1
SỞ GD&ĐT TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ - HỌC KỲ II
TRƯỜNG THPT TRẦN QUANG KHẢI MÔN: NGỮ VĂN KHỐI : 12
Năm học: 2024 - 2025 Thời gian: 90 phút
----------------------- -----------------------
ĐỀ MINH HỌA
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
ÔI THÍCH MÌNH MỘT CÁI CÂY
rồi trong mơ ta hóa thành cây
cây nho nhỏ lá xanh cành gầy
đi lang thang trong thành phố hừng đông
khe khẽ rung như một chiếc chuông con
một i cây sống
nhto không quan trọng
một i cây
không bị ai n đứng
cthụ hay non
một i cây trầm ngâm
i chuyện gì không ai nghe rõ
bạn quanh năm gió
ời một mình xanh chút nắng ct mây
i ước mình mộti cây
thi thoảng có chim tớit
con chim sâu bé bỏng nhảy nhót
chẳng cần biết thế giới ra sao
một i cây xanh đến từng chiếc
buổi sớm tỏa dưỡng k
ban đêm hứng ánh trăng
một i cây lang thang
đứng im một ch
những ngày rồi qua những người rồi xa
i y rung khẽ từng chiếc lá
chúng ta ai chúng ta về đâu
chmãi cơn a rào rất l
nắng gay gắt cứ nu gắt
y nhỏ népnh chật vật
chúng ta ai xanh được bao lâu
lặng im lá vàng rơi chạm đất
2
(Tch Chmãi cơn mưa rào Rất lạ, Thanh Thảo, NXB Hội nvăn, 2019, tr. 293, 294)
* Chú thích:
- Tác giả: Thanh Thảo tên khai sinh Hồ Thành Công, sinh năm 1946, quê huyện Mộ Đức,
tỉnh Quảng Ngãi. Thanh Thảo viết nhiều thể loại, nhưng sở trường vẫn thơ, đặc biệt thành công với
một số trường ca viết sau chiến tranh. Thanh Thảo nhiều nỗ lực trong cách tân thơ Việt. Ông được
công chúng chú ý qua những tập thơ trường ca mang diện mạo độc đáo viết về chiến tranh thời
hậu chiến.
- Chờ mãi n mưa o - Rất lạ tuyển tập thơ mới nhất của Thanh Thảo, gồm các sáng tác
ngắn, chủ yếu viết trong khoảng thời gian từ sau 1986 đến nay.
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1: (0,5 điểm) Chỉ ra một dấu hiệu để xác định thể thơ của văn bản.
Câu 2: (0,5 điểm) Cảm xúc chủ đạo được thể hiện trong bài thơ là gì?
Câu 3: (1,0 điểm) Hình ảnh “cành gầy” “lá xanh” trong câu thơ “cây nho nh xanh cành gầy”
mang ý nghĩa gì?
Câu 4: (1,0 điểm) Ch ra và nêu hiu qu ca bin pháp tu t nhân hóa trong nhng dòng thơ:
buổi sớm tỏaỡng khí
ban đêm hứng ánh trăng
một i cây lang thang
đứng im một chỗ”
Câu 5: (1,0 điểm) Gic đưc “hóa thành cây” của tác giả trong bài thơ gợi cho anh/chị suy nghĩ
gì? (Trả lời từ 5-7 dòng).
II. VIT (6,0 đim)
Tuổi trẻ thời đại mới sẽ phải đối mặt với những hội thách thức, vậy việc xây dựng
những kế hoạch cho tương lai của chính mình là vô cùng cần thiết.
T góc nhìn ca ngưi tr, anh/ch hãy viết mt bài văn ngh lun (khong 600 ch) trình bày
suy nghĩ v vấn đề trên.
................................................ HT ......................................................
Thí sinh không đưc s dng tài liu. CBCT không gii thích gì thêm.
3
NG DN CHM KIM TRA GIA K - HC K II
Năm học 2024 2025
Môn: Ng văn - Khi: 12
(Hưng dn chm này gm 03 trang)
Phn
Câu
Ni dung
Đi
m
I
ĐỌC HIU
4,0
1
+ Th thơ: Tự do.
+ S ch trong các dòng thơ không bằng nhau/ không đồng nhất sở để c
định th thơ tự do của văn bản.
Hướng dẫn chấm:
+ Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,5 điểm.
+ Học sinh không trả lời được hoặc trả lời sai: 0,0 điểm.
0,5
2
+ Cm xúc ch đạo trong bài thơ: s khao khát mun hóa thân thành mt cái cây
để sng một cuộc đời tự do, gắn bó với thiên nhiên; không b ràng buc bi nhng
lo toan và n ào của đời sống thường ngày.
Hướng dẫn chấm:
+ Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,5 điểm.
+ Học sinh trả lời được 1 ý: 0,25 điểm.
0,5
3
+ Hình ảnh “cành gầy” và “lá xanh” trong câu thơ “cây nho nhỏ lá xanh cành gầy”
mang ý nghĩa:
- “Cành gầy”: gợi lên mỏng manh, nhỏ bé, yếu ớt.
- “Lá xanh”: biểu thị cho sức sống, sự tươi mới, và niềm hy vọng.
