
SỞ GD&ĐT TỈNH ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN
ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HKII
NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN SINH HỌC LỚP 10 ( CỐT LÕI)
Thời gian làm bài: 45 Phút
(Đề có 04 trang)
Họ tên : ............................................................... Lớp : ...................
Mã đề 001
I. Trắc nghiệm (7 điểm)
1. Phần 1: Câu hỏi trắc nghiệm chọn một trong 4 phương án. (4 điểm)
Câu 1: Nối đặc điểm của các vi khuẩn hóa tổng hợp sao cho đúng?
Nhóm vi khuẩn Đặc điểm
1. Vi khuẩn oxy hóa sulfide a. oxy hoá H2S tạo ra năng lượng
2. Vi khuẩn nitride hoá (nitrosomonas)b. oxy hóa HNO2 thành HNO3.
3. Vi khuẩn nitrate hóa (nitrobacter)c. oxy hóa NH3 thành HNO2 lấy năng lượng
4. Vi khuẩn hoá sắt d. oxy hóa Fe2+ thành Fe3+.
A. 1-a; 2-c; 3-b; 4-d. B. 1-b; 2-a; 3-b; 4-d.
C. 1-d; 2-c; 3-b; 4-a. D. 1-a; 2-b; 3-c; 4-d.
Câu 2: Khoảng thời gian giữa hai lần phân bào liên tiếp của tế bào nhân thực gọi là
A. sự phân chia tế bào. B. sự phát triển tế bào.
C. quá trình phân bào. D. chu kì tế bào.
Câu 3: Trong các nhóm vi khuẩn sau đây, nhóm vi khuẩn có khả năng hóa tổng hợp là vi khuẩn
A. hóa dị dưỡng. B. hóa tự dưỡng.
C. quang dị dưỡng. D. quang tự dưỡng.
Câu 4: Hãy sắp xếp vai trò của các điểm kiểm soát chu kì tế bào sao cho đúng?
Điểm kiểm soát Vai trò
1. G1/S. a. Kiểm soát các nhiễm sắc thể đã gắn với các vi ống
của thoi phân bào chưa.
2. G2/M. b. Dà soát lại quá trình nhân đôi DNA đã hoàn tất và
mọi sai sót được sửa chữa hay chưa.
3.Thoi phân bào. c. Kiểm soát có nhân đôi DNA để sau đó bước vào
phân bào hay không.
A. 1-c; 2-a; 3-b. B. 1-b; 2-a; 3-c. C. 1-c; 2-b; 3-a. D. 1-a; 2-b; 3-c.
Câu 5: Nối vai trò của các nhóm vi khuẩn hóa tổng hợp sau cho đúng?
Nhóm vi khuẩn Vai trò
1. Nhóm vi khuẩn lấy năng lượng từ các hợp
chất chứa nitrogen
a. Đảm bảo sự tuần hoàn của chu trình vật
chất trong tự nhiên (chu trình nitrogen)
2. Nhóm vi khuẩn lấy năng lượng từ các hợp
chất chứa lưu huỳnh
b. Cung cấp nguồn nitrogen cho thực vật
3. Nhóm vi khuẩn lấy năng lượng từ các hợp
chất chứa sắth
c. Góp phần làm sạch môi trường nước
d. Tạo ra các mỏ quặng
A. 1-a, d; 2-b; 3-c. B. 1-a, c; 2-b; 3-d.
C. 1-a, b; 2-c; 3-d. D. 1-b, c; 2-a; 3-d.
Câu 6: Ở động vật bậc cao, từ 1 tế bào sinh trứng (2n) qua giảm phân tạo thành
A. 3 tế bào trứng (3n), 1 thể cực tiêu biến (n). B. 4 tế bào trứng (n).
C. 2 tế bào trứng (2n). D. 1 tế bào trứng (n), 3 thể cực tiêu biến (n).
Câu 7: Sự đa dạng di truyền trong sinh sản hữu tính là do
(1) Sự duy trì ổn định bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội trong quá trình nguyên phân.
(2) Sự phân li độc lập và tổ hợp tự do của các nhiễm sắc thể trong giảm phân và thụ tinh.
Trang 1/4 - Mã đề 001