UBND HUYỆN NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI KÌ I - NĂM HỌC: 2024-2025.
Nội dung: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp - Lớp 8
Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh hiểu ý nghĩa của việc chịu trách nhiệm về hành động và quyết định
nhân.
- Nhận biết được tầm quan trọng của việc duy trì thái độ tích cực và chủ động trong việc
học tập, sinh hoạt, và các mối quan hệ xã hội
- Biết cách đặt mục tiêu cá nhân và lập kế hoạch để đạt được mục tiêu đó.
- Biết cách từ chối các hành vi hoặc lời mời không lành mạnh, từ đó phát triển kỹ năng
sống tích cực.
- Xây dựng thói quen tốt để nâng cao năng lực tự quản lý và phát triển bản thân.
- Củng cố tinh thần làm việc nhóm, biết lắng nghe, hỗ trợphân chia công việc hợp
trong nhóm.
- Khuyến khích khả năng sáng tạo trong việc tìm kiếm giải pháp hoặc xây dựng kịch
bản cho các tình huống khó khăn.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ:
- Bài thực hành theo nhóm.
III. NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ:
- Mỗi nhóm chọn 1 trong 2 phương án sau:
Phương án 1: Thảo luận và đưa ra cách trlời/x trong các câu hỏi/tình huống dưới đây:
- Tình huống 1: Sau giờ học, An về nhà thấy mẹ đang được một nhân viên của công
ty thực phẩm chức năng vấn về tác dụng của thuốc thải độc thể. An thấy mẹ vẻ
khá chăm chú nghe ý định mua một hộp thuốc về dùng thử. Tuy nhiên, khi nghe
lời tiếp thị của cô nhân viên về thuốc thải độc, An thấy không an tâm.
- Tình huống 2: Mai đang tìm mua quà trên mạng để chuẩn bị sinh nhật cho bạn thân.
Bạn của Mai thích một chiếc áo mi. Mai đã chọn được một chiếc áo mi khá đẹp,
đang giảm g30%. Tuy nhiên, Mai đang phân vân nếu mua thêm chiếc chân váy thì
sẽ được giảm 50%.
- Tình huống 3: Huy đến cửa hàng sách để mua một số dụng cụ học tập. Trên cửa ra vào
tờ quảng cáo “Tặng một phần quà trị giá 30 nghìn đồng cho đơn hàng từ 100 nghìn
đồng.Huy nhẩm nh đơn ng của mình thiếu mất 40 nghìn đồng là đủ điu kin nhận quà.
Phương án 2: Xây dựng tiểu phẩm
Xây dựng tiểu phẩm ngắn với chủ đề luyện kỹ năng từ chối trong các tình huống thực tế
mà học sinh thường gặp
Lưu ý: Thời gian từ 8-10 phút.
----Hết----
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
KIỂM TRA CUỐI KÌ I – NỘI DUNG: HĐTN – HN LỚP 8
I. Bảng tiêu chí và mức độ đánh giá:
Đối với phương án 1:
Tiêu chí Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa đạt
1. Hoạt động
nhóm.
Có tham gia nhưng chưa tích cực. Tham gia tích cực. Tham gia rất tích
cực.
Ít
nhất
đạt
được
mức
1.
Không đat được
mức 1.
2. Nội dung,
chủ đề.
Thảo luận đúng nội dung, đúng
chủ đề.
Đưa ra cách xử phù hợp
với tình huống.
Xử tình huống
hay, sôi nổi.
Ít
nhất
đạt
được
mức
1.
Không đat được
mức 1.
3. Thực hiện Có sự kết hợp giữa các thành viên
trong nhóm.
sự kết hợp giữa các
thành viên trong nhóm,
phân chia đều các tình
huống, đưa ra cách xử
hay.
Đưa ra phương án
hay để giải quyết
tình huống.
thực hiện phương
án.
Ít
nhất
đạt
được
mức
1.
Không đat được
mức 1.
Đối với phương án 2:
Tiêu chí Mức độ Đánh giá
Mức 1 Mức 2 Mức 3 Đạt Chưa đạt
1. Hoạt động
nhóm.
tham gia nhưng
chưa tích cực.
Tham gia tích cực. Tham gia rất
tích cực.
Ít nhất đạt được ở mức 1. Không đat
được mức 1.
2. Xây dựng
kịch bản.
Thực hiện đúng kịch
bản, đúng chủ đề.
Thực hiện đúng kịch
bản, đúng chủ đề, logic,
hấp dẫn.
Thực hiện
đúng đúng kịch
bản, lịnh
hoạt, sáng tạo
nhưng phù hợp
với chủ đề,
logic, hấp dẫn,
lựa chọn được
cách ứng xử
phù hợp.
Ít nhất đạt được ở mức 1. Không đat
được mức 1.
3. Thực hiện
sắm vai.
sự hợp tác, phối hợp
với c thành viên trong
nhóm.
sự hợp tác, phối hợp
ăn ý với các thành viên
trong nhóm.
Ít nhất đạt được ở mức 1. Không đat
được mức 1.
II. Kết quả đánh giá:
- Đánh giá Đạt: Ít nhất 2/3 tiêu chí được đánh giá đạt
- Đánh giá Chưa đạt: Có 2 hoặc cả 3 tiêu chí đều không đạt
* Đối với học sinh khuyết tật học tập: Đánh giá Đạt khi thực hiện tốt tiêu chí 1 của yêu cầu.
TM. HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT VÀ
IN SAO ĐỀ
CHỦ TỊCH
TỔ CHUYÊN MÔN
NGƯỜI RA ĐỀ
Trần Kim Duyên