
TRƯỜNG THCS TRẦN NGỌC SƯƠNG
Họ và tên: ………………………………..
Lớp 7/...
KIỂM TRA CUỐI KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP: 7
Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề)kt
ĐIỂM:NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm)
Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) rồi ghi vào phần giấy làm bài.
Câu 1. Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu
truyền từ thế hệ này sang hế hệ khác được gọi là gì?
A. Truyền thống quê hương. B. Truyền thống gia đình.
C. Truyền thống dòng họ. D. Truyền thống dân tộc.
Câu 2. ‘Đờn ca tài tử” là loại hình nghệ thuật truyền thống của khu vực nào ở Việt Nam?
A. Nam Bộ. B. Tây Nguyên C. Trung Bộ D. Bắc Bộ.
Câu 3. Thường xuyên lo lắng đến người khác là biểu hiện nào dưới đây?
A. Cảm thông B. Quan tâm C. Chia sẻ D. Yêu thương
Câu 4. Hành vi nào sau đây không biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
A. Thờ ơ trước khM khăn, mất mát của người khác.
B. Lắng nghe, động viên, an ủi, nhắn tin, gọi điện hQi thăm.
C. Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gRp khM khăn.
D. KhUch lệ, động viên, bạn bV quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
Câu 5. Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của học tập tự giác tUch cực?
A. Không cM mục đUch sống B. Lười làm bài tập về nhà
C. CM mục tiêu học tập rõ ràng D. Dành thời gian cho những trò vô bổ.
Câu 6. Việc làm nào sau đây thể hiện tUnh tự giác, tUch cực?
A. Đợi mẹ nhắc nhở mới ngồi vào bàn học bài, học qua loa rồi nghỉ
B. Đúng 7h tối, em ngồi vào bàn học. Học bài, soạn bài, làm bài đầy đủ
C. Mỗi sáng, mẹ phải gọi 2,3 lần em mới dậy, rề rà mãi mới đi tới trường.
D. Em luôn cảm thấy việc học khá áp lực nên chỉ học qua loa cho xong chuyện.
Câu 7. Học tập tự giác, tUch cực sẽ mang đến cho ta những lợi Uch nào sau đây?
A. Giúp được nhiều bạn học chậm trở nên tiến bộ hơn. B. Thêm áp lực và vất vả
C. Đạt kết quả cao trong học tập. D. Bị bạn bV xa lánh
Câu 8. Biểu hiện nào sau đây trái với tUnh tự giác, tUch cực trong học tập?
A. Chây lười. B. Trung thực. C. Siêng năng. D. Kiên trì.
Câu 9. Thành ngữ: “Một lần mất tUn, vạn lần mất tin” nMi đến điều gì?
A. Khiêm tốn B. Chữ tUn C. Trung thực D. Giản dị
Câu 10. Những việc làm nào dưới đây gMp phần bảo tồn di sản văn hoá?
A. Đập phá các di sản văn hoá.
B. Lấn chiếm đất trong khu đền thờ, khu di tUch.
C. Khắc tên mình lên di tUch khi đến tham quan.
D. Sưu tầm tranh ảnh về di sản văn hoá ở địa phương.
Câu 11. Em không đồng tình với cách ứng phM tâm lU căng thẳng nào dưới đây ?
A. Đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng. B. Hút thuốc, uống rượu bia.
C. Đến nơi cM không gian thoáng đãng. D. Đi bộ, chạy bộ, đạp xe.
Câu 12. Dòng nào dưới đây không phải ý nghĩa của việc giữ chữ tUn?
A. Người giữ chữ tUn sẽ cM được niểm tin từ người khác.
B. Khi giữ chữ tUn sẽ được sự hợp tác tUch cực từ người khác.
C. Việc giữ được chữ tUn sẽ xây dựng được tinh thần đoàn kết với mọi người.
D. Giữ chữ tUn sẽ làm cuộc sống bị bM buộc theo khuôn mẫu.

Câu 13. Câu ca dao “Nói lời phải giữ lấy lời/ Đừng như con bướm đậu rồi lại bay”:khuyên chúng
ta nên
A. dũng cảm. B. tUch cực học tập. C. giữ chữ tUn D. tiết kiệm.
Câu 14. Thánh địa Mỹ Sơn thuộc ...
A. danh lam thắng cảnh B. di sản văn hMa vật thể.
C. cổ vật D. di sản văn hMa phi vật thể
Câu 15. Trong các di sản sau, di sản nào thuộc di sản văn hMa phi vật thể?
A. Thánh địa Mỹ Sơn B. Phố cổ Hội An.
C. Nhã nhạc cung đình Huế. D. Vịnh Hạ Long.
Câu 16. Di sản văn hMa vật thể bao gồm
A. di tUch lịch sử - văn hMa và tài nguyên thiên nhiên.
B. di tUch lịch sử - văn hMa và danh lam thắng cảnh.
C. tài nguyên thiên nhiên và môi trường
D. danh lam thắng cảnh và tài nguyên thiên nhiên.
Câu 17. Một trong những biện pháp ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng là
A. thường xuyên tập luyện thể dục thể thao. B. tách biệt, không trò chuyện với mọi
người.
