UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
KHUNG MA TRẬN
BÀI KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8
Mc đ nhn thc
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Vn dng
cao
TT
Ni
dung/đơn
v kiến
thc
TNKQ
4,0 đ
TNKQ
1,0đ
TL
2,0đ
TL
2,0đ
TL
1,0đ
Tng
% đim
1. Tự hào về
truyền thống
dân tộc Việt
Nam
3TN
10 %
1,0 đ
2. Tôn trọng
sự đa dạng
của các dân
tộc
3TN
10 %
1,0 đ
3. Lao đng
cn cù sáng to
3TN
10 %
1,0 đ
4. Bảo vệ lẽ
phải
2TN
2TN
1TL
33%
3,3đ
1
5. Bảo vệ môi
trường và tài
nguyên thiên
nhiên
1TN
1TN
1TL
1TL
37%
3,7đ
T l
40%
30%
20%
10%
100,0%
10,0đ
S câu hi theo mc đ nhn thc
TT
Mch
ni
dung
Ni
dung
Mc đ đánh giá
Nhận
biết
Thông
hiu
Vn dng
Vn
dng
cao
1. Tự hào về
truyền
thống dân
tộc Việt
Nam
Nhận biết:
- Nêu được mt s truyền thng ca dân tc Vit Nam.
- K được mt s biu hin ca lòng t hào v truyền
thng ca dân tc Vit Nam.
Thông hiểu:
- Nhận diện được giá tr ca các truyền thng dân tc
Vit Nam.
- Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân
những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự
hào về truyền thống dân tộc Việt Nam.
Vận dụng:
Xác định được những vic làm cụ th đ gi gìn, phát
huy truyền thng ca dân tc.
Vận dụng cao:
Thc hin được nhng vic làm cụ th để gi
gìn, phát huy truyền thng ca dân tc.
3TN
1
Giáo
dục
đạo
đức
2. Tôn
trọng
sự đa
dạng
Nhận biết:
Nêu được mt s biu hin s đa dng ca các dân tc
c nn văn hoá tn thế gii.
Thông hiểu:
3TN
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
BẢNG ĐẶC TẢ
BÀI KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8
của các
dân tộc
Gii thích đưc ý nghĩa ca vic n trng s đa dng
ca c n tc và c nn văn hoá trên thế gii.
Vận dụng:
- Phê phán nhng hành vi th, phân bit chng tc
và văn hoá.
- Xác định được những lời nói, việc làm thể hiện thái
độ tôn trọng s đa dng ca các dân tc các nn
văn hoá trên thế gii phù hợp với bản thân.
Vận dụng cao:
Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện
thái độ tôn trọng s đa dng ca các dân tc và các
nn văn hoá trên thế gii phù hợp với bản thân.
Dưa ra lời khuyên hợp lý cho tình huốn đã nêu.
1TL
3. Lao
đng
cn cù
sáng to
Nhận biết:
- Nêu đưc khái nim cn cù, sáng to trong lao đng.
- Nêu được mt s biu hiện ca cn cù, sáng tạo
trong lao động.
Thông hiểu:
Gii thích đưc ý nghĩa ca cn cù, sáng to trong lao đng.
Vận dụng:
- Trân trng nhng thành qu lao đng; quý trng và hc hi
nhng tm gương cn cù, sáng to trong lao đng.
- Phê phán nhng biểu hiện chây lười, th động trong
lao động.
Vn dng cao:
Thể hin được s cần cù, sáng to trong lao
động ca bản thân.
3TN
4.Bảo
vệ lẽ
phải
Nhận biết:
Nếu được lẽ phải là gì? Thế nào là lẽ phải.
Thông hiểu:
Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết phải
bảo vệ lẽ phải.
Vận dụng:
- Khích lệ, động viên bạn thái độ, hành vi bảo vệ
lẽ phải.
- Phê phán nhng thái đ, hành vi kng bo v l phi.
Vn dng cao: Thc hin đưc vic bo v l phi bng
li nói và hành đng c th, phù hp vi la tui.
2TN
2TN
1TL
5.Bảo vệ
môi trường
và tài
nguyên
thiên nhiên
Nhận biết:
- Nêu được mt s quy định bn ca pháp luật v
bo v môi trường, tài nguyên thiên nhiên.
