MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8
- Trắc nghiệm: 20 câu x 1/4 điểm/câu= 5,0 điểm
- Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm
TT
Mch
ni dung
Ni dung/ch đ/bài hc Mc đđánh giá Tng
NhâEn biêGt Thông hiêJu VâEn duEng VâEn duEng cao Câu TN Câu TL Tng
đim
TNKQ TL TNK
QTL TNK
QTL TNK
QTL
1 Giáo
dục đạo
đức
Tự hào về truyền thống
dân tộc Việt Nam.1 câu 1 câu 2 câu 0,5
Tôn trọng sự đa dạng
của các dân tộc 1 câu 1 câu
2 câu 0.5
Lao động cần cù, sáng
tạo 2 câu 1 câu 3 câu 0.75
Bảo vệ lẽ phải 2 câu 1 câu ½ câu ½ câu 3 câu 1 câu 2.75
Bảo vệ môi trường và tài
nguyên thiên nhiên 3 câu 2 câu 1 câu 5 câu 1 câu 3.25
Xác định mục tiêu cá
nhân 3 câu 1 câu 2 câu 5 câu 1 câu 2.25
Tông câu 12 1 8 1/2 1 1/2 20 3 10
TiJ lêE % 40% 30% 20% 10% 50% 50%
TiJ lêE chung 70% 30% 100
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8
TT Mch nội
dung Ni dung MưGc đôE đánh g
S câu hỏi theo mc độ đánh giá
Nhn biết Thông hiểu Vn dng Vn dng
cao
1
Giáo
dục đạo
đức
1. Tự hào về
truyền thống dân
tộc Việt Nam
Nhận biết:
- Nhn biết đưc truyn thng dân tc Vit
Nam.
Thông hiểu
- Nhận diện được giá trị của các tuyền
thống dân tộc Việt Nam
1 TN 1TN
2. Tôn trọng sự đa
dạng của các dân
tộc
Nhận biết:
Nêu được những biểu hiện của sự đa
dạng của các dân tc và nền văn hóa
trên thế giới.
Thông hiểu:
Hiểu được việc làm thể hiện sự tôn
trọng sự đa dạng của các dân tộc và nền
văn hóa trên thế giới
1TN 1TN
3. Lao động cần cù
sáng tạo
Nhận biết:
- Nhận biết một số biểu hiện của cần
sáng tạo không cần cù, sáng tạo
trong lao động.
Thông hiểu:
- Giải thích được ý nghĩa câu tục ngữ
liên quan đến nội dung cần sáng
tạo trong lao động .
2TN 1TN
4. Bảo vệ lẽ phải Nhận biết: 2TN
TT Mch nội
dung Ni dung MưGc đôE đánh g
S câu hỏi theo mc độ đánh giá
Nhn biết Thông hiểu Vn dng Vn dng
cao
- Giải thích được một cách đơn giản về
sự cần thiết bảo vệ lẽ phải.
Thông hiểu:
- Phê phán những người không biết bảo
vệ lẽ phải.
- Nêu được trách nhiệm của học sinh
trong việc bảo vệ lẽ phải
Vận dụng cao:
- Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải
bằng lời nói hành động cụ thể, phù
hợp với lứa tuổi.
1TN
1/2TL
1/2 TL
5. Bảo vệ môi
trường và tài
nguyên thiên
nhiên
Nhận biết:
- Nêu được một số quy định về bảo vệ
môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Nêu đưc mt s bin pháp cn thiết đ
bảo v môi tng và tài nguyên thiên
nhiên
- Nêu được trách nhiệm của học sinh
trong việc bảo vệ môi trường tài
nguyên thiên nhiên.
Thông hiểu:
- Giải thích được ý nghĩa của việc bảo
vệ môi trường tài nguyên thiên
nhiên.
Vận dụng:
- Phê phán, đấu tranh với những hành
3 TN
2TN
1 TL
TT Mch nội
dung Ni dung MưGc đôE đánh g
S câu hỏi theo mc độ đánh giá
Nhn biết Thông hiểu Vn dng Vn dng
cao
vi gây ô nhiễm môi trường tài
nguyên thiên nhiên.
