TR NGƯỜ THPT NGÔ GIA T
T : Ng Văn
(Đ g m 01 trang)
KI M TRA GI A H C K 1
NĂM H C 2021-2022
Môn: Ng văn – Khi: 12
Th i gian làm bài: 90 phút (Không k th i gian phát đ)
I. ĐC HI U (3.0 đi m)
Đc đo n trích sau:
Đam mê là đi u c n thi t đ thành công. Vì s nhi t huy t, ni m say mê trong lúc ta làm ế ế
đi u mình yêu thích, s giúp ta v t qua khó khăn d dàng h n. Nh ng đng nghĩ r ng ch c n ượ ơ ư
có đc đam mê thì s thành công. Vì sao? Là m t ng i l a ch n s ng v i đam mê, tôi nh n raượ ườ
r ng: N u có đam mê mà không kiên trì n l c thì làm gì cũng s th t b i. B t kì công vi c nào ế
cũng s có đi m mình thích, đi m mình không thích. Ngay c khi đang làm công vi c mà mình
đam mê thì cũng có nh ng ngày c c kì h ng kh i và nh ng quãng th i gian v i vô vàn khó khăn.
Nh ng th thách trong b t kì công vi c nào cũng đu t n t i. Đi u quan tr ng là cam k t v i ế
vi c mình làm. Cam k t đ đy mình qua nh ng kho ng th i gian khó khăn. Cam k t đ d c h t ế ế ế
s c mình v t lên tr ng i. Cam k t đ ráng thêm chút n a ngay c khi đã rã r i. ượ ế
Đam mê là cái ban đu. Nh ng ý chí, ngh l c v t khó, s kiên trì c a b n thân là ư ượ
nh ng nguyên li u khác c a chi c bánh thành công. Đam mê cũng không ph i t d ng mà có. Nó ế ư
là đi m giao thoa gi a s thích và ti m năng. T hai ch t xúc tác đó, ng i ta ti p t c c xát, ườ ế
mài giũa, h c t p trau d i, tìm ki m c h i, làm vi c, th c hành... Đn m t lúc nào đó nó s ế ơ ế
phát tri n thành thiên h ng ngh nghi p c a con ng i. N u có đam mê, nh ng không rèn ướ ườ ế ư
luy n thì ti m năng ch ng bao gi hé n .
(Trích Tu i tr đáng giá bao nhiêu? - Rosie Nguy n, NXB H i Nhà văn 2018 )
Th c hi n các yêu c u phía d i: ướ
Câu 1. Xác đnh phong cách ngôn ng c a đo n trích trên.
Câu 2. Theo tác gi c a văn b n , c n nh ng nguyên li u nào đ t o nên chi c bánh thành ế
công?
Câu 3. Anh/ch hi u nh th nào v câu: ư ế Đam mê là đi m giao thoa gi a s thích và ti m
năng?
Câu 4. T văn b n Đc hi u, anh/ ch hãy rút ra bài h c có ý nghĩa nh t? Lí gi i?
II. LÀM VĂN (7.0 đi m)
Câu 1. (2.0 đi m)
T n i dung đo n trích ph n Đc hi u, hãy vi t đo n văn ế (kho ng 200 ch ), trình bày
suy nghĩ c a anh/ch v ý nghĩa c a ni m đam mê tu i tr .
Câu 2. (5.0 đi m). C m nh n c a anh/ ch v đo n th ơ sau:
“Ta đi ta nh nh ng ngày
Mình đây ta đó, đng cay ng t bùi.
Th ng nhau, chia c s n lùiươ
Bát c m s n a, chăn sui đp cùng.ơ
Nh ng i m n ng cháy l ng ườ ư
Đu con lên r y, b t ng b p ngô.