C. âm thầm chịu đựng những tổn thương tinh thần. D. lo lắng, sợ hãi không dám tâm sự với ai.
Câu 18. Tình huống nào dưới đây có thể gây căng thẳng cho học sinh?
A. Kết quả học tập thi cử không như mong muốn.
B. Được nhận thưởng cuối năm vì thành tUch cao.
C. Đi tham quan, du lịch cùng gia đình.
D. Công việc trở ngại, thất bại trong cuộc sống.
Câu 19. Người có hành vi nào dưới đây là người biết giữ chữ tín?
A. Chỉ giữ lời hứa với người thân. B. Chỉ giữ đúng lời hứa với thầy cô giáo.
C. Luôn làm tốt những điều mình đã nhận D. Chỉ giữ lời hứa khi cM điều kiện thực hiện lời hứa.
Câu 20. Đâu là nguyên nhân chủ quan dẫn đến trạng thái căng thẳng ở con người?
A. Áp lực trong học tập và công việc lớn hơn khả năng của bản thân.
B. Sự kì vọng quá lớn của mọi người so với khả năng của bản thân.
C. Tâm lU không ổn định, bất an, thể chất yếu đuối.
D. GRp khM khăn trắc trở, thất bại, biến cố trong đời sống.
II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm):
a) Việc giữ chữ tUn cM ý nghĩa như thế nào?
b) Nếu bạn không giữ chữ tUn với em, em sẽ làm gì?
Câu 2. (1,0 điểm)
Gần đây, A nhận được nhiều tin nhắn đe dọa từ một người lạ mRt làm bạn thấy hoang mang, lo sợ,
mất tập trung vào việc học tập. Hàng trăm câu hQi cứ hiện lên trong đầu: “Tại sao họ đe dọa mình?
“Tại sao họ lại biết tên trường và lớp học của mình?”,... khiến cho A thường mất ngủ, giật mình, mơ
thấy ác mộng và cảm thấy sợ hãi mỗi khi đến trường.
Theo em, nguyên nhân bạn A gRp phải những dấu hiện trên là gì? Nếu bạn A tiếp tục hoang
mang, lo sợ như vậy cM thể dẫn đến hậu quả gì?
Câu 3. (2,0 điểm) Cho tình huống: Mỗi khi đi tham quan các di tUch lịch sử, H thường khắc tên
mình lên tượng đài, bức tường, thân cây,... để đánh dấu những nơi mình đã tới.
a) Em cM nhận xét gì về việc làm của bạn H trong tình huống trên?
BÀI LÀM
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm)
Câ
u
1 2 3 4 5 6 7 8 9 1
0
1
1
1
2
1
3
1
4
1
5
1
6
1
7
1
8
1
9
2
0
ĐA
II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm)

HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN- LỚP 7
NĂM HỌC 2024 – 2025
(GIẢM TẢI CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT)
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5,0 điểm). Mỗi câu đúng ghi 0,25 điểm
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20
ĐA A A B A C B C A B D B D C B C B A A C C
I. TỰ LUẬN (5 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1
(3.0 điểm)
a/ Ý nghĩa của giữ chữ tUn:
- Người biết giữ chữ tUn sẽ được mọi người tin tưởng, tôn trọng,
hợp tác, dễ thành công trong công việc và cuộc sống.(0,75)
- GMp phần làm cho mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn.(0,75) 1,5
-b/ Nếu bạn không giữ chữ tUn với em, em sẽ khuyên bạn lần sau
không được như vậy nữa.(0,5) Nếu bạn cứ như vậy sẽ hình thành
thMi quen xấu,(0,5) bạn sẽ đánh mất niềm tin nơi người khác và sẽ
bị xa lánh, (0,25) không được sự tin tưởng, tôn trọng .(0,25)
1,5
Câu 2
(1,0 điểm)
HS trả lời được đúng nguyên nhân
- Bạn A hoang mang, lo sợ nên dẫn đến tâm lU căng thẳng. 0,25
- Hậu quả nếu bạn A tiếp tục rơi vào trạng thái hoang mang, lo sợ
sẽ ảnh hưởng tới sức khQe 0,25 và chất lượng cuộc sống. 0,25
- Học hành ngày càng sa sút...0,25
1.0
Câu 3
(1,0 điểm)
a. Nhận xét về việc làm của H:
- Sai/ không đúng (0,25)
Giải thUch được: bạn H làm như vậy là đang làm mất đi vẻ đẹp,
(0,25)giảm đi giá trị của di sản văn hMa (0,25)và vi phạm pháp
luật.(0,25)
1,0
-HẾT -