li nói
* Đánh giá chung:
- Đoạn trích đã th hin nhng chuyn biến ch cc ca Tràng k t sau khi
v. Hnh phúc bt ng nhưng lại thay đổi con người Tràng, hướng Tràng
đến nhng giá tr tốt đẹp trong cuc sng.
- Qua hình tượng nhân vt Tràng, nhà văn Kim Lân đã trân trọng, ngi ca v
đẹp tâm hn ca những người lao động nghèo: H luôn khao khát hnh phúc,
biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau hướng đến nhng giá tr tốt đẹp tương
lai.
1,0
1,0
d. Sáng to: có cách diễn đạt độc đáo; cảm nhn sâu sc v vấn đề
0,5
e. Chính t, dùng từ, đặt câu: đảm bo chun chính t, ng pháp, ng nghĩa
tiếng Vit.
0,5
Tổng điểm toàn bài thi: I+II
10đ