MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ VÀ ĐỀ KIỂM TRA C I K I
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT
A. MA TRN
TT
Mạch
nội
dung,
kiến
thức
Đơn vị kiến
thức (chủ
đề/bài)
Mức độ đánh giá
Tổng
Nh
biết
Thông
hiể
V dung
Tỉ lệ
Tổng
điểm
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Giáo
dục
đạo
đức
Bài 4. Tôn
trọng sự thật
4 câu
1 câu
1 câu
4 câu
2 câu
5
Bài 5. Tự lập
2 câu
2 câu
1câu
4 câu
1 câu
4
Một số nội
dung đã học.
2 câu
2 câu
1
n
8
2
1
1
1
10
3
10
điểm
T
40%
30%
20%
50%
50%
T chung %
70%
30%
100%
Thời gian làm bài: 45 phút.
Phần trắc nghiệm: 10 câu = 15 phút. (5điểm)
Phần tự luận: 3 câu = 30 phút. (5điểm)
B. BNG ĐẶC T
TT
Mạch
nội
dung,
kiến
thức.
Đơn vị
kiến thức
(chủ
đề/bài)
Mức đô
kiến thức, kĩ năng cần kim tra,
đánh giá
câu h i theo mứ c đô nhn thc
Nh
biết
Thông
hiể
V
dung
V
dung
cao
1
Giáo
dục
đạo
đức
Bài 4.
Tôn trng
s tht
Nhận biết: Nêu được một số biểu
hiện của TTST.
Thông hiể : Giải thích đượcsao
phải tôn trọng sự thật.
Vận dụng cao:
- Không đồng nh với
việc nói dối hoặc che giấu sự thật.
- Luôn nói tht với người thân, thy
cô, bn bè và người có trách nhim.
4
TN
1
TL
1 TL
2
Bài 5. T
lp
Nhận biết:
-
Nêu được khái niệm tự lập
-
Liệt kê được những biểu hiện của
người tính tự lập
Thông hiể : - Giải thích đượcsao
phải tự lập.
- Đánh giá được khả năng tự lập
của người khác. - Đánh giá được
khả năng tự lập của bản thân
Vận dụng:
- Tự thực hiện được nhiệm vụ
của bản thân trong học tập, sinh
hoạt hằng ngày, hoạt động tập
thể ở trường và trong cuộc sống
cộng đồng; không dựa dẫm,
lại và phụ thuộc vào người
khác.
2
TN
2
TN
1
TL
3
Mt s
bài đã
hc.
Nhận biết: nhận biết một số truyền
thống của gia đình dòng họ một
số biểu hiện của siêng năng kiên
trì
2 TN
Tổng
8 TN
2TN,
2./3TL
1 TL
1/3TL
ỉ lệ %
40 %
30 %
20 %
10 %
Tỉ lệ ch ng
70 %
30 %
C. ĐỀ KIỂM TRA
MĐ01
I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D)
trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài.
Câu 1. Truyền thống những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được
A. truyền từ đời này sang đời khác. B. mua bán, trao đổi trên thị trường.
C. nhà nước ban hành thực hiện. D. đời sau bảo vệ và thưc hiện.
Câu 2. Trái với siêng năng, kiên trì
A. tự ti, nhút nhát. B. lười nhác, lại.
C. tự giác, miệt mài làm việc. D. biết hi sinh vì người khác.
Câu 3. Công nhận ủng hộ, tuân theo bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều
chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực; không chấp nhận làm
những việc sai trái được gọi gì?
A. Tôn trọng sự thật. B. Tiết kiệm. C. Sự thật. D. Khiêm tốn
Câu 4. Luôn nói thật với người thân, thầy cô, bạn bè người có trách nhiệm bằng
thái độ như thế nào?
A. Dũng cảm, khéo léo, tinh tế nhân ái.
B. Nói thô tục nhưng đúng sự thật được.
C. Khéo léo, tinh tế tránh cho biết sự thật.
D. Không nói sự thật sợ người khác đau khổ.
Câu 5. Đối lập với tôn trọng sự thật
A. giả dối. B. lại. C. siêng năng. D.trung thực.
Câu 6. Em tán thành với ý kiến nào sau đây?
A. Người tôn trọng sự thật luôn phải chịu thiệt thòi.
B. Tôn trọng sự thật sẽ giúp cho mọi người tin tưởng, gắn kết với nhau.
C. Tôn trọng sự thật khiến cho các mối quan hệ trở nên xấu.
D. Tôn trng sự thật nhất định sẽ bị hãm hại.
Câu 7. Đối lập với tự lập
A. Tự tin. B. Ích kỉ. C. Tự chủ. D. lại
Câu 8. nhân tự làm, tự giải quyết công việc, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho
mình là biểu hiện của người tính
A. trung thành. B. trung thực. C. tự lập. D. tiết kiệm.
Câu 9. Người có tính tự lập họ sẽ nhận được điều gì?
A. An nhàn, không phải làm việc gì. B. Thành công trong cuộc sống.
C. Thường xuyên phải nhờ người khác. D. Luôn bị động trước mọi công việc.
Câu 10. Thế nào tự lập?
A. Chờ người khác làm giúp. B. Tự làm lấy công việc của mình.
B. Dựa dẫm vào người khác D. lại vào ai đó.
I- TỰ L ẬN: (5.0 điểm)
Câu 1: (1đ) Em hãy nêu biểu hiện của tôn trọng sự thật?
