UBND HUYỆN BA VÌ TRƯỜNG THCS ĐỒNG THÁI MÃ ĐỀ 001
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I MÔN: CÔNG NGHỆ 6 Năm học 2022 - 2023 Thời gian làm bài: 45 phút
Họ và tên:…………………… Lớp:...
Lời phê của thầy giáo, cô giáo
Điểm
D. 5
C. 4
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm): Khoanh tròn vào đáp án đúng Câu 1. Kiến trúc nhà nào sau đây đặc trưng ở khu vực thành phố? A. Nhà biệt thự, nhà nổi, nhà sàn B. Nhà chung cư, nhà liền kề, nhà sàn. C. Nhà chung cư, nhà liền kề, nhà biệt thự. D. Nhà xây riêng lẻ một hay nhiều tầng , mái ngói hoặc bêtông, có sân vườn. Câu 2. Quy trình xây dựng nhà ở gồm các bước là: A. Hoàn thiện Chuẩn bị Thi công B. Thi công Hoàn thiện Chuẩn bị C. Chuẩn bị Thi công Hoàn thiện D. Chuẩn bị Hoàn thiện Thi công Câu 3. Hành động nào dưới đây là hành động không tiết kiệm điện? A. Mở cửa sổ khi trời sáng. B. Không đóng cửa tủ lạnh sau khi sử dụng xong. C. Sử dụng pin năng lượng mặt trời trong gia đình. D. Tắt hết các thiết bị điện không cần thiết khi không sử dụng. Câu 4. Chúng ta cần tiết kiệm năng lượng để: A. bảo vệ môi trường, giảm chi phí. B. giảm chi phí C. bảo vệ môi trường. D. cuộc sống tiện nghi hơn Câu 5. Đáp án nào sau đây không đúng khi nói về vai trò của nhà ở đối vớicon người? A. Là nơi trú ngụ của con người. B. Là nơi đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của con người. C. Giúp con người mở rộng được tầm nhìn. D. Bảo vệ con người tránh khỏi những ảnh hưởng xấu của thiên nhiên, môi trường. Câu 6. Thực phẩm được phân làm bao nhiêu nhóm chính? B. 3 A. 2 Câu 7. Các yếu tố của bữa ăn dinh dưỡng hợp lí? A. Có đầy đủ 2 nhóm thực phẩm và 3 loại món ăn chính. B. Có đầy đủ 3 nhóm thực phẩm và 3 loại món ăn chính. C. Có đầy đủ 4 nhóm thực phẩm và 3 loại món ăn chính.
B. Cung cấp năng lượng. D. Bảo vệ cơ thể.
B. Cung cấp năng lượng. D. Bảo vệ cơ thể.
B. Bắp cải, cà rốt, táo, cam. D. Mỡ, bơ, dầu đậu nành.
D. 4-5 giờ.
B. Muối chua
C. Nướng
D. Kho
D. Canh chua.
D. Có đầy đủ 5 nhóm thực phẩm và 3 loại món ăn chính. Câu 8. Vai trò của nhóm thực phẩm giàu chất đường, bột là: A. Tạo ra tế bào mới. C. Tăng sức đề kháng. Câu 9. Vai trò của nhóm thực phẩm giàu chất khoáng và vitamin là: A. Tạo ra tế bào mới. C. Tăng sức đề kháng. Câu 10. Nhóm thực phẩm nào sau đây là nguồn cung cấp nhiều chất đạm? A. Gạo, đậu xanh, ngô, khoai. B. Bắp cải, cà rốt, táo, cam. D. Mỡ, bơ, dầu đậu nành. C. Thịt, trứng, sữa. Câu 11. Nhóm thực phẩm nào sau đây là nguồn cung cấp nhiều chất béo? A. Gạo, đậu xanh, ngô, khoai. C. Thịt, trứng, sữa. Câu 12. Các loại món ăn chính gồm: A. Món canh, món mặn. B. Món canh, món mặn, món xào hoặc luộc. C. Món canh, món xào hoặc luộc. D. Món mặn, món xào hoặc luộc. Câu 13. Nếu ăn uống thiếu chất thì cơ thể sẽ: A. Suy dinh dưỡng B. Bị béo phì C. Vận động khó khăn. D. Dễ mắc các bệnh: tim mạch, huyết áp,… Câu 14. Trung bình thức ăn sẽ được tiêu hóa hết sau: A. 1- 2 giờ B. 2-3 giờ C. 3-4 giờ Câu 15. Vai trò của việc bảo quản thực phẩm? A. Ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của vi sinh vật. B. Ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của vi sinh vật gây hại, làm chậm quá trình hư hỏng của thực phẩm. C. Ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của vi sinh vật gây hại. D. Ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật, làm chậm quá trình hư hỏng của thực phẩm. Câu 16. Vai trò của việc chế biến thực phẩm? A. Giúp thực phẩm chín mềm. B. Giúp thực phẩm dễ tiêu hóa. C. Tăng giá trị dinh dưỡng cho thực phẩm. D. Giúp thực phẩm chín mềm, dễ tiêu hóa, đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm. Câu 17. Phương pháp chế biến thực phẩm nào sau đây không sử dụng nhiệt? A. Hấp Câu 18. Món ăn nào dưới đây áp dụng phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của nguồn nhiệt? A. Chả giò. B. Sườn nướng. C. Gà rán. Câu 25. Sấy khô là phương pháp để thực phẩm: A. ở trong nước. B. bị mất nước. C. ở trong tủ lạnh. D. ở trong túi. Câu 19. Phương pháp cấp đông thực phẩm có hạn chế là: A. Thực phẩm mềm, tươi ngon. B. Thực phẩm có màu sắc tươi mới. C. Tốn thời gian để rã đông thực phẩm. D. Thời gian bảo quản thực phẩm được lâu.
Cải bắp Bưởi 1 20 000
Thịt lợn 0,5 90 000
Gạo 0,5 15 000
tiền cho 1 kg
1 10 000
Câu 20. Phương pháp luộc có ưu điểm là: A. Dễ chế biến. B. Không tốn nhiều gia vị. C. Chế biến từ những thực phẩm thông dụng. D. Dễ chế biến, không tốn nhiều gia vị, chế biến từ những thực phẩm thông dụng. II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 21: Kể tên 5 nhóm thực phẩm chính? Lấy 4 thực phẩm cho mỗi nhóm? Câu 22: Các thói quen ăn uống khoa học? Câu 23: Bạn An xây dựng bữa ăn trưa cho gia đình mình gồm 4 người ăn, bạn ấy cần chuẩn bị số lượng các loại thực phẩm như sau: Cá trắm Tên thực phẩm 0,5 Số lượng (kg) 60 000 Giá (đồng) Em hãy giúp bạn An tính xem chi phí để mua các loại thực phẩm cho bữa ăn đó là bao nhiêu tiền và lên thực đơn cho bữa trưa này? Bài làm
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
………………………..………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
………………………..………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
………………
HƯỚNG DẪN CHẤM - BIỂU ĐIỂM
ĐỀ 001
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM(5đ): Mỗi câu trắc nghiệm đúng 0,25 điểm
1.C
2.C
3.B
4.A
5.C
6.D
7.D
8.B
9.C
10.C
11.D
12.B
13.A
14.D
15.B
16.D
17.B
18.B
19.C
20.D
II. PHẦN TỰ LUẬN (5đ)
CÂU NỘI DUNG
ĐIỂM
21
Kể tên đúng 5 nhóm thực phẩm chính và lấy đúng ví dụ
2 đ
- Nhóm thực phẩm giàu chất tinh bột, chất đường và chất
xơ.
- Nhóm thực phẩm giàu chất đạm. - Nhóm thực phẩm giàu chất béo. - Nhóm thực phẩm giàu vitamin. - Nhóm thực phẩm giàu chất khoáng
22
- Các thói quen ăn uống khoa học:
1 đ
+ Ăn đúng bữa: mỗi ngày cần ăn 3 bữa chính( sáng, trưa, tối) + Ăn đúng cách: trong bữa ăn tập trung ăn uống, nhai kỹ, tạo không khí vui vẻ khi ăn. + Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm + Uống đủ nước - Viết được phép tính:
2 đ
23
0,6 15 000 + 0,5 60 000 + 0,5 90 000 + 1 20 000 + 1x 10 000 = 114 000 đồng
- Lên được thực đơn ứng với các thực phẩm trong bảng
UBND HUYỆN BA VÌ TRƯỜNG THCS ĐỒNG THÁI MÃ ĐỀ 002
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I MÔN: CÔNG NGHỆ 6 Năm học 2022 - 2023 Thời gian làm bài: 45 phút
Họ và tên:…………………… Lớp:...
Lời phê của thầy giáo, cô giáo
Điểm
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm): Khoanh tròn vào đáp án đúng Câu 1. Đáp án nào sau đây không đúng khi nói về vai trò của nhà ở đối với con người? A. Là nơi trú ngụ của con người.
