PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC
TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 7
Thời gian:45 phút (Không kể thời gian giao đề)
TT
Chủ đề
Nội
dung/đơn
viD kiêFn
thưFc
Mức độ
nhn thc Tng điểm
NhâDn biêFt Tng
hiêOu VâDn duDng VâDn duDng
cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1Go dục
đo đức
Tự hào
truyền
thống quê
hương
2 / 1 / / / / / 1.0
Quan tâm,
cm thông,
chia sẻ
2 / 1 / / / / / 1.0
Học tp t
gc, tích
cực
11
1đ 1 / / / / / 1.33
Giữ chữ tín 2 / 2 / / 1/2
1đ / 1/2
1đ 3.33
Bảo tn di
sản văn
h
3 / 1 1/2
1đ /1/2
1đ / / 3.33
Tổng số
câu 9 1 6 1/2 / 1 / 1/2 10
Tỉ lệ %
điểm 30% 10% 20% 10% / 20% / 10% 100%
Tỉ lệ
chung 40 30 20 10 100
PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC
TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC: 2023 – 2024
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 7
THỜI GIAN: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
TT Chủ đ Ni dung/đơn vị
kiến thưc MưFc đôD đaFnh giaF SôF u hoOi theo mưFc đôD đánh g
NDn biêFt Tng hiêOu VâDn duDng VâDn duDng cao
1
Go dc đo
đức
To v
truyn thng
quê hương.
Nhận biết :
- Nhận biết được
ki niệm về
truyền thống yêu
nước.
- Nhận biết trang
phc truyền thống
của dân tộc.
Thông hiểu:
- Hiu ý nghĩa
câu thành ng v
truyền thống
tương thân tương
ái.
2 TN
1 TN
Quan tâm, cảm
thông và chia s
Nhận biết:
- Nhận biết được
ki nim về chia
s.
- Nhn biết biu
hiện của s quan
tâm, cảm tng
và chia sẻ.
Thông hiểu:
- Hiểu được ý
nghĩa của sự quan
tâm, cảm tng
2TN
1 TN
và chia sẻ.
Hc tp t giác,
tích cc
Nhận biết:
- Nêu được khái
nim và biu hin
của hc tp t
gc, ch cực.
Thông hiểu:
- Hiểu được ý
nghĩa của việc
học tập tự giác,
tích cực.
1TL
1TN
Gich n Nhận biết:
- Nêu được khái
nim giữ chữ tín.
- Nhn biết biu
hiện của gi ch
tín.
Thông hiểu:
- Pn bit được
hành vi gi ch
tín kng gi
chữ n.
- Hiểu được ý
nghĩa câu i v
việc giữ chữ tín.
Vn dng:
- Nhận xét, giải
thích được việc
làm chưa gi
chữ tín.
Vn dng cao:
- Thực hin được
2TN
2TN
1/2TL
1/2TL
nhng việc làm
đ th hin việc
giữ ch tín trong
tình huống cthể.
Bo tn di sn
văn h
Nhận biết:
- Nhận biết được
ki nim di sn
văn hoá.
- Nhận biết được
các loi di sn văn
h.
- Nhận biết được
các di sản n hoá
của đa phương.
Thông hiểu:
- Pn bit được
việc làm góp phn
bảo tn di sn văn
h.
- Hiu và tnh
bày được nhng
quy đnh cơ bn
của pháp luật v
quyn của t
chức, cá nhân đối
với vic bảo vệ di
sản văn hoá.
Vn dng:
- Đưa ra được
các việc làm để
bảo tồn di sản
văn hoá ca học
3TN
1TN
1/2TL
1/2TL
sinh.
TôOng s câu 10 6 + 1/2TL 1 1/2TL
Ti lê % đim 40% 30% 20% 10%
TiO lêD chung 70 30
PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2023 - 2024
TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 7
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên học sinh:
……………………………….
Lớp: 7
Điểm
bằng số
Điểm
bằng chữ
Nhận xét và chữ ký
của giám khảo
Chữ ký của
giám thị
PHN I . TRC NGHIỆM (5.0 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án trả lời đúng
Câu 1. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm dưới đây: “… truyền thống đạo đức thiêng liêng, sức mạnh cội nguồn giúp đất
nước và cả dân tộc ta vượt qua hàng vạn những khó khăn, thử thách”.
A. Truyền thống ẩm thực. B. Truyền thống yêu nước.
C. Truyền thống hiếu học. D. Truyền thống tôn sư trọng đạo.
Câu 2. Trang phục nào không phải là trang phục truyền thống của dân tộc Việt Nam?
A. Áo dài. B. Áo tứ thân.
C. Xường xám. D. Áo bà ba.
Câu 3. Ý nghĩa của câu thành ngữ “Nhường cơm, sẻ áo” nói về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc?
A. Truyền thống hiếu thảo. B. Truyền thống chống giặc ngoại xâm.
C. Truyền thống cần cù lao động. D. Truyền thống tương thân tương ái.
Câu 4. Sự san sẻ, giúp đỡ, trao gửi những điều tốt đẹp cho nhau được gọi là gì?
A. Chia sẻ. B. Quan tâm.
C. Cảm thông. D. Yêu thương.