PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THÀNH PHỐ HỘI AN
(Đề có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023
MÔN: GDCD 7
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra: 29/12/ 2022
Họ và tên học sinh..............................................Lớp......................SBD..................Phòng thi..............
I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm)
Câu 1. Loại hình nghệ thuật truyền thống nào sau đây là của người miền Trung?
A. Hát chèo. B. Bài Chòi. C. Cải lương. D. Hát xoan.
Câu 2. Công viên Tượng đài Nguyễn Duy Hiệu thể hiện truyền thống nào của quê hương Hội
An?
A. Đoàn kết. B. Hiếu học. C. Yêu nước. D. Yêu thương con người.
Câu 3. Lễ hội nào sau đây thường được tổ chức vào ngày mồng 7 tháng Giêng (Âm lịch) tại làng
rau Trà Quế?
A. Lễ hội Cầu Ngư. C. Giỗ tổ Hùng Vương.
B. Lễ hội Cầu Bông. D. Lễ hội Bà Thu Bồn.
Câu 4. Từ nào sau đây thể hiện sự quan tâm đối với người khác?
A. Động viên. B. Vận động. C. Tác động. D. Động lực.
Câu 5. Hành vi nào sau đây là biết quan tâm, chia sẻ với người khác?
A. Bao che lỗi sai của người khác . C. Tuân thủ Luật Giao thông.
B. Thực hiện tốt nội qui nhà trường. D. Bỏ rác đúng nơi qui định.
Câu 6. Học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta
A. không bị bố mẹ nhắc nhở, la mắng. C. mau chóng trở nên giàu có.
B. không ngừng tiến bộ trong học tập. D. được nhà trường khen thưởng.
Câu 7. Niềm tin của con người đối với nhau gọi là gì?
A. Chữ nghĩa. B. Chữ hiếu. C. Chữ tín. D. Chữ nhẫn.
Câu 8. Hành vi nào sau đây là không giữ chữ tín?
A. Bạn M không bao giờ tham gia các hoạt động nhân đạo.
B. Thích xem phim vào buổi tối nên bạn L thường đi ngủ muộn.
C. Bạn T ít khi hoàn thành đúng hạn các nhiệm vụ cô giáo giao.
D. Mặc dù nhà gần trường nhưng bạn S luôn nhờ mẹ chở đi học.
Câu 9. Di sản văn hóa có mấy loại?
A. 1. B. 2. C. 3. D. 4.
Câu 10. Di sản văn hóa nào sau đây là di sản văn hóa vật thể?
A. Đờn ca tài tử Nam bộ. C. Thành nhà Hồ.
B. Nhã nhạc cung đình Huế. D. Lễ hội Chùa Hương.
Câu 11. Theo Luật Di sản văn hóa năm 2001 (sửa đổi, bổ sung năm 2009), tổ chức, nhân có
quyền nào sau đây?
A. Sở hữu hợp pháp di sản văn hóa. C. Chiếm đoạt di sản văn hóa.
B. Tôn trọng, bảo vệ di sản văn hóa. D. Hủy hoại di sản văn hóa.
ĐỀ CHÍNH THỨC
Câu 12. Đâu là trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hóa?
A. Trùng tu các di tích lịch sử đã xuống cấp.
B. Tìm hiểu, giới thiệu về các di sản văn hóa.
C. Ban hành các qui định về bảo vệ di sản văn hóa.
D. Xử lí nghiêm những hành vi vi phạm.
Câu 13. Cần phải bảo tồn di sản văn hóa vì
A. đó là tài sản vô giá của dân tộc. C. đó là cơ hội để phát triển kinh tế.
B. giúp chúng ta nhanh chóng giàu lên. D. giúp chúng ta tìm hiểu về tương lai.
Câu 14. H là học sinhhoàn cảnh khó khăn của lớp. Cô giáo cùng c lớp đã quan tâm, chia sẻ
với H từ việc học tập đến việc gia đình để H an tâm tiếp tục đi học.
Theo em, vì sao cô giáo và các bạn trong lớp đã làm như vậy?
A. Nếu H nghỉ học, lớp sẽ bị trừ điểm thi đua.
B. Nhà trường buộc cô giáo và lớp phải làm như vậy.
C. Khi lớp có bạn khác khó khăn, H sẽ giúp lại nhiều hơn.
D. Đó là động lực giúp H vượt qua khó khăn, thử thách.
Câu 15.Với những người gặp khó khăn, chúng ta cần …………….. về vật chất tinh thần”.
Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống.
A. An ủi. B. Lắng nghe. C. Hỏi thăm. D. Chia sẻ.
II. TỰ LUẬN (5 điểm)
Câu 1(1 điểm): Hãy nêu các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
Câu 2 (2 điểm): Bạn K là một học sinh giỏi của lớp. Biết K và M thân nhau nên cô giáo sắp xếp
K ngồi cạnh M để giúp đỡ M tiến bộ hơn trong học tập. K vui vẻ đồng ý với cô giáo. Những lúc
bài tập, K làm xong liền đưa M chép. Khi làm bài kiểm tra, K ghi kết quả vào giấy nháp và
đẩy sang cho M nên điểm số của M có cải thiện hơn so với trước. Một số bạn trong lớp cho rằng
K đã giữ chữ tín với cô giáo.
a. Em đồng tình với nhận xét của một số bạn trong lớp về K không? Vì sao?
b. Nếu là bạn cùng lớp với K và M, em sẽ khuyên K điều gì?
