Tên chủ đề Nhận biết
(40%)
Thông hiểu
(30%) Vận dụng
(20%)
Vận dụng
cao (10%)
1. Ti"nh hư$u
nghi% giư$a ca&c
dân tô%c trên
thê& giơ&i.
Nêu được khái
niệm, ý nghĩa của
tình hữu nghị giữa
các dân tộc trên thế
giới. (TN)
Có cách ứng
xử phù hợp với
người nước
ngoài. (TL)
Số câu: 4
Số điểm: 2,5
Tỉ lệ: 25%
3
1,5
15%
1
1
10%
2. Hợp tác
cùng phát
triển.
Nêu được khái
niệm hợp tác quốc
tế. (TN)
Giải thích
được vì sao
phải hợp tác
quốc tế. (TL)
Số câu: 2
Số điểm: 2,5
Tỉ lệ: 25%
1
0,5
5%
1
2
20%
2. Kê& thư"a va"
pha&t huy
truyê"n thô&ng
tô&t đe%p cu6a
dân tô%c.
- Nêu được những
việc làm thể hiện
sự kế thừa và phát
huy truyền thống
tốt đẹp của dân tộc.
(TN)
- Nêu được một số
truyền thống tốt
đẹp của dân tộc ta.
(TL)
Vi; sao câ;n
pha<i kế thừa
và phát huy
truyền thống
tốt đẹp của
dân tộc Việt
Nam. (TL)
Số câu: 2
Số điểm: 2,5
Tỉ lệ: 25%
1,5
1,5
15
0,5
1
10%
3. Năng động,
sáng tạo.
Nêu được khái
niệm và biểu hiện
của năng động,
sáng tạo. (TN)
Chính kiến của
bản thân về
một vấn đề đưa
ra. (TL)
Rút ra được bài
học cho bản thân
trong việc rèn
luyện tính năng
động, sáng tạo.
(TL)
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN LONG ĐIỀN
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2023 – 2024
MÔN: GDCD 9
Thời gian làm bài: 45 phút
Số câu: 2
Số điểm: 2,5
Tỉ lệ: 25%
1
0,5
5%
0,5
1
10%
0,5
1
10%
T số câu: 10
T số điểm: 10
Tỉ lệ %: 100%
TN: 6; TL: 0,5
4
40%
TL: 1,5
3
30%
TL: 1,5
2
20%
0,5
1
10%
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
HUYỆN LONG ĐIỀN
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
NĂM HỌC: 2023 – 2024
MÔN: GDCD 9
Thời gian làm bài: 45 phút
I. TRẮC NGHIỆM: (3 ĐIỂM)
Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất. Mỗi câu đúng được
0.5 điểm
Câu 1: Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?
A. Giao lưu giữa nước này với nước khác.
B. Cạnh tranh giữa nước này với nước khác.
C. Có đi có lại giữa nước này với nước khác.
D. Bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.
Câu 2: Việc thiết lập và giữ gìn tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới đem
lại lợi ích gì?
A. Lợi dụng nhau để phân chia lợi ích.
B. Hiểu biết lẫn nhau, tránh nguy cơ chiến tranh.
C. Tạo ra các liên minh quân sự để gây chiến tranh.
D. Biết được những điểm yếu và khó khăn của nhau.
Câu 3: Trên đường đi học về, em cùng bạn H nhìn thấy một nhóm người đang
chèo kéo du khách nước ngoài, H vội kéo em đi nhanh để tránh phiền phức.
Trong trường hợp đó em sẽ:
A. Đồng tình với việc làm của H.
B. Cùng H tìm cách giúp đỡ du khách nước ngoài.
C. Đi nhanh về nhà, kể với bố mẹ việc mình vừa chứng kiến.
D. Mắng nhóm người kia và yêu cầu họ dừng việc làm đó lại.
Câu 4: Thế nào là hợp tác cùng phát triển?
A. Lôi kéo nước này để chống lại nước khác vì mục đích riêng.
B. Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc.
C. Tranh thủ sự giúp đỡ của người khác để hoàn thành công việc của mình.
D. Cùng hoàn thành công việc trong một thời gian nhất định để đạt kết quả cao.
Câu 5: Việc làm nào sau đây thể hiện kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của
dân tộc?
