UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
KHUNG MA TRẬN
BÀI KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6
I. MA TRẬN.
Mức độ nhận thức
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng
cao
Số câu
Tổng
điểm
Mạch
nội
dung
Nội
dung/chủ
đề
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1. Tự hào
về truyền
gia đình
dòng họ
2
câu
2 câu
0.66
2. Yêu
thương
con người
2
câu
2 câu
0.66
3. Siêng
năng, kiên
trì
2
câu
2 câu
0.66
4. Tôn
trng s
thât.
1
câu
(2đ)
1 câu
( 2.0
đ)
2 câu
4.0
Giáo
dục
đạo
đức
5. T lp.
3
câu
1
câu
1 câu
(1đ)
5 câu
1 câu
2.66
Giáo
dục
năng
sống
6. Tiết
kim
3
câu
2
câu
4 câu
1.33
Tổng
12
3
1
1
1
15
3
10
Điểm số
4 điểm
3 điểm
2 điểm
1 điểm
5
điểm
5
điểm
10
Tỉ lệ %
40%
30%
20%
10%
50%
50%
100%
Tỉ lệ chung
70%
30%
100%
100%
II. BẢNG ĐẶC TẢ
SỐ CÂU HỎI THEO MỨC ĐỘ
NHẬN THỨC
TT
MẠCH
NỘI
DUNG
NỘI DUNG/
CHỦ ĐỀ
MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1. Tự hào về
truyền gia
đình dòng họ
Nhận biết:
- Nêu được khái niệm truyền thống của gia
đình, dòng họ.
- Biết biểu hiện của phát huy truyền thống
của gia đình, dòng họ.
2TN
2. Yêu
thương con
người
Thông hiểu:
- Nêu được khái niệm biểu hiện của tình
yêu thương con người.
2TN
3. Siêng năng,
kiên trì
Nhận biết:
-Nêu biểu hiện của siêng năng kiên trì trong
học tâp và trong cuộc sống.
2TN
4. Tôn trng
s tht
Thông hiểu:
- Ý nghĩa của việc tôn trong sự thật đối với
cuộc sống.
Vận dụng cao:
Nhận xét đươc việc làm
1 TL
1 TL
1
Giáo
dục đạo
đức
5. Tiết kim
Nhận biết:
-Nhận biết biểu hiện của tính tiết kiệm.
- Ý nghĩa của tính tiết kiệm.
- Thế nào là tiết kiệm.
3TN
2TN
1TL
Thông hiểu:
- Phân biệt hành vi việc làm thể tính tiết
kiệm trong cuộc sống hằng ngày.
Vận dụng cao:
Liên hệ thực tế, thể hiện tính tiết kiệm.
2
Giáo
dục
năng
sống
6. T lp
Nhận biết:
- Nhận biết biểu hiện của tự lập.
- Ý nghĩa của tính tự lập.
- Thế nào là tự lập .
Thông hiểu:
Vận dụng:
Liên hệ bản thân rèn luyện tính tự lập
3TN
1TN
Tổng
12
3TN,
1TL
1TL
1TL
Tỉ lệ %
40
30
20
10
Tỉ lệ chung
70
30
ĐỀ CHÍNH THỨC
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS Ngô Quyền
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 6
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm)
Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài.
Câu 1: Tự lậptự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc
sống của mình, không trông chờ, dựa dẫm và không
A. phụ thuộc vào người khác. B. tôn trọng lợi ích của tập thể.
C. để cao lợi ích bản thân mình . D. lệ thuộc vào cái tôi cá nhân .
Câu 2: Nội dung nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của sống tự lập ?
A. Đánh mất năng sinh tồn. B. Giúp cá nhân được mọi người kính trọng.
C. Ngại khẳng định bản thân. D. Từ chối khám phá cuộc sống.
Câu 3: Việc làm nào dưới đây thể hiện người có tính tự lập?
