
ĐỀ CHÍNH THỨC
UBND HUYỆN TIÊN PHƯỚC
TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU
(Đề gồm có 01 trang)
ĐÁNH GIÁ CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025
HĐGD : HĐTNHN – Lớp 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Hãy chọn 1 trong 2 phương án sau để thực hiện:
Phương án 1: (Hoạt động cá nhân)
- Trên cơ sở hiểu biết về ngân sách cá nhân, kinh nghiệm thực tế và điều
kiện hiện tại, em hãy xây dựng ngân sách cá nhân của bản thân em trong 3 tháng,
trong đó có tính đến các khoản thu, chi tiết kiệm, cho, tặng.
Phương án 2: (Hoạt động nhóm)
(Chọn 1 trong 3 câu chuyện tình huống sau và thực hiện tiểu phẩm sắm vai
để giải quyết tình huống)
- Xây dựng tiểu phẩm giải quyết tình huống: Đề xuất cách ứng phó với những căng
thẳng trong học tập và cuộc sống ở các tình huống sau:
Tình huống 1:
Hải là một học sinh giỏi, học lớp 9. Bạn luôn nằm trong top đầu của lớp và
được thầy cô, bạn bè yêu quý. Tuy nhiên, càng lên lớp 9, Hải càng cảm thấy áp
lực. Bạn bè xung quanh đều học rất giỏi, bố mẹ lại luôn kỳ vọng Hải sẽ đỗ vào
trường chuyên. Mỗi khi đến kỳ thi, Hải lại cảm thấy vô cùng lo lắng, mất ngủ và
không thể tập trung học bài. Hải đã từng chia sẻ với mẹ về những áp lực này nhưng
mẹ chỉ nói rằng: "Con phải cố gắng lên, tương lai của con còn dài".
1. Các bạn có thể đưa ra những lời khuyên gì cho Hải?
2. Gia đình và nhà trường có thể làm gì để giúp Hải giảm bớt áp lực?
Tình huống 2:
Hương là một học sinh giỏi nhưng gia đình khó khăn. Mẹ Hương bị bệnh, khiến
kinh tế gia đình càng thêm eo hẹp. Hương lo lắng về việc học tập, không có đủ
điều kiện để mua sách vở, học thêm. Áp lực kinh tế khiến Hương tự ti, cô đơn và
ảnh hưởng đến việc học.
1. Các bạn có thể đưa ra những lời khuyên gì cho Hương?
2. Gia đình, nhà trường và xã hội có thể làm gì để giúp đỡ những học sinh như
Hương?
Lưu ý : Thời gian sắm sai 5 – 7 phút