TRƯỜNG THPT HOÀNG VĂN THỤ
B MÔN: NG VĂN
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIA HC K II LP 12
NĂM HỌC 2023- 2024
1. MC TIÊU
1.1. Kiến thc. Hc sinh ôn tp các kiến thc v:
- Văn bản: Các vấn đề văn học trong phm vi các tác phm: V chng A Ph (Tô Hoài); V
nht (Kim Lân); Rng xà nu (Nguyn Trung Thành).
-Tiếng Vit: Các phương thức biểu đạt; các b phn trong câu; các bin pháp ngh thut; các
phong cách ngôn ng.
- Làm văn: Ngh lun v mt nhân vt; một đoạn trích; mt vấn đề trong mt tác phẩm văn
xuôi; các thao tác lp lun.
1.2. Kĩ năng: Hc sinh rèn luyện các kĩ năng:
- To lập văn bản ngh luận văn học
- Đọc hiểu văn bản
2. NI DUNG
2.1. Ma trn
TT
Ni dung / đơn vị
kĩ năng
Mức độ nhn thc
Tng % điểm
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn dng
cao
TL
TN
1
Đọc hiu
2
1
30
0
2
Viết
1*
1*
1*
70
0
T l %
30%
35%
10%
100
T l chung
65%
35%
*Lưu ý: năng viết 01 câu, trong câu y đã bao gm c 4 cấp độ: Các cấp độ cách
tính điểm ca câu hỏi được quy định chi tiết trong Đáp án – ng dn chm.
2.2. Dng câu hi/ câu hi minh ha:
a/ Dng câu hi phần đọc hiu (vi ng liu là một đoan văn bản đã cho trước):
*/ Vi mức độ nhn biết:
Câu 1: Xác định phong cách ngôn ng của đoạn văn bản.
Câu 2: Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn văn bản.
Câu 3: Xác định thao tác lp lun chính của đoạn văn bản.
Câu 4: Ch ra nhng hình nh th hin mt nội dung nào đó trong đoạn văn bản.
Câu 5: Ch ra 2, 3 chi tiết th hin mt nội dung nào đó trong đoạn văn bản.
Câu 6: Xác định các b phn trong một câu văn.
Câu 7: Theo tác gi, có những lí do nào…..?
Câu 8: Theo tác gi, có my yếu tố……?
*/ Vi mức độ thông hiu:
Câu 1: Ch ra và phân tích tác dng ca mt bin pháp ngh thut.
Câu 2: Nêu ý nghĩa của mt nhận định xut hiện trong văn bản.
Câu 3: Em hiu chi tiết ....trong văn bản như thế nào?
Câu 4: Ti sao tác gi li nói.....?
*/ Vi mức độ vn dng:
Câu 1: Thông điệp nào có ý nghĩa nhất vi anh/ch sau khi đọc đoạn văn bản trên.
Câu 2: T ni dung của văn bản, trình bày suy nghĩ về.......
Câu 3: Anh/ch có đồng ý với quan điểm sau đây ....hay không? Vì sao?
b/ Câu hỏi minh họa phần tạo lập văn bản NLVH:
(Câu hi s kim tra tng hp c 4 mức độ nhn thc: Nhn biết, thông hiu, vn dng, vn
dng cao.)
* Đề 1: V tác phm V nht, nhà văn Kim Lân tâm sự:“Người ta viết v cái đói, cái khát thì
bi thảm, đau thương, tăm tối, nhưng tôi muốn viết trong cái đói, cái khát y, con người ta
hướng v và khao khát s sống”.Anh/ ch hãy làm sáng t nhận định trên qua vic phân tích các
nhân vt trong tác phm V nht của nhà văn Kim Lân.
*Đề 2: Phân tích tình hung truyn trong truyn ngn V nht của nhà văn Kim Lân.
*Đề 3: Phân tích hình ng cây xà nu trong tác phm Rng xà nu của nhà văn Nguyễn Trung
Thành.
*Đề 4: Nhn xét v nhân vt Tnú trong truyn ngn Rng xà nu ca Nguyn Trung Thành,
ý kiến cho rng: Tnú là nhân vật đậm màu sc s thi mà vẫn có tính cách độc đáo, riêng biệt.
Anh/ch hãy bình lun ý kiến trên.
*/ Đề 5: Phân tích din biến tâm trạng hành động ca nhân vt M (V chng A Ph -
Hoài) trong đêm tình mùa xuân. T đó, nhận xét v giá tr nhân đạo ca đoạn trích.
*/ Đề 6: Phân tích nhân vt M (V chng A Ph - Tô Hoài) trong đêm đông cởi trói cu A Ph
và t gii thoát cho chính mình. T đó, nhận xét v ngh thut miêu t tâm lí nhân vt ca ngòi
bút Tô Hoài trong đoạn trích.
