Trường THCS ………………………….
Họ và tên:………………………Lớp 8/ KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ:
I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng 0.25 điểm
Khoanh vào chữ cái (A hoặc B, C, D) trước câu trả lời đúng trong các câu sau:
Câu 1: Tục thờ cúng ông bà tổ tiên thể hiện truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ta?
A. Hủ tục mê tín dị đoan. B. Yêu nước nồng nàn.
C. Yêu thương con người. D. Uống nước nhớ nguồn.
Câu 2: Câu tục ngữ: “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” nói về truyền thống nào của
dân tộc ta?
A.Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống đoàn kết.
C. Truyền thống yêu nước. D.Truyền thống cần cù.
Câu 3: Tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu
những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc, đồng thời thể hiện lòng tự
hào dân tộc chính đáng của mình là biểu hiện của:
A. bá chủ các dân tộc khác trên thế giới. B. tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
C. lợi dụng dân tộc để làm giàu bản thân. D. giúp đỡ các dân tộc nhằm vụ lợi.
Câu 4. Tôn trọng và học hỏi dân tộc khác được thể hiện:
A. trêu chọc người nước ngoài. B. chê bai hàng nước ngoài
C. học hỏi kinh nghiệm tốt đẹp của dân tộc khác. D. không sử dụng hàng Việt
Câu 5: Việc áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm tăng năng suất và
giảm thời gian lao động là nói đến?
A. Lao động sáng tạo. B. Lao động tự giác. C. Lao động cần cù. D. Lao động lười biếng.
Câu 6. Lao động không có tính sáng tạo là:
A. làm việc qua loa đại khái B. luôn suy nghĩ và tìm tòi
C. luôn tìm kiếm ý tưởng mới. D. say mê nghiên cứu và tìm tòi.
Câu 7: Câu tục ngữ: Có làm thì mới có ăn/Không dưng ai dễ mang phần đến cho khuyên chúng
ta điều gì?
A. Lao động sáng tạo. B. Đức tính trung thực. C. Lao động cần cù. D. Đức tính tiết kiệm.
Câu 8: Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội được
gọi là
A. khiêm tốn. B. lẽ phải. C. công bằng. D. trung thực
Câu 9: Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất việc biết bảo vệ lẽ phải?
A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được.
B. Luôn bảo vệ ý kiến của mình trong mọi hoàn cảnh.
C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí.
D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông.
Câu 10: Trong giờ ra chơi, A trêu đùa và đánh B gây chảy máu, các bạn trong lớp không ai có ý
kiến gì vì sợ A đánh. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết. B. Mặc kệ vì không liên quan đến mình.
C. Cùng với A đánh B cho vui. D. Chạy đi chỗ khác chơi không quan
tâm.
Câu 11. Ý kiến nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên
nhiên?
A. Môi trường và tài nguyên có tầm quan trọng đặc biệt với đời sống con người.
B. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm riêng của các cơ quan nhà nước.
C. Bảo vệ môi trường là quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi tổ chức, cá nhân.
D. Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên.
A