
UBND HUYỆN NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI KÌ I - NĂM HỌC: 2024-2025.
Nội dung: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp - Lớp 8
Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh hiểu rõ ý nghĩa của việc chịu trách nhiệm về hành động và quyết định cá
nhân.
- Nhận biết được tầm quan trọng của việc duy trì thái độ tích cực và chủ động trong việc
học tập, sinh hoạt, và các mối quan hệ xã hội
- Biết cách đặt mục tiêu cá nhân và lập kế hoạch để đạt được mục tiêu đó.
- Biết cách từ chối các hành vi hoặc lời mời không lành mạnh, từ đó phát triển kỹ năng
sống tích cực.
- Xây dựng thói quen tốt để nâng cao năng lực tự quản lý và phát triển bản thân.
- Củng cố tinh thần làm việc nhóm, biết lắng nghe, hỗ trợ và phân chia công việc hợp lý
trong nhóm.
- Khuyến khích khả năng sáng tạo trong việc tìm kiếm giải pháp hoặc xây dựng kịch
bản cho các tình huống khó khăn.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ:
- Bài thực hành theo nhóm.
III. NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ:
- Mỗi nhóm chọn 1 trong 2 phương án sau:
Phương án 1: Thảo luận và đưa ra cách trả lời/xử lí trong các câu hỏi/tình huống dưới đây:
- Tình huống 1: Sau giờ học, An về nhà và thấy mẹ đang được một nhân viên của công
ty thực phẩm chức năng tư vấn về tác dụng của thuốc thải độc cơ thể. An thấy mẹ có vẻ
khá chăm chú nghe và có ý định mua một hộp thuốc về dùng thử. Tuy nhiên, khi nghe
lời tiếp thị của cô nhân viên về thuốc thải độc, An thấy không an tâm.
- Tình huống 2: Mai đang tìm mua quà trên mạng để chuẩn bị sinh nhật cho bạn thân.
Bạn của Mai thích một chiếc áo sơ mi. Mai đã chọn được một chiếc áo sơ mi khá đẹp,
đang giảm giá 30%. Tuy nhiên, Mai đang phân vân vì nếu mua thêm chiếc chân váy thì
sẽ được giảm 50%.
- Tình huống 3: Huy đến cửa hàng sách để mua một số dụng cụ học tập. Trên cửa ra vào
có tờ quảng cáo “Tặng một phần quà trị giá 30 nghìn đồng cho đơn hàng từ 100 nghìn
đồng.Huy nhẩm tính đơn hàng của mình thiếu mất 40 nghìn đồng là đủ điều kiện nhận quà.
Phương án 2: Xây dựng tiểu phẩm
Xây dựng tiểu phẩm ngắn với chủ đề luyện kỹ năng từ chối trong các tình huống thực tế
mà học sinh thường gặp
Lưu ý: Thời gian từ 8-10 phút.
----Hết----