Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này bao gồm ma trận đề kiểm tra, bảng đặc tả và đề kiểm tra cuối học kì I môn Công nghệ 7. Ma trận đề kiểm tra phân bổ kiến thức theo các mức độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, ứng với từng nội dung và đơn vị kiến thức cụ thể. Bảng đặc tả chi tiết hóa các mức độ kiến thức, kỹ năng cần kiểm tra, đánh giá cho từng nội dung. Đề kiểm tra được thiết kế dựa trên ma trận và bảng đặc tả, bao gồm cả phần trắc nghiệm và tự luận, nhằm đánh giá toàn diện kiến thức và kỹ năng của học sinh.
Đối tượng sử dụng
Giáo viên và học sinh lớp 7 môn Công nghệ
Nội dung tóm tắt
1. **Ma trận đề kiểm tra**: Phân bổ câu hỏi theo nội dung kiến thức (Mở đầu về trồng trọt, Quy trình trồng trọt, Trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng) và mức độ nhận thức (Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng, Vận dụng cao). Thể hiện rõ số lượng câu hỏi, thời gian làm bài và tổng điểm cho từng phần.
2. **Bảng đặc tả đề kiểm tra**: Mô tả chi tiết mức độ kiến thức, kỹ năng cần kiểm tra cho từng đơn vị kiến thức. Ví dụ, ở phần 'Mở đầu về trồng trọt', học sinh cần nhận biết vai trò, triển vọng của trồng trọt, kể tên các nhóm cây trồng phổ biến, và nêu được các phương thức trồng trọt.
3. **Đề kiểm tra**: Bao gồm 15 câu trắc nghiệm (5 điểm) và 3 câu tự luận (5 điểm). Các câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra kiến thức về cây lương thực, phương pháp trồng trọt, làm đất, chăm sóc cây trồng, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch, vai trò của rừng, và quy trình giâm cành. Các câu hỏi tự luận yêu cầu học sinh trình bày về hình thức gieo trồng, quy trình trồng rừng, và lập kế hoạch trồng rau.
4. **Đáp án và hướng dẫn chấm**: Cung cấp đáp án cho phần trắc nghiệm và hướng dẫn chấm điểm cho phần tự luận, giúp giáo viên đánh giá chính xác năng lực của học sinh.
5. **Tỉ lệ nhận thức**: Đề kiểm tra được thiết kế với tỉ lệ 40% nhận biết, 30% thông hiểu, 20% vận dụng và 10% vận dụng cao, đảm bảo đánh giá toàn diện năng lực của học sinh.