TRƯỜNG TH &THCS TRẦN QỐC TOẢN
Họ và tên:………..………………Lớp8/.. KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG – LỚP 8
Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY CÔ
Câu 1. Trình bày những nét chung về tình hình xã hội của Quảng Nam từ đầu thế kỉ XVI
đến cuối thế kỉ XVIII?
Câu 2.
a. Em hãy trình bày những đặc điểm chính của tài nguyên biển ở Quảng Nam?
b. Nêu một số biện pháp để khai thác hợp lí và bảo vệ tài nguyên môi trường biển ở Quảng
Nam?
Câu 3. Di sản văn hoá phi vật thể là gì? Kể tên một số di sản văn hoá phi vật thể ở Quảng
Nam mà em biết.
BÀI LÀM
.
HƯỚNG DẪN TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - lớp 8
Câu
hỏi
Nội dung TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ XẾP
LOẠI
Câu
1
* Nét nổi bật về xã hội:
- Cuối thế kỉ XVI, những cuộc di dân từ phía
Bắc xuống phía Nam diễn ra sôi động.
- dân định cư trong những xómng. So với
các làng phía Bắc, quan hệ giữa những con
người trong làng Quảng Nam dân chủbình
đẳng hơn như quan hệ giữa dân ngụ cư và chính
cư, quan hệ trong nội bộ một tộc họ…
- Chúa Nguyễn xây dựng dinh trấn Thanh
Chiêm. Đời sống người dân được cải thiện, tình
hình xã hội ổn định.
- Tuy nhiên, từ giữa thế kỉ XVII thì nạn chiếm
đoạt và tập trung ruộng đất diễn ra gay gắt, thuế
khóa ngày càng tăng…, đời sống nhân dân trở
nên khổ cực.
- Mức Đạt: Trình bày chính
xác, ràng từ 50% trở lên
về những nét nổi bật về tình
hình hội của Quảng Nam
từ thế kỉ XVI đến thế kỉ
XVIII
- Mức Chưa Đạt:
+ Trình bày chưa đạt tới
50% sự chính xác, rõ ràng về
những nét nổi bật về tình
hình hội của Quảng Nam
từ thế kỉ XVI đến thế kỉ
XVIII
+ Trình bày nội dung sài
(chưa đầy đủ, thiếu chính
xác, …), nội dung không
liên quan hoặc không trình
bày nội dung, yêu cầu của
câu hỏi.
Câu
2
a) Đặc điểm
- Quảng Nam vùng biển rộng lớn thuộc
vùng biển Nam Trung Bộ.
- Tỉnh nguồn hải sản phong phú, với ngư
trường rộng 40 nghìn km2.
- Tỉnh đường bờ biển dài trên 125km, thềm
lục địa kéo dài 93 km.
- Vùng ven biển, cửa sông ven Lao
Chàm có diện tích mặt nước nuôi trồng thuỷ sản
lớn.
- Đặc biệt trên các đảo của Lao Chàm còn
nguồn lợi lớn từ yến o một loại thực phẩm
- dược phẩm đem lại giá trị kinh tế cao.
- Các i biển độ dốc thấp, cát mịn, nước
biển trong xanh giá trị đối với ngành du lịch
nghỉ dưỡng như: Cửa Ðại, An Bàng, My,
Tam Thanh,..
- Năm 2009 Lao Chàm Hội An được
UNESSCO công nhận khu dự trữ sinh quyển
thế giới.
- vùng thềm lục địa Quảng Nam mỏ khí
- Mức Đạt: Trình bày chính
xác, rõ ràng từ 50% trở lên
về nội dung những đặc điểm
chính của tài nguyên biển ở
Quảng Nam và nêu một số
biện pháp để khai thác hợp lí
và bảo vệ tài nguyên môi
biển ở Quảng Nam.
- Mức Chưa Đạt:
+ Trình bày chưa đạt tới
50% sự chính xác, rõ ràng về
nội dung những đặc điểm
chính của i nguyên biển
Quảng Nam nêu một số
biện pháp để khai thác hợp
bảo vệ tài nguyên môi
biển ở Quảng Nam.
+ Trình bày nội dung sài
(chưa đầy đủ, thiếu chính
xác, …), nội dung không
đốt "Cá Voi Xanh”, trữ lượng đến 150 tỉ m3.
b) Biện pháp
- Khai thác, đánh bắt hợp lí.
- Có ý thức bảo vệ môi trường biển.
- Không dùng các chất độc hại khi đánh bắt
thuỷ hải sản.
- Đẩy mạnh đánh bắt xa bờ.
liên quan hoặc không trình
bày nội dung, yêu cầu của
câu hỏi.
Câu
3
* Khái niệm
Di sản văn hoá phi vật thể sản phẩm tin thần
gắn với cộng đồng hoặc nhân, vật thể
không gian văn hoá liên quan, giá trị lịch sử,
văn hoá, khoa học, thể hiện bản sắc của cộng
đồng, không ngừng được tái tạo được lưu
truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác bằng
truyền miệng, truyền nghề, trình diễn các
hình thức khác.
* Kể tên di sản văn hoá phi vật thể:
- Nghệ thuật hát bài chòi
- Vũ điệu Tân’tung Da’dá của người Cơ Tu
- Mức Đạt: Trình bày chính
xác, ràng từ 50% trở lên
về khái niệm di sản văn hoá
phi vật thể kể tên một số
di sản văn hoá phi vật thể
Quảng Nam.
