KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
Môn GDCD - Lớp 9 năm học 2024-2025
Thời gian làm bài: 45 phút
- Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm (3 câu : 1 điểm)
- Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm
Mức độ đánh giá
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Số câu
Mạch nội
dung
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Tổng
điểm
Giáo dục
đạo đức
4
1
1
1
5
2
4.67
Giáo dục
đạo đức
4
1
1
5
1
3.67
Giáo dục
năng
sống
4
1
5
1.66
Tổng số
câu
12
3
1
/
2
/
15
3
10
Tỉ lệ %
40%
10%
20%
/
30%
50
50
100
Tỉ lệ chung
40
30
30
50
50
100
BẢNG ĐẶC TẢ CUỐI KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9
Năm học : 2024-2025
S câu hi theo m c đô nhn thc
TT
Mạch nội
dung
Nội
dung
Mc đô
đá
nh giá
Nhâ�
biết
Thông
hiểu
Vâ�
dung
Vâ� dung
cao
1
Giáo dục
đạo đức
1.
Khách
quan và
công
bằng
. Nhận biết:
Nêu được những biểu hiện
khách quan, công bằng.
Thông hiểu:
- Giải thích được ý nghĩa
của khách quan, công bằng.
- Giải thích được tác hại của
thiếu khách quan, công
bằng.
Vận dụng:
Phê phán những biểu hiện
không khách quan, công
bằng.
Vận dụng cao:
Thể hiện được thái độ khách
quan, công bằng trong cuộc
sống hằng ngày.
4TN
1TN
1TL
1TL
2
Giáo dục
đạo đức
2 Bảo
vệ
hòa
bình
Nhận biết:
- Nêu được thế nào là hòa
bình và bảo vệ hòa bình.
- Liệtđược các biểu hiện
của hòa bình.
Thông hiểu:
- Giải thích được vì sao phải
bảo vệ hòa bình.
- Phân tích được những biện
pháp để thúc đẩybảo vệ
hòa bình.
4TN
1TN
1TL
Vận dụng:
- Phê phán xung đột sắc tộc
chiến tranh phi nghĩa.
- Xác định được những hoạt
động bảo vệ hòa bình phù
hợp với lứa tuổi.
Vận dụng cao:
Tham gia những hoạt động
phù hợp để bảo vệ hòa bình
3
Giáo
dục
năng
sống
3.
Quản
thời
gian
hiệu
quả
Nhận biết:
Nêu được thế nào là quản
thời gian hiệu quả.
Thông hiểu:
- Giải thích được sự cần
thiết phải quảnthời gian
hiệu quả.
- Mô tả được cách quản
thời gian hiệu quả.
Vận dụng
Thực hiện được năng
quảnthời gian hiệu quả.
4TN
1TN
Tổng
12TN
3TN
1TL
2TL
Tỉ lệ %
40 %
30 %
30 %
Tỉ lệ chung
70 %
30 %
ĐỀ CHÍNH THỨC
Họ, tên học sinh: ........................................................... Số báo danh: ............................
I. Trc nghim:(5.0 đim) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu
sau,rồi ghi vào giấy làm bài.
Câu 1: Biểu hiện của khách quan là
A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị.
B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến diện.
C. Nhìn nhận sự vật một cách chính xác.
D. Nhìn nhận hiện tượng một cách định kiến.
Câu 2: Cái gì được xem là khát vọng của toàn nhân loại?
A. Giàu có. B. Hòa bình. C. Chiến tranh. D. Lợi nhuận.
Câu 3: Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quảnthời gian hiệu quả là gì?
A.Điều chỉnh mục tiêu công việc. B. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc.
C,Xác định mục tiêu công việc. D. Thực hiện kế hoạch.
Câu 4: Biểu hiện của sống khách quan, công bằng
A. Dùng mọi cách để bào chữa cho sự sai lầm của mình.
B. Không phân biệt giới tính, màu da.
C. Chấp nhận những điều sai trái.
D. Chống đối những người làm ảnh hưởng tới người thân.
Câu 5: Bảo vệ hoà bình bằng cách dùng
A. uy lực để giải quyết mâu thuẫn. B. quân sự để giải quyết mâu thuẫn.
C. sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn. D. thương lượng để giải quyết mâu thuẫn.
Câu 6: Lựa chọn biện pháp hoàn thành công việc phù hợpbước thứ mấy?