D. 5
C. 4
B. Cung cấp năng lượng. D. Bảo vệ cơ thể.
B. Cung cấp năng lượng. D. Bảo vệ cơ thể.
B. Bắp cải, cà rốt, táo, cam. D. Mỡ, bơ, dầu đậu nành.
B. Là nơi đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của con người. C. Giúp con người mở rộng được tầm nhìn. D. Bảo vệ con người tránh khỏi những ảnh hưởng xấu của thiên nhiên, môi trường. Câu 2. Chúng ta cần tiết kiệm năng lượng để: A. bảo vệ môi trường, giảm chi phí. B. giảm chi phí C. bảo vệ môi trường. D. cuộc sống tiện nghi hơn Câu 3. Hành động nào dưới đây là hành động không tiết kiệm điện? A. Mở cửa sổ khi trời sáng. B. Không đóng cửa tủ lạnh sau khi sử dụng xong. C. Sử dụng pin năng lượng mặt trời trong gia đình. D. Tắt hết các thiết bị điện không cần thiết khi không sử dụng. Câu 4. Quy trình xây dựng nhà ở gồm các bước là: A. Hoàn thiện Chuẩn bị Thi công B. Thi công Hoàn thiện Chuẩn bị C. Chuẩn bị Thi công Hoàn thiện D. Chuẩn bị Hoàn thiện Thi công Câu 5. Kiến trúc nhà nào sau đây đặc trưng ở khu vực thành phố? A. Nhà biệt thự, nhà nổi, nhà sàn B. Nhà chung cư, nhà liền kề, nhà sàn. C. Nhà chung cư, nhà liền kề, nhà biệt thự. D. Nhà xây riêng lẻ một hay nhiều tầng , mái ngói hoặc bêtông, có sân vườn. Câu 6. Thực phẩm được phân làm bao nhiêu nhóm chính? A. 2 B. 3 Câu 7. Các yếu tố của bữa ăn dinh dưỡng hợp lí? A. Có đầy đủ 2 nhóm thực phẩm và 3 loại món ăn chính. B. Có đầy đủ 3 nhóm thực phẩm và 3 loại món ăn chính. C. Có đầy đủ 4 nhóm thực phẩm và 3 loại món ăn chính. D. Có đầy đủ 5 nhóm thực phẩm và 3 loại món ăn chính. Câu 8. Vai trò của nhóm thực phẩm giàu chất đường, bột là: A. Tạo ra tế bào mới. C. Tăng sức đề kháng. Câu 9. Vai trò của nhóm thực phẩm giàu chất khoáng và vitamin là: A. Tạo ra tế bào mới. C. Tăng sức đề kháng. Câu 10. Nhóm thực phẩm nào sau đây là nguồn cung cấp nhiều chất đạm? B. Bắp cải, cà rốt, táo, cam. A. Gạo, đậu xanh, ngô, khoai. D. Mỡ, bơ, dầu đậu nành. C. Thịt, trứng, sữa. Câu 11. Nhóm thực phẩm nào sau đây là nguồn cung cấp nhiều chất béo? A. Gạo, đậu xanh, ngô, khoai. C. Thịt, trứng, sữa. Câu 12. Các loại món ăn chính gồm: A. Món canh, món mặn. B. Món canh, món mặn, món xào hoặc luộc. C. Món canh, món xào hoặc luộc.
