TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: HĐTNHN – Lớp 9
Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học theo chủ đề (từ
tuần 9 đến tuần 16) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ
thông 2018.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên sở đó,
giáo viên có kế hoạch dạy học phợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng
dạy học môn HĐTNHN.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Trắc nghiệm và tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN CUỐI HỌC KÌ I
Tên bài
học
MỨC
ĐỘ Tổng số câu
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng VD cao
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
Chủ đề 4: Rèn luyện
bản thân 2 0 3 0 1 1 0 0 6 1
Chủ đề 5: Em với gia
đình 2 0 3 0 1 0 0 1 6 1
Tổng số câu TN/TL 4 0 6 0 2 1 0 1 12 2
IV.BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1 (2024 2025)
Nội dung Mức độ Yêu cầu cần
đạt
Số câu TL/
Số câu hỏi
TN
Câu hỏi
TN
(số
câu)
TL
(số
câu)
TN TL
Chủ đề 4 2 1
Rèn luyện
bản thân
Nhận biết - Nhận diện được cách tạo động lực cho
bản thân.
- Nhận diện được định nghĩa tạo động
lực cho bản thân.
2 C1,
C2
Thông hiểu - Nhận diện được ý không đúng về cách
xây dựng ngân sách cá nhân hợp lí.
- Nhận diện được ý không đúng về
cách tạo động lực cho bản thân.
3 C8,
C9,
C10
Vận dụng - Nêu được yếu tố thể phản tác dụng
làm giảm hiệu quả của việc gi vững
sự quyết tâm.
- Xác định xử tình huống về cách
tạo động lực cho bản thân trong các tình
huống.
1 1 C12 C1
(TL)
Vận dụng cao
Chủ đề 5 4 1
Em với gia
đình
Nhận biết - Nhận diện được cách tạo bầu không
khí vui vẻ, yêu thương, cùng các thành
viên xây dựng gia đình hạnh phúc.
- Nhận diện được cách giải quyết bất
đồng trong gia đình.
2 C3,
C4
Thông hiểu - Nhận diện được ý không phải biện
pháp phát triển kinh tế gia đình.
- Nhận diện được ý không đúng về cách
tổ chức, sắp xếp khoa học công việc, gia
đình.
- Nhận diện được ý không đúng về
cách rèn luyện năng giải quyết bất
đồng trong gia đình.
3 C5,
C6,
C7
Vận dụng - Nêu được yêu tố không phải một
phương pháp hiệu quả để đảm bảo giải
quyết cung đột một cách xây dựng
hòa bình.
1 C11
Vận dụng cao - Nêu được bốn do tại sao việc lập kế
hoạch công việc gia đình là quan trọng.
1 C2
(TL)
V. ĐỀ KIỂM TRA
UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 – 2025
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG MÔN: HĐTNHN - LỚP 9
Thời gian: 60 phút ( không tính thời gian giao đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề gồm có 2 trang)
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu 1. Đâu là cách tạo động lực cho bản thân?
A.So sánh bản thân với người khác và cảm thấy thua kém.
B.Đặt mục tiêu rõ ràng và từng bước thực hiện,
C.T hoãn công việc đến phút cuối và làm việc trong căng thẳng.
D.Chỉ tập trung vào những thất bại và chán nản với những gì chưa làm được.
Câu 2. Tạo động lực cho bản thân là gì?
A.Tự đặt ra mục tiêu, thúc đẩy bản thân và cố gắng hoàn thành mục tiêu đó.
B.Ép buộc bản thân phải làm những việc không thích và cảm thấy mệt mỏi.
C.Chỉ làm việc khi có người khác nhắc nhở hoặc ép buộc.
D.Thoãn công việc và chờ đợi đến khi có hứng mới làm.
Câu 3. Đâu cách tạo bầu không khí vui vẻ, yêu thương, cùng các thành viên xây dựng
gia đình hạnh phúc?
A.Thường xuyên chỉ trích và phê phán các thành viên trong gia đình.
B.Dành thời gian chia sẻ, lắn nghe và tôn trọng ý kiến của nhau.
C.Ít giao tiếp và không quan tâm đến cảm xúc của người khác.
D.Coi thường những nỗ lực của người khác và luôn làm theo ý mình.
Câu 4. Đâu là cách giải quyết bất đồng gia đình?
A.La hét, tức giận và không lắng nghe ý kiến của nhau.
B.Im lặng bỏ đi và không nói chuyện với nhau trong thơif gian dài.
C.Đổ lỗi cho người khác và không chịu trách nhiệm.
D.Ngồi lại cùng nhau, lắng nghe và thảo luận để tìm ra giải pháp chung.
Câu 5. Đâu không phải là biện pháp phát triển kinh tế gia đình?
A.Đa dạng hóa nguồn thu nhập thông qua kinh doanh và đầu tư.