- Mức Chưa Đạt:
+ Trình bày chưa đạt tới
50% sự chính xác, rõ ràng về
khái niệm di sản văn hoá phi
vật thể kể tên một số di
sản văn hoá phi vật thể
Quảng Nam.
+ Trình bày nội dung sài
(chưa đầy đủ, thiếu chính
xác, …), nội dung không
liên quan hoặc không trình
bày nội dung, yêu cầu của
câu hỏi.
ĐÁNH GIÁ TOÀN BÀI KIỂM TRA:
- Tất cả các câu đều Đạt
- Tỉ lệ giữa mức Đạt với mức Chưa Đạt của các câu trong bài lớn hơn 1: Xếp loại Đạt.
Phê duyệt của PHT Phê duyệt của
Tổ trưởng
Giáo viên ra đề
Huỳnh Hữu Tứ Bùi Thị Thanh Phương
Huỳnh Văn Nhân
HƯỚNG DẪN TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - lớp 8 (Dành cho KHKT)
Câu
hỏi
Nội dung TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ XẾP
LOẠI
Câu
1
* Nét nổi bật về xã hội:
- Cuối thế kỉ XVI, những cuộc di dân từ phía
Bắc xuống phía Nam diễn ra sôi động.
- Chúa Nguyễn xây dựng dinh trấn Thanh
Chiêm. Đời sống người dân được cải thiện, tình
hình xã hội ổn định.
- Tuy nhiên, từ giữa thế kỉ XVII thì nạn chiếm
đoạt và tập trung ruộng đất diễn ra gay gắt, thuế
khóa ngày càng tăng…, đời sống nhân dân trở
nên khổ cực.
- Mức Đạt: Trình bày chính
xác, ràng từ 50% trở lên
về những nét nổi bật về tình
hình hội của Quảng Nam
từ thế kỉ XVI đến thế kỉ
XVIII
- Mức Chưa Đạt:
+ Trình bày chưa đạt tới
50% sự chính xác, rõ ràng về
những nét nổi bật về tình
hình hội của Quảng Nam
từ thế kỉ XVI đến thế kỉ
XVIII
+ Trình bày nội dung sài
(chưa đầy đủ, thiếu chính
xác, …), nội dung không
liên quan hoặc không trình
bày nội dung, yêu cầu của
câu hỏi.
Câu
2
a) Đặc điểm
- Quảng Nam vùng biển rộng lớn thuộc
vùng biển Nam Trung Bộ.
- Tỉnh nguồn hải sản phong phú, với ngư
trường rộng 40 nghìn km2.
- Tỉnh đường bờ biển dài trên 125km, thềm
lục địa kéo dài 93 km.
- Vùng ven biển, cửa sông ven Lao
Chàm có diện tích mặt nước nuôi trồng thuỷ sản
- Mức Đạt: Trình bày chính
xác, rõ ràng từ 50% trở lên
về nội dung những đặc điểm
chính của tài nguyên biển ở
Quảng Nam và nêu một số
biện pháp để khai thác hợp lí
và bảo vệ tài nguyên môi
biển ở Quảng Nam.
lớn.
b) Biện pháp
- Khai thác, đánh bắt hợp lí.
- Có ý thức bảo vệ môi trường biển.
- Không dùng các chất độc hại khi đánh bắt
thuỷ hải sản.
- Đẩy mạnh đánh bắt xa bờ.
- Mức Chưa Đạt:
+ Trình bày chưa đạt tới
50% sự chính xác, rõ ràng về
nội dung những đặc điểm
chính của i nguyên biển
Quảng Nam nêu một số
biện pháp để khai thác hợp
bảo vệ tài nguyên môi
biển ở Quảng Nam.
+ Trình bày nội dung sài
(chưa đầy đủ, thiếu chính
xác, …), nội dung không
liên quan hoặc không trình
bày nội dung, yêu cầu của
câu hỏi.
Câu
3
* Khái niệm
Di sản văn hoá phi vật thể sản phẩm tin thần
gắn với cộng đồng hoặc nhân, vật thể
không gian văn hoá liên quan, giá trị lịch sử,
văn hoá, khoa học, thể hiện bản sắc của cộng
đồng, không ngừng được tái tạo được lưu
truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác bằng
truyền miệng, truyền nghề, trình diễn các
hình thức khác.
* Kể tên di sản văn hoá phi vật thể:
- Nghệ thuật hát bài chòi
- Vũ điệu Tân’tung Da’dá của người Cơ Tu
- Mức Đạt: Trình bày chính
xác, ràng từ 50% trở lên
về khái niệm di sản văn hoá
phi vật thể kể tên một số
di sản văn hoá phi vật thể
Quảng Nam.
- Mức Chưa Đạt:
+ Trình bày chưa đạt tới
50% sự chính xác, rõ ràng về
khái niệm di sản văn hoá phi
vật thể kể tên một số di
sản văn hoá phi vật thể
Quảng Nam.
+ Trình bày nội dung sài
(chưa đầy đủ, thiếu chính
xác, …), nội dung không
liên quan hoặc không trình
bày nội dung, yêu cầu của
câu hỏi.
ĐÁNH GIÁ TOÀN BÀI KIỂM TRA:
- Tất cả các câu đều Đạt
- Tỉ lệ giữa mức Đạt với mức Chưa Đạt của các câu trong bài lớn hơn 1: Xếp loại Đạt.
Phê duyệt của PHT Phê duyệt của
Tổ trưởng
Giáo viên ra đề
Huỳnh Hữu Tứ Bùi Thị Thanh Phương Huỳnh Văn Nhân