Nh sao l p h c i t
Đng khuya đu c sáng nh ng gi liên hoan
Nh sao ngày tháng c quan ơ
Gian nan đi v n ca vang núi đèo
Nh sao ti ng mõ r ng chi u ế
Chày đêm n n c i đu đu su i xa”
(Trích Vi t B c , T H u, Ng văn 12, T p m t)
------- H t -------ế
2
H NG D N CH M NG VĂN 12ƯỚ
CÂU N I DUNGĐI M
I. ĐC HI U: 3,0
1. Phong cách ngôn ng c a văn b n trên là: Chính lu n.0.5
2. Theo tác gi , nh ng nguyên li u c n đ t o nên chi c bánh thành công ế là:
- Đam mê
- Ý chí, ngh l c v t khó và s kiên trì ượ
* H c sinh tr l i nh đáp án; N u tr l i đc 1 ý = 0.25 ư ế ượ đ
0.5
3
H c sinh tr l i theo cách hi u c a b n thân nh ng ph i h p lí, thuy t ư ế
ph c.
Có th tr l i theo h ng sau ướ :
- (Ý 1) Đam mê là s g p g c a s thích, nhi t huy t và kh năng th c ế
hi n s thích y.
Ho c:
- (Ý 1) Đam mê đc hình thành t s yêu thích ượ cùng v i th m nh và ế
năng l c ti m n c a b n thân m i ng i. ườ
(Ý 2) T đó hình thành nh ng k ho ch, nh ng d đnh đúng đn và ế
có kh năng th c hi n đam mê, không r i vào m m ng, hão huy n, phi th c ơ ơ
t .ế
* H c sinh tr l i đc 2 ý = 1,0 đượ ; N u tr l i đc 1 ý = 0.5ế ượ đ
1.0
4. H c sinh rút ra đc 01 bài h c phù h p, bi t lí gi i h p lí, thuy t ph c ượ ế ế
Có th tr l i theo h ng sau ướ :
- Bài h c: (1) Ph i luôn n l c, kiên trì trong h c t p và cu c s ng ;
Ho c (2) Ph i bi t k t h p gi a đam mê và n l c đ thành công ế ế ...
- Lí gi i:
(1) Vì trong h c t p, trong cu c s ng không ph i lúc nào cũng d dàng,
thu n l i. Nh ng lúc g p khó khăn, tr c tr n u không có s n l c và lòng ế
kiên trì thì ta không th thành công, th m chí ph i nh n l y th t b i. B i
v y v n đ đt ra m i ng i trong cu c đi là: Ph i không ng ng n l c ườ
và kiên trì
Ho c
(2) Vì đam mê là c n ch ch a đ đ thành công. B i ư đam mê ch gi vai
trò như bàn đp giúp ta ti n ế t i thành công ch không ph i là nguyên li u
chính d n ta đn thành công, th d n ta đn thành công chính là s n l c ế ế và
lòng kiên trì . Khi kiên trì, n l c tìm tòi c ng v i đam mê cháy b ng thì ta
m i có th thành công. Vì th đ có ế đc s thành công, đam mê và ượ n l c
ph i luôn đi li n v i nhau
* H c sinh rút ra đc bài h c phù h p ượ = 0.25 đ. H c sinh bi t ếgi i
h p lí, thuy t ph cế = 0.75đ.
1.0
II. PH N LÀM VĂN: 7,0
1. Vi t đo n văn v ý nghĩa c a ế ni m đam mê tu i tr . 2.0
a. Đm b o yêu c u v hình th c đo n văn
H c sinh có th trình bày theo cách di n d ch, quy n p, t ng - phân - h p,
0.25
3
móc xích ho c song hành.
b. Xác đnh đúng v n đ ngh lu n: Ý nghĩa c a ni m đam mê tu i tr 0.25
c. Tri n khai v n đ ngh lu n
Thí sinh có th l a ch n các thao tác l p lu n phù h p đ tri n khai v n
đ c n ngh lu n theo nhi u cách nh ng ph i làm rõ ư đc ượ Ý nghĩa c a
ni m đam mê trong cu c s ng. Có th vi t đo n theo đnh h ng sau: ế ướ
- Gi i thích:đam mê là lòng yêu thích, say mê, nhi t huy t ế v i m t vi c
gì đó. -> Đam mê tu i tr là ni m đam mê chính đáng, tích c c, thúc đy
tu i tr n l c ph n đu kh ng đnh b n thân
- Bàn lu n v ý nghĩa c a ni m đam mê tu i tr :
+ Mang đn cho tu i tr s h ng kh i, ti p thêm đng l c đ h ng t iế ế ướ
hoàn thành m c tiêu, lí t ngưở đ ra
+ Khi g p khó khăn, giúp cho tu i tr có ý chí đ tìm cách v t qua, ượ
tránh đc s g c ngã hay t b .ượ
+ Giúp cho tu i tr b n lĩnh h n, t p trung h n v i công vi c, nh v y ơ ơ
ta d thành công h n. ơ ..
