UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS LÊ QUANG SUNG
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: GDCD Lớp9
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN GDCD 9
NĂM HỌC 2023-2024
TT Mch
ni
dung
Ch đ
Mư5c
đô6
nhâ6n
thư5c
Tô9ng
Nhâ6n
biê5t
Thông
hiê9u
Vâ6n
du6ng
Vâ6n
du6ng
cao
T l
Tô9ng điê9m
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Giáo
dc
đo
đc
Tự
chủ
2 câu
0,67
½
2câu
2câu
0,67
đim
2Dân
chủ
kỉ
luật.
1câu
0,33 1 câu 0,33
điểm
3Bảo
vệ hòa
bình.
2câu
0,67 1 câu 0,67điể
m
Kế
thừa
phát
huy
4 câu
1,33đ
½
4 câu 3,33
đim
NĐST NĐST3câu
1
½
1
½
3 câu 1 3 điểm
NS
CLH
Q
LVNS
CLH
Q3
1 câu
3câu 1 câu 2 điểm
Tông
12 câu
3 câu
1
câu
1câu
1câu
10đ
15 câu
3 câu
10 điểm
100%
S điểm
Ti9 lê6 % 40% 30% 20% 10% 50% 50%
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS LÊ QUANG SUNG
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: GDCD Lớp9
Bản đặc tả
TT Mch nội dung Ni dung
Mư5c đô6 đa5nh gia5 Sô5 câu ho9i th
1
Giáo dục đo đức
Tự chủ Nhận biết:
- Nêu được khái niệm tự chủ
- Lit được những biu hiện của người tính tự chủ.
Dân chủ và kỉ luật. Nhận biết:
Nêu được các biểu hiện của dân chủ và kỉ luật
Bảo vệ hòa bình. Nhận biết:
- Nêu được khái niệm bảo vệ hòa bình.
- biểu hiện yêu hòa bình.
Kế thừa pt huy
TT tốt đẹp ca dân tộc
Nhận biết:
- Nêu được khái niệmtruyền thống tốt đẹp…
- Biết được các TT dân tộc
Thông hiểu:
- Hiểu ý nghĩa của truyền thống DT
Vận dụng:
-Có thái độ quý trọng TT dân tộc
- Phê phán những hành vi làm tổn hại TT dân tộc
Năng động sáng
tạo
Làm việc
NSCLHQ
NĐST Nhận biết:
- Nêu được khái niệm NĐST
- Biểu hiện
Thông hiểu:
- Hiểu ý nghĩa của NĐST
Vận dụng:
Có ý thức học tập,làm việc NĐST
Phê phán thói lười biếng, ỷ lại..
LVNSCLHQ Nhận biết:
- Nêu được khái niệm LVNSCLHQ
- Biểu hiện
Thông hiểu:
- Hiểu ý nghĩa của LVNSCLHQ
Vận dụng cao
Có ý thức trách nhiệm nâng cao chất lượng trong học tập, lao động…
Tô9ng
12TN 3TN
1 TL 1 TL
Ti lê % 40 30 20
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS LÊ QUANG SUNG
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: GDCD Lớp9
Thời gian làm bài 45'(không kể thời gian giao đề)
I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm)
Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài.
Câu 1. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện tính tự chủ?
A. Bình tĩnh, tự tin. B. Biết điều chỉnh hành vi.
C. Ôn hòa trong giao tiếp. D. Luôn hoang mang, lo sợ.
Câu 2. Thấy một người đang bị điện giật. Là người tự chủ em sẽ làm gì?
A. Bỏ mặc người đó, không quan tâm. B. Vội vàng tránh đi nơi khác.
C. Tìm cách ngắt nguồn điện và sơ cứu người bị nạn. D. Chạy đi tìm người khác tới cứu.
Câu 3. Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ trong học sinh?
A. Chỉ làm những việc đã được phân công.
B. Tích cực đóng góp ý kiến trong các cuộc họp nhóm.
C. Không tham gia các hoạt động của lớp vì còn bận học.
D. Cố gắng làm đủ bài tập trước khi đến lớp để không bị phê bình.
Câu 4. Hành vi nào sau đây thể hiện tình yêu hòa bình?
