1
UBND HYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Công nghệLớp 9
MA TRẬN
- Thời điểm kiểm tra: Tuần học thứ 17
- Thời gian làm bài: 45 phút.
- Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm khách quan và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận).
- Cấu trúc:
- Mức độ đề: 40% nhận biết; 30% thông hiểu; 20% vận dụng; 10% vận dụng cao.
- Phần trắc nghiệm khách quan: 5,0 điểm (gồm 15 câu hỏi). Phần tự luận: 5,0 điểm.
Mức độ nhận thức
Tổng
% tổng điểm
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
cao
Số CH
ST
T
Nội
dung
kiến
thức
Đơn vị kiến thức
Số
CH
Câu
hỏi
Số
C
H
Câu hỏi
Số
CH
Câu hỏi
Số
CH
Câu
hỏi
TN
TL
1.1. Nghề nghiệp đối
với con người
2
C3
C4
2
6,7%
1
Bài 1.
Nghề
nghiệp
trong
lĩnh vực
thuật
công
nghệ
1.2. Ngành nghề trong
lĩnh vực thuật công
nghệ
1
C5
1
3,3%
2.1. Hệ thống giáo dục
Việt Nam
1
C1
1
3,3%
2
Bài 2.
cấu
hệ
thống
2.2 Lựa chọn nghề
trong hệ thống giáo dục
1
C2
1
3,3%
2
giáo dục
quốc
dân
2.3. Định hướng nghề
nghiệp trong lĩnh vực
thuật, công nghệ sau
khi kết thúc THCS
3.1. Thị trường lao
động
1
C6
1
C7
2
6,7%
3
Bài 3.
Thị
trường
lao động
thuật,
công
nghệ tại
Việt
Nam
3.2. Thị trường lao
động trong lĩnh vực
thuật công nghiệp
1
C8
1
C17
1
1
13,3%
4.1. thuyết chọn
nghề
1
C16
1
20%
4.2. Quy trình chọn
nghề nghiệp
2
C10,12
1
C11
3
10%
4.3 Đánh giá năng lực,
sở thích bản thân
2
C9,14
1 ý
C18
1 ý
C18
2
1
26,7%
4
Bài 4.
Quy
trình lựa
chọn
nghề
nghiệp
4.4 Các yếu tố ảnh
hưởng tới việc chọn
nghề
1
C13
1
C15
2
6,7%
Tổng
12 câu (4,0 đ)
4 câu (3,0 đ)
1 ý (1,0đ)
15
( 5,0đ)
3 câu
( 5,0đ)
18 câu
( 10,0đ)
Tỉ lệ (%)
40%
30%
10%
50%
50%
100%
Tỉ lệ chung (%)
70%
30%
100%
3
BẢN ĐẶC TẢ
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
TT
Nội dung
kiến thức
Đơn vị kiến thức
Mức độ kiến thức, năng cần kiểm tra, đánh giá
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
(8)
I
ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
1.1. Nghề nghiệp
đối với con người
Nhận biết:
-
Trình bày được khái niệm nghề nghiệp.
-
Trình bày được tầm quan trọng của nghề nghiệp đối
với con người và xã hội.
Thông hiểu:
- Phân tích được ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn
nghề nghiệp của mỗi người.
Vận dụng:
- Phát biểu được quan điểm nhân về lựa chọn
nghề nghiệp của bản thân.
2
C3
C4
1
Chủ đề 1.
Ngh
nghiệp
trong lĩnh
vc
thut,
công nghệ
1.2. Ngành nghề
trong lĩnh vực
thuật, công nghệ
Nhận biết:
- Kể tên được một số ngành nghề trong lĩnh vực
thuật, công nghệ.
- Trình bày được những đặc điểm của các ngành nghề
trong lĩnh vực thuật, công nghệ.
- Trình bày được những yêu cầu chung của các ngành
nghề trong lĩnh vực thuật, công nghệ.
Thông hiểu:
-
Phân tích được những đặc điểm của các ngành nghề
trong lĩnh vực thuật, công nghệ.