- Nêu được mt s bin pháp cn thiết để bảo v môi
trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Nêu đưc trách nhim ca hc sinh trong vic bo
v môi trưng i nguyên thn nhiên.
Thông hiểu:
Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường
và tài nguyên thiên nhiên.
Vận dụng:
Phê phán, đấu tranh vi nhng hành vi gây ô nhiễm
môi trường phá hoi tài nguyên thiên nhiên.
Vận dụng cao
Thc hin được vic bo v môi trường và tài nguyên
thiên nhiên bng nhng việc làm phù hợp vi la tui.
1TN
1TN
1 TL
Tng
12TN
3TN,1TL
1TL
1TL
T l %
40
30
20
10
A. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm)
Hãy chọn phương án trả lời đúng nhất mỗi câu sau và ghi vào bài làm (Ví dụ: 1-A; 2-B…)
Câu 1. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (….) trong khái niệm sau đây: “…..là những giá trị
vật chất và tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của một dân tộc, được truyền từ thế
hệ này sang thế hệ khác”.
A. Truyền thống gia đình. B. Truyền thống dòng họ.
C. Truyền thống vùng miền. D. Truyền thống dân tộc.
Câu 2. “Những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lợi ích chung của hội” - đó nội dung
của khái niệm nào sau đây?
A. Lẽ phải. B. Luân lí. C. Lí tưởng. D. Đạo đức.
Câu 3. Việc áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm tăng năng suất lao
động, giảm thời gian lao động nói đến
A. lao động tự giác. B. lao động sáng tạo.
C. lao động chân tay. D. lao động trí óc.
Câu 4. Công nhận ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ,
hành vi của mình theo hướng tích cực; không chấp nhận và làm những việc sai trái được gọi
A. tôn trọng lẽ phải. B. tiết kiệm.
C. lẽ phải. D.khiêm tốn.
Câu 5. Luôn tìm hiểutiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các
dân tộc khác là biểu hiện của
A. sính ngoại. B. học hỏi lẫn nhau.
C. ham học hỏi. D. học hỏi các dân tộc khác.
Câu 6. Biện pháp nào dưới đây góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tài nguyên và môi trường?
A. Tăng cường nhập khẩu phế liệu. B. Mở rộng các bãi chôn lấp trực tiếp.
C. Đẩy mạnh khai thác tài nguyên rừng. D. Mở rộng trồng rừng đầu nguồn.
Câu 7. Câu tục ngữ nào dưới đây phản ánh về truyền thống yêu nước, đoàn kết chống ngoại xâm
của dân tộc Việt Nam?
A. Mau sao thì nắng, vắng sao thì mưa. B. Giặc đến nhà đàncũng đánh.
C. Không thầy đố mày làm nên. D. Đi một ngày đàng học một sàng khôn.
Câu 8. Người cần cù trong lao động sẽ luôn được mọi người
A. ghen ghét và căm thù. B. yêu quý và tôn trọng.
C. xa lánh và hắt hủi. D. tìm cách hãm hại.
Câu 9. Công dân được tự do nghiên cứu khoa học, sáng tác văn học nghệ thuật, đưa ra các phát
minh sáng chế. Điều này thể hiên quyền
A. sáng tạo của công dân. B. học tập của công dân.
C. dân chủ của công dân. D. phát triển của công dân.
Câu 10. Nhà máy A xả nước thải ra ngoài khu dân gây ô nhiễm môi trường. Trước việc làm
đó em sẽ làm gì?
A. Báo với nhà trường. B. Báo với chính quyền địa phương.
C. Tự mình xử lý. D. Mặc kệđó không phải việc của mình.
Câu 11. Điều cần tránh khi tôn trọnghọc hỏi các dân tộc khác là
A. Tự hòa dân tộc chính đáng.
B. Tiếp thu có chọn lọc.
C. Học hỏi một cách rập khuôn máy móc.
D. Tìm hiểu khả năng phù hợp truyền thống dân tộc.
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
ĐỀ KIỂM TRA CUỐIKỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8
Thời gian: 45 phút (không kể giao đề)