*/ Đề 7: Trong Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài viết:
“Lần lần, mấy năm qua, mấy năm sau, bố Mị chết………………………………….
……………………………………………………………………………………………….
Mị nghĩ rằng mình cứ chỉ ngồi trong cái lỗ vuông ấy mà trông ra, đến bao giờ chết thì thôi”.
(Ng văn 12, Tp hai, NXB Giáo dc Vit Nam, 2019, tr.6)
Viết bài văn nêu cảm nhận của anh/ chị về nhân vật Mị trong đoạn văn bản trên. Từ đó,
nhận xét về giá trị nhân đạo của tác phẩm qua đoạn trích.
2.3. Đề minh ha
ĐỀ KIM TRA GIA HC K II
Môn: Ng văn - Lp 12
(Thi gian làm bài: 90 phút, không k thời gian giao đề)
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3 điểm)
Đọc đoạn văn bản sau và tr li câu hỏi bên dưới:
“…Đam quan trọng hơn cả trí thông minh tài năng. Tôi đã thy mt s người thc s
tài năng nhưng thất bi thiếu đam mê. Tôi vn gi h là “những con ngưi của ý tưởng”, và
có th bạn cũng từng gp những người như vậy. H luôn có những ý tưởng mi tuyt vi và d
định s thc hin vào một ngày nào đó, nhưng dự định vn mãi d định, bi h chng làm
gì c.
Vi những người này, ý ng ch xut hin yên trong đầu h, ch không bao gi chy
tràn đến tim. Nếu không tâm huyết thì ý tưởng đó rồi cũng s sm tiêu tan. Bn thân các ý
ng vẫn còn là điềuhồ và chưa định hình. Mun tr nên c th, chc chn và thông sut,
các ý tưởng luôn cn ti niềm đam mê thực s ln lao ca nhng người đang thai nghén chúng.
vậy, hãy nghĩ ra các ý ng sáng to truyền vào đó niềm đam của bn càng sm càng
tốt trước khi các ý tưởng tr thành hư vô. Đamlà yếu tdiu giúp bạn có được s n lc
trn vẹn để thành công. Thc tế, tôi đã thấy nhiều người tài không cao nhưng vẫn đạt được
nhng thành công rc r nh niềm đam trong mỗi vic h làm. Phải đam thì bn mi
cnh tranh và phát triển được trong thế gii này...
(Nghĩ lớn để thành công, Donald Trump và Bill Zanker, NXB Tng hp TP
HCM, tr59-60)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn bản trên.
Câu 2: Trong đoạn văn bản, những người như thế nào được tác gi gọi là “những con người
của ý tưởng”?
Câu 3: Em hiểu như thế nào v câu nói: Nếu không có tâm huyết thì ý tưởng đó rồi cũng sẽ
sm tiêu tan”?
Câu 4: Đam mê của anh/ch là gì? Anh/ch đã làm gì để nuôi dưỡng đam mê ấy?
II. LÀM VĂN (7 điểm)
Trong truyn ngn V nht” (Kim Lân) có đoạn:
“…Th lng lng theo hn vào trong nhà, cái nhà vắng teo đứng rúm trên mảnh vườn
mc ln nhn nhng búi c di. Th đảo mt nhìn xung quanh, cái ngc gy lép nhô lên, nén
mt tiếng th dài. Tràng xăm xăm bước vào trong nhà, nhc tm phên rách sang mt bên, thu
dn nhng niêu bát, xng áo vt ba bn c trên giường, dưới đất. Hn quay li nhìn th i
i:
- Không có người đàn bà, nhà cửa thế đấy!
Th nhếch mép cười nht nho. Tràng v v xuống giường đon đả:
- Ngồi đây !...Ngồi xuống đây, tự nhiên...
Người đàn theo lời hn ngi mm xuống mép giường. C hai bỗng cùng ngưng nghu.
Tràng đứng tây ngây gia nhà mt lúc, cht hn thy s s. Chính hắn cũng không hiểu sao
hn s, hn lấm lét bước vi mấy bước ra sân gt lên:
- Sao hôm nay bà lão v mun thế không biết!
Hn loanh quanh hết chạy ra ngõ đứng ngóng, li chy vào sân nhìn trm vào trong nhà. Th
vn ngi mm mép giường, hai tay ôm khư khư cái thúng, mặt bn thn…”
(Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr24 -25)
Trình bày cm nhn ca anh/ ch v các nhân vt trong đoạn văn trên. Từ đó nhận xét
những nét đặc sc v ngh thut trn thut của ngòi bút Kim Lân được th hiện qua đoạn trích.
-----HT-----
Hoàng Mai, ngày 15 tháng 2. năm 2024
T TRƯỞNG
Nguyn Th Thanh Thy