ĐỀ CHÍNH THỨC
UBND HUYỆN TIÊN PHƯỚC
TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU
(Đề gồm có 01 trang)
ĐÁNH GIÁ CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025
HĐGD : HĐTNHN – Lớp 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Hãy chọn 1 trong 2 phương án sau để thực hiện:
Phương án 1: (Hoạt động cá nhân)
- Trên sở hiểu biết về ngân sách nhân, kinh nghiệm thực tế điều
kiện hiện tại, em hãy xây dựng ngân sách nhân của bản thân em trong 3 tháng,
trong đó có tính đến các khoản thu, chi tiết kiệm, cho, tặng.
Phương án 2: (Hoạt động nhóm)
(Chọn 1 trong 3 câu chuyện tình huống sau và thực hiện tiểu phẩm sắm vai
để giải quyết tình huống)
- Xây dựng tiểu phẩm giải quyết tình huống: Đề xuất cách ứng phó với những căng
thẳng trong học tập và cuộc sống ở các tình huống sau:
Tình huống 1:
Hải là một học sinh giỏi, học lớp 9. Bạn luôn nằm trong top đầu của lớp và
được thầy cô, bạn bè yêu quý. Tuy nhiên, càng lên lớp 9, Hải càng cảm thấy áp
lực. Bạn bè xung quanh đều học rất giỏi, bố mẹ lại luôn kỳ vọng Hải sẽ đỗ vào
trường chuyên. Mỗi khi đến kỳ thi, Hải lại cảm thấy vô cùng lo lắng, mất ngủ và
không thể tập trung học bài. Hải đã từng chia sẻ với mẹ về những áp lực này nhưng
mẹ chỉ nói rằng: "Con phải cố gắng lên, tương lai của con còn dài".
1. Các bạn có thể đưa ra những lời khuyên gì cho Hải?
2. Gia đình và nhà trường có thể làm gì để giúp Hải giảm bớt áp lực?
Tình huống 2:
Hương là một học sinh giỏi nhưng gia đình khó khăn. Mẹ Hương bị bệnh, khiến
kinh tế gia đình càng thêm eo hẹp. Hương lo lắng về việc học tập, không có đủ
điều kiện để mua sách vở, học thêm. Áp lực kinh tế khiến Hương tự ti, cô đơn và
ảnh hưởng đến việc học.
1. Các bạn có thể đưa ra những lời khuyên gì cho Hương?
2. Gia đình, nhà trường và xã hội có thể làm gì để giúp đỡ những học sinh như
Hương?
Lưu ý : Thời gian sắm sai 5 – 7 phút
UBND HUYỆN TIÊN PHƯỚC
TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025
HĐGD: HĐTNHN – Lớp 9
1. Yêu cầu sản phẩm:
Phương án 1: Nội dung về xây dựng ngân sách cá nhân:
Ngân sách cá nhân của HS xây dựng phải đàm bảo các yêu cầu sau:
- Xác định được những khoản thu có thể có.
- Dự kiến được những khoản cần chi cho nhu cầu cá nhân thiết yếu và cho, tặng.
- Dự kiến được số tiền tiết kiệm.
- Cân đối được thu - chi hợp lí.
Phương án 2:
*Tiểu phẩm giải quyết tình huống, kịch bản sắm vai cần đạt một số yêu cầu
sau:
- Có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.
- Lên thời gian tập luyện phù hợp, không ảnh hưởng đến các hoạt động học
tập khác.
- Các thành viên thể hiện tốt vai trò của mình, đoàn kết, chia sẻ.
- Giải quyết được vấn đề hợp lý, hợp tình.
Hướng dẫn trả lời nội dung tình huống:
Tình huống 1. Để vượt qua áp lực học tập, Hải cần kết hợp nhiều yếu tố như: xây
dựng kế hoạch học tập hiệu quả, chăm sóc bản thân, xây dựng mối quan hệ xã hội,
thay đổi suy nghĩ và nhận được sự hỗ trợ từ gia đình và nhà trường.
- Hải nên chia sẻ với bố mẹ, thầy cô hoặc bạn bè thân thiết về những áp lực
mà mình đang gặp phải. Việc nói ra sẽ giúp Hải cảm thấy nhẹ lòng hơn và
nhận được sự hỗ trợ từ mọi người.
- Không nên quá khắt khe với bản thân. Mỗi người đều có những giới hạn và
không ai là hoàn hảo.
-Xây dựng kế hoạch học tập hiệu quả: Chia nhỏ mục tiêu thành các nhiệm
vụ nhỏ hơn, sắp xếp thời gian học tập hợp lý. Hải nên tìm ra phương pháp
phù hợp nhất với bản thân. Tìm hiểu kỹ những phần kiến thức mình chưa
nắm vững. Luyện tập thường xuyên để củng cố kiến thức.
Chăm sóc bản thân: Ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để cơ
thể khỏe mạnh.Tập thể dục thường xuyên, nghe nhạc, đọc sách, đi dạo... để giải tỏa
căng thẳng. Nói chuyện với bạn bè , thầy cô, tham gia các hoạt động ngoại khóa
giúp mở rộng mối quan hệ và giảm căng thẳng.