B.Tiết kiệm và quản lí chi tiêu hiệu quả trong gia đình.
C.Sử dụng tiền vào các hoạt động vui chơi, giải trí xa hoa mà không có kế hoạch.
D.Nâng cao tay nghề và trình độ học vấn để tăng khả năng lao động.
Câu 6. Ý nào sau đây nói không đúng về cách tổ chức, sắp xếp khoa học công việc, gia
đình?
A.Lập kế hoạch chi tiết cho công việc hàng ngày, phân chia công việc ràng cho các thành
viên trong gia đình.
B.Sắp xếp công việc ưu tiên theo mức độ quan trọng và thời gian hoàn thành để quản hiệu
quả.
C.Làm việc theo cảm hứng, không cần lập kế hoạch trước để tự nhiên theo dòng chảy công
việc.
D.Luôn dành thời gian nghỉ ngơi hợp lí, cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình.
Câu 7. Đâu không phải là cách rèn luyện kĩ năng giải quyết bất đồng trong gia đình?
A.Lắng nghe và thấu hiểu quan điểm của các thành viên khác trong gia đình.
B.Đưa ra các phán xét cá nhân và chỉ trích để thể hiện sự không đồng ý.
C.Tìm kiếm các giải pháp cùng nhau và thỏa thuận về cách giải quyết vấn đề.
D.Thực hành giao tiếp tích cực và tôm trong trong các cuộc trò chuyện.
Câu 8. Ý nào dưới đây nói không đúng về cách xây dựng ngân sách cá nhân hợp lí?
A.Xác định các nguồn thu nhập các khoản chi tiêu hàng tháng để lên kế hoạch chi tiêu
hợp lí.
B.Dành toàn bộ thu nhập vào các khoản chi tiêu ngay lập tức mà không giữ lại tiền tiết kiệm.
C.Lập ngân sách dựa trên các ưu tiên mục tiêu tài chính nhân, điều chỉnh ngân sách khi
cần thiết.
D.Theo dõi đánh giá thường xuyên việc thực hiện ngân sách để điều chỉnh cải thiện kế
hoạch chi tiêu.
Câu 9. Nội dung nào sau đây không phải là cách tạo động lực cho bản thân?
A.Xác định rõ các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn để có kế hoạch cụ thể thực hiện.
B.Tạo một danh sách các điều cần làm và ưu tiên chúng để duy trì tổ chức và tập trung.
C.Tạo ra một hệ thống thưởng cho bản thân khi hoàn thành các mục tiêu hoặc mốc quan trọng.
D.Tự chỉ trích và cảm thấy thất vọng khi không đạt được mục tiêu ngay lập tức.
Câu 10. Ý nào dưới đây nói không đúng về cách tạo động lực cho bản thân?
A.Đặt ra mục tiêu cụ thể và khả thi để có hướng đi rõ ràng và đạt được thành công.
B.Thường xuyên so sánh bản thân với người khác để cảm thấy mình cần nỗ lực hơn.
C.Tạo ra thói quen tích cực và duy trì chúng để đạt được kết quả lâu dài.
D.Tìm kiếm nguồn cảm hứng từ sách, video hoặc người thành công để thúc đẩy tinh thần.
Câu 11. Trong việc giải quyết bất đồng trong gia đình, yếu tố dưới đây không phải là một
phương pháp hiệu quả để đảm bảo giải quyết cung đột một cách xây dựng và hòa bình?
A.Thay vì thảo luận về vấn đề cụ thể, đưa ra những phán xét tổng quát về tính cách của người
khác để làm rõ vấn đề.
B.Đặt ra các quy tắc giao tiếp rõ ràng, chẳng hạn như không chỉ trích cá nhân mà chỉ tập trung
vào vấn đề.
C.Lắng nghe một cách chủ động và không ngắt lời để hiểu rõ quan điểm của người khác trước
khi phản hổi.
D.Thỏa thuận đồng ý về các giải pháp tất cả các bên đều thể chấp nhận, đồng thi
cam kết thực hiện chúng.
Câu 12. Trong việc duy trì động lực nhân, yếu tố nào dưới đây thể phản tác dụng
và làm giảm hiệu quả của việc giữ vững sự quyết tâm?
A.Tạo ra một kế hoạch chi tiết với các bước hành động cụ thểthời gian hoàn thành để theo
dõi tiến trình.
B.Xác định duy trì một tầm nhìn dài hạn ràng về mục tiêu nhân do đạt được
chúng.
C.Dành thời gian để tựu kiểm điểm và đánh giá thường xuyên về những điểm yếu của bản thân
mà không có kế hoạch cải thiện.
D.Đặt ra các mục tiêu nhỏ và dễ đạt được để tạo cảm giác thành công và động lực liên tục.
B. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1. Xác định xử tình huống về cách tạo động lực cho bản thân trong các tình hung
sau: