
SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG PTDTNT NƯỚC OA KIỂM TRA GIỮA KÌ 2 – NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN SINH HỌC 12 - LỚP 12
Thời gian làm bài : 45 Phút; (Đề có 35 câu)
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề có 5 trang)
Họ tên : ............................................................... Số báo danh : ...................
Mã đề 003
Câu 1: Trong một hồ ở Châu Phi, có hai loài cá giống nhau về một số đặc điểm hình thái và chỉ
khác nhau về màu sắc, một loài màu đỏ, 1 loài màu xám, chúng không giao phối với nhau. Khi nuôi
chúng trong bể cá có chiếu ánh sáng đơn sắc làm chúng cùng màu thì các cá thể của 2 loài lại giao
phối với nhau và sinh con. Ví dụ trên thể hiện con đường hình thành loài bằng
A. cách li tập tính B. cách li địa lí.
C. cách li sinh sản D. cách li sinh thái
Câu 2: Các cây thông nhựa liền rễ sinh trưởng nhanh hơn và có khả năng chịu hạn tốt hơn các cây
sống riêng rẽ. Đây là ví dụ về mối quan hệ
A. cộng sinh. B. cạnh tranh cùng loài.
C. hỗ trợ cùng loài. D. ức chế - cảm nhiễm.
Câu 3: Loài cá rô phi nuôi ở nước ta chỉ sống được trong khoảng nhiệt độ từ 5,60C đến 420C. Đối
với loài cá này, nhiệt độ 5,60C được gọi là
A. giới hạn dưới về nhiệt độ. B. khoảng chống chịu.
C. giới hạn sinh thái về nhiệt độ. D. khoảng thuận lợi.
Câu 4: Bằng chứng tiến hóa nào sau đây là bằng chứng sinh học phân tử?
A. Xương tay của người tương đồng với cấu trúc chi trước của mèo.
B. Prôtêin của các loài sinh vật đều cấu tạo từ 20 loại axit amin.
C. Tất cả các loài sinh vật đều được cấu tạo từ tế bào.
D. Xác sinh vật sống trong các thời đại trước được bảo quản trong các lớp băng.
Câu 5: Theo quan niệm của Đacuyn, sự hình thành nhiều giống vật nuôi, cây trồng trong mỗi loài
xuất phát từ một hoặc vài dạng tổ tiên hoang dại là kết quả của quá trình
A. phát sinh các biến dị cá thể.
B. phân li tính trạng trong chọn lọc nhân tạo.
C. tích luỹ những biến dị có lợi, đào thải những biến dị có hại đối với sinh vật.
D. phân li tính trạng trong chọn lọc tự nhiên.
Câu 6: Nhân tố tiến hóa nào sau đây có thể làm phong phú vốn gen của quần thể?
A. Chọn lọc tự nhiên. B. Các yếu tố ngẫu nhiên.
C. Di – nhập gen. D. Giao phối ngẫu nhiên.
Câu 7: Có bao nhiêu ví dụ sau đây thuộc cơ chế cách li sau hợp tử?
(1) Ngựa cái giao phối với lừa đực sinh ra con la không có khả năng sinh sản.
(2) Hạt phấn của loài cây này không thụ phấn cho hoa của loài cây khác.
(3) Trứng nhái thụ tinh với tinh trùng cóc tạo ra hợp tử nhưng hợp tử không phát triển.
(4) Các loài ruồi giấm khác nhau có tập tính giao phối khác nhau.
A. 2. B. 3. C. 1. D. 4.
Câu 8: Trong quần xã sinh vật, ví dụ nào sau đây thuộc quan hệ ức chế - cảm nhiễm?
A. Tảo giáp nở hoa gây độc cho cá, tôm.
B. Thực vật cạnh tranh giành ánh sáng.
C. Hổ ăn thịt thỏ.
D. Cây tầm gửi kí sinh trên cây thân gỗ.
Câu 9: Một “không gian sinh thái” mà ở đó tất cả các nhân tố sinh thái của môi trường nằm trong
giới hạn sinh thái cho phép loài đó tồn tại và phát triển gọi là
Trang 1/4 - Mã đề 003