Thay vì nghĩ "Mình sẽ không làm được", hãy nghĩ "Mình sẽ cố gắng hết
sức".Tập trung vào quá trình chứ không phải kết quả: Quan trọng là bạn đã cố gắng
hết mình. Khi hoàn thành một mục tiêu nhỏ, hãy tự thưởng cho mình.
Hãy học cách từ chối những yêu cầu không cần thiết.
Biết cách cân bằng giữa học tập và giải trí: Dành thời gian cho bản thân và
những người mình yêu thương.
Tình huống 2:
Để giúp Hương vượt qua khó khăn, cần có sự phối hợp của nhiều bên. Hương
cần chủ động chia sẻ khó khăn và tìm kiếm sự giúp đỡ. Gia đình cần tạo điều kiện
và động viên Hương. Nhà trường cần có những chính sách hỗ trợ học sinh khó
khăn. Và cộng đồng cần chung tay góp sức để giúp Hương vượt qua khó khăn.
Những lời khuyên cho Hương
Chia sẻ với người thân, thầy cô: Hương nên chia sẻ với bố mẹ, thầy cô về
những khó khăn mình đang gặp phải. Sự thấu hiểu và hỗ trợ từ những người
xung quanh sẽ giúp Hương cảm thấy bớt cô đơn và có thêm động lực.
Tìm kiếm sự giúp đỡ: Hương có thể tìm đến các tổ chức từ thiện, nhà
trường để xin học bổng hoặc hỗ trợ tài chính. Nhiều trường học có quỹ hỗ
trợ học sinh khó khăn, Hương nên tìm hiểu và đăng ký.
Lên kế hoạch học tập hiệu quả: Hương nên lên lịch học tập hợp lý, tận
dụng tối đa những nguồn tài liệu miễn phí như sách giáo khoa, bài giảng
trực tuyến.
Tham gia các hoạt động tình nguyện: Bằng cách giúp đỡ những người
khác, Hương sẽ cảm thấy có ích và quên đi những lo lắng của bản thân.
Tìm kiếm việc làm thêm phù hợp: Nếu có thể, Hương có thể tìm kiếm
những công việc làm thêm phù hợp với lứa tuổi để tự trang trải một phần chi
phí học tập. Tuy nhiên, Hương cần cân nhắc kỹ để không ảnh hưởng đến
việc học.
2. Bảng tiêu chí và mức độ đánh giá:
Đối với phương án 1:
Tiêu chí Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa
đạt
1. Hoạt
động cá
nhân
Có độc lập
thực hiện sản
phẩm nhưng
chưa tích cực
Có nổ lực
thực hiện sản
phẩm.
Rất tích cực
thực hiện sản
phẩm.
Ít nhất
đạt được
ở mức 1
Không
đat được
mức 1
2. Nội
dung xây
dựng
ngân
sách cá
nhân
Thực hiện
đúng nội dung
yêu cầu
Nội dung đảm
bảo, trình bày
đầy đủ
Thực hiện
đúng yêu cầu,
có linh hoạt,
sáng tạo, có nội
dung cụ thể rõ
ràng, hợp lý.
Ít nhất
đạt được
ở mức 1
Không
đat được
mức 1
3. Tính
thẩm mỹ
Sản phẩm phù
hợp với nội
dung
Sản phẩm phù
hợp nội dung,
đảm bảo tính
thẩm mỹ
Sản phẩm phù
hợp nội dung,
đảm bảo tính
thẩm mỹ và
khoa học.
Ít nhất
đạt được
ở mức 1
Không
đat được
mức 1
Đối với phương án 2:
Tiêu
chí
Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa đạt
1.
Hoạt
động
nhóm
Có tham gia
nhưng chưa
tích cực
Tham gia tích
cực
Tham gia rất tích cực Ít nhất
đạt
được
ở mức
1
Không đat
được mức
1
2. Xây
dựng
kịch
bản
Thực hiện
đúng kịch
bản, đúng
chủ đề
Thực hiện
đúng kịch
bản, đúng chủ
đề, logic, hấp
dẫn
Thực hiện đúng đúng
kịch bản, có lịnh hoạt,
sáng tạo nhưng phù hợp
với chủ đề, logic, hấp
dẫn, lựa chọn được cách
ứng xử phù hợp
Ít nhất
đạt
được
ở mức
1
Không đat
được mức
1
3.
Thực
hiện
sắm
vai
Có sự hợp
tác, phối
hợp với các
thành viên
trong nhóm.
Có sự hợp tác,
phối hợp nhịp
nhàng với các
thành viên
trong nhóm.
Có sự hợp tác, phối hợp
nhịp nhàng với các
thành viên trong nhóm,
diễn xuất thu hút người
xem.
Ít nhất
đạt
được
ở mức
1
Không đat
được mức
1
3. Kết quả đánh giá:
- Đánh giá Đạt:
Phương án 1:
Đạt: Ngân sách cá nhân của HS đảm bảo được 3 yêu cầu trở lên.
Chưa đạt: Ngân sách cá nhân của HS đảm bảo được nhiều nhất 2 yêu cầu.
Phương án 2: Ít nhất 2/3 tiêu chí được đánh giá đạt
- Đánh giá Chưa đạt: Có 2 hoặc cả 3 tiêu chí đều không đạt.
DUYỆT CỦA TỔ CM GIÁO VIÊN
DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO TRƯỜNG