D. 4-5 giờ.
C. Nướng
B. Muối chua
D. Kho
Su hào Bưởi 1 20 000
Đậu phụ 0,5 24 000
Thịt gà 0,8 90 000
Gạo 0,8 15 000
tiền cho 1 kg
1 10 000
D. Món mặn, món xào hoặc luộc. Câu 13. Nếu ăn uống thiếu chất thì cơ thể sẽ: A. Suy dinh dưỡng B. Bị béo phì C. Vận động khó khăn. D. Dễ mắc các bệnh: tim mạch, huyết áp,… Câu 14. Trung bình thức ăn sẽ được tiêu hóa hết sau: A. 1- 2 giờ B. 2-3 C. 3-4 giờ Câu 15. Vai trò của việc bảo quản thực phẩm? A. Ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của vi sinh vật. B. Ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của vi sinh vật gây hại, làm chậm quá trình hư hỏng của thực phẩm. C. Ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của vi sinh vật gây hại. D. Ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật, làm chậm quá trình hư hỏng của thực phẩm. Câu 16. Vai trò của việc chế biến thực phẩm? A. Giúp thực phẩm chín mềm. B. Giúp thực phẩm dễ tiêu hóa. C. Tăng giá trị dinh dưỡng cho thực phẩm. D. Giúp thực phẩm chín mềm, dễ tiêu hóa, đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm. Câu 17. Phương pháp chế biến thực phẩm nào sau đây không sử dụng nhiệt? A. Hấp Câu 18. Món ăn nào dưới đây áp dụng phương pháp làm chín thực phẩmtrong chất béo ở nhiệt độ cao? A. Chả giò. B. Sườn nướng. C. Gà rán D. Canh chua. Câu 25. Sấy khô là phương pháp để thực phẩm: A. ở trong nước. B. bị mất nước. C. ở trong tủ lạnh. D. ở trong túi. Câu 19. Phương pháp luộc có ưu điểm là: A. Dễ chế biến. B. Không tốn nhiều gia vị. C. Chế biến từ những thực phẩm thông dụng. D. Dễ chế biến, không tốn nhiều gia vị, chế biến từ những thực phẩm thông dụng. Câu 20. Phương pháp cấp đông thực phẩm có hạn chế là: A. Thực phẩm mềm, tươi ngon. B. Thực phẩm có màu sắc tươi mới. C. Tốn thời gian để rã đông thực phẩm. D. Thời gian bảo quản thực phẩm được lâu. II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 21: Kể tên 5 nhóm thực phẩm chính? Lấy 4 thực phẩm cho mỗi nhóm? Câu 22: Các thói quen ăn uống khoa học? Câu 23: Bạn Vân xây dựng bữa ăn trưa cho gia đình mình gồm 6 người ăn, bạn ấy cần chuẩn bị số lượng các loại thực phẩm như sau: Tên thực phẩm Số lượng (kg) Giá (đồng) Em hãy giúp bạn An tính xem chi phí để mua các loại thực phẩm cho bữa ăn đó là bao nhiêu tiền và lên thực đơn cho bữa trưa này?
Bài làm
…………………………………………………………………………………………
……………………….…………………………………………………………………
……………………………………………….…………………………………………
……………………………………………………………………….…………………
…………………………………………………………………………………………
…….……………………………………………………………………………………
…………………………….……………………………………………………………
…………………………………………………….……………………………………
…………………………………………………………………………….……………
…………………………………………………………………………………………
…………..……………………………………………………………………………
……………………………………..…………………………………………………
………………………………………………………………..………………………
………………………………………………………………………………………….
.…………………………………………………………………………………………
………………………..………………………………………………………………
…………………………………………………..……………………………………
……………………………………………………………………………..…………
…………………………………………………………………………………………
……………..…………………………………………………………………………
………………………………………..………………………………………………
…………………………………………………………………..……………………
…………………………………………………………………………………………
…..……………………………………………………………………………………
……………………………..…………………………………………………………
………………………………………………………..………………………………
…………………………………………………………………………………..……
…………………………………………………………………………………………
…………………..……………………………………………………………………
……………………………………………..…………………………………………
………………………………………………………………………..………………
…………………………………………………………………………………………
………..………………………………………………………………………………
…………………………………..……………………………………………………
……………………………………………………………..…………………………
………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………
………………………..………………………………………………………………
…………………………………………………..……………………………………
……………………………………………………………………………..…………
…………………………………………………………………………………………
……………..…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
………………………..………………………………………………………………
…………………………………………………..……………………………………
……………………………………………………………………………..…………
…………………………………………………………………………………………
……………..…………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
HƯỚNG DẪN CHẤM - BIỂU ĐIỂM
Đê 002
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM(5đ): Mỗi câu trắc nghiệm đúng 0,25 điểm
1.C
2.A
3.B
4.C
5.C
6.D
7.D
8.B
9.C
10.C
11.D
12.B
13.A
14.D
15.B
16.D
17.B
18.C
19.D
20.C
II. PHẦN TỰ LUẬN (5đ)
CÂU NỘI DUNG
ĐIỂM
21
Kể tên đúng 5 nhóm thực phẩm chính và lấy đúng ví dụ
2 đ
- Nhóm thực phẩm giàu chất tinh bột, chất đường và chất
xơ.