Câu 3 (2 điểm): Nhân dịp kỉ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11, nhà trường tổ chức cho
học sinh khối lp 7 tham quan khu di tích lịch sử của địa phương. A cùng các bạn trong lớp hăng
hái tham gia. Tuy nhiên, khi mới vào khu di tích, A lại rủ một số bạn đi mua đồ ăn vặt chụp
hình. Thấy một em nhỏ đang vẽ lên tường khu di tích, A đứng lại xem.
a. Em hãy nhận xét hành vi của A khi tham quan khu di tích.
b. Bản thân em đã làm được những việc gì để góp phần bảo vệ di sản văn hóa?
………………. HẾT………………
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỘI AN
KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2022-2023
MÔN: GDCD 7
ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
I. TRẮC NGHIỆM (5,0đ)
Mỗi câu đúng 0,33 điểm; 3 câu đúng 1 điểm
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
Đáp án B C B A D B C C B C A B A D D
II. TỰ LUẬN (5,0đ)
Câu Nội dung Điểm
1
Hãy nêu các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. (1,0đ)
- Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn; 0,25đ
- Chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ học tập; 0,25đ
- Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập; 0,25đ
- Xây dựng thực hiện kế hoạch học tập cụ thể, phù hợp với năng lực của bản
thân.
0,25đ
2
Bạn K một học sinh giỏi của lớp. Biết K M thân nhau nên
giáo sắp xếp K ngồi cạnh M để giúp đỡ M tiến bộ hơn trong học tập. K vui
vẻ đồng ý với giáo. Những lúc bài tập, K làm xong liền đưa M chép.
Khi làm bài kiểm tra, K ghi kết quả vào giấy nháp đẩy sang cho M n
điểm số của M cải thiện hơn so với trước. Một số bạn trong lớp cho rằng
K đã giữ chữ tín với cô giáo.
a. Em đồng tình với nhận xét của một số bạn trong lớp về K không? Vì sao?
b. Nếu là bạn cùng lớp với K và M, em sẽ khuyên K điều gì?
2,0đ
- Không đồng tình (0.5đ).
- Vì: Mặc điểm số của M cải thiện hơn so với trước nhưng với ch làm
của K thì M không thực sự tiến bộ trong học tập, lại còn vi phạm qui định trong
kiểm tra. Như vậy, K chưa hoàn thành việc làm đã đồng ý với giáo giúp M
tiến bộ hơn trong học tập nên chưa giữ chữ tín với cô giáo. (0.5đ)
b. Lời khuyên với K: có cách làm đúng đắn, tích cực hơn để M tiến bộ trong học
tập như:
- Giảng lại những bài M không hiểu, nhắc nhở hỗ trợ để M hoàn thành các
nhiệm vụ học tập như : làm bài tập, soạn bài, học bài, thảo luận nhóm, … (0.5đ)
- Tuyệt đối không cho M chép bài trong giờ kiểm tra phải đ bạn ấy tự làm.
(0.5đ)
Nhân dịp kỉ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11, nhà trường tổ
chức cho học sinh khối lớp 7 tham quan khu di tích lịch sử của địa phương.
A cùng các bạn trong lớp hăng hái tham gia. Tuy nhiên, khi mới vào khu di
tích, A lại rủ một số bạn đi mua đồ ăn vặt chụp hình. Thấy một em nhỏ
đang vẽ lên tường khu di tích, A đứng lại xem.
(2,0đ)
3
a. Em hãy nhận xét hành vi của A khi tham quan khu di tích.
b. Bản thân em đã làm được những việc để góp phần bảo vệ di sản văn
hóa?
a. Nhận xét hành vi của A khi tham quan khu di tích:
Đó hành vi không đúng. A chưa thể hiện được trách nhiệm của học sinh
trong việc bảo tồn di sản văn hóa, đó là tìm hiểu di sản văn hóa và ngăn chặn các
hành vi làm ảnh hưởng xấu đến di sản văn hóa.
b. HS nêu được ít nhất 2 việc đã làm phù hợp với lứa tuổi (mỗi việc làm đúng:
0.5đ)
VD:
- Em cùng các bạn sưu tầm tranh ảnh về di sản văn hóa vật thể để giới thiệu với
lớp.
- Hàng tuần, vào sáng Chủ nhật, em quét dọn khu di tích trong xóm cùng với các
cô chú lớn tuổi.
(Học sinh có thể nêu những ý kiến khác, nếu đảm bảo hợp lí, đúng yêu cầu đề bài, tùy mức độ,
giáo viên tính điểm cho các em)
Cách tính điểm bài kiểm tra:
Lấy tổng số câu trắc nghiệm đúng chia 3 điểm + điểm tự luận rồi làm tròn đến một chữ số
thập phân.
Ví dụ: HS làm đúng 13 câu trắc nghiệm + điểm tự luận là 4,25.
Điểm kiểm tra bằng: (13 :3) + 4,25 = 8,58 làm tròn 8,6 điểm.
----Hết----