Câu 2: (2đ) Em sẽ làm gì trong tình huống sau?
a/ Bạn nhờ em làm chứng cho một điều không đúng sự thật.
b/ Bạn nhờ emm chứng cho một điều đúng sự thật nhưng có người dọa em không
được làm như vậy?
Câu 3: (2.đ) Lan con trong một gia đình khá giả. Bạn ấy luôn được ba mẹ cưng
chiều. vậy, Lan không động tay vào bất kỳ công việc nhỏ nào trong gia đình, kể
cả những công việc cá nhân nhỏ nhặt nhất.
a/ Em có đồng tình với việc làm của Lan không? Vì sao?
b/ Nếu là bạn của Lan em sẽ khuyên bạn ấy như thế nào?
MĐ02
I. TRẮC NGHIỆM: (5 đim) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong
các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài.
Câu 1: Tiếp nối, phát triển làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
được gọi
A. gia đình đoàn kết.
B. gia đình hạnh phúc.
C. giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ.
D. gia đình văn hóa.
Câu 2: Tìm biểu hiện của kiên trì?
A. Miệt mài làm việc không nghỉ ngơi. B. Thường xuyên làm việc.
C. Quyết tâm m đến cùng cho gặp khó khăn. D. Tự giác làm việc.
Câu 3: Trên đường đi học về, em thấy một em nhỏ bị các bạn lớn tuổi hơn bắt nạt,
tống tiền. Em sẽ làm trong tình huống trên?
A. Im lặng bỏ đi
B. Can thiệp tố cáo hành vi bắt nạt, tống tiền với thầy cô, người lớn.
C. Hùa vào để treo ghẹo.
D. Không quan tâm không phải việc của mình.
Câu 4: Câu ca dao tục ngữ nào sau đây nói lên tôn trọng sự thật?
A. Thiệt vàng, không sợ lửa. B. lành đùm rách.
C. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ. D. Ăn quả nhớ kể trồng cây.
Câu 5: Công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều
chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực; không chấp nhận làm
những việc sai trái được gọi là?
A. Tiết kiệm. B.Tôn trọng sự thật. C. Sự thật. D.Khiêm tốn.
Câu 6: Luôn nói thật với người thân, thầy cô, bạn người trách nhiệm bằng
thái độ như thế nào?
A.
Dũng cảm, khéo léo, tinh tế nhân ái.
B.
Nói thô tục nhưng đúng sự thật là được.
C.
Khéo léo, tinh tế tránh cho biết sự thật.
D.
Không nói sự thật sợ người khác đau khổ.
Câu 7: Bạn Nam tự nấu ăn khi mẹ không nhà. Theo em bạn Nam đã thhiện
được đức tính gì?
A. Lười biếng. B. Cần cù. C. Kiên trì. D.Tự lập.
Câu 8: Biểu hiện nào sau đây trái với tính tự lập?
A. Luôn cố gắng khắc phục khó khăn để tự giải quyết các vấn đề của mình.
B. Luôn nổ lực vươn lên trong học tập.
C. Không trông chờ, dựa dẫm, lại vào người khác.
D. Đùn đẩy trách nhiệm, trốn tránh công việc.
Câu 9: Những việc chúng ta nên làm để rèn luyện tính tư lập là gì?
A. Chăm chỉ, chủ động học hỏi, tham gia các họat động tập thể xã hội.
B. Chờ ba m làm hết mọi việc ta chỉ đứng xem.
C. Không tự giác học tập, mọi việc phải nhờ mẹ nhắc nhở mới làm.
D. ời biếng, hèn nhát.
Câu 10: Người tính tự lập họ sẽ nhận được điều gì?
A. An nhàn, không phải làm việc gì. B. Thành công trong cuộc sống.
C. Thường xuyên phải nhờ người khác. D. Luôn bị động trước mọi công việc.
II- TỰ L ẬN (5.0 điểm)
Câu 1: (1đ) Hãy nêu cách tôn trọng sự thật?
Câu 2: (2đ) Em sẽ làm trong tình huống sau?
a/ Khi đi mua hàng tiệm tạp hóa, em nhìn thấy một cậu lấp cắp đồ trong tiệm.
Em sẽ xử như thế nào?
b/ Em sẽ khuyên cậu bé đó như thế nào?
Câu 3: (2.đ) Sơn con trai trong một gia đình nghèo. Bố mất sớm, một mình mẹ
vất vả nuôi dạy Sơn em trai ăn học. Sơn luôn ý thức phải tự làm tốt các việc
trong gia đình, phụ mẹ tự học tập không để mẹ phải phiền lòng. Nhờ vào sự nổ
lực đó mà năm nào Sơn cũng được học sinh giỏi và nhận được nhiều phần thưởng.
a/ Em hãy cho biết Sơn đã thể hiện đức tính gì? sao em biết?
b/ Nếu là bạn của học tập được điều gì bạn ấy?
E. HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ 01
I.
TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án
A
B
A
A
A
B
D
C
B
B
II.
TỰ L ẬN (5,0 điểm)
Câu
Đáp án
Điểm
1
Biểu hiện tôn trọng sự thật:
Suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật
1.0đ
2
a/ Khi bạn nhờ emm chứng một điều không đúng sự thật em sẽ
từ chối và khuyên bạn không nên làm như vậy vì:
+ Như vậy sẽ gây mất đoàn kết.
+ Nói dối, đặc biệt là đặt điều, nói xấu người khác là việc làm vừa
vi phạm đạo đức, vừa vi phạm pháp luật.
+ Nếu mọi người biết sự thật thì mọi người sẽ không còn tin tưởng
bạn, cho bạn kẻ xấusẽ xa lánh bạn.
1.0đ