- Cp hình ảnh đối lp này th hin s sc sng mnh m: biểu tượng cho ý chí
vươn lên và tinh thần bền bỉ, kiên trì.
Hướng dẫn chấm:
+ Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 1,0 điểm.
+ Học sinh trả lời được 1 ý: 0,5 điểm.
+ Học sinh không trả lời được hoặc trả lời sai: 0,0 điểm.
1,0
4
+ Biện pháp nhân hóa: hứng ánh trăng”, “ cái cây lang thang”.
+ Tác dụng:
- Gợi hình, gợi cảm, cân xứng, hài hòa, nhịp nhàng, tăng sức biểu đạt sinh động.
1,0
4
- Khắc họa hình ảnh cây tâm hồn như con người, biết tận ởng vẻ đẹp của
thiên nhiên. Qua đó thấy được s tinh tế ca tác gi trong vic lng nghe thế gii
vn vt xung quanh.
ng dn chm:
+ Hc sinh tr lời như đáp án: 1,0 đim.
+ Hc sinh gi tên và ch ra bin pháp ngh thut: 0,75 điểm.
+ Hc sinh tr li không thuyết phc hoc không tr lời: 0,0 điểm.
5
+ Hc sinh viết theo quan điểm cá nhân, có th theo những hướng sau:
- Giấc “hóa thành cây” ca tác gi gợi cho người đọc suy ngvề khát vng
sng; khát vng tìm v vi t nhiên; khao khát bỏ nhng áp lc lo toan ca
cuc sng hiện đại,…
- Lí gii:
+ Hình nh cái cây là biểu tượng cho s sng giản đơn, nhưng bn vng.
+ Th hin mong mun được sng mt cách t do, không b ràng buc, hòa nhp
vào t nhiên, nơi mà con ngưi có th tìm thy s bình yên và thanh lc tâm hn.
.....
ng dn chm:.
+ Hc sinh có th tr li khác đáp án nhưng thuyết phc, diễn đạt tt: 1,0 điểm
+ Học sinh đưa ra nhng ý hoàn toàn không liên quan đến câu hi, diễn đạt lng
cng: 0,0 điểm
1,0
II
VIT: Bài văn nghị lun (khong 600 chữ) trình bày suy nghĩ về vn đ: Tui
tr thời đại mi s phải đối mt vi nhng hội thách thc, vy vic
xây dng nhng kế hoạch cho tương lai của chính mình là vô cùng cn thiết.
6,0
a. Đảm bo cấu trúc bài văn nghị lun: Bảo đảm yêu cu v b cục và dung lượng
(600 ch) của bài văn.
1,0
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun:
+ Vai trò ca vic xây dng kế hoạch cho tương lai cho chính mình.
ng dn chm:
+ Học sinh xác định đúng vấn đề cn ngh luận: 0,5 điểm.
+ Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cn ngh luận: 0,0 điểm.
0,5
c. Trin khai vấn đ ngh lun thành các luận điểm
+ Hc sinh th trin khai theo nhiều cách, nhưng cn vn dng tt các thao tác
lp lun, kết hp cht ch gia l dn chng. ới đây một vài gi ý cn
hướng ti:
3,5
* M bài: Gii thiu vn đề ngh lun.
* Thân bài:
- Giải thích: Lên kế hoạch cho bản thân trong tương lai chính hành động thiết
5
thực nhằm nâng cao kiến thức xây dựng hình ảnh của bản thân, phát triển được
khả năng tài năng của chính mình, ch lũy kiến thức, nâng tầm trí tuệ góp
thêm lửa cho những hoài bão, ước mơ của chính mình.
- Bàn luận:
+ Vic lên kế hoạch ơng lai cần thiết để bạn được cách thức hướng đi
tt nht cùng vi nhng bin pháp d phòng ri ro th xy ra trong quá trình
thc hin (dn chng)
+ Giúp mỗi người ch động vi nhng d định cho tương lai.
- Nhìn nhn hành trình chinh phc mục tiêu ước của mình t đó nêu cao
quyết tâm để thc hin,...
- Mở rộng vấn đề, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác.
- Bài học nhận thức và hành động:
+ Cần nhìn nhậnđịnh hình con đường tương lai của chính mình, do mình quyết
định.
+ Cần nỗ lực để biến ước thành hiện thực qua từng chặng của kế hoạch đã đặt
ra.
* Kết bài: Khái quát vấn đề ngh lun.
Lưu ý: Hc sinh th bày t suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hp vi
chun mực đạo đức và pháp lut.
ng dn chm:
+ Trình bày l đầy đủ, sâu sc, dn chng phù hp, thuyết phục: 3,0 điểm - 3,5
điểm.
+ Trình bày lý l chưa đầy đ hoặc chưa sâu: 2,5 điểm 2,75 điểm.
+ Trình bày lý l chung chung, sơ sài: 1,0 điểm 1,5 điểm.
d. Chính t, t ng, ng pháp: Đm bo chun chính t, t ng, ng pháp Tiếng
Vit.
0,5
e. Sáng to: Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh lun; cách diễn đạt mi
m.
0,5
I + II
10