A. Đoàn kết với xóm giềng B. Gói bánh chưng, bánh giầy vào ngày tết.
C. Thờ cúng tổ tiên. D. Cúng bái khi bị ốm đau.
Câu 9. Trong các bộ môn nghệ thuật dưới đây, đâu là tên một bộ môn nghệ thuật nổi tiếng của Việt
Nam?
A. Gấp giấy. B. Múa rối nước. C. Trà đạo. D. Cắm hoa.
Câu 10. Khẩu hiệu ''Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh'' nói đến truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc
ta trong các phương án dưới đây?
A. Yêu nước. B. Cần cù. C. Yêu thương con người. D. Đoàn kết.
Câu 11 Tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm là khái niệm
A.Sáng tạo B.Năng động C. Năng động sáng tạo D. Cần cù
Câu 12.Suy nghĩ, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách
giải quyết mới mà không bị gò bó, phụ thuộc vào những cái đã có. Là khái niệm của
A.Sáng tạo B.Năng động C. Năng động sáng tạo D. Cần cù
Câu 13.Tạo ra được nhiều sản phẩm có gia trị cao về cả nội dung và hình thức trong một thời gian
nhất định là biểu hiện của
A.Lao động bình thường B.Lao động sáng tạo
C. Làm việc có năng suất, hiệu quả D.Cần cù
Câu 14: Để làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả mỗi người lao động cần phải làm gì ?
A.Làm việc bình thường
B..Làm việc siêng năng
C.Lao động tích cực, nâng cao tay nghề, năng động sáng tạo
D. Làm việc chăm chỉ
Câu 15. Câu ca dao “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ tôR mùng mười tháng ba” đề cập đến
truyền thống nào dưới đây?
A. Tôn sư trọng đạo. B. Uống nước nhớ nguồn.
C. Yêu thương con người. D. Hiếu học.
II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) Có ý kiến cho rằng: “Việt Nam hiện nay là nước phát triển, chúng ta chỉ
nên có mối quan hệ hữu nghị với các nước giàu, có nền khoa học công nghệ tiến bộ, không nên
quan hệ với các nước nghèo, lạc hậu hơn ta.”
Hỏi: a. Theo em ý kiến đó đúng hay sai? Vì sao?
b. Em hãy nêu ý kiến của em về vấn đề trên?
Câu 2. (2 điểm) Theo em học sinh cần làm gì để trở thành người năng động sáng tạo? Em
hãy nêu 4 việc làm của bản thân, thể hiện năng động sáng tạo trong học tập, lao động; làm việc?
Câu 3: ( 1đ). Tình huống: Trong giờ học, M thường mang bài tập môn khác ra làm, trong
lúc cô giáo đang giảng bài, môn mà bạn ấy cho là không quan trọng. Có bạn khen đó là cách làm
có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
Hỏi: a. Em tán thành ý kiến đó không? Vì sao?
b. Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ ứng xử như thế nào?
---- HẾT ----
Người ra đề Người duyệt đề Duyệt của chuyên môn trường