UBND HUYỆN TIÊN PHƯỚC
TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU
ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: HĐTN - HN - LỚP 7
I. MỤC TIÊU
Đánh giá năng lực của HS, thể hiện qua các yêu cầu sau:
- Thiết kế được một số sản phẩm thể hiện sự hiểu biết, kĩ năng bảo vệ bản thân trong các tình
huống nguy hiểm.
- Thực hiện được các hành vi, việc làm tự bảo vệ bản thân trong tình huống nguy hiểm.
- Chia sẻ kết quả rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong học tập và công việc gia đình.
- Thực hiện được kế hoạch chi tiêu hợp lí.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Bài thực hành theo nhóm.
III. NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ
Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân và chủ đề 4: Rèn luyện bản thân
Mỗi nhóm chọn 1 trong 2 phương án của Chủ đề 3 hoặc Chủ đề 4:
Phương án 1:PEm hãy xây dựng kịch bản và sắm vai cho tình huống sau?
Trên đường đi học về, khi đi qua đoạn đường vắng 2 bạn Hưng và Nam bị mấy người lạ
mặt chặn đường, đòi đưa chiếc xe đạp Hưng đang đi cho họ. Trong trường hợp này theo các
em 2 bạn Hưng Nam cần làm để bảo vệ được tài sản không bị nguy hiểm đến bản
thân?
Phương án 2: Lập kế hoạch và thuyết trình kế hoạch cho tình huống sau?
Kỳ nghỉ sắp tới, lớp em định tổ chức một chuyến đi ngoại. Tất ccác bạn trong
lớp đều hưởng ứng tích cực. Lớp đã thống nhất chọn biển Tam Thanh là địa điểm thú vị để tổ
chức vui chơi một ngày. Để chuyến đi được thuận lợi, nhóm em được phân công lập kế hoạch
chi tiêu cụ thể cho chuyến đi này sao cho hợp nhất với số tiền mỗi bạn góp vào 200 000
đồng. Hãy lập kế hoạch thuyết trình kế hoạch của nhóm em để tổ chức thực hiện tốt công
việc được giao.
IV. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
1. Bảng tiêu chí và mức độ đánh giá:
Đối với phương án 1:
Tiêu
chí
Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa đạt
1.
Hoạt
động
nhóm
Có tham gia
nhưng chưa
thật tích cực
Tham gia tích
cực
Tham gia rất tích
cực
Ít nhất đạt
được ở mức 1
Không đat
được mức 1
2.
Xây
dựng
kịch
bản
Có kịch bản
với một tình
huống nguy
hiểm cụ thể
Có kịch bản
với một tình
huống nguy
hiểm cụ thể;
Có đưa ra được
việc làm để
giải quyết tình
huống
Có kịch bản với
một tình huống
nguy hiểm cụ
thể;
Có đưa ra có
được việc làm để
giải quyết tình
huống;
Có sự sáng tạo
Ít nhất đạt
được ở mức 2
Không đat
được mức 2
trong xây dựng
kịch bản và giải
quyết vấn đề
3.
Thực
hiện
sắm
vai
Có phân công
đóng vai cho
một số thành
viên
Các vai diễn
thể hiện được
kịch bản đã
xây dựng.
Có sự phối hợp
tương tác, tích
cực giữa các
thành viên trong
nhóm.
Ít nhất đạt
được ở mức 1.
Không đat
được mức 1.
Đối với phương án 2:
Tiêu
chí
Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa đạt
1.
Hoạt
động
nhóm
Có tham gia
nhưng chưa
thật tích cực
Tham gia tích
cực
Tham gia rất tích
cực
Ít nhất đạt
được ở mức 1
Không đat
được mức 1
2.
Xây
dựng
kế
hoạch
Thực hiện đúng
kịch bản, đúng
chủ đề
Thực hiện
đúng kịch bản,
đúng chủ đề,
logic, hấp dẫn
Thực hiện đúng
đúng kịch bản,
lịnh hoạt,
sáng tạo nhưng
phù hợp với chủ
đề, logic, hấp
dẫn, lựa chọn
được cách ứng
xử phù hợp
Ít nhất đạt
được ở mức 1
Không đat
được mức 1
3.
Thực
hiện
sắm
vai
Có sự hợp tác,
phối hợp với
các thành viên
trong nhóm.
sự hợp tác,
phối hợp nhịp
nhàng với các
thành viên
trong nhóm.
sự hợp tác,
phối hợp nhịp
nhàng với các
thành viên trong
nhóm, diễn xuất
thu hút người
xem.
Ít nhất đạt
được ở mức 1.
Không đạt
được mức 1.
2. Kết quả đánh giá:
Áp dụng ở cả 2 phương án:
- Đạt: Ít nhất 2/3 tiêu chí được đánh giá đạt.
- Chưa đạt: Có 2 hoặc cả 3 tiêu chí đều không đạt.
TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN BỘ MÔN
Nguyễn Thế Hùng Phạm Thị Hà My Hồ Thị Ánh Nguyệt
DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG
Trường TH&THCS Nguyễn Du
Nhóm số: …….; Lớp: 7/…
ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: HĐTN-HN – LỚP: 7
Thời gian làm bài: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
XẾP LOẠI NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân và chủ đề 4: Rèn luyện bản thân
Mỗi nhóm chọn và thực hiện một trong hai phương án sau:
Phương án 1:PEm hãy xây dựng kịch bản và sắm vai cho tình huống sau?
Trên đường đi học về, khi đi qua đoạn đường vắng 2 bạn Hưng và Nam bị mấy người lạ
mặt chặn đường, đòi đưa chiếc xe đạp Hưng đang đi cho họ. Trong trường hợp này theo các
em 2 bạn Hưng Nam cần làm để bảo vệ được tài sản không bị nguy hiểm đến bản
thân?
Phương án 2: Lập kế hoạch và thuyết trình kế hoạch cho tình huống sau?
Kỳ nghỉ sắp tới, lớp em định tổ chức một chuyến đi ngoại. Tất cả các bạn trong
lớp đều hưởng ứng tích cực. Lớp đã thống nhất chọn biển Tam Thanh là địa điểm thú vị để tổ
chức vui chơi một ngày. Để chuyến đi được thuận lợi, nhóm em được phân công lập kế hoạch
chi tiêu cụ thể cho chuyến đi này sao cho hợp nhất với số tiền mỗi bạn góp vào 200 000
đồng. Hãy lập kế hoạch thuyết trình kế hoạch của nhóm em để tổ chức thực hiện tốt công
việc được giao.
Lưu ý: Thời gian sắm vai hoặc thuyết trình tối đa là 05 phút.
Phần trình bày văn bản (kịch bản, kế hoạch) của nhóm
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………