A.Bước thứ nhất. B.Bước thứ hai. C.Bước thứ ba. D.Bước thứ tư.
Câu 7: Khách quan là cách nhìn nhận sự vật, sự việc, con người dựa trên
A. Chứng cứdữ liệu. B. Ý kiến, quan điểm cá nhân.
C. Tham khảo ý kiến từ mọi người xung quanh. D. Sưu tầm thông tin trên sách, báo, internet.
Câu 8: Hoạt động nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày?
A. Tham quan, dã ngoại. B. Tham gia các hoạt động biểu tình.
C. Giao lưu với các bạn thiếu nhi quốc tế. D. Đăng ảnh bạo lực lên mạnghội.
Câu 9: Trường hợp nào dưới đây biết cách quảnthời gian hợp lí?
A.Bạn A thường xuyên không làm bài tập về nhà vì mải chơi trò chơi điện tử.
B.Bạn B luôn tự giác làm bài tập nhà xong mới xem phim để giải trí.
C.Bạn T lo lắngphải ôn thi và có nhiều bài tập trường.
D.Bạn L vừa học bài vừa lướt mạnghội để giải trí.
Câu 10: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống: “Thiếu khách quan sẽ dẫn tới những ... trong công
việcứng xử, ảnh hưởng .......... tới các mối quan hệ”.
A. Yếu tố; khách quan. B. Bình đẳng; tích cực.
C. Nhân tố; tích cực. D. Sai lầm; tiêu cực
Câu 11: Đâu không phảiviệc cần làm trong bước xác định mục tiêu công việc?
A. Xác định các công việc cần hoàn thành.
UBND HUYỆN PHÚ NINH
TRÙỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH
(Đề gồm có 2 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I -NĂM HỌC 2024-2025
Môn:GDCD – Lớp 9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ A
B. Xác định thời hạn của mỗi công việc.
C. Loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng.
D. Xác định công việc theo thứ tự ưu tiên.
Câu 12: Hành vi nào dưới đây không thể hiện phẩm chất khách quan, công bằng?
A. Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.
B. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc lỗi.
C. Ủng hộ ý kiến sai theo số đông các bạn trong lớp.
D. Luôn biết lắng nghe ý kiến của nhân viên.
Câu 13: Quảnthời gian hiệu quả mang lại lợi ích gì cho mỗi người?
A. Chủ động trong cuộc sống, công việc. B. Biết cách làm việchọc tập.
C. Lãng phí thời gian hoàn thành công việc. D. Tạo khuôn mẫu để thực hiện theo cho
đúng.
Câu 14: Điền vào chỗ trống: “Hòa bình là ... không có chiến tranh hay ... trang; con người
được sống trong một môi trườnghội an toàn, hạnh phúc.”
A. xu hướng; chiến tranh. B. tình trạng; xung đột.
C. biểu hiện; chiến tranh. D. xu hướng; xung đột.
Câu 15: Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại?
A.Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo.
B.Gây chiến tranh, khủng bố nhiều nơi trên thế giới.
C.Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc.
D.Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột.
II. Tự luận (5 điểm )
Câu 1(2 điêm) : Em hãy nêu ý nghĩa của khách quan trong cuộc sống ? Theo em nhận thức
và hành vi thiếu khách quan sẽ có tác hại gì ?
Câu 2(2 điểm) : Học sinh cần làm gì để góp phần bảo vệ hòa bình?
Câu 3 (1 điểm)Tình huống :Bạn H được làm trọng tài trong trận bóng đá giữa hai lớp 9A và
9B. Vì chơi thân với đội trưởng của đội bóng lớp 9A nên H bỏ qua lỗi việt vị của đội này, dẫn
tới bàn thua cho đội bóng lớp 9B. Thấy thế, một số bạn của đội bóng lớp 9B đã rời sân khi
trận đấu chưa kết thúc.
Em có nhận xét gì về việc làm của bạn H? Theo em, bạn H cần làm gì để đảm bảo tính khách
quan, công bằng?
---Hết ---