A. Thường xuyên lại vào người thân. B. Bố mẹ chở đi học tới trường.
C. Tự giác học và làm bài tập. D. Thường xuyên nhờ bạn làm bài.
Câu 4: Tiết kiệm sẽ giúp chúng ta
A. tự tin trong công việc. B. sống có ích.
C. yêu đời hơn D. làm giàu cho bản thân.
Câu 5: Câu nào dưới đây nói về sự keo kiệt, bủn xỉn?
A. Năng nhặt chặt bị B. Vung tay quá trớn
C. Kiếm củi 3 năm thiêu 1 giờ. D. Vắt cổ chày ra nước.
Câu 6: Đối lập với tiết kiệm
A. cần cù, chăm chỉ. B. cẩu thả, hời hợt.
C. xa hoa, lãng phí. D. trung thực, thẳng thắn.
Câu 7: Người có tính tự lập họ sẽ nhận được điều gì?
A. An nhàn, không phải làm việc gì. B. Thành công trong cuộc sống.
C. Thường xuyên phải nhờ người khác. D. Luôn bị động trước mọi công việc.
Câu 8: Tiết kiệmsử dụng một cách hợp lý, đúng mức
A. thời gian, tiền bạc. B. các truyền thống tốt đẹp.
C. các tưởng bảo thủ. D. lối sống thực dụng.
Câu 9: Việc làm nào dưới đây thể hiện cá nhân biết tiết kiệm thời gian rảnh rỗi?
A. Chơi game bất kể mọi lúc, mọi nơi. B. Soạn bài mới, đọc thêm sách tham khảo.
C. Lập nhóm rồi cùng bạnđi chơi. D. Lên Facebook nói chuyện với mọi người.
Câu 10: Cá nhân có tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt
các công việcbiểu hiện của ngườiđức tính
A. tự ái B. tự ti. C. siêng năng. D. lam lũ.
Câu 11: Yêu thương con người quan tâm, giúp đỡ làm những điều tốt đẹp cho con người,
nhấtnhững lúc
A. cần đánh bóng tên tuổi. B. mưu cầu lợi ích cá nhân.
C. vì mục đích vụ lợi D. gặp khó khănhoạn nạn.
Câu 12: Người biết quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệttrong những lúc khó khăn hoạn
nạnbiểu hiện của đức tính nào?
A. Yêu thương con người. B. Tự nhận thức bản thân.
C. Siêng năng, kiên trì. D. Tự chủ, tự lập
Câu 13: Truyền thống gia đình dòng họnhững giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được
A. truyền từ đời này sang đời khác. B. mua bán, trao đổi trên thị trường.
C. nhà nước ban hành và thực hiện. D. đời sau bảo vệ nguyên trạng.
Câu 14: Học sinh tích cực tham gia giữ gìn phát huy truyền thống hiếu học của gia đình
khi
A. tích cực học tập rèn luyện. B. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.
C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. D. tích cực lao động sản xuất.
Câu 15: Siêng năngđức tính của con người biểu hiện thái độ làm việc một cách
A. Hời hợt. B. Nông nổi. C. Cần cù. D. Lười biếng.
II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm)
Câu 1 :( 2.0 điểm) Theo em việc tôn trọng sự thật cần thiết như thế nào đối với sự phát triển
của mỗi con người và xã hội?
Câu 2. ( 2.0 điểm ) Xử lí tình huống:
Kiên Hoa nhận được kết quả bài kiểm tra môn Toán. Hoa rất lo lắng kết quả bài
kiểm tra thấp nên đã nói với Kiên: “Kiên ơi, mình lo quá, bài kiểm tra điểm thấp thế này thì
mẹ mình sẽ rất buồnthất vọng về mình, mình giấu không nói cho mẹ biết, bạn thấy sao?”.
- Em có nhận xét gì về lời nói của Hoa ?
- Nếu là Kiên em sẽ nói với Hoa điều gì ?
Câu 3: ( 1.0 điểm ) Trong cuộc sống hằng ngày em đã làm gì thể hiện tính tiết kiệm? (Nêu
ít nhất 4 việc làm)
----------------------------Hết---------------------------
Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm.