
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề gồm 2 trang)
NỘI DUNG KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2024 - 2025
HĐGD: TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP 8
Thời gian: 60 phút (không kể thời gian phát đề)
I. TRẮC NGHIỆM: Chọn câu trả lời đúng trong các câu sau và ghi vào giấy làm
bài.
Câu 1. Trường THCS nơi em đang học có tổng số lớp hiện nay là bao nhiêu?
A. 9. B. 8. C. 10. D. 11.
Câu 2. Gần đến kì thi, một số bạn tỏ ra rất lo lắng và căng thẳng. Vậy em sẽ làm gì để
giúp đỡ các bạn ấy?
A. Cho các bạn mượn sách để học.
B. Khuyên bạn nên đọc truyện cười để bớt căng thẳng.
C. Chia sẻ kinh nghiệm học tập của mình cho các bạn, khuyên các bạn phải có phương
pháp học tập phù hợp để chủ động chiếm lĩnh kiến thức.
D. Rủ các bạn đi chơi đá bóng cho bớt căng thẳng.
Câu 3. Nội dung nào dưới đây không phải là sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng
xã hội?
A. Bình luận và trả lời bình luận theo hướng tích cực.
B. Chủ động xác minh thông tin trước khi chia sẻ.
C. Từ chối những lời mời kết bạn không đáng tin cậy.
D. Tham gia các hội nhóm theo sự giới thiệu của bạn bè mà không có sự chọn lọc.
Câu 4. Sống có trách nhiệm
A. Làm cho bản thân sống có ích hơn.
B. Làm cho bản thân thấy mình trưởng thành hơn.
C. Làm cho bản thân học giỏi hơn.
D. Làm cho bản thân có được sự tin tưởng của mọi người.
Câu 5. Theo em, học sinh có trách nhiệm gì với xã hội?
A. Sống và làm việc theo đúng quy định của pháp luật.
B. Phấn đấu trở thành học sinh giỏi, trò ngoan, người con hiếu thảo.
C. Hoàn thành công việc được giao và không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho người
khác.
D. Tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, không làm việc gì ảnh hưởng xấu đến
mọi người xung quanh.
Câu 6. Đâu không phải là việc làm thể hiện trách nhiệm với người xung quanh?
A. Luôn cố gắng học tập tốt, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi.
B. Sẵn sàng giúp đỡ, đồng cảm với những người khó khăn
C. Không la cà, rong chơi, có hành động và lời nói tổn thương người khác.
D. Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, phục vụ cộng đồng xã hội.
Câu 7. Đâu không phải là biểu hiện của người có trách nhiệm với bản thân?
A. Nỗ lực đạt được mục tiêu, điều mình mong muốn.
B. Có niềm tin vào bản thân, khả năng của bản thân.
C. Sống và làm việc thượng tôn pháp luật.
D. Làm việc có ích cho bản thân ở hiện tại và tương lai.
Câu 8. Vai trò của kỹ năng từ chối là

A. Bảo vệ bản thân khỏi những tình huống xấu.
B. Nâng cao giá trị bản thân.
C. Được nhiều người ngưỡng mộ.
D. Giảm bớt sự va chạm, mâu thuẫn.
Câu 9. Tình huống cần sử dụng kĩ năng từ chối là:
A. Bạn bè rủ bạn sau giờ học tập trung ở sân bóng để chơi bóng đá.
B. Mẹ nhờ bạn làm việc nhà phụ giúp mẹ khi bạn đang có thời gian rảnh.
C. Người lạ mặt muốn làm quen, kết bạn trên mạng xã hội
D. Đào rủ An cùng tham gia câu lạc bộ thiếu nhi cả xóm.
Câu 10. Đâu là nét tính cách sẽ được mọi người yêu quý?
A. Lười biếng. B. Chu đáo. C. Đố kị. D. Thiếu chính kiến.
II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1. Xử lí tình huống thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống và trên
mạng xã hội trong các tình huống sau đây:
- Tình huống 1: Thu mới tham gia câu lạc bộ khéo tay hay làm của trường tổ chức. Qua
quan sát cách giao tiếp, ứng xử của Thu, Hùng có thiện cảm và muốn kết bạn với Thu.
- Tình huống 2: Nhóm của em đạt giải Nhất cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật. Cả
nhóm cùng chụp ảnh và đăng lên trang cá nhân trên mạng xã hội. Chỉ một lúc sau,
nhóm nhận được rất nhiều lời chúc mừng của mọi người, tuy nhiên có một số bạn bình
luận cho rằng nhón em may mắn chiến thắng chứ không phải nhóm làm tốt nhất.
- Tình huống 3: Để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Nam được giao nhiệm
vụ là đội trưởng đội văn nghệ và phải cử ra một bạn dẫn chương trình. Ở lớp có hai bạn
muốn đảm nhận vai trò này, trong đó Hà là bạn thân của Nam nhưng khả năng dẫn
không bằng bạn kia
Câu 2. Trước những ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo, bản thân là người tiêu dùng em
có thể đưa ra chia sẻ với mọi người về vấn đề này?
Câu 3. Nêu những biểu hiện của sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội?
------------ Hết ------------

UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA ĐÁNH
GIÁ HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2024 - 2025
HĐGD: TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP 8
I. TRẮC NGHIỆM: Mỗi câu trả lời đúng là đạt (Đ), trả lời sai là chưa đạt (CĐ)
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Đáp án D C D A D A C A C B
II. TỰ LUẬN
Bài Yêu cầu cần đạt Đánh giá
Bài 1 - Tình huống 1: Hùng ra chào Thu và nhờ giúp đỡ.
- Tình huống 2: Em sẽ thả tim cho bình luận đó.
- Tình huống 3: Nam sẽ chon bạn kia để hoàn thành tốt nhiệm
vụ.
* HS xử lý được ít nhất 2 tình huống.
* HS xử lý chỉ được 1 tình huống.
Đ
CĐ
Câu 2 - Người tiêu dùng cần phải chủ động, bình tĩnh để tiếp nhận và
phân tích thông tin tiếp thị, quảng cáo một cách thận trọng để
mua sắm hiệu quả.
- Tránh trường hợp vội vàng tiếp nhận thông tin rồí quyết định
mua sắm ngay.
- Điều này có thể dẫn tới kết quả mua sắm không được như ý
hoặc hàng hóa mua về không sử dụng được.
HS nêu được ít nhất 2/3 nội dung trên
HS nêu chưa đủ 2/3 nội dung trên
Đ
CĐ
Câu 3
+ Bình luận và trả lời bình luận theo hướng tích cực.
+ Chủ động xác minh thông tin trước khi chia sẻ.
+ Từ chối những lời mời kết bạn không đáng tin cậy.
HS nêu được ít nhất 2/3 nội dung trên
HS nêu chưa đủ 2/3 nội dung trên
Đ
CĐ
ĐÁNH GIÁ

Kết quả Phần I Phần II Tổng hợp
Đạt Trả lời đúng từ 6 câu trở lên Theo hướng dẫn trên Kết quả phần 1, phần 2 đều ở
mức đạt
Chưa đạt Chỉ trả lời đúng tối đa 5 câu Theo hướng dẫn trên Chỉ đạt tối đa 1 phần
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG
MA TRẬN NỘI DUNG KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
HỌC KỲ I Năm học: 2024 – 2025
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học theo chủ đề (từ
tuần 1 đến tuần 16) với chủ đề “Em với nhà trường”; “Khám phá bản thân”; “Trách nhiệm với
bản thân”; “Rèn luyện bản thân” so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình
giáo dục phổ thông 2018.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó,
giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng
dạy học môn HĐTNHN.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Trắc nghiệm và tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
Tên bài học
MỨC ĐỘ Tổng số câu
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
TN TL TN TL TN TL TN TL
Chủ đề 1:
Em với
nhà
1c 1 0

trường
Chủ đề 2:
Khám
phá bản
thân
1c 1 0
Chủ đề 3:
Trách
nhiệm
với bản
thân
4c 3c 7 0
Chủ đề 4:
Rèn
luyện bản
thân
1c 1c 1c 1c 1 3
Tổng số
câu
TN/TL
6c 1c 4c 1c 1c 10c 3c
IV. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1
Nội dung Mức độ Yêu cầu
cần đạt
Số câu TL/
Số câu hỏi
TN
Câu hỏi
TN
(số
câu)
TL
(số
câu)
TN TL
Em với nhà
trường Biết Số lượng lớp tại trường đang học. 1 C1
Khám phá
bản thân Biết Nét tính cách 1 C10
Trách nhiệm
với bản thân
Nhận
biết
- Nhận biết được biểu hiện của người có
trách nhiệm với với bản thân và mọi
người xunh quanh.
- Biết lợi ích sống có trách nhiệm
- HS biết được vai trò trách nhiệm HS.
- Vai trò kĩ năng từ chối
4C4,5,
7, 8
Thông
hiểu
- Xác định được tình huống thể hiện
người sống không có trách nhiệm với bản
thân và mọi người.
- Nêu được ý nghĩa của việc sống có trách
nhiệm với những người xung quanh.
- Xác định được trách nhiệm giúp bạn
trong trường hợp phù hợp. Và từ chối.
3 C2, 6,
9

