TRƯỜNG TH&THCS LÊ HỒNG PHONG
Họ và tên: ………………………………
Lớp: …
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Nội dung GDĐP - Lớp 8
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
Mức đánh giá
(Đạt/Chưa đạt) Nhận xét của giám khảo Chữ ký
giám thị
Chữ ký
giám khảo
Câu 1. Khái quát phong trào chống Pháp của nhân dân Quảng Nam từ giữa thế kỉ XIX đến
đầu thế kỉ XX.
Câu 2. Trình bày hiện trạng khai thác và sử dụng tài nguyên biển của tỉnh Quảng Nam.
Câu 3. Là học sinh, em làm gì để tham gia vào việc giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa
phi vật thể?
BÀI LÀM
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
…………….
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………..……….
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………….……………………………….
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………….……..…………………………………
…………………………………………………………..…………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ KIỂM TRA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Nội dung GDĐP - Lớp 8
Câu Nội dung
Câu 1
* Học sinh trình bày được:
- Từ 1/9/1858 đến 23/8/1860: Nhân dân Quảng Nam-Đà Nẵng cùng quân chủ
lực triều đình chiến đấu anh dũng chống quân xâm lược Pháp-Tây Ban Nha.
- Cuối thế kỉ XIX: Quảng Nam đại bản doanh của phong trào Cần Vương
các tỉnh Nam Trung Kỳ.
- Đầu thế kỉ XX: Quảng Nam điều kiện thuận lợi để khởi phát các phong trào
yêu nước và cách mạng:
+ Tháng 5/1904: Thành lập Duy Tân Hội.
+ Năm 1905: Phong trào Duy Tân bùng phát.
+ Năm 1908: Bùng nổ phong trào chống thuế ở Trung Kì.
* Kết quả: Các phong trào đều thất bại.
* Ý nghĩa: Đặt nền tảng vững chắc của truyền thống anh hùng bất khuất để
giành độc lập, tự do cho quê hương, đất nước.
Câu 2
* Học sinh trả lời được:
- Khai thác hàng trăm nghìn tấn thủy sản các loại, nhiều loại giá trị kinh tế
cao.
- Đầu tư khai thác xa bờ.
- Phát triển nhiều mô hình nuôi tôm, cá kết hợp trồng rong câu, rong nho.
- Sản phẩm thủy sản đa dạng.
- Ngành thủy sản phát triển khá ổn định và đạt nhiều kết quả tích cực.
- Du lịch biển đảo là thế mạnh của tỉnh Quảng Nam.
- điều kiện thuận lợi để phát triển giao thông vận tải biển dịch vụ cảng
biển, đặc biệt là cảng Kỳ Hà.
- Đầu tư các dự án phục vụ khai thác, dịch vụ hậu cần nghề cá.
- Tuy nhiên, hoạt động kinh tế biển b nh hưởng bởi sự ô nhiễm môi trường,
nguồn lợi thủy sản giảm sút, sạt lở bờ biển,…
Câu 3
* Học sinh liên hệ được các việc làm của bản thân:
- Bản thân thực hiện nghiêm những quy định của pháp luật về giữ gìn, bảo vệ
phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể; cách ứng xử phù hợp với di sản
văn hóa phi vật thể.
- Tuyên truyền cho mọi người về giá trị, ý nghĩa của di sản văn hóa phi vật thể.
- Tham gia hoạt động của các câu lạc bộ, các hội thi, liên hoan nghệ thuật do nhà
trường và địa phương tổ chức.
(HS có thể nêu các việc làm khác, nếu đúng vẫn đánh giá loại Đạt)
PHẦN HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
Đạt Chưa đạt
Câu 1
- Trình bày chính xác, ràng từ 50%
trở lên các nội dung về phong trào
chống Pháp của nhân dân Quảng Nam
từ giữa thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
- Trình bày chưa đạt tới 50% sự
chính xác, ràng các nội dung về
phong trào chống Pháp của nhân dân
Quảng Nam từ giữa thế kỉ XIX đến
đầu thế kỉ XX.
- Trình bày nội dung sài (chưa đầy
đủ, thiếu chính xác,…), nội dung
không liên quan hoặc không trình bày
được nội dung vtình hình phát triển
văn hóa Quảng Nam từ đầu thế kỉ
XVI đến cuối thế kỉ XVIII.
* HSKT: Tr lời đúng ít nhất 2 ý bất kỳ
trở lên.
Câu 2
- Trình bày chính xác, ràng từ 50%
trở lên các nội dung về hiện trạng khai
thác sử dụng tài nguyên biển của tỉnh
Quảng Nam.
- Trình bày chưa đạt tới 50% sự
chính xác, ràng các nội dung về
hiện trạng khai thác sử dụng tài
nguyên biển của tỉnh Quảng Nam.
- Trình bày nội dung sài (chưa đầy
đủ, thiếu chính xác, …), nội dung
không liên quan hoặc không trình bày
được nội dung về hiện trạng khai thác
sử dụng tài nguyên biển của tỉnh
Quảng Nam.
* HSKT: Tr lời đúng ít nhất 2 ý bất kỳ
trở lên.
Câu 3
- Trả lời đúng đầy đủ các việc làm
hoặc đúng đầy đ 50 % số việc làm
của bản thân.
- Trả lời không đúng hoặc chưa được
50% yêu cầu về các việc làm của bản
thân.
* HSKT: Nêu đúng được 1 việc làm phù
hợp trở lên.
ĐÁNH GIÁ Từ 2 câu đạt trở lên hoặc trả lời đạt
50% yêu cầu.
Chỉ 1 câu đạt hoặc trả lời chưa
đạt 50% yêu cầu.