A.Thân thiện với mọi người. B. Dùng vũ lực giải quyêt mâu thuẫn.
C. Phân biệt đối xử. D. Thờ ơ, lạnh nhạt với bạn bè.
Câu 5. Việc làm nào dưới đây thể hiện sống hòa bình trong sinh hoạt hằng ngày?
A. Phân biệt kì thị những người nghèo khổ.
B. Bắt mọi người phải phục tùng theo ý muốn của mình.
C. Luôn giữ thái độ ôn hòa trong giao tiếp.
D. Luôn nhẫn nhịn để khỏi mất lòng người khác.
Câu 6. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình
lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ
A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. đất nước này sang đất nước khác.
C. gia đình này sang gia đình khác. D. địa phương này sang địa phương khác.
Câu 7. Vì sao cần phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Góp phần vào sự phát triển của mỗi cá nhân và cả dân tộc.
B. Nhận được sự đánh giá cao từ mọi người.
C. Nhận được sự kính phục từ mọi người.
D. Truyền thống dân tộc không phù hợp trong giai đoạn hiện nay.
Câu 8. Những thói quen, nếp sống nào dưới đây được coi là hủ tục?
A. Đoàn kết với xóm giềng B. Gói bánh chưng, bánh giầy vào ngày tết.
C. Thờ cúng tổ tiên. D. Cúng bái khi bị ốm đau.
Câu 9. Trong các bộ môn nghệ thuật dưới đây, đâu là tên một bộ môn nghệ thuật nổi tiếng của Việt
Nam?
A. Gấp giấy. B. Múa rối nước. C. Trà đạo. D. Cắm hoa.
Câu 10. Khẩu hiệu ''Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh'' nói đến truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc
ta trong các phương án dưới đây?
A. Yêu nước. B. Cần cù. C. Yêu thương con người. D. Đoàn kết.
Câu 11 Tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm là khái niệm
A.Sáng tạo B.Năng động C. Năng động sáng tạo D. Cần cù
Câu 12.Suy nghĩ, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách
giải quyết mới mà không bị gò bó, phụ thuộc vào những cái đã có. Là khái niệm của
A.Sáng tạo B.Năng động C. Năng động sáng tạo D. Cần cù
Câu 13.Tạo ra được nhiều sản phẩm gia trị cao về cả nội dung hình thức trong một thời gian
nhất định là biểu hiện của
A.Lao động bình thường B.Lao động sáng tạo
C. Làm việc có năng suất, hiệu quả D.Cần cù
Câu 14: Để làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả mỗi người lao động cần phải làm gì ?
A.Làm việc bình thường
B..Làm việc siêng năng
C.Lao động tích cực, nâng cao tay nghề, năng động sáng tạo
D. Làm việc chăm chỉ
Câu 15. Câu ca dao “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ tôR mùng mười tháng ba” đề cập đến
truyền thống nào dưới đây?
A. Tôn sư trọng đạo. B. Uống nước nhớ nguồn.
C. Yêu thương con người. D. Hiếu học.
II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) ý kiến cho rằng: “Việt Nam hiện nay nước phát triển, chúng ta chỉ
nên mối quan hệ hữu nghị với các nước giàu, nền khoa học công nghệ tiến bộ, không nên
quan hệ với các nước nghèo, lạc hậu hơn ta.”
Hỏi: a. Theo em ý kiến đó đúng hay sai? Vì sao?
b. Em hãy nêu ý kiến của em về vấn đề trên?
Câu 2. (2 điểm) Theo em học sinh cần làm để trở thành người năng động sáng tạo? Em
hãy nêu 4 việc làm của bản thân, thể hiện năng động sáng tạo trong học tập, lao động; làm việc?
Câu 3: ( 1đ). Tình huống: Trong giờ học, M thường mang bài tập môn khác ra làm, trong
lúc giáo đang giảng bài, môn bạn ấy cho không quan trọng. bạn khen đó cách làm
có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
Hỏi: a. Em tán thành ý kiến đó không? Vì sao?
b. Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ ứng xử như thế nào?
---- HẾT ----
Người ra đề Người duyệt đề Duyệt của chuyên môn trường