- Nhóm thực phẩm giàu chất đạm. - Nhóm thực phẩm giàu chất béo. - Nhóm thực phẩm giàu vitamin. - Nhóm thực phẩm giàu chất khoáng
22
Các thói quen ăn uống khoa học:
1 đ
+ Ăn đúng bữa: mỗi ngày cần ăn 3 bữa chính( sáng, trưa, tối) + Ăn đúng cách: trong bữa ăn tập trung ăn uống, nhai kỹ, tạo không khí vui vẻ khi ăn. + Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm + Uống đủ nước - Viết được phép tính:
2 đ
23
0,8 15 000 + 0,8 90 000 + 0,5 24 000 + 1 20 000 + 1 x 10 000 = 114 000 đồng
- Lên được thực đơn ứng với các thực phẩm trong bảng
Bài làm
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ GIỮA KÌ I CÔNG NGHỆ 7 NĂM HỌC: 2022-2023 ĐỀ SỐ 1 I. TRẮC NGHIỆM (6 điểm): Mỗi câu đúng 0,25 điểm 4
10
1
2
8
5
3
6
7
9
11
12
C
D
B
A
C
D
C
A
D
C
B
D
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
Câu hỏi Đáp án Câu hỏi
C
B
C
A
C
B
B
A
C
D
B
A
Đáp án
II. TỰ LUẬN (4 điểm) Câu Đáp án Câu 1 * Làm đất trồng cây gồm các công việc: Cày đất, bừa/ đập đất, lên
Điểm 1,5
luống * Trình bày mục đích của các công việc trên: + Cày đất: làm tăng bề dày lớp đất trồng, chôn vùi cỏ dại, làm cho đất tơi xốp, thoáng khí. + Bừa và đập đất: để làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại trong ruộng, trộn đều phân và san phẳng mặt ruộng. + Lên luống: để dễ chăm sóc, chống ngập úng và tạo tầng đất dày cho cây sinh trưởng và phát triển.
Câu 2 * HS trình bày được các cách thu hoạch sản phẩm trồng trọt phổ biến:
Câu 3
1 0,5 0,5 0,5
- Cắt: rau bí, rau đay, lúa, … - Hái: cà chua, ổi, rau muống, … - Đào: khoai lang, khoai tây, … Nhổ: Củ cải, củ cà rốt, … * Học sinh liên hệ với thực tiễn gia đình và địa phương em. - Sử dụng biện pháp thủ công: bắt sâu, ngắt bỏ lá có ổ trứng - Giải thích: sâu mới xuất hiện nên sử dụng biện pháp thủ công vừa hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn cho con người và không gây ô nhiễm môi trường.
ĐỀ SỐ 2
I. TRẮC NGHIỆM (6 điểm): Mỗi câu đúng 0,25 điểm Câu hỏi
1
2
3
5
6
4
7
8
9
10
11
12
Đáp án C
D
B
C
C
A
B
A
A
D
A
D
Câu hỏi
13
14
17
18
19
20
21
22
15
16
23
24
Đáp án
B
D
B
A
D
A
B
D
C
C
B
C
Đáp án
II. TỰ LUẬN (4 điểm) Câu Câu 1
Các thành phần của đất trồng Vai trò đối với cây Phần khí
Phần rắn
Phần lỏng
Điểm 0,5 0,5 0,5
Cung cấp Oxi cho cây hô hấp; làm cho đất tơi xốp, thoáng khí. Cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cây, giúp cho cây đứng vững Cung cấp nước cho cây, hòa tan các chất dinh dưỡng giúp cây dễ hấp thụ.
Câu 2 * Để việc phòng trừ sâu, bệnh đạt hiệu quả, cần phải đảm bảo những
1 0,5
Câu 3
0,5 0,5
nguyên tắc sau: - Phòng là chính - Trừ sớm, kịp thời, nhanh chóng và triệt để - Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ * Trong công tác phòng, trừ sâu bệnh hại cây trồng cần thực hiện nguyên tắc phòng là chính vì: - Thứ nhất, ít tốn công, chi phí thấp, ít tốn tiền mua thuốc, điều đó giúp đảm bảo năng suất cây trồng. - Thứ hai, hạn chế được thuốc bảo vệ thực vật là thuốc độc, điều đó vừa bảo vệ được cây trồng lại bảo vệ môi trường, sức khỏe của chính mỗi chúng ta. - Sử dụng biện pháp thủ công: Bắt sâu, ngắt bỏ lá có ổ trứng - Giải thích: Sâu mới xuất hiện nên sử dụng biện pháp thủ công vừa hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn cho con người và không gây ô nhiễm môi trường.