(H c sinh nêu và phân tích đc d n ch ng phù h p) ượ
- Ph n đ: Phê phán nh ng ng i ườ còn tr mà s ng không có đam mê ho c
đam mê mà không kiên trì theo đu i. C n ph i phân bi t đam mê v i mê
mu i thái quá. Đam mê khác v i m m ng ơ vi n vông, nghĩ đn nh ng đi u ế
quá xa v i v i kh năng c a b n thân. Theo đu i đam mê cũng khác v i
dùng m i th đo n đ th c hi n đi u mình mu n.
- Bài h c: Tu i tr c n có đam mê, c n kiên trì hành đng đ theo đu i
đam mê. Ph i chu n b nh ng hành trang c n thi t đ th c hi n đam mê. ế
H ng d n ch m:ướ
- H c sinh tri n khai đy đ, sâu s c:1,0 đi m
- H c sinh tri n khai còn thi u ý ế : 0,5 - 0,75 đi m.
- H c sinh tri n khai s sài : 0,25 đi m ơ
1.0
d. Chính t , ng pháp
Đm b o chu n chính t , ng pháp ti ng Vi t ế
0.25
e. Sáng t o:
Th hi n đc suy nghĩ sâu s c v v n đ ngh lu n; có cách di n đt ượ
m i m .
0.25
2 C m nh n v đo n th ơ
Ta đi, ta nh nh ng
ngày…su i xa.”trong bài
Vi t B c c a T H u.
5,0
a. Đm b o c u trúc bài ngh
lu n
M bài nêu đc v n đ, ượ
Thân bài tri n khai đc v n ượ
đ, K t bàiế khái quát đc v nượ
đ
0,25
4
b. Xác đnh đúng v n đ c n
ngh lu n
N i nh Vi t B c c a cán
b cách m ng v xuôi .
0,5
c. Tri n khai v n đ ngh lu n
thành các lu n đi m
H c sinh có th tri n khai
theo nhi u cách, nh ng c n ư
v n d ng t t các thao tác l p
lu n, k t h p ch t ch gi a lí ế
l và d n ch ng; đm b o các
yêu c u sau:
* Gi i thi u đc tác gi , tác ượ
ph m; gi i thi u n i nh Vi t
B c c a T H u
0,5
* N i dung:
Đo n th ơ là n i nh c a
ng i cán b cách m ng vườ
cu c s ng, con ng i n i ườ ơ
chi n khu Vi t B c.ế
- B n câu th đu ơ là n i nh
v cu c s ng sinh ho t thi uế
th n nh ng m áp th m thi t ư ế
tình quân dân
- Hai câu ti pế là n i nh v
ng i m ườ Vi t B c v a nuôi
con khôn l n,v a nuôi quân,
hăng hái nhi t tình tham gia
cách m ng
- B n câu ti p theo ế là n i
nh v cu c s ng trong kháng
chi n tuy còn nhi u gian nanế
nh ng ưquân dân v n tràn đy
ni m vui, ni m l c quan, tin
t ng. ưở
- Hai câu cu i là n i nh v
cu c s ng thanh bình , nét sinh
ho t riêng c a đng bào Vi t
B c.
=> Đo n th kh c h a rõ ơ
nét v đp tâm h n, tính cách
con ng i Vi t Nam luôn s ngườ
g n bó th y chung, h t lòng ế
yêu cách m ng, yêu quê h ng ươ
đt n c. ướ
2,0
0,75
5