UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS NGUYỄN T I KIỂM TRA CUỐI KÌ 1- NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: HĐTN. LỚP: 7
Thời gian làm bài: 60 pt
I.MỤC TIÊU
Đánh giá năng lực thiết kế, xây dựng kế hoạch, xây dựng kịch bản tổ chức hoạt động
biểu diễn tiểu phẩm, em với nhà trường kiểm soát được cảm xúc, hành động của mình. Đặc
biệt là cảm xúc và hành động tiêu cực qua mỗi tình huống tiểu phẩm.
II. PHẠM VI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Chủ đề 1: Em với nhà trường
Chủ đề 2: Khám phá bản thân
Chủ đề 3: Trách nhiệm bản thân
Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân.
III.HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH G
Bài thực hành theo nhóm
NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH G
1. Hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng một tiểu phẩm ngắn theo nội dung bốc thăm
2.Thực hiện biểu diễn theo kịch bản đã xây dựng của nhóm.
Yêu cầu:
-Về xây dựng kế hoạch: Kế hoạch hoạt động phải xác định đủ rõ: mục tiêu hoạt
động, nội dung hoạt động, thời gian, phương tiện cần thiết cho hoạt động, những khó khăn
thể gặp phải, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. (Lưu ý: Thời gian biểu
diễn từ 5-7 phút/ nhóm)
-Về thực hiện tiểu phẩm:
+ Nội dung tiểu phẩm ngắn: Phải bám sát nội dung theo chủ đề nhóm đã bốc thăm:
Mỗi nhóm phải ít nhất 4-5 bạn thực hiện, mỗi bạn sẽ đóng vai theo phân công của
nhóm trưởng.
+ Lời thoại phải rõ ràng, mạch lạc, phù hợp với nhân vật được phân công.
+ Diễn xuất đúng với tính chất của nhân vật.
+ Có sử dụng thêm tranh ảnh/video minh họa, đạo cụ trong khi biểu diễn.
+ Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong quá trình xây dựng kịch bản
và thực hiện biểu diễn.
+ Thể hiện được sự linh hoạt, xử lí tình huống sân khấu.
+ Đảm bảo thời gian quy định.
Nội dung tình huống:
1. Tình huống 1: Hoà Nam đôi bạn thân, học cùng lớp, lại ngồi cùng
một bàn. Trong gi kiểm tra toán tuần trước, Hoà không làm đượci nên
cầu cứu Nam cho mình chép bài nhưng bị từ chối. Từ hôm ấy Hoà giận
Nam nên tránh mặt, khôngi chuyện cũng nkhông qua rủ bạn cùng đi
học như mọi ngày. Thái độ của hoà khiến Nam rất buồn.
2. Tình huống 2: Trong giờ thuật, Huy lỡ tay làm dính màu nước vào áo
của Hưng, mặc dù Huy đã xin lỗi và dùng khăn ướt lau vết bẩn trên áo cho
Hưng, tuy vết bẩn này thể giặt sạch nhưng Hưng vẫn tức giận, chửi
mắng và doạ đánh Huy.
3. Tình huống 3: 300000 đồng tiền mừng tuổi. Em dự định dùng số
tiền này để mua một chiếc áo ấm chiếc áo đang mặc đã hơi ngắn
nhưng vẫn tạm mặc được. Tuy nhiên, đợt này công việc của bố gặp
nhiều khó khăn nên chi phí sinh hoạt trong gia đình cũng hạn hẹp.
4. Tình huống 4: Chủ nhật, Minh sang nhà Nam chơi, vừa đến cổng thì chó nhà Nam
chạy ra sủa lớn.
Hết
GỢI Ý ĐÁP ÁN:
+ Tình huống 1: Nam phải giải thích cho Hòa sao không thể cho bạn chép
bài trong giờ kiểm tra nếu n vậy sẽ khiến cho Hòa b hỏng đi phần kiến
thức đó nếu gặp lại các bài toán tương tự thì Hòa sẽ không bao giờ giải được,
mặc khác nếu bị cô phát hiện thì cả 2 sẽ bị khiển trách.
Nam sẽ giúp Hòa bằng cách:
Giải lại bài toán đó cho Hòa vào thời gian rảnh.
Khuyên Hòa phải chăm chỉ siêng năng, chú ý nghe thầy giáo giảng bài
trong giờ lên lớp. Thay đổi phương pháp học tập phù hợp. Thực hiện đôi bạn
cùng tiến để giúp cho Hòa cùng nhau tiến bộ hơn.
+ Tình huống 2: Khuyên Hưng bình tĩnh, không nên những hành động
nóng nảy, tức giận. Việc chửi rủa, đe dọa bạn hành động sai trái, vi phạm
nội quy nhà trường. Huy đã xin lỗi cố gắng khắc phục sự cố, Hưng nên bỏ
qua và cư xử nhẹ nhàng để giữ tình bạn giữa hai bạn.
+ Tình huống 3: nên cân nhắc lại việc mua áo, tạm thời chưa nên mua áo
mới chiếc áo vẫn còn mặc được 300000 thể để dành cho các hoạt
động cần thiết hơn (học tập, sinh hoạt) trong cuộc sống khi gia đình đang gặp
khó khăn.
+ Tình huống 4: Minh phải bình tĩnh, không hốt hoảng, không dọa dẫm
khiêu khích sự hung hăng của nó, không nhìn chằm chặp vào nó, không bỏ
chạy. Giữ tĩnh tâm, đánh lạc hướng nó. y ngồi xuống, nhặt một cành cây
hay một viên đá, hoặc một vật ấy, nếu vật trong tay thì càng tốt,
chuyển mục tiêu chú ý từ mình sang vật dụng đấy bằng cách ném các vật này
sang một nơi khác. Hãy dùng các vật dụng như quả bóng, que củi... để đánh
lạc hướng chó. Đi lùi thay bỏ chạy. Kêu lên đgọi người giúp đỡ, không
nên bỏ chạy.
V/ HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
Tiêu chí Chỉ báo Đạt Chưa
đạt
Về xây
dựng kế
hoạch
1. Kế hoạch có đủ các mục tiêu quy định
2. Các mục tiêu được xác định rõ ràng
Về thc 3. Nội dung tiểu phẩm: Đảm bảo nội dung
cách xử lí phù hợp.
hiện biểu
diễn tiểu 4. Phần tiểu phẩm phải sự tham gia của 4-5
thành viên trong nhóm.
phm
ngắn 5. Lời thoại phải rõ ràng, mạch lạc, phù hợp với
nhân vật được phân công.
6. Diễn xuất đúng với tính chất của nhân vật.
7. sử dụng thêm tranh ảnh/video minh họa, đạo
cụ trong khi biểu diễn tiểu phẩm.
8. sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành
viên trong quá trình xây dựng kế hoạch thực hiện
biểu diễn tiểu phẩm.
9. Thể hiện được sự linh hoạt, xử lí tình huống sân
khấu.
10. Đảm bảo thời gian quy định.
Đạt: HS đạt được từ 5 chỉ báo trở lên.
Chưa đạt: HS đạt từ 4 chỉ báo trở xuống
….Hết...