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 MÔN CÔNG NGHỆ 7 NĂM HỌC: 2022-2023 A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Mức độ nhận thức Tổng % tổng điểm
TT Vận dụng Số CH Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Đơn vị kiến thức Thời gian (phút) Nội dung kiến thức
TN TL Số CH Số CH Số CH Số CH Thời gian (phút) Thời gian (phút) Thời gian (phút) Thời gian (phút)
5 3,75 3 5 8 8,75 20
2 1,5 2 4 1 5 4 1 10,5 25
3 2,25 2 4 1 5,5 5 1 22,5 11,7 5
1 I.Trồn g trọt
2 1,5 2 4 1 5 4 1 10,5 25
2 1,5 1 2 3 3,5 7,5
1.1. Giới thiệu về trồng trọt 1.2. Làm đất trồng cây 1.3. Gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng 1.4. Thu hoạch sản phẩm trồng trọt 1.5. Nhân giống vô tính cây trồng
Tổng 14 10,5 10 19 10 5,5 24 3 45 100 2 1
10 25
30 40 35 60
Tỉ lệ (%) Tỉ lệ chung (%) B. BẢN ĐẶC TẢ
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Đơn vị kiến thức Mức độ kiến thức kỹ năng cần kiểm tra, đánh giá Nội dung kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
5 Vận dụng cao
1 Giới về 1.1. thiệu trồng trọt I. Trồng trọt Nhận biết: - Trình bày được vai trò của trồng trọt đối với đời sống con người và nền kinh tế - Nêu được triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam.
3
2
trình trồng
2
1.2. Làm đất trồng cây
1
3
1.3. Gieo trồng, chăm và sóc trừ phòng bệnh sâu, cho cây trồng - Kể tên được một số nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam - Nêu được một số phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta. - Nhận biết được các đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao. - Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề phổ biến trong trồng Thông hiểu: - Nêu được ưu, nhược điểm của một số phương thức trồng trọt phổ biến ở nước ta - Nhận thức được sở thích, sự phù hợp của bản thân với các ngành nghề trong trồng trọt. Vận dụng cao: - Đề xuất được phương thức trồng trọt phù hợp cho một số đối tượng cây trồng phổ biến ở địa phương. Nhận biết - Nêu được thành phần và vai trò của đất trồng. - Nêu được các bước trong trọt. quy - Nêu được các công việc làm đất trồng cây, các cách bón lót. phân - Trình bày được mục đích của việc làm đất, bón phân lót. Thông hiểu: -Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc làm đất, bón phân lót. Vận dụng: - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc làm đất, bón phân lót cho một đối tượng cây trồng cụ thể. - Vận dụng kiến thức làm đất và bón phân lót với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. Nhận biết: - Nêu được các phương thức gieo trồng phổ biến. - Nêu được các mùa vụ gieo trồng chính ở nước ta. - Kể tên được các công việc chính để chăm sóc cây trồng. - Trình bày được mục đích của việc chăm sóc cây trồng.
2
1
2
Thu 1.4. hoạch sản phẩm trồng trọt
2
- Kể tên được một số biện pháp chính phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Trình bày được nguyên tắc của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Nêu được mục đích của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng -Thông hiểu: - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc gieo trồng. - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của việc chăm sóc cây trồng. - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. - Trình bày được ưu, nhược điểm của các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng. Vận dụng: - Vận dụng kiến thức về gieo trồng vào thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. - Vận dụng kiến thức về chăm sóc cây trồng vào thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. Vận dụng cao: - Lựa chọn được các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng phù hợp với thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương. Nhận biết: - Kể tên được một số phương pháp chính trong thu hoạch, bảo quản, chế biến sản phẩm trồng trọt. Cho ví dụ minh họa. - Trình bày được mục đích của việc bảo quản, chế biến sản phẩm trồng trọt. Thông hiểu: - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của một số biện pháp thu hoạch, bảo quản, chế biến sản phẩm trồng trọt.
1
2
1
1.5. Nhân vô giống tính cây trồng .
Vận dụng cao: - Lựa chọn được biện pháp thu hoạch, bảo quản sản phẩm trồng trọt phù hợp với thực tiễn ở gia đình, địa phương. Nhận biết: - Nêu được các bước trong quy trình giâm cành. Thông hiểu: - Trình bày được yêu cầu kĩ thuật của các bước trong quy trình giâm cành. Vận dụng: -Vận dụng kiến thức về giâm cành vào thực tiễn sản xuất ở gia đình, địa phương 14 10 2 1