A. Có thái độ chê bai, coi thường.
B. Xấu hổ khi nói về làng nghề truyền thống.
C. Tìm hiểu truyền thống trên quê hương mình.
D. Có hành vi làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục.
Câu 6 : Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn chỉnh khái niệm sáng tạo.
Sáng tạo là ....... nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần
hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái
đã có.
A. Say mê
B. Tự giác
C. Tích cực
D. Chủ động
II. TỰ LUẬN: (7 ĐIỂM)
Câu 1 (2 điểm):
a. Em hãy kể tên một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam về đạo đức, về
nghệ thuật mà em biết.
b. Theo em vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
Câu 2 (2 điểm)
Em hãy giải thích sao hợp tác quốc tế một vấn đề quan trọng tất yếu của các
quốc gia, các dân tộc trên thế giới trong giai đoạn hiện nay?
Câu 3 (2 điểm): Tình huống: Chuẩn bị thi học kì nên đề cương ôn tập rất nhiều, lịch
thi lại dày nên H đã chủ động sắp xếp, lên kế hoạch ôn tập. Riêng T cho rằng, học đến
đâu hay đến đó nên cứ chơi đã. Chờ đến khi gần thi mượn đề cương của các bạn khác
về chép rồi học, như thế vừa khỏe, vừa đỡ tốn thời gian.
a. Nêu nhận xét, thái độ của em về cách học của H và T?
b. Từ tình huống, em rút ra những bài học gì trong việc rèn luyện phẩm chất năng
động, sáng tạo cho bản thân?
Câu 4: (1 điểm) Em sẽ làm gì trong trong các tình huống dưới đây?
a. Bạn em có thái độ thiếu lịch sự với người ngước ngoài.
b. Trường em tổ chức giao lưu với học sinh nước ngoài.
………….HẾT …………
Người duyệt đề Người ra đề
Nguyễn Thị Tâm Trương Thị Huế
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
HUYỆN LONG ĐIỀN
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
NĂM HỌC: 2023 – 2024
MÔN: GDCD 9
Thời gian làm bài: 45 phút
Câu Nội dung Điểm
I. Trắc nghiệm (3 điểm)
Câu 1 D 0,5
Câu 2 B 0,5
Câu 3 B 0,5
Câu 4 B 0,5
Câu 5 C 0,5
Câu 6 A 0,5
II. Tự luận (7 điểm)
Câu 1
(2,0 điểm )
- Truyền thống về đạo đức : Yêu nước, bất khuất chống
giặc ngoại xâm, đoàn kết, nhân nghĩa, cần cù lao động,
tôn sư trọng đạo,
- Truyền thống về nghệ thuật : Múa rối nước, nghệ thuật
Ca trù, Dân ca Quan họ Bắc Ninh, tranh Đông Hồ, nghệ
thuật Chèo, các làn điệu dân ca của mọi miền đất nước,
- Cần phải kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân
tộc vì: đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào quá
trình phát triển của cá nhân và dân tộc; đồng thời góp
phần giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam.
0,5
0,5
1
Câu 2
(2,0 điểm )
* Hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu của
các quốc gia, các dân tộc trên thế giới vì: hiện nay thế
giới đang đứng trước những vấn đề bức xúc có tính toàn
cầu (bảo vệ môi trường, hạn chế sự bùng nổ dân số, khắc
phục tình trạng đói nghèo, phòng ngừa và đẩy lùi những
bệnh hiểm nghèo...) mà không một quốc gia riêng lẻ nào
có thể tự giải quyết được.
- Hợp tác tránh mâu thuẫn - nguy cơ chiến tranh
- Hợp tác để cùng giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau phát triển
mọi mặt...
1
1
Câu 3
(2,0 điểm )
a.
- Nhận xét:
+ H: chủ động, linh hoạt, có kế hoạch trong học tập...
+ T: thể hiện sự lười, ham chơi, ỷ lại, thiếu chủ động...
- Thái độ:
+ Đồng tình, học tập... cách học của H;
+ Phê phán, không đồng tình ...với cách học của T.
b. Bài học:
- Luôn tích cực, chủ động, linh hoạt trong học tập, lao
động và cuộc sống;
- Luôn có ý thức tìm ra cách nghĩ, cách học, cách làm tốt
1