-
Phân tích được những yêu cầu chung của các ngành
nghề trong lĩnh vực thuật, công nghệ.
Vận dụng:
- Xác định được sự phù hợp của bản thân với ngành
nghề trong lĩnh vực thuật, công nghệ.
1
C5
4
2.1. Hệ thng giáo
dục Vit Nam
Nhận biết:
- Kể tên được những thành tố chính trong hệ thống
giáo dục tại Việt Nam.
-
Nhận ra được các thời điểmsự phân luồng trong
hệ thống giáo dục.
Thông hiểu:
-
tả được cấu hệ thống giáo dục tại Việt Nam.
-
Giải thích được các thời điểm sự phân luồng trong
hệ thống giáo dục.
2
C1
C2
2.2. Lựa chn
nghề trong h
thống giáo dục
Nhận biết:
- Nhận ra được hội lựa chọn nghề nghiệp thuật,
công nghệ trong hệ thống giáo dục.
Thông hiểu:
- Giải thích được hội lựa chọn nghề nghiệp thuật,
công nghệ trong hệ thống giáo dục.
2
Chủ đề 2.
Giáo
dục kĩ
thuật,
công nghệ
trong h
thống giáo
dc quốc
dân
2.3. Định hưng
nghề nghip
trong lĩnh vực kĩ
thuật, công ngh
sau khi kết thúc
THCS
Nhận biết:
-
Trình bày được những hướng đi liên quan tới nghề
nghiệp trong lĩnh vực thuật, công nghệ sau khi kết
thúc THCS.
Thông hiểu:
-
Giải thích được những hướng đi liên quan tới nghề
nghiệp trong lĩnh vực thuật, công nghệ sau khi kết
thúc THCS.
Vận dụng:
- Tìm hiểu được thông tin về các sở giáo dục nghề
nghiệp trong lĩnh vực thuật, công nghệ.
3
Chủ đề 3.
Thị
trường
lao động
thuật,
công nghệ
3.1. Thị trường
lao động
Nhận biết:
-
Trình bày được khái niệm về thị trường lao động.
-
Trình bày được các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường
lao động.
- Trình bày được vai trò của thị trường lao động trong
việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực thuật,
2 C6
C8
5
công nghệ.
Thông hiểu:
- Mô tả được những vấn đề bản của thị trường lao
động tại Việt Nam hiện nay.
1
C7
ti
Việt Nam
3.2. Thị trường
lao động trong
lĩnh vực thuật,
công nghệ
Nhận biết:
-
Trình bày được các thông tin về thị trường lao đng
trong lĩnh vc thut công ngh.
Thông hiểu:
-
Phân tích được các thông tin về thị trường lao đng
trong lĩnh vc thut công ngh.
Vận dụng:
-
Tìm kiếm được các thông tin về thị trường lao động
trong lĩnh vc thut công ngh.
1
C17
4.1 Lí thuyết chọn
nghề
Nhận biết:
- Kể tên được một sốthuyết lựa chọn nghề nghiệp.
Thông hiểu:
- Tóm tắt được một sốthuyết bản về lựa chọn
nghề nghiệp.
1
C16
4.2. Quy trình lựa
chọn nghề nghiệp
Nhận biết:
-
Trình bày được các bước trong quy trình lựa chọn
nghề nghiệp.
Thông hiểu:
-
Giải thích được các bước trong quy trình lựa chọn
nghề nghiệp.
2
C10,12
1
C11
4
Chủ đề 4.
Lựa
chọn
nghề
nghiệp
trong
lĩnhvc
thut, công
nghệ
4.3. Đánh giá
năng lực, sở thích
bản thân
Nhận biết:
-
Kể tên được một số năng lực nhân phù hợp với
một số ngành nghề trong lĩnh vực thuật, công nghệ.
Thông hiểu:
-
Giải thích được sự phù hợp của nhân với một số
ngành nghề trong lĩnh vực thuật, công nghệ.
2
C9,14