Vận dụng cao:
- Thực hin được một s vic cần làm
phù hp vi lứa tuổi đ góp phần bo v
môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Xác định mục tiêu
cá nhân
Nhận biết:
- Nhận biết các loại mục tiêu cá nhân
- Nêu được cách phân loại mục tiêu cá
nhân
Thông hiểu:
Hiểu được ý nghĩa của mục tiêu
nhân
3TN
1TL
2 TN
Tổng 12 TN
1TL
8 TN
1/2 TL
1TL 1/2TL
Tỉ lệ % 40 30 20 10
Tỉ lệ chung 70 % 30%
Phê duyệt của
Hiệu trưởng
Phê duyệt của
Tổ trưởng
Nhóm trưởng Thành viên
Trần Hoa Linh Trần Đức Phùng
Lê Thị Xuyên
Nguyễn Thị Thanh Hiền
Trường THCS ………………………….
Họ và tên:………………………Lớp 8/ KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ:
I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng 0.25 điểm
Khoanh o chữ cái (A hoặc B, C, D) trước câu trả lời đúng trong các câu sau:
Câu 1: Tục thờ cúng ông bà tổ tiên thể hiện truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ta?
A. Hủ tục mê tín dị đoan. B. Yêu nước nồng nàn.
C. Yêu thương con người. D. Uống nước nhớ nguồn.
Câu 2: Câu tục ngữ: “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” nói về truyền thống nào của
dân tộc ta?
A.Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống đoàn kết.
C. Truyền thống yêu nước. D.Truyền thống cần cù.
Câu 3: Tôn trọng chủ quyền, lợi ích nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu
những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, hội của các dân tộc, đồng thời thể hiện lòng tự
hào dân tộc chính đáng của mình là biểu hiện của:
A. bá chủ các dân tộc khác trên thế giới. B. tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
C. lợi dụng dân tộc để làm gu bản thân. D. giúp đỡ các dân tộc nhằm vụ lợi.
Câu 4. Tôn trọng và học hỏi dân tộc khác được thể hiện:
A. trêu chọc người nước ngoài. B. chê bai hàng nước ngoài
C. học hỏi kinh nghiệm tốt đẹp của dân tộc khác. D. không sử dụng hàng Việt
Câu 5: Việc áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm tăng năng suất và
giảm thời gian lao động là nói đến?
A. Lao động sáng tạo. B. Lao động tự giác. C. Lao động cần cù. D. Lao động lười biếng.
Câu 6. Lao động không có tính sáng tạo là:
A. làm việc qua loa đại khái B. luôn suy nghĩ và tìm tòi
C. luôn tìm kiếm ý tưởng mới. D. say mê nghiên cứu và tìm tòi.
Câu 7: Câu tục ngữ: Có làm thì mới có ăn/Không dưng ai dễ mang phần đến cho khuyên chúng
ta điều gì?
A. Lao động sáng tạo. B. Đức tính trung thực. C. Lao động cần cù. D. Đức tính tiết kiệm.
Câu 8: Những điều được cho đúng đắn, phù hợp với đạo lí lợi ích chung của hội được
gọi là
A. khiêm tốn. B. lẽ phải. C. công bằng. D. trung thực
Câu 9: Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất việc biết bảo vệ lẽ phải?
A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được.
B. Luôn bảo vệ ý kiến của mình trong mọi hoàn cảnh.
C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí.
D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông.
Câu 10: Trong giờ ra chơi, A trêu đùa và đánh B gây chảy máu, các bạn trong lớp không ai có ý
kiến gì vì sợ A đánh. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết. B. Mặc kệ vì không liên quan đến mình.
C. Cùng với A đánh B cho vui. D. Chạy đi chỗ khác chơi không quan
tâm.
Câu 11. Ý kiến nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên
nhiên?
A. Môi trường và tài nguyên có tầm quan trọng đặc biệt với đời sống con người.
B. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm riêng của các cơ quan nhà nước.
C. Bảo vệ môi trường là quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi tổ chức, cá nhân.
D. Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên.
A