
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6
- Trắc nghiệm: 15 câu x 0.33 điểm/1 câu = 5,0 điểm
- Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm
TT Mạch
nội
dung
Nội dung/chủ
đề/bài
Mức độ đánh giá Tổng
Nhận biêHt Thông hiêKuVận dụng Vận dung cao Tỉ lệ Tổng
điểm
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Giáo
dục
đạo
đức
Bài 2: Yêu thương
con người 2 2 0,66
Bài 3: Siêng năng,
kiên trì 1 1 0,33
Bài 4: Tôn trọng sự
thật 3 1 3 1 2,0
2
Giáo
dục
kĩ năng
sống
Bài 5: Tự lập 3 3 1 6 1 3,0
Bài 6. Tự nhận
thức bản thân 3 1/2 1/2 3 1 4,0
Tông câu 12 2 1 + 1/2 1 1/2 5 5
10
TıK lê
b%
40% 30% 20% 10% 50% 50%

TıK lê bchung 70% 30% 100%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2024-2025
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6
TT
Mạch
nội
dung
Nội dung MưHc đô
bđaH
nh giaH
SôH câu hoKi theo mưH c đô bnhận thức
Nhân
biêt
Thông
hiêu
Vân
dụng
Vân dụng
cao
Giáo
dục
đạo đức
1Bài 2. Yêu thương
con người
Nhận biết:
- Khái niệm và biểu hiện của yêu thương con người 2 TN
2Bài 3. Siêng
năng, kiên trì
Nhận biết:
Thực hiện đước tính siêng năng, kiên trì trong học tập 1TN
3
Bài 4. Tôn trọng sự
thật
Nhận biết:
khái niệm tôn trọng sự thật
Thông hiểu:
- Đặc điểm biểu hiện của tôn trọng sự thật
3TN 1TL
4
5
Giáo
dục
kĩ năng
sống
Bài 5.Tự lập
Nhận biết:
- Khái niệm tự lập và biểu hiện của tự lập
Thông hiểu:
- Hiểu được ý nghĩa của tự lập
- Biết chia sẻ những việc làm của bản thân về tự lập
3TN 3 TN 1 TL
Bài 6. Tự nhận
thức bản thân
Nhận biết:
- Biết tự nhận thức bản thân trong cuộc sống.
Thông hiểu:
- Nhận xét được hành vi tự nhận thức bản thân của người khác.
- Giải quyết được tình huống, để tư vấn cho bạn về tự nhận thức
bản thân.
3TN ½ TL ½ TL
Tổng 12TN 3TN +
1TL +
1/2TL
1TL ½TL
Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 %
Tỉ lệ chung 70 % 30 %

Người duyệt đề
TTCM
Lê Thị Thu Hằng
Người ra đề
A Lăng Thị Năng

PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PDTBTB THCS
LÊ HỒNG PHONG
Họ và tên………………………
Lớp: 6
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN CDCD– LỚP 6
Thời gian: 45 phút (không kể giao đề)
Điểm Lời phê của giáo viên Giám thị 1 Giám thị 2
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C, D đứng trước câu trả lời đúng.
Câu 1: Lòng yêu thương con người
A. làm những điều có hại cho người khác.
B. xuất phát từ mục đích sau này được người đó trả ơn.
C. hạ thấp giá trị của những người được giúp đỡ.
D. xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng.
Câu 2: Hành động nào không biểu hiện lòng yêu thương con người?
A. Quyên góp sách giáo khoa cũ, đồ dùng học tập cho học sinh vùng lũ lụt.
B. Chăm sóc, quan tâm ông bà, bố mẹ, anh chị em của mình khi bị ốm đau.
C. Giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp và trong trường.
D. Bao che cho hành động sai trái của bạn bè chơi thân với mình trong lớp.
Câu 3: Để thực hiện đước tính siêng năng, kiên trì trong học tập, chúng ta cần phải làm như
thế nào?
A. Làm được đến đâu hay đến đó
B.Nghĩ ngay đến người khác để nhờ giúp đỡ.
C. . Học tập một cách thường xuyên, đều đặn.
D. Chỉ chọn những việc làm dễ để làm.
Câu 4: Biểu hiện của tôn trọng sự thật là
A. suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật.
B. chỉ cần trung thực với cấp trên của mình.
C. không đúng sự thật khi không ai biết.
D. chỉ nói thật trong trường hợp cần thiết.
Câu 5: Sự thật là
A. những điều trong cuộc sống và thường đem lại đau khổ cho nhiều người.
B. những gì có thật trong cuộc sống và phản ánh đúng hiện thực cuộc sống.
C. những thứ đã diễn ra trong quá khứ và đem lại đau khổ cho con người.
D. những gì đang diễn ra trong cuộc sống và đem lại hạnh phúc cho chúng ta.
Câu 6: Em tán thành ý kiến nào dưới đây khi nói về biểu hiện của sự thật?
A. Không ai biết thì không nói sự thật. B. Chỉ cần trung thực với cấp trên
là đủ.
C. Nói bí mật của người khác cho bạn nghe. D. Không chấp nhận sự giả tạo,
lừa dối.
Câu 7: Tự lập là
A. ỷ lại vào người khác, đặc biệt là vào bố mẹ của mình.
B. dựa vào người khác, nếu mình có thể nhờ được.

C. tự làm lấy các công việc của mình trong cuộc sống.
D. đợi bố mẹ sắp xếp nhắc nhở mới làm, không thì thôi.
Câu 8: Một trong những biểu hiện của tính tự lập là
A. dựa dẫm vào gia đình để vươn lên trong cuộc sống.
B. không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại vào người khác.
C. luôn dựa vào người khác, nếu mình có thể nhờ được.
D. tìm mọi thủ đoạn thể mình được thành công.
Câu 9: Tự làm lấy các công việc của mình trong cuộc sống gọi là
A. tự tin. B. tự kỉ. C. tự chủ. D. tự lập.
Câu 10: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về tính tự lập?
A. Tính tự lập giúp thành công trong cuộc sống và được sự tôn trọng của mọi người.
B. Tính tự lập chỉ cần thiết đối với những người có hoàn cảnh khó khăn.
C. Người tự lập thường thành công trong cuộc sống dù phải trải qua nhiều khó khăn.
D. Tính tự lập sẽ giúp cho mỗi người có thêm sức mạnh, sự tự tin và khả năng sáng
tạo
Câu 11: Câu tục ngữ: “Có trời cũng phải có ta” nói đến điều gì?
A. Đoàn kết. B. Trung thực. C. Tự lập. D. Tiết kiệm.
Câu 12: Hành động thể hiện tính tự lập là
A. chỉ học bài cũ khi bị cô giáo nhắc nhở.
B. khi mẹ nhắc nhở mới giặt quần áo, nấu cơm.
C. nhà có điều kiện thì không cần học nhiều.
D. tích cực xây dựng bài trong lớp.
Câu 13: Tự nhận thức bản thân là biết nhìn nhận, đánh giá đúng về
A. sở thích thói quen của bản thân. B. tiềm năng riêng của mình.
C. mặt tốt của bản thân. D. bản chất riêng của mình.
Câu 14: Ngay từ nhỏ ông B có tật nói lắp. Nhưng hàng ngày do ông chịu khó tập luyện và
cuối cùng đã trở thành một nhà diễn thuyết nổi tiếng thế giới. Việc ông B thấy được điểm
yếu của mình để rèn luyện là thể hiện
A. tự nhận thức bản thân. B. sự tự phê bình mình.
C. mặc cảm bản thân. D. sự thay đổi tính cách.
Câu 15: N luôn muốn mình học giỏi như bạn A, nhưng N nghĩ rằng đó là điều rất khó với
mình, vì bạn cho rằng những người học giỏi là những người có tố chất thông minh. Vì vậy
không thông minh có cố gắng mấy cũng không thể học giỏi được. Nếu là bạn của N em sẽ
khuyên bạn
A. nên biết thân biết phận của mình, đừng mong ước viễn vong nữa.
B. thôi đừng cố công vô ích vì mình không có tố chất thông minh.
C. nên cố gắng vì mỗi người có điểm mạnh, điểm yếu khác nhau.
D. nên tìm cách lấy lòng A, để A cho nhìn bài trong giờ kiểm tra.
II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Câu 16: (1,0 điểm) Thế nào là tôn trọng sự thật ? Nêu biểu hiện của tôn trọng sự thật.
Câu 17: (2,0 điểm) Hãy chia sẻ cùng với bạn những việc làm của em thể hiện tính tự
lập trong học tập hoặc trong cuộc sống của bản thân.
Câu 18: (2,0 điểm) M ở lớp 6.1 có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên thường cảm thấy
tự ti, mặc cảm về bản thân, nhiều lúc rất muốn thôi học. Một lần, M đã đọc trên báo về một
tấm gương vượt khó, cũng có hoàn cảnh khó khăn như mình, nhưng đã nỗ lực vươn lên trở
thành một sinh viên ưu tú, được ra nước ngoài học tập và thành đạt. M đã quyết tâm lấy tấm
gương đó làm động lực để mình học giỏi và đạt được mơ ước.